X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Oct 2004
จีพ แรงเลอร์ ทีเจ
แม้เราจะได้เห็นการเสริมแต่งแปลงตัว จีพ แรงเลอร์ ทีเจ มาหลายคันแล้วก็ตาม แต่คันนี้ให้รสชาติต่างออกไปจากที่เคยเห็น โดยมีการปรับปรุงสมรรถนะในการลุยทางวิบาก และเน้นแรงฉุดประกอบกับการปรับแต่งระบบรองรับแบบลองอาร์ม ให้มีความสมบูรณ์เหนือกว่าที่เคยมีมา สิ่งที่นับว่าเป็นข้อได้เปรียบในการวิ่งในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโขดหิน ได้แก่ น้ำหนักของตัวถังรถที่เบาปริมาณแรงบิดของเครื่องยนต์ที่มาก อัตราทดเกียร์ต่ำ ระยะยืด/ยุบที่มากของระบบรองรับหน้าและหลังแบบคานแข็ง และรัศมีที่ยาวของยางรถยนต์ เป็นต้น แม้จะไม่มีรถ 4x4 คันไหนที่มีสมรรถนะดังกล่าวทั้งหมดเตรียมไว้ให้แต่แรก แต่ว่าเมื่อคิดถึง "ศักยภาพในการปรับแต่ง" แล้วละก็ รถในปัจจุบันที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับที่กล่าวไว้ข้างต้น น่าจะเป็น จีพ แรงเลอร์ ทีเจ นี่เอง สำหรับรถที่ สำนักตกแต่ง ทีแอนด์ที จัดเตรียมในครั้งนี้ เป็นรถสำหรับการไต่โขดหินโดยเฉพาะซึ่งมีการเสริมศักยภาพดังกล่าวไว้อย่างเกินพอ ทั้งนี้ มีการนำชุดระบบรองรับแบบลองอาร์ม ยี่ห้อฟูลล์ ทแรคชัน ของสหรัฐอเมริกา มาใช้กับการยกตัวถังสูง 2 นิ้ว และใส่ยางมัด เทอร์เรน ขนาด 35 นิ้ว ดูเผินๆ จะเป็นการตกแต่งแบบธรรมดาๆ แต่มีความสมบูรณ์สูงสุด สิ่งที่ประทับใจ คือ การเคลื่อนที่ของระบบรองรับ ที่มีระยะยืด/ยุบมากนั้น ไม่เคยผิดพลาด นอกจากนี้ยังไม่มีทั้งการกระพือและเสียงประหลาดเกิดขึ้นด้วย ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งเป็นยอด ดูไปแล้วจะเห็นว่าแบลงเคทตรงเฟรมที่ได้รับการเสริมเข้ามาเพื่อให้ได้แขนของระบบรองรับที่ยาวนั้น มีโครงสร้างที่แข็งแกร่งทีเดียว ด้านหลัง มีการกำหนดตำแหน่งหันข้างของเพลาในการทำอัพเพอร์อาร์ม ให้เป็นเอ-อาร์ม พร้อมทั้งสร้างให้เหมาะกับเกณฑ์ในการทำระยะยืด/ยุบด้วย มันไม่ได้เป็นแค่การแก้ไขลักษณะภายนอกเท่านั้นแต่เป็นระบบรองรับที่ทำระยะได้ดีทั้งฝั่งยืดและยุบ ส่วนสิ่งที่ผิดคาดคือ การนำแดมเพอร์ กระบอกเดี่ยวแบบแกสแรงดันสูง ที่ค่อนข้างแข็งมาประกอบเข้าไป ทั้งๆ ที่ปกติมักจะเลือกใช้แดมเพอร์ที่อ่อนนุ่ม โดยคำนึงถึงสมรรถนะในการปีนข้ามพื้นที่ต่างระดับ แต่ว่าการตกแต่งแบบนี้ ทำให้มันกลายเป็นระบบรองรับที่ช่วยให้ตัวรถมีเสถียรภาพ แม้ในพื้นที่ขรุขระ และสามารถโลดแล่นไปได้อย่างมั่นคง โดยรักษาการยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพเอาไว้ ผู้ขับขี่ต้องมีความรู้สึกมั่นใจมากๆ จึงจะเหยียบคันเร่งได้เต็มที่ อย่างไรก็ดี แม้จะเลือกใช้แดมเพอร์ ที่ไม่ค่อยส่ออาการส่ายหรือโคลงเคลงโดยนึกถึงการหักเลี้ยวไปตามทางในเมือง แต่ถึงจะวิ่งในพื้นที่ขรุขระ การตกแต่งแบบนี้ก็ส่งผลออกมาเป็นความโชคดีเช่นกัน ทั้งเครื่องยนต์ ระบบถ่ายทอดกำลัง อัตราทดเกียร์สุดท้าย เหมือนปกติ และดิฟฟ์ก็เป็นแบบเปิดอิสระด้วย แต่ทั้งสมรรถนะในการวิ่งลุยทางขรุขระ และการควบคุมบังคับยอดเยี่ยม แต่น่าเสียดายที่มีส่วนต้องลงมือปรับแต่งอยู่หลายจุด เช่น ตอนติดตั้ง ต้องทำหม้อพักท่อไอเสียใหม่ทั้งชุด ทำให้ต้นทุนสูง แต่ความสมบูรณ์ในการตกแต่งอยู่ในระดับสูง สรุปมันน่าจะเป็นระบบรองรับที่เหมาะกับการไต่โขดหินจริงๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56657
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Nov 2004
จีพ แรงเลอร์ วายเจ
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Nov 2004
โตโยตา แฮร์ริเออร์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Oct 2004
จีพ แรงเลอร์ ทีเจ
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Oct 2004
จีพ แรงเลอร์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Sep 2004
โตโยตา ไฮลักซ์ เซิร์ฟ
ดูต่อในคอลัมน์ เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)