X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Nov 2004
จีพ แรงเลอร์ วายเจ
จีพ วายเจ ที่ถูกยุติการผลิตมาได้เกือบ 8 ปี ยังคงมีศักยภาพในการลุยระดับแนวหน้าและตอนนี้ได้มีการนำเจ้า วายเจ ที่ว่านี้ มาตกแต่งให้มันเป็นสุดยอดของรถลุยเต็มพิกัด พูดถึง จีพ แรงเลอร์ แม้รุ่น ทีเจ ที่สร้างชื่อในอันดับต้นๆ ในการแข่งรายการต่างๆ มากมายจะเป็นที่รู้จักมากกว่า แต่ วายเจ ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้านั้น ยังมีศักยภาพเป็นที่ยอมรับ ดังนั้นค่ายลิมิท 4x4 ได้นำรุ่น แรงเลอร์ วายเจ ดังกล่าวมาเป็นพื้นฐานในการตกแต่ง และทำเป็นแบบรถลุยครอสส์คันทรี ที่ไม่แพ้รุ่น ทีเจ ระบบรองรับของ วายเจ ทั้งด้านหน้า/หลัง เป็นแบบคานแข็ง แหนบ เมื่อเทียบกับรุ่น ทีเจแม้จะมีคานแข็งที่ด้านหน้า/หลังเหมือนกัน แต่ใช้คอยล์สปริงแล้ว ปรากฏว่าการปรับตั้งทำได้ในขอบเขตที่จำกัด เนื่องจากจำเป็นต้องกำหนดตำแหน่งของเพลา ทั้งนี้ ในรุ่น วายเจ แบบธรรมดา ค่อนข้างให้ความสำคัญกับเสถียรภาพในการวิ่งทางเรียบ มันจะกลายเป็นระบบรองรับที่แข็ง และเคลื่อนไหวไม่ค่อยได้ แต่ถ้าเป็นรุ่น วายเจ แบบครอสส์คันทรี แม้จะมีวิธีเปลี่ยนระบบรองรับแบบแหนบ ที่เคลื่อนไหวไม่ดีไปเป็นแบบคานแข็ง-คอยล์สปริง แต่ก็ลำบากที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกับการผ่าตัดครั้งใหญ่ ด้วยเหตุนี้รถแต่งของค่ายลิมิท 4x4 จึงยังใช้แหนบเหมือนเดิม แหนบของระบบรองรับด้านหน้านั้น มีการเปลี่ยนแชคเคิลไปเป็นแชคเคิลแบบกลับหัว ซึ่งวางไว้ข้างหลัง และที่ส่วนบนของแชคเคิลก็ไม่มีการเชื่อมติดกับเฟรมโดยตรง แต่อาศัยสปริงแผ่นสั้นๆในยามที่ใช้งานตามปกติและในสภาพที่ระบบรองรับยุบลง สปริงแบบแผ่นดังกล่าวจะแตะติดกับเฟรมและตรึงแชคเคิลเอาไว้ แต่ในยามที่ระบบรองรับยืดขึ้น แชคเคิลก็จะห่างออกจากเฟรม ทำให้ได้ระยะยืด/ยุบ และมีอิสระมากขึ้น แม้ในสภาพที่เบนไปตามการบิด การเคลื่อนไหวของช่วงล่างบนทางวิบากนั้น เหนือกว่าที่เราคิดไว้ นอกจากนี้ มีการดัดแปลงที่ติดตั้งแดมเพอร์ ให้เป็นแบบยาวด้วย เพื่อให้เข้ากับระบบรองรับที่มีระยะยืด/ยุบยาว ส่วนดิฟฟ์ ก็มีการปรับอัตราทดเกียร์สุดท้ายเป็น 4.1 และติดแอร์ลอคเกอร์เข้าไปด้วย ยางรถยนต์เป็นแบบซูเพอร์สแวมเพอร์ ที่วงโตแต่ผอม แม้จะไม่ใช่แบบที่ดูเตะตา แต่ถ้าลองเอาไปวิ่งลุยดูสักครั้ง จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนถึงพลังอำนาจของรถแบบคานแข็ง-แหนบ แบบที่มีการปรับตั้งได้ที่ ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่า เป็นรถครอสส์คันทรี ของจริง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56695
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Nov 2004
จีพ แรงเลอร์ วายเจ
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Nov 2004
โตโยตา แฮร์ริเออร์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Oct 2004
จีพ แรงเลอร์ ทีเจ
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Oct 2004
จีพ แรงเลอร์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Sep 2004
โตโยตา ไฮลักซ์ เซิร์ฟ
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Sep 2004
โตโยตา แฮร์ริเออร์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Aug 2004
มิตซูบิชิ ปาเจโร
ดูต่อในคอลัมน์ เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)