สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
พิมพา ชลาลัย และ พรอม ศรีทอง กรรมการบริหาร และผู้จัดการฝ่ายการตลาด
4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ พิมพา ชลาลัย และ พรอม ศรีทอง กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท วี เค เอส ทินท์ จำกัด ผู้นำเข้าและผู้แทนจำหน่ายฟีล์มป้องกันความร้อน "วี-คูล" (V-KOOL) เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์
4 WHEELS : มีการยกระดับคุณภาพเพื่อการแข่งขันในตลาดฟีล์มบ้านเราอย่างไร ?
พิมพา : ช่วง 5-6 ปีแรก เรามีดีเลอร์เฉพาะในกรุงเทพ ฯ 60-80 ราย และในต่างจังหวัดก็มีจังหวัดละหนึ่งราย จนกระทั่งปัจจุบันเราปรับลดดีเลอร์ลงเหลือ 30 ราย เพราะเราอยากได้คุณภาพมากกว่าปริมาณและอยากได้ร้านที่มีห้องแอร์ สำหรับการติดตั้งตามกำหนดมาตรฐาน เมื่อก่อนจะเห็นร้านทั่วไปรับติดฟีล์มบริเวณหน้าร้านข้างถนนทำให้มีฝุ่นละอองการติดตั้งจึงไม่ค่อยได้คุณภาพตามที่เรากำหนด ฉะนั้นเราต้องการยกระดับมาตรฐานร้านประดับรถยนต์ คือลูกค้าต้องเอารถมาติดในห้องแอร์ได้ และมีที่รับรองลูกค้า และต้องมีบริการหลังการขายที่ดี จนกระทั่งมาปีนี้เราก็ได้คัดเลือกและปรึกษากับดีเลอร์ที่มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนร้านให้เป็นศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานตามที่เรากำหนด ที่มีความพร้อมทั้งสถานที่ติดตั้งฟีล์ม ช่างที่ชำนาญงาน มีห้องรับรองลูกค้า และการบริการหลังการขาย ซึ่งจะส่งผลให้เราในระยะยาวได้ เราพยายามปรับเพื่อให้แข่งขันกับเจ้าอื่นในตลาดได้ ซึ่งในต่างประเทศที่เป็นตัวแทนของ วี-คูล ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นโชว์รูมมาตรฐานหลายแห่งแล้ว
4 WHEELS : หลังจากปรับลดดีเลอร์ ส่งผลกระทบต่อบริษัทด้านใดบ้าง ?
พิมพา : ดีเลอร์เก่าเขาก็ไม่มีปัญหากับบริษัทเพราะก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนระบบเราก็พาเขาไปดูงานที่อินโดนีเซีย และส่งทีมบริหารเข้าไปพูดคุยชี้แจง กับดีเลอร์ให้เข้าใจในระบบธุรกิจมากขึ้นผลกระทบคงไม่มีแต่น่าจะเป็นผลดีในเรื่องของคุณภาพการให้บริการและสินค้ากระแสของการบริการบางครั้งต้องมีการปรับตัวใหม่เป็นรูปแบบใหม่ เพราะนอกจากคู่แข่งจะเป็นคนไทยแล้วก็ยังมีของชาวต่างชาติอีกด้วย ถ้าเกิดเราทำช้ากว่านี้ก็เหมือนกับเดินตามหลังคนอื่นมันเสียหายมากกว่า ดังนั้นไม่ต้องรอเวลาเพราะต้องทำอยู่แล้วจึงต้องตัดสินใจตอนนี้เลยดีกว่า
4 WHEELS : จุดเด่นที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่น ?
พรอม : คุณสมบัติที่โดดเด่นของฟีล์ม วี-คูล คือการป้องกันความร้อนได้ถึง 97 % รวมถึงป้องกันรังสีอินฟราเรดและยูวีได้ สามารถคงความใสให้แสงส่องผ่านได้มากถึง 70 % โดยใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการบรรจุโลหะเพื่อสะท้อนรังสีอินฟราเรดและรังสีอุลทราไวโอเลทลงไปในแผ่นโพลีเอสเตอร์ใส หลายๆ ชั้น ขบวนการนี้เรียกว่า มัลทิเลเยอร์ สปัทเตอริง (MULTI-LAYER SPUTTERING) ซึ่งต่างจากฟีล์มหลายยี่ห้อที่ใช้สปัทเตอริง แต่ส่งผลให้ฟีล์มมีสีเข้มหรือเกิดการสะท้อนแสง ผู้ที่ติดตั้งมีความมั่นใจได้ในสินค้า เพราะไม่ใช่แบนด์ที่ตั้งขึ้นในประเทศ แต่ วี-คูล เป็นบริษัทซึ่งมีตัวแทนมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยมีจำหน่ายมานานกว่า 10 ปี นอกจากนี้ วี-คูล ยังได้รับเลือกให้นำมาติดตั้งประกอบกับกระจกรถยนต์ในโรงงานประกอบรถยนต์ เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์, บีเอมดับเบิลยู, เอาดี, โวลโว,โฟล์คสวาเกน,โอเพล,ไครสเลอร์, เรอโนลต์ และซีตรอง และได้รับเลือกจากนิตยสาร POPULAR SCIENCE ของสหรัฐอเมริกา ให้เป็นประดิษฐกรรมติดชาร์ท 1 ใน 100 ของประดิษฐกรรมยอดเยี่ยมในด้านต่างๆ เช่น รถยนต์, คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์, โทรทัศน์, เครื่องบิน ฯลฯ
4 WHEELS : วีธีการทดสอบฟีล์มโดยใช้หลอดไฟส่องผ่านฟีล์มสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคมากน้อยเพียงใด ?
พรอม : โดยปกติการตรวจสอบคุณภาพของฟีล์มกรองแสง นิยมใช้หลอดอินฟราเรด เพราะสถาบันรับรองคุณภาพอย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะใช้หลอดอินฟราเรด ชนิดที่มีรังสีและการส่องสว่างใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์มากที่สุด มาเป็นตัวทดสอบ ซึ่งประกอบด้วย รังสีอินฟราเรด รังสียูวี และความร้อน
เพราะฉะนั้นการที่บริษัทฟีล์มใช้ระบบทดสอบดังกล่าวถือว่าใช้งานได้
4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์ของ วี-คูล มีอะไรบ้าง ?
พิมพา : ผลิตภัณฑ์ของเราแบบออกเป็น 5 แพคเกจ คือ เอลีท แพคเกจ (ELITE PACKAGE) สำหรับชีวิตเหนือระดับ โดยติดฟีล์มกรองแสงรุ่น VK40 บริเวณกระจกข้างและหลัง ส่วนรุ่น VK70 ในส่วนกระจกหน้า, พรีเมียม แพคเกจ (PREMIUM PACKAGE) โดยติดตั้งรุ่น VK70 ทั้งกระจกหน้า กระจกข้างและหลัง เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการความทันสมัย ชอบเดินทาง ต้องการทัศนวิสัยที่สว่าง , วีไอพี แพคเกจ(VIP PACKAGE) ตัวนี้เป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามา ยังไม่ได้เปิดตัวเหมาะสำหรับผู้บริหาร เหมาะสำหรับการเป็นส่วนตัว, โกลด์ แพคเกจ (GOLD PACKAGE) ลักษณะออกเป็นสีทองเหมาะสำหรับผู้บริหาร เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา และ สปอร์ท แพคเกจ (SPORTS PACKAGE) เหมาะสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่ มีหลายสีให้เลือก
4 WHEELS : ฟีล์มกรองแสงสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อมีหรือไม่ ?
พรอม : สำหรับกลุ่มผู้ที่ขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นเขาต้องการฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ที่สามารถป้องกันความร้อนได้ดี เพราะเป็นกลุ่มที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง แนะนำให้ติดฟีล์มกรองแสงที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้สูง ซึ่งฟีล์มกรองแสงที่เหมาะคือ รุ่นสปอร์ท แพคเกจ เหมาะสำหรับรถโฟร์วีลดไรฟ มากที่สุด
