บทความ

อีซูซุ มิว-7 ปะทะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์


ปลายปีที่ผ่านมา ช่วงก่อนงาน MOTOR EXPO 2004 ตลาดรถอเนกประสงค์ เริ่มส่อแววสดใส เพราะมีการทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ เพื่อหวังโกยยอดขายปิดท้ายปี และมีคู่มวยที่ดุเดือดเลือดพล่าน ชกกันไม่มีเลิก ต่างคนต่างเดินหน้าออกอาวุธหนักเบากันนัวเนีย

ทั้ง อีซูซุ และโตโยตา ต่างเปิดศึกการตลาดด้วยรถธงของค่าย โดย โตโยตา เปิดมหากาพย์ ไอเอมวี โพรเจคท์ (INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTIPURPOSE VEHICLE) ภาค 1-3 ด้วย ไฮลักซ์ วีโก ขณะที่ อีซูซุ ซุ่มดูเชิงก่อนเปิดตัว ดี-แมกซ์ คอมมอนเรล สายพันธุ์แท้ ตามด้วยรถอเนกประสงค์ มิว-7 ที่ปรับแต่งใหม่จนงามตา ถัดมาอีก 5 วัน โตโยตา สวนกลับด้วยการเปิดตัวรถอเนกประสงค์ 2 รุ่นซ้อน ทั้ง อินโนวา เอมพีวี ที่ชูโรงเรื่องความอบอุ่นของครอบครัว และฟอร์ทูเนอร์ เอสยูวี ที่มาพร้อมความสะใจในหลายๆ เรื่อง นี่เท่ากับเป็นการปิดท้ายมหากาพย์ภาค 4-5 ลงอย่างสมบูรณ์แบบ จนเซียนหลายสำนักแทบไม่เชื่อสายตาว่า สองค่ายยักษ์ จากทุ่งสำโรง และทุ่งวิภาวดี ฯ จะเดินเกมแบบถึงพริกถึงขิงขนาดนี้ เล่นเอาหญ้าแพรก ขาดกระจุย จนแทบจะเลิกค้าขายกันดื้อๆ

โถ ! จะไปสู้อะไรกับเขา บอกได้คำเดียวว่า ถึงใจสู้ แต่เงินไม่ถึง เลิกคุยได้เลย เพราะศึกหนนี้ทั้งสองค่ายเขาเตรียมแผนการรบมาดี ดูๆ ไป โตโยตา มีเชิงมวยที่ได้เปรียบแบบเห็นๆ ทั้งตัวโพรดัคท์ ที่ดีวันดีคืน แถมยังมีราคาเป็นอาวุธร้ายอีกต่างหาก อินโนวา ถึงแม้จะเปิดตัวด้วยราคาที่สูงไปสักนิดแต่ความน่าใช้อยู่ที่ความโอ่โถง เหมาะที่จะเป็นรถของครอบครัว ส่วน ฟอร์ทูเนอร์ นั้น สวยเด่นสะใจอย่างแรง…ขอบอก สมราคาคุยจริงๆ หน้าตาที่คมคาย เส้นสายที่ลงตัว โดยเฉพาะด้ายท้ายที่มองผ่านๆ นึกว่า เลกซัส ภายในก็ลงตัว มีลูกเล่นหลายรายการ

ที่เด่นจนต้องยกนิ้วโป้งให้ ต้องชมเชยฝ่ายวิจัยการตลาดว่า “ตาถึง” การมาครั้งนี้ ฟอร์ทูเนอร์ มีช่วงล่างคอยล์สปริง ทั้งด้านหน้า และหลัง พร้อมกับเครื่องยนต์ ทั้งดีเซล D-4D และเบนซิน มาให้เลือก ด้านราคานั้นเคาะได้ปวดใจมาก เริ่มต้นที่ 999,000 บาท รุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน VVT-I ความจุ 2.7 ลิตร ราคา 1,219,000 บาท ทรมานใจคู่แข่งเต็มๆ

ส่วน อีซูซุ มิว-7 นั้น เปิดตัวด้วยมาดนุ่มๆ มีรถให้เลือก 4 รุ่น ทั้งขับเคลื่อนสอง และสี่ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 3.0 ลิตร ใหม่แกะกล่องมาทำตลาด ด้านราคานั้น สตาร์ทที่ 1,025,000 บาท จนถึงรุ่นทอพ ขับเคลื่อนสี่ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,180,000 บาท เห็นความแตกต่างของตัวรถและราคาแล้ว ผมเชื่อว่า ทั้งแฟนของ อีซูซุ และโตโยตา ต่างกระโดดเข้าใส่แน่นอน

ต่างคนต่างสวยตามสไตล์ ของแต่ละค่าย และยังต่างคนต่างมีฐานลูกค้าที่เชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าแบบแฟนพันธุ์แท้จริงๆ อีซูซุ ทำรถออกมาอย่างไรก็ขายได้ เพราะลูกค้ามั่นใจในราคาขายต่อ ขณะที่ โตโยตา เองก็มีทีเด็ดที่การพัฒนาตัวรถ ที่ดูเหมือนว่าจะล้ำหน้าค่ายอื่นๆ ไปเยอะ เท่าที่ผ่านมาตัวเลขการจำหน่ายกระบะนั้น ไฮลักซ์ วีโก มีส่วนสอยมาร์เกทแชร์ของ อีซูซุ พอสมควร เป็นการสร้างสีสันใหม่ให้กับตลาดรถในบ้านเรา หลังจากที่ตลาดรถเอสยูวี ซบเซามาพักใหญ่ ก็ถึงเวลาที่จะคึกคักด้วยรถรุ่นใหม่ๆ เสียที นี่ยังไม่นับรวมค่ายอื่นๆ ที่ทยอยเปิดตัวรถเอสยูวี กันไปบ้าง อาทิ ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรไปหมาดๆ ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ ก็มีรถแนวนี้เปิดตัวกับเขาเหมือนกัน ปีนี้นิสสัน จะรุกตลาดด้วย เอกซ์-ทเรล เอสยูวีที่ขายดีในญี่ปุ่นกับเขาเช่นกัน รับรองว่าสนุก และน่าติดตาม

ฉบับหน้าทีมงานของเรา จะเทียบฟอร์มสดของ อีซูซุ มิว-7 กับโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ให้ชมกันอย่าพลาดนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Sn5nU

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th