บทความ

เปอโฌต์ ควาร์ค


ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ค่าย เปอโฌต์ ได้ทุ่มทุนมหาศาล ในการวิจัยยานขับเคลื่อนด้วยพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งมีผลงานออกมาในรุ่นแรก ด้วยรถต้นแบบรุ่นแทกซี (TAXI) และเอชทูโอ (H2O) จากนั้น ควาร์ค (QUARK) เป็นโครงการลำดับต่อมาของ เปอโฌต์

ควาร์ค (QUARK) ไม่ต่างจากชีวะจักรกลที่มีอวัยวะขยายออกมาจากตัวผู้ควบคุม โดยมีคันบังคับและแป้นเหยียบเป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์ และเครื่องจักร โครงสร้างของ ควาร์คแสดงถึงสุนทรียศาสตร์แห่งโลกอนาคตด้วยความลงตัวที่สมบูรณ์แบบของวิศวกรรมและการออกแบบ

ภายนอกยังคงแสดงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของ เปอโฌต์ ด้วยรูปแบบที่ล้ำสมัย ทั้งยังสามารถใช้งานได้จริง แผ่นชิ้นส่วนตัวรถยึดติดกับโครงสร้างหลัก ภายใต้แผ่นกันลมในด้านหน้ามีมาตรวัด และช่องเก็บของ ในส่วนของกระจังหน้าติดเครื่องหมาย เปอโฌต์ ขนาบข้างด้วยชุดหลอดไฟแอลอีดีต่ำลงมาด้านล่างมีแผ่นกันกระแทกพร้อมติดป้ายทะเบียน ด้านท้ายรถโดดเด่นด้วยชุดไฟสัญญาณหลอดแอลอีดี ด้านล่างมีแผงกันกระแทกที่ทำหน้าที่ป้องกันถังไฮโดรเจนสีแดงสดจากความเสียหายโดยไม่ตั้งใจ

ระบบรองรับเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมเพื่อให้สมรรถนะการขับขี่สูงสุด การขับเคลื่อนจากพลังกระแสไฟฟ้าส่งตรงสู่มอเตอร์ขับเคลื่อนสู่ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ที่ให้ทั้งความรู้สึก และพลังขับเคลื่อนสูงสุด การยึดเกาะเป็นหน้าที่ของยางมิเชอแลง ลวดลายแปลกตา ที่เน้นคุณสมบัติรีดน้ำดีเยี่ยม

โครงสร้างประกอบขึ้นจากวัสดุประเภทอลูมินัม และคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีความทนทาน และมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ เบาะเป็นวัสดุที่มีความคงทนต่อสภาพอากาศ มีพื้นผิวที่มีการยึดเกาะดีเยี่ยมเพื่อความมั่นใจว่าผู้ขับขี่ และผู้โดยสารจะไม่ลื่นไถลตกจากตัวรถ

เมื่อก้าวขึ้นรถจะพบกับช่องเสียบกุญแจอีเลคทรอนิค พร้อมแผ่นปิดป้องกันน้ำ และฝุ่น ระบบกุญแจอีเลคทรอนิค ทำหน้าที่เชื่อมต่อการทำงานระบบควบคุมทั้งตัวรถ ระบบจ่ายพลังงาน การทำงานของทแรคชัน คอนทโรล การควบคุมเซลล์เชื้อเพลิง ควบคุมความเร็ว ระบบนำทางผ่านดาวเทียมและอุปกรณ์อื่นๆ จึงนับได้ว่า ควาร์ท คือเทคโนโลยีแห่งอนาคตในสมัยปัจจุบัน ที่ให้การขับขี่ที่สนุกสนาน และมีอิสรภาพ

พลังขับเคลื่อนของ ควาร์ท มีแหล่งมาจากระบบเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ ออกซิเจน และไฮโดรเจน โดยการดึงออกซิเจนมาจากบรรยากาศ ส่วนไฮโดรเจนจะถูกจัดเก็บไว้ในถังบรรจุแรงดันสูง ในรูปแบบของแกส ของเหลว และสารเคมี เมื่อไฮโดรเจน และออกซิเจนรวมตัวกันจะทำให้เกิดการแทนที่กันของอีเลคทรอน ทำให้เกิดปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีซึ่งจะเกิดกระแสไฟฟ้าพร้อมๆ กับน้ำ ความร้อน ซึ่งไม่มีส่วนใดทำลายสภาวะแวดล้อม ทำให้เห็นได้ว่าอนาคตของเซลล์เชื้อเพลิงยังมีหนทางอีกยาวนานแน่นอน

ควาร์ค เป็นยานขับเคลื่อนต้นแบบล่าสุด ที่เน้นการใช้งานในเมือง และเดินทางระหว่างเมือง โดยไม่สร้างมลภาวะทางเสียง และไม่เกิดมลพิษ สภาพการขับขี่ในเมืองจะต้องมีการชะลอความเร็วบ่อยครั้ง ทางผู้ผลิตจึงใช้หลักการหน่วงของสนามแม่เหล็กในเจเนอเรเตอร์ผลิตกระแสไฟฟ้ากับมอเตอร์ขับเคลื่อนในการช่วยชะลอความเร็ว ซึ่งจะได้กระแสไฟฟ้าย้อนกลับ มาเก็บในแบทเตอรี นิคเกิล เมทัล ไฮดรายด์ จำนวน 40 เซลล์ แต่ละเซลล์จะให้แรงดันกระแสไฟฟ้า 7.2 โวลท์ สามารถรวมกันได้กระแสไฟฟ้าสูงสุด 288 โวลท์

ควาร์ค ติดตั้งถังไฮโดรเจนขนาด 9 ลิตร โดยสามารถทนแรงดันได้ถึง 700 บาร์ ซึ่งสูงกว่าปกติ 2 เท่าจึงทำให้ ควาร์ค มีพิสัยการเดินทางที่ดีกว่า โดยสามารถเดินทางได้ถึง 100 กม. ในโหมดปกติ และ 130 กม. ในโหมดประหยัด นอกจากนั้นในการเติมแกสไฮโดรเจนสามารถทำได้อย่างรวดเร็วด้วยระบบ PLUG ‘N DRIVE ที่ไม่ต้องจอดรอเติมจากหัวจ่ายแกสซึ่งทำให้สิ้นเปลืองเวลามากกว่า

ระบบขับเคลื่อน เป็นการขับเคลื่อนตรงของมอเตอร์ทั้งสี่ โดยใช้แกนล้อร่วมกับแกนมอเตอร์ ซึ่งให้แรงบิดถึง 10.1 กก.-ม. ให้พลังขับเคลื่อนต่อเนื่องได้ 3.3 แรงม้า และพลังขับเคลื่อนสูงสุด 9.5 แรงม้า ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอิสระตลอดเวลา ควบคุมการทำงานอย่างเป็นเอกเทศ สามารถจ่ายแรงบิดไปสู่ล้อต่างๆ ได้ตามต้องการ หน่วยควบคุมการขับเคลื่อนจะควบคุมให้ล้อมีการตอบสนองการขับขี่เหมือนกับระบบเฟืองขับในรถทั่วไป นอกจากนั้นยังมีระบบสนับสนุนการขับขี่ เอบีเอส อีเอสพี และระบบลดความกว้างของวงเลี้ยวโดยการลอคการทำงานของบางล้อในความเร็วต่ำ แม้เป็นยานขับเคลื่อนขนาดเล็กแต่เทคโนโลยีที่นำมาใช้นั้นเกินตัว ตั้งแต่ระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับสภาวะแวดล้อมของโลกในอนาคต ด้วยการลดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อชะลอการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก นอกจากนั้นยังเป็นระบบที่ไม่ทำให้เกิดมลภาวะทางเสียง การนำระบบเซลล์เชื้อเพลิงมาใช้จะเป็นเครื่องประกันสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าของประชากรในอนาคตได้เป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5kVmR
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร