X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2004
ทีม "บางจาก" คว้า 4 แชมพ์ เอเชีย ครอสส์ ฯ
ถือเป็นบันทึกหน้าใหม่ทันที เมื่อทีมรถแข่งทางโหด "น้ำมันเครื่องบางจาก" สร้างสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการแข่งขันรถ 4x4 ที่โหดที่สุดในเอเชีย ในรายการ "ออโทแบคส์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2004" ด้วยการคว้าแชมพ์ครบ 4 รุ่น ยืนยันคุณภาพน้ำมันเครื่องไทย มาตรฐานสากล จากฝีมือของรถแข่งทีมบางจาก ดี 3 โกลด์ เบอร์ 5 ผู้ขับ ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล ผู้นำทาง ธนู จันทร์เมือง และศักรินทร์ ทัศนวิริยกุล ครองแชมพ์อันดับ 1 โอเวอร์ออลล์ และแชมพ์อันดับ 1 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนแชมพ์อันดับ 1 เครื่องยนต์เบนซิน ได้แก่ รถแข่งทีมบางจาก โกลด์ อินไซด์ ผู้ขับ ราชัน ไตรรัตน์ ผู้นำทาง สันติธรรม กาญจนรัตน์ และครองรางวัลชนะเลิศอับดับ 1 ประเภททีม บางจาก ทีมเอ เรียกว่าทีมแข่งน้ำมันเครื่องบางจาก ครองแชมพ์ชนะเลิศทุกประเภท และรองแชมพ์อีก 4 รางวัล คือ อันดับ 3 โอเวอร์ออลล์ อันดับ 4 และ 5 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และถ้วยอันดับที่ 3 ประเภททีม สำหรับบางจาก ทีมบี สำหรับการแข่งขัน "ออโทแบคส์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2004" ตีธงสตาร์ทในกลางสนามหลวงมีรถแข่งเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 45 คัน จากทั้งหมด 7 ประเทศคือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย แบ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 22 คัน และเครื่องยนต์เบนซิน 23 คัน สมัครประเภททีม 7 ทีม ใช้เส้นทางรวมประมาณ 3,000 กิโลเมตร ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 7-13 สิงหาคม 2547 เริ่มการแข่งขันผ่านทุกสภาพธรรมชาติของจังหวัดเพชรบูรณ์ เลย หนองคายเวียงจันทน์ (สปป. ลาว) สกลนคร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา จบการแข่งขันที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน มนูญ ศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสสายอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เผยถึงความสำเร็จแชมพ์ทุกประเภทในการแข่งขันว่า"ขอแสดงความยินดีกับนักแข่งในทีมน้ำมันเครื่องบางจาก ที่ได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์การแข่งรถยนต์ครั้งนี้ บริษัท บางจาก ฯ เป็นบริษัทของคนไทย เราร่วมสนับสนุนครั้งนี้ เพื่อต้องการพัฒนานักแข่งไทย และถือโอกาสใช้กิจกรรมนี้เป็นเวทีการทดสอบน้ำมันเครื่องของคนไทยครั้งนี้เราต้องการสร้างภาพลักษณ์ของคุณภาพน้ำมันเครื่องบางจาก ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคที่มีคุณภาพมาตรฐานสากลตลอดจนให้เป็นที่ยอมรับในวงการแข่งขันระดับเอเชีย และครั้งนี้นักแข่งต่างชาติยอมรับในผลงานของทีมบางจาก และรู้จักชื่อของเรามากขึ้น" ส่วนผู้จัดการแข่งขัน "ออโทแบคส์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2004" วิสุทธิ์ สุโกสิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออเทฟ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า "ทีมบางจาก ประสบความสำเร็จมากที่สุด ตั้งแต่การแข่งขันมาเริ่มสตาร์ทที่ประเทศไทยเป็นปีที่ 4 ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่สูงมากสำหรับตำแหน่งชนะเลิศทั้ง 4 ประเภทจากรถแข่ง 12 คัน และจบการแข่งขันครบทั้ง 12 คัน ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งแชมพ์ที่ยิ่งใหญ่ และหวังจะได้มีโอกาสร่วมการแข่งขัน ในปีหน้าระหว่างวันที่ 6-12 สิงหาคม 2548 เส้นทางรอบๆ ประเทศไทย" ทางด้าน จีรศักดิ์ สุวรรณพืช นักแข่งทีมบางจาก เปิดเผยภายหลังการครองแชมพ์ประวัติศาสตร์ชนะเลิศ 4 รางวัลว่า "ครั้งนี้บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนนักแข่งไทยร่วมแข่งขันทั้งหมด 12 คัน การแข่งขันในสภาพเส้นทางธรรมชาติเหล่านี้ทีมเวิร์คสำคัญที่สุดการช่วยเหลือเพื่อนำรถแข่งมาจบการแข่งขันของแต่ละช่วงมีความหมายมากซึ่งต้องทำเวลาที่ดีด้วย ทีมบางจากเองต้องถือว่าเป็นรองทีมใหญ่ๆ จากต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวันหรือมาเลเซีย ที่ทีมเซอร์วิศค่อนข้างมาก การเตรียมอะไหล่บำรุงรักษาพร้อมมากกว่า จุดพลิกผันที่ทำให้ทีมบางจากชนะ คือสภาพเส้นทางในวันสุดท้าย ระยะทาง 130 กิโลเมตร ที่มีอุปสรรคเป็นทางขาดลึกเกือบ 3 เมตร นักแข่งต้องหาทางเบี่ยงและต้องกลับมาจบช่วงสุดท้ายอีกประมาณ 50 กิโลเมตร มีนักแข่งผ่านมาลงเวลาจบเพียงแค่ 7 คัน และ 3 ใน 7 คันเป็นของทีมบางจาก และนักแข่งส่วนใหญ่ออกมาจบไม่ทันเวลาที่กรรมการกำหนด แม้ว่ากรรมการจะขยายเวลาให้เป็น 4.40 ชั่วโมง ดังนั้นรถแข่งคันอื่นๆ ที่ไม่สามารถมาลงเวลาได้ต้องถูกปรับตามกติกา ก่อนหน้าวันสุดท้ายของการแข่ง ทีมบางจากต้องสะสมเวลามาอยู่ในกลุ่มผู้นำเพราะว่าอันดับที่ 2-6 มีเวลาต่างกันไม่ถึง 1 ชั่วโมง ดังนั้นโอกาสพลิกผันของอันดับผู้ชนะมีอยู่สูงมาก ซึ่งรถแข่งในทีมทั้งหมดก็สามารถขับมาลอดซุ้มรับเหรียญทองแสดงว่าเข้าร่วมการแข่งขันจนจบทุกช่วงเวลาได้ "ผลงาน 4 ถ้วยรางวัลชนะเลิศทุกรุ่น และรองชนะเลิศรุ่นต่างๆ อีก 4 ถ้วย มาจากความพร้อมของคนขับ และคนนำทาง การวางแผนที่ดีและน้ำมันเครื่องยนต์ที่รักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตลอดการแข่งขัน ทำให้ชัยชนะเป็นของคนไทย"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56676
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