บทความ

ซีตรอง เซ แอร์-เลาน์จ์


ซีตรอง เซ แอร์-เลาน์จ์ (CITROEN C AIR-LOUNGE) ได้เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ในปีนี้ โดดเด่นด้วยสีขาวทอง พร้อมกับรูปทรงที่มีสไตล์ของยานยนต์แนวผสมผสาน ที่รูปทรงภายนอกเป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ ภายในมีเนื้อที่กว้างขวาง พร้อมห้องโดยสารที่ออกแบบเพื่อรองรับเทคโนโลยีชั้นสูง โดยสามารถตอบสนองการใช้งานด้วยความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และอำนวยความสะดวกสบายสูงสุดในการเดินทางไกล อีกทั้งยังมีสมรรถนะ และความปลอดภัยในการขับขี่ชั้นเยี่ยม

ภายนอกของ เซ แอร์-เลาน์จ์ มีแนวเส้นรูปตัววี ลากจากกระจังหน้าผ่านฝากระโปรงไปถึงโคนเสากระจกบังลมด้านหน้า ส่วนด้านข้างของกระจังหน้า คือโคมไฟหน้า รูปทรงเรียบง่าย ที่ให้การส่องสว่างเพียงพอสำหรับการเดินทางในตอนกลางคืน ด้านข้างโดดเด่นด้วยยางขนาดใหญ่ และมีหน้ากว้างให้ความรู้สึกถึงพละกำลังแห่งการขับเคลื่อน

เส้นสายด้านข้างเป็นเส้นโครเมียมคาดตามแนวยาว แนวเส้นที่สอดคล้องกับการลื่นไหลของกระแสอากาศ แนวกระจกข้างที่ไม่มีเสากลาง ให้ความต่อเนื่องได้อย่างลงตัว แต่เมื่อไม่มีเสากลาง เข็มขัดนิรภัยจึงถูกติดตั้งอยู่ในโครงสร้างของเบาะหน้า และทำให้การเข้า/ออกห้องโดยสารสะดวกมากขึ้น รวมไปถึงการขนสัมภาระขนาดใหญ่ แผงหลังคายังสามารถเปิดออก เพื่อรับแสงจากภายนอกได้ด้วย

รูปทรงของ เซ แอร์-เลาน์จ์ เป็นผลการออกแบบจากสตูดิโอ โดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เป็นผลให้มีแรงเสียดทานทางอากาศพลศาสตร์เพียง 0.26 ซึ่งมีผลทำให้ตัวรถมีเสียงรบกวนน้อย ความสิ้นเปลือง และมลพิษต่ำ นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์ช่วยในด้านอากาศพลศาสตร์คือ ช่องรีดกระแสลมให้หมุนวนเป็นเกลียวเพื่อจัดระเบียบให้กับกระแสลมด้านท้ายรถ แผ่นดักลมเพื่อลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นกับหน้ายาง ช่องดักลม ลดแรงต้านโดยปล่อยออกจากโพรงล้อ และด้านข้างตัวรถ ช่วยลดแรงต้านจากด้านหน้าที่กระทำต่อหน้ายาง กระทะล้อมีครีบดักลมเข้าสู่ภายในล้อ เพื่อลดกระแสลมหมุนวนที่เกิดจากการหมุนของล้อ

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 206 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ ควบคุมด้วยคันเกียร์แบบซีเควนเชียล และแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย

แป้นกลางของพวงมาลัย จะไม่หมุนไปกับวงพวงมาลัย ซึ่งทำให้การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนแป้นเป็นไปอย่างสะดวก เช่น ปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง ปุ่มแตร ระบบเบรคมือ โทรศัพท์มือถือและปุ่มควบคุมการขับขี่ รวมไปถึงการบรรจุถุงลมนิรภัยเข้าไปภายในแป้น เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

ด้วยระบบรองรับ ไฮดราแอคทีฟ 3 (HYDRACTIVE 3) ที่สามารถปรับระดับความสูงตามระดับความเร็ว และสภาพพื้นผิว โดยมีโหมด COMFORT และ SPORT ซึ่งในสภาวะปกติจะปรับความสูงอยู่ในโหมด COMFORT เมื่อใช้ความเร็วสูงระบบรองรับจะปรับระดับลง 15 มม. ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัว และสำหรับในสภาพพื้นผิวขรุขระ ระบบรองรับจะยกระดับเพิ่มขึ้นอีก 20 มม. เพื่อความสบายของผู้โดยสาร

