บทความ

จีพ แรงเลอร์ วายเจ


จีพ วายเจ ที่ถูกยุติการผลิตมาได้เกือบ 8 ปี ยังคงมีศักยภาพในการลุยระดับแนวหน้าและตอนนี้ได้มีการนำเจ้า วายเจ ที่ว่านี้ มาตกแต่งให้มันเป็นสุดยอดของรถลุยเต็มพิกัด

พูดถึง จีพ แรงเลอร์ แม้รุ่น ทีเจ ที่สร้างชื่อในอันดับต้นๆ ในการแข่งรายการต่างๆ มากมายจะเป็นที่รู้จักมากกว่า แต่ วายเจ ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้านั้น ยังมีศักยภาพเป็นที่ยอมรับ ดังนั้นค่ายลิมิท 4×4 ได้นำรุ่น แรงเลอร์ วายเจ ดังกล่าวมาเป็นพื้นฐานในการตกแต่ง และทำเป็นแบบรถลุยครอสส์คันทรี ที่ไม่แพ้รุ่น ทีเจ

ระบบรองรับของ วายเจ ทั้งด้านหน้า/หลัง เป็นแบบคานแข็ง แหนบ เมื่อเทียบกับรุ่น ทีเจแม้จะมีคานแข็งที่ด้านหน้า/หลังเหมือนกัน แต่ใช้คอยล์สปริงแล้ว ปรากฏว่าการปรับตั้งทำได้ในขอบเขตที่จำกัด เนื่องจากจำเป็นต้องกำหนดตำแหน่งของเพลา ทั้งนี้ ในรุ่น วายเจ แบบธรรมดา ค่อนข้างให้ความสำคัญกับเสถียรภาพในการวิ่งทางเรียบ มันจะกลายเป็นระบบรองรับที่แข็ง และเคลื่อนไหวไม่ค่อยได้

แต่ถ้าเป็นรุ่น วายเจ แบบครอสส์คันทรี แม้จะมีวิธีเปลี่ยนระบบรองรับแบบแหนบ ที่เคลื่อนไหวไม่ดีไปเป็นแบบคานแข็ง-คอยล์สปริง แต่ก็ลำบากที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกับการผ่าตัดครั้งใหญ่ ด้วยเหตุนี้รถแต่งของค่ายลิมิท 4×4 จึงยังใช้แหนบเหมือนเดิม

แหนบของระบบรองรับด้านหน้านั้น มีการเปลี่ยนแชคเคิลไปเป็นแชคเคิลแบบกลับหัว ซึ่งวางไว้ข้างหลัง และที่ส่วนบนของแชคเคิลก็ไม่มีการเชื่อมติดกับเฟรมโดยตรง แต่อาศัยสปริงแผ่นสั้นๆในยามที่ใช้งานตามปกติและในสภาพที่ระบบรองรับยุบลง สปริงแบบแผ่นดังกล่าวจะแตะติดกับเฟรมและตรึงแชคเคิลเอาไว้ แต่ในยามที่ระบบรองรับยืดขึ้น แชคเคิลก็จะห่างออกจากเฟรม ทำให้ได้ระยะยืด/ยุบ และมีอิสระมากขึ้น แม้ในสภาพที่เบนไปตามการบิด การเคลื่อนไหวของช่วงล่างบนทางวิบากนั้น เหนือกว่าที่เราคิดไว้

นอกจากนี้ มีการดัดแปลงที่ติดตั้งแดมเพอร์ ให้เป็นแบบยาวด้วย เพื่อให้เข้ากับระบบรองรับที่มีระยะยืด/ยุบยาว ส่วนดิฟฟ์ ก็มีการปรับอัตราทดเกียร์สุดท้ายเป็น 4.1 และติดแอร์ลอคเกอร์เข้าไปด้วย ยางรถยนต์เป็นแบบซูเพอร์สแวมเพอร์ ที่วงโตแต่ผอม แม้จะไม่ใช่แบบที่ดูเตะตา แต่ถ้าลองเอาไปวิ่งลุยดูสักครั้ง จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนถึงพลังอำนาจของรถแบบคานแข็ง-แหนบ แบบที่มีการปรับตั้งได้ที่ ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่า เป็นรถครอสส์คันทรี ของจริง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rGC1a
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th