4 WHEELS : ในกลุ่มลูกค้าที่เป็นสุภาพสตรีมีกลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มนี้อย่างไร ?
พิมพา : ผลการทดสอบจากหน่วยงาน ARPANSA ในประเทศออสเตรเลีย ได้มีการคิดค้น รุ่น VK40 มีค่าเอสพีเอฟ (SPF :SUN PROTECTION FACTOR) มากกว่า 200 เทียบกับโลชันกันแดดทั่วไปในท้องตลาดที่มีค่าเอสพีเอฟ เฉลี่ยอยู่ประมาณ 30 ช่วยรักษาผิวให้ปลอดภัย ไม่เกิดฝ้าหรือจุดด่างดำ ซึ่งเหมาะสำหรับคุณสุภาพสตรี
4 WHEELS : เพิ่มความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคอย่างไร ?
พรอม : เราพยายามยกระดับร้านธรรมดาให้เป็นศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน ในแง่ของการตลาดเราสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับตัวบริษัท สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา เช่น แคมเปญพิเศษแพคเกจท่องเที่ยว ในส่วนของดีเลอร์ก็ประสานงานกันมากขึ้น ช่วยเหลือด้านการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ ไปช่วยให้ข้อมูลแก่ลูกค้า ออกบูธ การประชาสัมพันธ์สี่มุมเมืองในตัวสินค้า ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ และกิจกรรมที่เราทำอย่างต่อเนื่องคือการพัฒนาฝีมือช่าง โดยเรามีการอบรมฝึกทักษะทุกวัน และส่งเข้าร่วมแข่งขันช่างทั่วโลก เพื่อให้เกิดการตื่นตัว และพัฒนาการบริการให้ผู้บริโภคพึงพอใจมากที่สุด และเป็นการสร้างอาชีพ มีค่าแรงขั้นต่ำสำหรับผู้ที่เข้าฝึกอบรม เป็นทางที่จะช่วยดีเลอร์ทางอ้อมเขาจะได้ไม่ต้องหาช่างเอง และได้ช่างที่มีฝีมือด้วย
4 WHEELS : ส่วนแบ่งทางการตลาด ?
พรอม : มูลค่าทางการตลาดตั้งแต่ต้นปีของเราอยู่ที่ 5 % เนื่องจากเราเจาะกลุ่มตลาดระดับพรีเมียม ไม่ใช่ตลาดกลางหรือล่าง ซึ่งใน 2 ส่วนหลังนั้นตลาดผู้บริโภคจะมากกว่า คาดว่าหลังจากที่เราได้ปรับเปลี่ยนมาตรฐานศูนย์บริการได้ครบตามแผนที่วางไว้ ปลายปีนี้อัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเป็น 15 %
4 WHEELS : อยากให้แนะนำวิธีการเลือกฟีล์มกรองแสง ?
พิมพา : การคัดเลือกฟีล์มกรองแสง ควรพิจารณาถึงลักษณะการใช้งานของเราเป็นหลักไม่ใช่คำนึงถึงเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว เพราะการติดฟีล์มไม่ได้ทำกันบ่อยๆ เราจึงเลือกว่าต้องการความสว่าง ต้องกันความร้อน กันรังสี ต้องการแสงผ่านน้อย และต้องตรวจสอบมาตรฐานของฟีล์มที่จะติดตั้งว่าจริงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ มีการรับรองจากหน่วยงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ปัจจุบันฟีล์มรุ่นใหม่สามารถป้องกันความร้อนได้ถึง 97 % และมีค่าเอสพีเอฟ กว่า 200 เท่าส่วนการเลือกร้านติดตั้งฟีล์มนั้น ควรดูร้านติดตั้งที่มีห้องปรับอากาศสำหรับติดตั้งฟีล์มโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ซึ่งจะทำให้ฟีล์มเสียหาย และช่วยให้ติดตั้งฟีล์มได้สวยงาม
สำหรับผู้บริโภคต้องการทดสอบฟรีด้วยเครื่องมือตรวจสอบที่ทันสมัย ติดต่อคอลล์เซนเตอร์ โทร. 0-2748-7582-5 หรือทางเวบไซท์ www.v-kool.co.th
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56665