ผลทดสอบต่างแดน
เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 55 เอเอมจี VS จี 400 ซีดีไอ
จี-คลาสส์ รถขับเคลื่อนสี่ล้ออเนกประสงค์ จากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีอายุอานามมากกว่า 25 ปีแล้ว แต่ยังได้รับคัดเลือกจากนิตยสารรถยนต์ระดับแนวหน้าให้รับตำแหน่ง "รถขับเคลื่อนสี่ล้อที่ดีที่สุด" เสมอๆ ในครั้งนี้ทางค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้คลอด จี-คลาสส์ รุ่นใหม่ คือ จี 400 ซีดีไอ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับค่ายเอเอมจี สำนักแต่งคู่บารมีประจำค่าย ได้เปิดตัว จี-คลาสส์ ในระดับแรงสุดขั้วด้วย จี 55 เอเอมจี
จี-คลาสส์ วางตลาดครั้งแรกพร้อมกับเครื่องเบนซิน 4 สูบเรียง ความจุเพียง 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า 25 ปีต่อมา ค่ายเอเอมจี ได้จับ จี-คลาสส์ ตัวเดียวกัน มาปรับแต่งแล้วใช้ รหัส จี 55 เอเอมจี และวางตลาดด้วยราคาเกือบ 6 ล้านบาทในยุโรป สำหรับเครื่องยนต์ที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรง เป็นเครื่องยนต์ระดับสุดขั้วของค่ายคือ เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 24 วาล์ว ความจุ 5.4 ลิตร พร้อมกับเพิ่มความแรงขึ้นไปอีกระดับ ด้วยซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลังสูงสุดถึง 473 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. และแรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. ที่ 2,650 รตน.
ระบบถ่ายทอดกำลังของ จี 55 เอเอมจี เป็นระบบเกียรอัตโนมัติทัชชิฟท์ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานแบบอัตโนมัติ หรือแแบบธรรมดา คล้ายระบบเกียร์ทิพทรอนิค ส่วนระบบขับเคลื่อนแบบล้อทั้งสี่ตลอดเวลา ผ่านระบบทรานสเฟอร์ 2 จังหวะ โดยมีอัตราทดเกียร์โลว์ เท่ากับ 2.16:1 พร้อมระบบลอคกิงเซนเตอร์ดิฟฟ์ และระบบรองรับแบบอิสระ คอยล์สปริงในด้านหน้า และคานแข็งในด้านหลัง ส่วนระบบพวงมาลัยเป็นระบบวงแหวนและฟันเฟือง พร้อมอัตราทด 4.38:1
การตอบสนองการขับขี่ของ จี 55 ขัดกับบุคลิกอย่างรุนแรง สามารถสร้างอัตราเร่งด้วยแรงจีมหาศาลสามารถทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 220 กม./ชม. แต่ทำให้เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ และท่อไอเสียที่เดินผ่านมาใต้ที่นั่งคนขับเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารอย่างชัดเจน
ระบบรองรับถูกเซทไว้ในระดับที่ค่อนข้างแข็ง ทำให้การทรงตัวในโค้งเทียบเท่ากับรถสปอร์ท ซาลูน ชั้นดี แต่ในสภาพถนนขรุขระแรงสั่นสะเทือนถูกถ่ายทอดเข้ามายังห้องโดยสารค่อนข้างมากการบังคับทิศทางมีการตอบสนองช้า และออกอาการอันเดอร์สเตียริง ค่อนข้างมาก
สำหรับระบบเบรคของ จี 55 ทางเอเอมจี ได้เลือกใช้ระบบห้ามล้อ แบบจานทั้งสี่ล้อส่วนการยึดเกาะพื้นผิวเป็นหน้าที่ของยางบริดจ์สโตน โพเทนซา ระดับวี ขนาด P285 ซึ่งให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะที่น่าประทับใจ แม้นักทดสอบพยายามสาดให้รถเสียการทรงตัว แต่ยางบริดจ์สโตน โพเทนซา สามารถทำหน้าที่ยึดเกาะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ตกแต่งด้วยกำมะหยี่ และหนังแท้ เบาะนั่งค่อนข้างสูง ทำให้มีทัศนวิสัยด้านหน้าดีมาก แต่ในด้านหลังพนักเบาะที่สูง จึงบดบังทำให้ทัศนวิสัยลดเหลือเพียงครึ่งเดียว สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์นั้น ภายในเพียบพร้อมไปด้วยเกจวัด และยังติดตั้งจีพีเอส (ระบบนำทางผ่านดาวเทียม) เครื่องเสียง และระบบปรับอากาศ จุดเด่นสำหรับการใช้งานอุปกรณ์ภายในของ จี 55 พยายามลดความซับซ้อนลง โดยเน้นด้านความเรียบง่ายในการใช้งานเป็นอันดับหนึ่ง
ความรู้สึกของผู้ที่ได้สัมผัส จี 55 เอเอมจี ต่างประทับใจกับอัตราเร่งที่เทียบเท่ากับ ดอดจ์ ไวเพอร์การทรงตัวแนบแน่นในโค้ง แต่มีข้อติคือ การดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ยังไม่สามารถทำได้ดีสมเม็ดเงินที่จ่ายไป
อีกคันจากค่ายผู้ผลิต เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 400 ซีดีไอ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนักทดสอบได้เท่าเทียมกัน แม้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล และมีความจุน้อยกว่า รูปทรงภายนอกไม่แตกต่างกัน ระบบถ่ายทอดกำลัง และใช้อัตราทดชุดเดียวกัน
เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 400 ใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ ดีเซล คอมมอนเรล วี 8 32 วาล์ว มีกำลังสูงสุด 250 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 52.6 กก.-ม. ที่รอบเพียง 1,700 รตน. ให้อัตราเร่งน่าประทับใจ และที่เหนือกว่าคือ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ที่เงียบกว่า
ระบบรองรับของ จี 400 เป็นชุดเดียวกับเอเอมจี สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่า ระบบควบคุมการหมุนฟรีสามารถทำงานได้อย่างสุดยอด แม้การสั่งการจะมีจังหวะที่ล่าช้าเล็กน้อย เครื่องยนต์มีการตอบสนองดีพอควร ยางโยโกฮามา จีโอแลนดาร์ ขนาด P265 ให้การยึดเกาะที่โดดเด่นในสภาพเส้นทางวิบาก มากกว่าทางเรียบ
เครื่องยนต์ดีเซลของ จี 400 มีการทำงานที่เงียบกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ซูเพอร์ชาร์จ ของเอเอมจีและการเดินท่อไอเสียออกไปทางด้านท้าย ทำให้เสียงของท่อไอเสียไม่เข้ามารบกวนในห้องโดยสารเหมือนกับ เอเอมจี
สำหรับระบบช่วยการขับขี่ของ จี 400 มีให้อย่างครบถ้วนเหมือนกับ เอเอมจี ทั้งระบบทแรคชันคอนทโรล, เบรคแอสซิส, ระบบควบคุมการทรงตัว และเอบีเอส แต่ถ้าหากมีการลอคเฟืองขับเพียงหนึ่งในสามตัวของ จี 400 ระบบช่วยการขับขี่ทั้งหมดจะถูกระงับการทำงานทันที ซึ่งหมายถึงว่า คุณยังสามารถสัมผัสกับรสชาติความสนุกกับการลุยได้อย่างเต็มที่
แม้ว่าสมรรถนะของ จี 400 จะไม่สามารถเทียบรุ่นได้กับ จี 55 เอเอมจี ก็ตาม แต่ในการใช้งานจริงแล้ว จี 400 เป็นรถที่สร้างความประทับใจด้วยประสิทธิภาพการลุยอุปสรรคที่เหนือกว่า มีเสียงรบกวนที่น้อยกว่า และที่สำคัญคือ ราคาที่ต่ำกว่าถึงล้านกว่าบาท ซึ่งความเหนือกว่าเหล่านี้ คงทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อรถอเนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อ คันต่อไปง่ายขึ้น
1. การประกอบขึ้นรูป จี แวกอน ที่โรงงานมีการใช้หุ่นยนต์เพียงขั้นตอนการเชื่อมพื้นห้องโดยสารเท่านั้น นอกนั้นเป็นการประกอบแบบแฮนด์เมด ทั้งคัน
2. ภายในห้องโดยสารของ จี 55 ตกแต่งด้วยหนังแท้ และแผงลายไม้เมเพิล สำหรับปุ่มควบคุมระบบดิฟฟ์ลอคติดตั้งอยู่เหนือชุดเครื่องเสียง และปุ่มควบคุมอัตราทดติดตั้งในตำแหน่งถัดจากชุดเกียร์มาทางด้านหลัง
3. เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 ความจุ 5.4 ลิตร 470 แรงม้า ที่ดูไม่มีพิษสงของ จี-55 เอเอมจี
4. การทดสอบหนัก ก่อนหน้านี้ จี แวกอน ที่เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะการลุยจากระบบรองรับเพลาแข็งในด้านหลัง ระบบลอคกิงดิฟฟ์ และระยะห่างใต้ท้องที่สูงถึง 8.3 นิ้ว
5. ระบบนำทางผ่านดาวเทียม ทำให้ไม่มีข้อผิดพลาดสำหรับการเดินทาง
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56723