ใช้ยางมิเชอแลง A EOLE PAX SYSTEM ขนาด 245-720 R 540 ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อใช้งานกับรถต้นแบบคันนี้โดยเฉพาะ โดยพัฒนาให้มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น การลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นจากกระแสลมที่ปะทะกับหน้ายางขณะวิ่ง การใช้งานโดยไม่มีแรงดันลม รับน้ำหนักบรรทุกสูง แก้มยางเตี้ยโดยไม่ทำให้สูญเสียความสะดวกสบาย และลดแรงเสียดทานที่เกิดขณะล้อหมุน

ภายในห้องโดยสาร เป็นการยกระดับห้องโดยสารรถยนต์ขึ้นอีกระดับหนึ่ง ด้วยการเลือกใช้วัสดุชั้นเยี่ยม การออกแบบเพื่อความพอใจสูงสุด ทั้งความสะดวกสบาย และเป็นส่วนตัว พร้อมด้วยอุปกรณ์ไฮเทค ที่ใช้งานง่าย

ภายในจึงเรียบหรูสบายตาด้วยการใช้โทนสีขาว ช่วยให้ผ่อนคลาย เบาะหุ้มหนังสีอ่อน พร้อมกับผ้าซาติน และไหมในส่วนต่างๆ ของห้องโดยสาร เหนือเพดานห้องโดยสารเป็นซันรูฟ ที่สามารถเปิดเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้อย่างกว้างขวาง เข็มขัดนิรภัยถูกติดตั้งเข้ากับเฟรมของเบาะนั่งโดยไม่ต้องพึ่งพาเสากลาง

ขณะเดินทาง ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนบรรยากาศรอบข้างภายในห้องโดยสารได้ ด้วยการฉายแสงด้วยระบบใยแก้ว และเครื่องฉายโพรเจคเตอร์ ที่ติดตั้งอยู่ภายใต้พื้นห้องโดยสาร สามารถเลือกสร้างบรรยากาศได้ถึง 5 รูปแบบ คือ PURE, CONVIVIAL, INTENSE, ROMANTIQUE และ BAROQUE

ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมีความจุถึง 450 และ 650 ลิตร การออกแบบโดยคำนึงถึงความสบายสูงสุดของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถจัดรูปแบบห้องโดยสารแบบ CLUB ห้าที่นั่ง หรือ PREMIUM COMFORT สี่ที่นั่ง ซึ่งแบบห้าที่นั่งจะมีที่นั่งเดี่ยวตรงกลางห้องโดยสารหันหน้าไปทางท้ายรถ และอีกสองที่นั่งจะหันเข้าหาเบาะเดี่ยว ส่วนการจัดแบบ PREMIUM COMFORT นั้น เบาะเดี่ยวจะถูกพับเก็บไว้ในพื้น ส่วนเบาะทั้งสองเลื่อนออกตามแนวโค้งด้วยรางเลื่อนเพื่อให้หันหน้าตรงไปทางด้านหน้ารถ

โลกปัจจุบันที่มีการสื่อสารไร้พรมแดน ผู้โดยสารสามารถใช้สื่อต่างๆ ที่มีภายในห้องโดยสารได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร ข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงความบันเทิงที่มีให้ ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง เล่นเกมส์ผ่านเนทเวิร์ค หรือใช้งานอินเตอร์เนท ผ่านคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งให้ภายในห้องโดยสารผ่านมัลทิมีเดีย เซนเตอร์ ภายใต้คอนโซลกลาง ซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลได้ทั่วโลก

เซ แอร์-เลาน์จ์ คือยานยนต์แห่งอนาคต ที่สามารถตอบสนองความต้องการอันไร้ขีดจำกัดของผู้โดยสารระดับผู้บริหารที่ไม่ต้องการพลาดข้อมูลข่าวสาร และการเปลี่ยนแปลงทั่วโลก ทั้งยังสามารถให้ความบันเทิงกับสมาชิกในครอบครัวได้ทุกระดับ และนี่คือสุดยอดยานยนต์อัจฉริยะไฮเทคโนโลยีจากค่าย ซีตรอง กับรถต้นแบบ เซ แอร์-เลาน์จ์



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HwIIE
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร