บทความ

อีซูซุ มิว-7 ปะทะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์


ปลายปีที่ผ่านมา ช่วงก่อนงาน MOTOR EXPO 2004 ตลาดรถอเนกประสงค์ เริ่มส่อแววสดใส เพราะมีการทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ เพื่อหวังโกยยอดขายปิดท้ายปี และมีคู่มวยที่ดุเดือดเลือดพล่าน ชกกันไม่มีเลิก ต่างคนต่างเดินหน้าออกอาวุธหนักเบากันนัวเนีย

ทั้ง อีซูซุ และโตโยตา ต่างเปิดศึกการตลาดด้วยรถธงของค่าย โดย โตโยตา เปิดมหากาพย์ ไอเอมวี โพรเจคท์ (INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTIPURPOSE VEHICLE) ภาค 1-3 ด้วย ไฮลักซ์ วีโก ขณะที่ อีซูซุ ซุ่มดูเชิงก่อนเปิดตัว ดี-แมกซ์ คอมมอนเรล สายพันธุ์แท้ ตามด้วยรถอเนกประสงค์ มิว-7 ที่ปรับแต่งใหม่จนงามตา ถัดมาอีก 5 วัน โตโยตา สวนกลับด้วยการเปิดตัวรถอเนกประสงค์ 2 รุ่นซ้อน ทั้ง อินโนวา เอมพีวี ที่ชูโรงเรื่องความอบอุ่นของครอบครัว และฟอร์ทูเนอร์ เอสยูวี ที่มาพร้อมความสะใจในหลายๆ เรื่อง นี่เท่ากับเป็นการปิดท้ายมหากาพย์ภาค 4-5 ลงอย่างสมบูรณ์แบบ จนเซียนหลายสำนักแทบไม่เชื่อสายตาว่า สองค่ายยักษ์ จากทุ่งสำโรง และทุ่งวิภาวดี ฯ จะเดินเกมแบบถึงพริกถึงขิงขนาดนี้ เล่นเอาหญ้าแพรก ขาดกระจุย จนแทบจะเลิกค้าขายกันดื้อๆ

โถ ! จะไปสู้อะไรกับเขา บอกได้คำเดียวว่า ถึงใจสู้ แต่เงินไม่ถึง เลิกคุยได้เลย เพราะศึกหนนี้ทั้งสองค่ายเขาเตรียมแผนการรบมาดี ดูๆ ไป โตโยตา มีเชิงมวยที่ได้เปรียบแบบเห็นๆ ทั้งตัวโพรดัคท์ ที่ดีวันดีคืน แถมยังมีราคาเป็นอาวุธร้ายอีกต่างหาก อินโนวา ถึงแม้จะเปิดตัวด้วยราคาที่สูงไปสักนิดแต่ความน่าใช้อยู่ที่ความโอ่โถง เหมาะที่จะเป็นรถของครอบครัว ส่วน ฟอร์ทูเนอร์ นั้น สวยเด่นสะใจอย่างแรง…ขอบอก สมราคาคุยจริงๆ หน้าตาที่คมคาย เส้นสายที่ลงตัว โดยเฉพาะด้ายท้ายที่มองผ่านๆ นึกว่า เลกซัส ภายในก็ลงตัว มีลูกเล่นหลายรายการ

ที่เด่นจนต้องยกนิ้วโป้งให้ ต้องชมเชยฝ่ายวิจัยการตลาดว่า “ตาถึง” การมาครั้งนี้ ฟอร์ทูเนอร์ มีช่วงล่างคอยล์สปริง ทั้งด้านหน้า และหลัง พร้อมกับเครื่องยนต์ ทั้งดีเซล D-4D และเบนซิน มาให้เลือก ด้านราคานั้นเคาะได้ปวดใจมาก เริ่มต้นที่ 999,000 บาท รุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน VVT-I ความจุ 2.7 ลิตร ราคา 1,219,000 บาท ทรมานใจคู่แข่งเต็มๆ

ส่วน อีซูซุ มิว-7 นั้น เปิดตัวด้วยมาดนุ่มๆ มีรถให้เลือก 4 รุ่น ทั้งขับเคลื่อนสอง และสี่ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 3.0 ลิตร ใหม่แกะกล่องมาทำตลาด ด้านราคานั้น สตาร์ทที่ 1,025,000 บาท จนถึงรุ่นทอพ ขับเคลื่อนสี่ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,180,000 บาท เห็นความแตกต่างของตัวรถและราคาแล้ว ผมเชื่อว่า ทั้งแฟนของ อีซูซุ และโตโยตา ต่างกระโดดเข้าใส่แน่นอน

ต่างคนต่างสวยตามสไตล์ ของแต่ละค่าย และยังต่างคนต่างมีฐานลูกค้าที่เชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าแบบแฟนพันธุ์แท้จริงๆ อีซูซุ ทำรถออกมาอย่างไรก็ขายได้ เพราะลูกค้ามั่นใจในราคาขายต่อ ขณะที่ โตโยตา เองก็มีทีเด็ดที่การพัฒนาตัวรถ ที่ดูเหมือนว่าจะล้ำหน้าค่ายอื่นๆ ไปเยอะ เท่าที่ผ่านมาตัวเลขการจำหน่ายกระบะนั้น ไฮลักซ์ วีโก มีส่วนสอยมาร์เกทแชร์ของ อีซูซุ พอสมควร เป็นการสร้างสีสันใหม่ให้กับตลาดรถในบ้านเรา หลังจากที่ตลาดรถเอสยูวี ซบเซามาพักใหญ่ ก็ถึงเวลาที่จะคึกคักด้วยรถรุ่นใหม่ๆ เสียที นี่ยังไม่นับรวมค่ายอื่นๆ ที่ทยอยเปิดตัวรถเอสยูวี กันไปบ้าง อาทิ ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรไปหมาดๆ ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ ก็มีรถแนวนี้เปิดตัวกับเขาเหมือนกัน ปีนี้นิสสัน จะรุกตลาดด้วย เอกซ์-ทเรล เอสยูวีที่ขายดีในญี่ปุ่นกับเขาเช่นกัน รับรองว่าสนุก และน่าติดตาม

ฉบับหน้าทีมงานของเรา จะเทียบฟอร์มสดของ อีซูซุ มิว-7 กับโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ให้ชมกันอย่าพลาดนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Sn5nU

Follow autoinfo.co.th