บทความ

รัตนา สถิรมน และ ทรงชัย ศิริจารุวร


หลังคาเหล็กสามมิตรมีชื่อเสียงมากในด้านความแข็งแกร่ง ทนทาน สวยงาม ปลอดภัยและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถได้เป็นอย่างดี

4 WHEELS สัมภาษณ์ รัตนา สถิรมน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดและขาย สายธุรกิจรถเล็กและ ทรงชัย ศิริจารุวร ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ถึงนโยบายการดำเนินงาน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์หลังคาเหล็ก สามมิตร

 

4 WHEELS : คุณวางนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของสามมิตร ไว้อย่างไรบ้าง ?

รัตนา : จากประสบการณ์กว่า 40 ปี เราได้มีการวางแผนนโยบายในการดำเนินงานออกเป็น 4 สายธุรกิจ คือ สายธุรกิจรถเล็ก ผลิตแม่พิมพ์อุปกรณ์ยึดชิ้นส่วนรถยนต์ ให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ โตโยตา นิสสัน อีซูซุ ฮอนดา มาซดา โวลโว ฟอร์ด เป็นต้น

นอกจากเทคโนโลยีในการผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ เราได้ผลิตหลังคาเหล็กสามมิตรเป็นแห่งแรก โดยคำนึงถึงความแข็งแกร่ง ทนทาน ความสวยงาม ความปลอดภัย และสภาพการใช้งานจริงได้ โดยผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพ เช่น เหล็กชุบกันสนิม กระจกนิรภัย การพ่นสีระบบเดียวกันกับที่ใช้พ่นสีรถยนต์ ฯลฯ โดยมีการตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิตรวมไปถึงอุปกรณ์ตกแต่ง เช่น กันชนหน้า-หลัง, สปอยเลอร์, ที่ปัดน้ำฝน

สายธุรกิจรถบรรทุก และรถพิเศษ ซึ่งรถบรรทุกเราก็มีข้อแตกต่างจากเจ้าอื่น คือมีน้ำหนักเบาช่วยให้บรรทุกได้มากขึ้น นอกจากนั้นเรายังทำรถบรรทุกพิเศษต่างๆ ตัวลากตู้คอนเทเนอร์รถโครงการพิเศษให้กับหน่วยราชการ สายธุรกิจอุปกรณ์และอะไหล่ เราผลิตแหนบสำหรับรถยนต์ สำหรับรถบรรทุก รถทเรเลอร์ รถหัวลากไฮดรอลิค และเพลารถบรรทุก และสายธุรกิจอุปกรณ์และรถเพื่อการเกษตร ซึ่งเราผลิตรถขึ้นทั้งคัน และที่สำคัญเรามีนโยบายของบริษัทคือนโยบายด้านคุณภาพระดับสากล เช่น ISO 9001 เป็นระบบคุณภาพส่งออกต่างประเทศ

 

4 WHEELS : สภาพตลาดตกแต่งรถพิคอัพโดยรวมเป็นอย่างไร ?

รัตนา : ตลาดรถพิคอัพมีการเติบโตมากขึ้นถึงแม้จะเกิดสภาวะเศรษฐกิจก็ตาม ปีที่ผ่านมายอดจำหน่าย 3 แสนกว่าคันในตลาด ในปีนี้คาดว่าถึง 4 แสนคัน เนื่องจากสัดส่วนผู้บริโภคใช้รถพิคอัพมีอัตราเพิ่มขึ้น เนื่องจากรถพิคอัพเป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้ประหยัดน้ำมันผู้บริโภคจึงนิยม ทำให้ธุรกิจอุปกรณ์ตกแต่งเติบโตตามไปด้วย และมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

 

4 WHEELS : วางกลยุทธ์ทางการตลาดไว้อย่างไร ?

รัตนา : ในส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดอุปกรณ์ เราเน้นความแตกต่างของสินค้าเมื่อเทียบกับคู่แข่งการบริการ ตัวสินค้าทำจากเหล็กโดยใช้เทคโนโลยีการประกอบรถยนต์มาผลิตสินค้า นั่นก็หมายความว่าการดีไซจ์นต้องมีความแข็งแรง มีความปลอดภัยเหมือนรถยนต์ ซึ่งวัสดุที่เรานำมาใช้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้กัน ส่วนในเรื่องของการบริการนั้นเราสามารถพูดได้ว่าเป็นสินค้าเจ้าเดียวที่มีการรับประกัน ผู้บริโภคสามารถขอใบรับประกันจากเราได้ นี่คือข้อแตกต่าง ซึ่งเรามีมาตรฐานติดตั้งที่ชัดเจน เรามีการอบรมให้แก่ดีเลอร์ที่มีอยู่ร้อยกว่าแห่งทั่วประเทศ ให้มีมาตรฐานเดียวกัน

ทรงชัย : นอกเหนือจากตัวผลิตภัณฑ์ที่เรามี วัสดุที่มี ความปลอดภัยกว่า และสามารถรีไซเคิลได้ส่วนวัสดุที่คู่แข่งใช้ คือไฟเบอร์นั้นไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ นอกจากนี้สินค้าของเรายังสามารถซ่อมได้ การทดสอบแรงการเกิดอุบัติเหตุตัวถังสามารถช่วยป้องกันได้

