เทคนิคตีนโต
จีพีเอส
จีพีเอส (GPS: GLOBAL POSITIONING SYSTEM) เป็นอุปกรณ์มือถืออย่างหนึ่งที่มีประโยชน์มากสำหรับนักเดินทาง นอกเหนือไปจากแผนที่และเข็มทิศอย่างที่เคยปฏิบัติสืบกันมา
ลักษณะอันโดดเด่นของจีพีเอส ก็คือ เป็นอุปกรณ์นำทางที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ให้ความถูกต้องแม่นยำเป็นอย่างดีและตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา ผู้ใช้งานสามารถกอพพีแผนที่ทางวิ่งทั้งบนทางเรียบและทางวิบากลงใส่ไว้ในตัวเครื่องได้ จีพีเอสบางรุ่นสามารถบอกเส้นทางและทิศทางเป็นคำพูดได้ จะใช้งานไม่ค่อยได้ดีกับเส้นทางในป่า แต่ยอดเยี่ยมเมื่อใช้งานในเมืองที่เราไม่คุ้นเคย
จีพีเอส ทำงานได้โดยการสื่อสารกับดาวเทียมทั้ง 24 ดวงที่โคจรอยู่รอบโลก เครื่องรับจีพีเอสจะสื่อสารกับดาวเทียมที่กำลังโคจรอยู่ในลักษณะทำมุมร่วมกันเป็นรูปสามเหลี่ยม เพื่อให้การบอกตำแหน่งที่ตั้งของเครื่องรับบนพื้นโลกมีความแม่นยำสูง ให้ข้อมูลที่ถูกต้องไว้วางใจได้รัศมีไม่เกิน 10 เมตร
ระบบจีพีเอส นี้ได้รับการพัฒนาเป็นครั้งแรกในปี 1960 โดยกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการตอบสนองการค้นหาทิศทางได้ในทุกสภาวะอากาศ แต่ทางรัฐบาลของอเมริกันได้ป้องกันระบบจากการวางตำแหน่งเป็นรูปสามเหลี่ยม เพื่อป้องกันการแทรกแซงข้อมูลระบบจากฝ่ายศัตรูในการโจมตีเป้าหมาย โดยประธานาธิบดีบิลล์ คลินตัน ได้สั่งให้ติดตั้งระบบป้องกันที่เรียกว่า ซีเลคทีฟ อเวเลบิลิที (SELECTIVE AVAILABILITY) เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2543 ด้วยระบบนี้เอง ทำให้ระบบจีพีเอส ของพลเรือนแยกการใช้งานจากทางทหารอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ระบบจีพีเอสของพลเรือนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว และยังทำให้ระบบจีพีเอส มีความถูกต้องแม่นยำขึ้นในรัศมีไม่เกิน 30 เมตร และให้ความแม่นยำสูงสุดในรัศมีไม่เกิน 10 เมตร
สำหรับชาวโฟร์วีลดไรฟ ที่เต็มไปด้วยความต้องการอย่างสุดๆ แล้ว จีพีเอส เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่ชาวโฟร์วีลดไรฟใฝ่ฝันอยากได้มาครอบครองและใช้งาน ตลาดจีพีเอสเองก็ได้ตอบสนองความต้องการโดยนำเสนอจีพีเอสออกมาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบมือถือ, พีดีเอ, โนทบุค-คอมแพทิเบิล และติดตั้งไว้ในรถ
ราคามีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยดอลลาร์ไปจนถึงเป็นพันดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับลูกเล่นที่มีมาให้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จีพีเอสมือถือมักจะไม่มีการเก็บข้อมูลในส่วนของรายละเอียดแผนที่ มักจะบอกเป็นหน่วยใหญ่ๆ เช่น ละติจูด ลองติจูด แม้ในตัวเครื่องจะมีหน่วยความจำ แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะเก็บข้อมูลจำนวนมากๆ ได้ ต้องอาศัยหน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลเพิ่มโดยทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์พีซีเพื่อเก็บในส่วนรายละเอียดของแผนที่เพิ่ม เครื่องรับจีพีเอส ที่มีราคาแพงมากๆ จะใช้จอภาพสีในการบอกตำแหน่งและรายละเอียด อีกทั้งยังมีหน่วยความจำในตัวเครื่องมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีมาตรวัดต่างๆ ในตัวเครื่องด้วย เช่น บาโรมิเตอร์ เทอร์โมมิเตอร์ และอัลทิมิเตอร์ การ์มิน (GARMIN) และมาเกลลัน (MAGELLAN) เป็นบริษัทผู้นำทางด้านจีพีเอสมือถือ สำหรับการใช้งานในรถขับเคลื่อนสี่ล้อตัวเครื่องสามารถติดตั้งบนแผงหน้าปัดโดยเชื่อมต่อกับเพาเวอร์ซัพพลาย ในรถได้
สำหรับตลาดของจีพีเอส รุ่นใหม่ๆ จะให้ความสำคัญกับเสาอากาศที่ติดตั้งกับระบบ โดยเสาอากาศนั้นมีทั้งแบบแพทช์ (PATCH) และ ควอดริฟิลาร์ (QUADRIFILAR) เสาอากาศแบบแพทช์ มีไว้สื่อสารกับดาวเทียมที่อยู่ข้างบนโดยตรง หากมีเมฆหนาหรือป่ารกปกคลุมจะมีผลต่อการรับสัญญาณ ส่วนเสาอากาศแบบควอดริฟิลาร์ จะรับสัญญาณจากดาวเทียมในแนวนอน และให้ความแม่นยำในการรับส่งสัญญาณที่ค่อนข้างดีมากกว่าเสาอากาศแบบแรก ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา เมื่อคุณขับอยู่บนทะเลทรายที่เวิ้งว้าง แต่ถ้าต้องขับเข้าไปในป่ารกแล้ว เสาอากาศแบบควอดริฟิลาร์จะใช้งานได้ดีกว่า
เมื่อคุณเปิดเครื่องรับจีพีเอส ครั้งแรก ตัวเครื่องจะต้องสแกนหาดาวเทียมที่กำลังส่งสัญญาณอยู่อย่างน้อย 3 ดวง ซึ่งต้องใช้เวลาชั่วขณะหนึ่งที่เรียกว่าแอคควิซิชัน ไทม์ (ACQUISITION TIME)บางครั้งอาจใช้เวลานานหลายนาที หลังจากนั้นเครื่องรับก็จะสามารถสื่อสารกับดาวเทียมได้ แอคควิซิชัน ไทม์ ของเครื่องรับแต่ละรุ่นจะใช้เวลามากน้อยแตกต่างกันไป ก่อนจะทำการซื้อควรเปรียบเทียบในส่วนของความแตกต่างในเรื่องของเวลานี้ เครื่องที่ดีควรใช้เวลาที่ว่านี้ให้น้อยที่สุด
เครื่องรับจีพีเอส รับสัญญาณจากดาวเทียมมากกว่า 3 ดวงในการกำหนดหาตำแหน่ง เครื่องรับรุ่นใหม่ล่าสุด ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องรับแบบขนานกับช่องสัญญาณ 8-12 แชนแนล เพื่อรับส่งสัญญาณจากดาวเทียมมากกว่า 1 ดวง ทั้งนี้หากต้องการเครื่องรับจีพีเอส ที่ให้ความถูกต้องแม่นยำสูงมากๆ อย่างน้อยจากดาวเทียม 6 ดวงที่โคจรอยู่ แชนแนลพิเศษจะมีผลทำให้ แอคควิซิชัน ไทม์ เร็วขึ้น
เครื่องรับจีพีเอส ระดับกลางไปจนถึงระดับทอพสุดนั้น จะโฆษณาว่ามีระบบ WAAS (WIDE AREA AUGMENTATION SYSTEM) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความถูกต้องแม่นยำของเครื่องรับจีพีเอส ให้ดีมากขึ้นในรัศมี 3-10 เมตร แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการใช้งานด้วย
สำหรับวิธีการที่ง่ายที่สุดในการเซทอัพจีพีเอส ก็คือ การใช้โนทบุค แม้ว่าจะต้องมีการต่อสายไฟและสายสัญญาณต่างๆ มากมายเพื่อการใช้งาน แต่ข้อดีของการใช้โนทบุค ร่วมกับอแดพเตอร์ จีพีเอส คือ ด้วยจอภาพที่กว้างของแลบทอพ ทำให้มีเนื้อที่ในการแสดงข้อมูลที่กว้างใหญ่กว่าเครื่องรับจีพีเอสมือถือธรรมดา นอกจากนี้ยังมีฮาร์ดดิสค์ ในตัวเครื่องสำหรับเก็บข้อมูลแผนที่ขนาดใหญ่ไว้ได้ทั้งหมด สายสัญญาณที่ยาวถึง 2.5 เมตร และฐานเครื่องที่เป็นแม่เหล็ก ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งได้ทั้งที่บนหลังคาหรือแรคหลังคาเพื่อส่งข้อมูลกลับมายังโนทบุค มันมีข้อจำกัดตรงที่ให้ความแม่นยำถูกต้องในแนวนอน ในระยะ 40 เมตร สำหรับโนทบุคที่ใช้งานในรถ แม้ว่าจะมีแบทเตอรีในตัวเครื่อง แต่ในการใช้งานจริง ควรจะมีอแดพเตอร์ชาร์จไฟในรถช่วยเสริม และหากมีความจำเป็นต้องใช้งานบนเส้นทางวิบากแล้ว การป้องกันฝุ่นละอองและความชื้นเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้อายุการใช้งานของแลบทอพ เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
พีดีเอ (PDA: PERSONAL DIGITAL ASSISTANTS) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่นิยมใช้อย่างกว้างขวางรองจากโทรศัพท์มือถือ เพราะใช้ได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน สามารถต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้นานาชนิด พีดีเอ รุ่นใหม่ๆ จะมีโพรเซสเซอร์กำลังสูงในตัวเครื่องรวมทั้งเมโมรีความจุสูง อีกทั้งจอภาพของพีดีเอ ก็ยังกว้างกว่าจีพีเอสมือถือทั่วไป ทำให้การมองเห็นรายละเอียดในแผนที่เป็นไปด้วยดี การใช้พีดีเอ คอมแพทิเบิลกับอแดพเตอร์ จีพีเอส ช่วยให้ประหยัดเงินแทนการตัดสินใจซื้อจีพีเอสมือถือ คอมแพคท์แฟลช (CF) และเซคิวดิจิทอล (SD) สามารถต่อพ่วงเข้าด้านหลังของพีดีเอ เพื่อทำการส่งถ่ายข้อมูลจากจีพีเอส มายังพีดีเอ
ระบบในรถยนต์รุ่นใหม่ใช้บลูทูธ (BLUETOOTH) เพื่อการสื่อสารระหว่างเครื่องรับจีพีเอส กับอุปกรณ์มือถือ ทำให้ไม่ต้องอาศัยสายส่งถ่ายข้อมูลให้ยุ่งยาก แต่ตัวมือถือก็ยังคงต้องอาศัยเพาเวอร์จากแบทเตอรีในรถยนต์อยู่ดี หากต้องใช้งานเกินกว่า 10 ชม. อแดพเตอร์จีพีเอส จะใช้สายสัญญาณข้อมูลของพีดีเอเพื่อเก็บข้อมูลแผนที่ไว้บนเมโมรีการ์ด ทั้งแบบ CF และ SDไม่เช่นนั้น ข้อมูลแผนที่จะมีข้อจำกัดเฉพาะหน่วยความจำในพีดีเอ เท่านั้น
ไม่ว่าเครื่องรับจีพีเอส จะอยู่ในรูปแบบใด หากคุณเลือกที่จะซื้อมาเพื่อการใช้งานบนเส้นทางวิบากด้วยการติดตั้งไว้บนรถขับเคลื่อนสี่ล้อคันเก่งของคุณแล้ว การป้องกันน้ำและฝุ่นละอองเป็นเรื่องที่คุณต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะไม่เช่นนั้น แม้ว่าคุณจะมีเครื่องรับจีพีเอส ที่มีขีดความสามารถสูงสุดเพียงใด แต่การขาดความเอาใจใส่ในเรื่องการป้องกันน้ำและฝุ่นละอองนี้ จีพีเอส ของคุณก็เป็นได้แค่อุปกรณ์ตกแต่งรถชิ้นหนึ่งเท่านั้น
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 AUSTRALIA
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56603