บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ เอฟเจ-45


โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ยังคงเร้าใจเสมอไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน สำหรับ แลนด์ ครูเซอร์ คันนี้คือ การผสมผสานตัวรถที่สวยคลาสสิคของ แลนด์ ครูเซอร์ ปี 1967 กับเทคโนโลยีของปี 1999 ทำให้ได้ผลงานที่โดดเด่นเกินความคาดหมายไม่น้อย

สำหรับ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ เอฟเจ-45 รุ่นปี 1967 คันนี้เป็นแนวคิดร่วมกันระหว่าง โตโยตา ยูเอสเอ ผู้เชี่ยวชาญของ โตโยตา และคนสุดท้ายคือ นักแข่ง นักสร้างรถต้นแบบ รอด มิลเลน ที่เป็นแรงผลักดันให้ทำการชุบชีวิต แลนด์ ครูเซอร์ เอฟเจ-45 โดยติดตั้งเครื่องยนต์ ไฮ-เทค ระบบเกียร์ ระบบรองรับ ระบบห้ามล้อ และล้อ แต่สำหรับภายในแล้วจะเป็นการพยายามรักษาสภาพเดิมให้มากที่สุด

งานที่ยากที่สุด ไม่ใช่การประกอบอุปกรณ์เข้ากับตัวรถ แต่เป็นการขยายตัวรถให้กว้างขึ้น ซึ่งกินเวลาเกือบปี เพื่อให้ทุกอย่างลงตัว รอด มิลเลน มีความเห็นว่า ตัวรถต้องขยายออก 15 ซม. และจะต้องยืดตัวรถออกอีก 25 ซม. บังโคลนหน้า และโพรงล้อหลังต้องขยายออก เพื่อรับกับยางเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ เบาะหลังสามารถถอยหลังออกไปได้ เพื่อความสะดวกของผู้โดยสารในด้านหลัง ส่วนประตูหลังขยายออกได้อีก 12.5 ซม. เพื่อให้การขึ้น/ลงสะดวกมากขึ้น

เครื่องยนต์ที่ถูกหย่อนลงในห้องเครื่องเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 4.7 ลิตร 32 วาล์ว เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ เป็นเครื่องยนต์ของ แลนด์ ครูเซอร์ ปี 1999 ด้วยการติดตั้งชุดท่อไอเสียของบอร์ลา ทำให้สามารถวางเครื่องถอยหลังไปได้อีก 20 ซม. สำหรับกล่องอีซียู ชุดท่อไอดีนั้น ยังคงเป็นของเดิมที่ติดตั้งมากับเครื่องยนต์ ไม่จำเป็นต้องปรับแต่ง ด้วยพละกำลังขนาดนี้ สามารถทำให้เกิดรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้ที่อยู่หลังพวงมาลัย เจ้า เอฟเจ-45 ได้อย่างง่ายดาย

ภายใต้ตัวถัง คือ ระบบรองรับของ แลนด์ ครูเซอร์ โดยเป็นระบบรองรับอิสระในด้านหลัง พร้อมคอยล์สปริง ที่ให้ช่วงยืด/ยุบถึง 31 ซม. ส่วนด้านหน้า ทำการปรับแต่งมุมล้อ เพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีขึ้น และมีช่วงยืด/ยุบเพิ่มขึ้นอีก 30 % ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง มีระบบดิฟฟ์ลอค ที่ควบคุมได้จากปุ่มควบคุมบนแผงหน้าปัดเดิมที่ติดมากับรถ เพื่อเพิ่มความหรูหราขึ้นอีกระดับ ภายในห้องโดยสาร จึงหุ้มหนังแท้ให้กับอุปกรณ์ภายในด้วย

แม้ว่าจะดูแปลก แต่การผสมผสานอุปกรณ์ยุค 1999 เข้ากับแผงหน้าปัดของรถยุค 1967 ทำได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเกจวัด ระบบเครื่องเสียง ช่องระบายอากาศ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม พวงมาลัยเดิมหุ้มหนังแท้ ทั้งยังติดตั้งโรลล์เคจ 6 จุดรอบคัน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งที่เหนือกว่า

ส่วนอุปกรณ์เพิ่มเติม ได้ติดตั้งถังน้ำสะอาด ขนาด 38 ลิตร พร้อมฝักบัวอาบน้ำ ในด้านหน้า และหลังติดตั้งวินช์ ยี่ห้อวอร์น ขนาด 4 ตัน ด้านนอกโดดเด่นด้วยยางบีเอฟ กูดริช ขนาด 17 นิ้ว ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 3 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ และมีชุดเกียร์ทรานสเฟอร์ 2 จังหวะ

แม้ว่าตัวรถจะผ่านร้อนผ่านหนาวมาไม่น้อย แต่เครื่องยนต์ และระบบถ่ายทอดกำลังถูกใช้งานไม่ถึง 70,000 ไมล์ ทำให้มีการตอบสนองการขับขี่ที่น่าประทับใจ แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 ของ แลนด์ ครูเซอร์ มีความสิ้นเปลืองไม่น้อย แต่ถ้าแลกกับการตอบสนองการขับขี่ที่ถูกปรับแต่งมาอย่างดี ทำให้มีการควบคุมที่เบาแรง แม่นยำ และเครื่องยนต์ที่มีพลังเกินพอ ทั้งๆ ที่มีตัวถังที่เท่สุดๆ ทำให้มันถูกเลือกออกมาใช้งานบ่อยกว่ารถคันอื่นๆ ที่อยู่ในโรงรถของ รอด มิลเลน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nvJjh
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th