เราศึกษาพฤติกรรมกลุ่มผู้บริโภคว่ามีความต้องการอะไรบ้างจากการติดตั้งหลังคา จำแนกได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีครอบครัว คือมีความชอบเดินทาง และอีกกลุ่มคือ กลุ่มที่ต้องการใช้งานจริงๆเช่นใช้ในการบรรทุกของ ซึ่งเราพยายามดีไซจ์นผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

 

4 WHEELS : ทำไมถึงเลือกผลิตหลังคาเหล็ก ?

รัตนา : ผู้บริหารของเราอยากมีสินค้าของตัวเองที่มีมาตรฐานเดียวกับ OEM พอได้เริ่มผลิตตลาดมันใหญ่ ก็เลยมีการขยาย ปัจจุบันเราให้ความสำคัญกับสินค้าตัวนี้เป็นพิเศษ นอกเหนือจากตัวหลังคาเราก็พยายามที่จะขยายโพรดัคท์ไลน์เข้าไปในกลุ่ม ซึ่งเราไม่อยากว่าเรียกว่าหลังคาอย่างเดียว ก็เลยเรียกว่าสินค้าหมวดประดับรถยนต์ครอบคลุมอุปกรณ์ตกแต่งหรือสินค้าหลายๆ อย่างที่อยู่ในแนวทางเดียวกัน

 

4 WHEELS : ช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บ้างหรือไม่ ?

ทรงชัย : สำหรับหลังคาสามมิตร เรามีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวในงาน “มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 21″ 3 รุ่นคือ รุ่น S-PLUS V2 เป็นรุ่นที่มีกระจกสไลด์ รุ่น S-PLUS V3 ไม่มีกระจกสไลด์ดูกลมกลืนเข้ากับรถ รุ่นสุดท้ายคือ S-PLUS EASY CAB ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ ที่ดีไซจ์นให้ดูปราดเปรียว ด้วยฝาท้ายเปิด/ปิดได้ในตอนเดียว นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ของสามมิตรอีกหลายประเภทก็อยากจะชักชวนให้ไปดูกันในงาน

 

4 WHEELS : มีแผนโพรโมชันที่มาช่วยกระตุ้นตลาดอย่างไร ?

ทรงชัย : แยกเป็น 2 ส่วน คือ การสร้างแบรนด์ โดยจัดแผนประชาสัมพันธ์ตัวผลิตภัณฑ์ตามสื่อต่างๆ และแผนส่งเสริมการขายให้แก่ดีเลอร์ทั่วประเทศ การรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์และตัวสินค้า และมีแผนที่จะขยายดีเลอร์เพิ่มขึ้น แต่ต้องดูว่าแต่ละพื้นที่มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงไร และตลาดเป็นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะในกรุงเทพ ฯ เราต้องการให้การบริการครอบคลุมมากที่สุด

 

4 WHEELS : คุณคิดว่าสภาวะตลาดในช่วงครึ่งปีแรก และแนวโน้มในครึ่งปีหลังเป็นอย่างไร ?

รัตนา : สินค้าเราขึ้นอยู่กับตลาดของรถยนต์ ในปีนี้นับว่าผู้บริโภคให้ความสนใจ และมีความเติบโตสูงมาก เป็นการสร้างความคึกคักในตลาด ก็ยังเรียกได้ว่ายังคึกคักอยู่ ปีนี้ตลาดยังคึกคักตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี

 

4 WHEELS : มีการส่งออกในแถบใดบ้าง ?

รัตนา : เนื่องจากบ้านเราเป็นตลาดรถพิคอัพใหญ่อันดับสองของโลก ดังนั้นตลาดส่วนใหญ่ก็จะเป็นในแถบเอเชีย เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และส่งออกในประเทศแถบยุโรป

 

4 WHEELS : ส่วนแบ่งการตลาดของสามมิตรเป็นอย่างไร ?

รัตนา : ตลาดโดยรวมของเราอยู่ที่ประมาณ 25 % เมื่อเทียบสัดส่วนในกลุ่มตลาดประเภทเดียวกัน คาดว่าปลายปีนี้จะมียอดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

4 WHEELS : อยากฝากอะไรถึงผู้บริโภค ?

รัตนา : สิ่งหนึ่งที่สามมิตรให้ความสำคัญเสมอมาคือ การพัฒนาเทคโนโลยี การแสวงหาความรู้และวิทยาการใหม่เพิ่มเติม ปรับประยุกต์เข้ากับความชำนาญ และความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าก่อรูปเปลี่ยนร่างเป็นเทคโนโลยีที่มีแบบฉบับเฉพาะของสามมิตร ที่เน้นนำในเรื่องประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของการผลิตที่ได้มาตรฐานเที่ยงตรงและรวดเร็ว สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพครบวงจร เอื้อต่อการส่งออกสู่ทุกประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งระบบการบริหารงานที่มีความยืดหยุ่นและเป็นอิสระ ขยายศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับแนวคิดในการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง และช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ภายใต้รูปลักษณ์ที่มีความกลมกลืน และโดดเด่นด้วยคุณภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DH4t9
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง