X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Aug 2004
ซูซูกิ สปอร์ที
ในวงการรถขับเคลื่อนสี่ล้อย่อมรู้จักกับ ซูซูกิ สปอร์ที รถเล็กพันธุ์ลุยราคาประหยัดกันเป็นอย่างดี รุ่นที่จะแนะนำเป็นรุ่นปี 1994-1997 ที่ไม่มีระบบอำนวยความสะดวกใดๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่จะเป็นกลไกล้วนๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในทางทุรกันดาร หรืองานสมบุกสมบัน
ภายนอก
รูปทรงเหลี่ยมสัน
ซูซูกิ สปอร์ที ออกแบบรูปโฉมภายนอกได้อย่างเหมาะสมกับราคาค่าตัวที่ไม่แพงมากนัก หน้ากระจังทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีดำ ลายซี่ขวาง มีโลโกเป็นตัวหนังสือ SUZUKI อยู่ตรงกลาง ไฟหน้าทรงกลม ฝากระโปรงหน้า มีเส้นโค้งนูน เหลี่ยมสัน ห้องโดยสารแบบมีแคบทรงสี่เหลี่ยม พร้อมกระบะหลังสำหรับบรรทุก ฝาท้ายแบบบานพับเปิด/ปิดได้
ภายใน
เรียบง่าย เน้นใช้งาน
ภายในห้องโดยสารขนาดเล็กถูกออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น เพื่อให้สามารถนั่งได้โดยไม่อึดอัดมากนัก โดยออกแบบให้คอนโซลหน้ามีขนาดกะทัดรัด เรือนไมล์พร้อมมาตรวัดทรงเหลี่ยม พร้อมเข็มมาตรวัดบอกความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ชัดเจน พวงมาลัยขนาดใหญ่ช่วยให้เลี้ยวในเพื้นที่แคบได้สะดวกโดยเฉพาะเมื่อขับในเมือง เพราะไม่มีระบบเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง เบาะนั่งและภายในบุด้วยไวนิล แคบหลังมีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับเก็บของเล็กๆ น้อยๆ มากกว่าใช้เป็นที่นั่งโดยสาร
เครื่องยนต์
ทนทาน ดูแลง่าย
เครื่องยนต์รหัส G13B แบบอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ขนาด 1,298 ซีซี 4 สูบแถวเรียง แบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ จ่ายน้ำมันด้วยระบบคาบูเรเตอร์ AISAN เดี่ยวลิ้นคู่แบบดูดลงล่าง ให้กำลังสูงสุดประมาณ 69 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 10.5 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
แข็งแรงทนทาน
ระบบรองรับของรุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้ใช้งานในแบบลุย เพราะเลือกใช้ระบบรองรับแบบแหนบทั้งด้านหน้า/หลัง เซทชอคอับแบบแกสกึ่งน้ำมัน ทำให้แข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่ายไม่จุกจิก ระบบเบรคหน้าแบบจาน หลังเป็นดุมเบรค ล้อแมกขนาด 15 นิ้วพร้อมยาง ในรุ่นที่เห็นเป็นรถที่ได้รับการเปลี่ยนยางและล้อแมกแล้ว
ความน่าสนใจ
ซูซูกิ สปอร์ที รุ่นนี้เหมาะสำหรับหนุ่มพันธุ์ลุยหรือสาวพันธุ์แกร่ง ที่ต้องการมีรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็กเอาไว้เดินทางท่องเที่ยว เพราะตัวรถราคาไม่แพง ประมาณ 100,000-150,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพและปีของรถ ค่าบำรุงรักษาต่ำ ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก ประกอบกับมีร้านที่รับซ่อมตกแต่งรถ ซูซูกิ รวมถึงตัวแทนจำหน่ายอีกหลายเจ้าที่ให้การบริการอยู่ นอกจากนี้ยังมีชมรมของชาว ซูซูกิ อย่าง www.4x4.in.th และ www.suzuki4x4.com ซึ่งสามารถเข้าไปศึกษาหาข้อมูลหรือสมัครเป็นสมาชิกชมรมได้ ภายในยังมีการแนะนำร้านซ่อมและตกแต่งรถ ซูซูกิ อีกมากมายหลายร้าน สำหรับอุปกรณ์ตกแต่งรถ ซูซูกิ นั้นส่วนใหญ่มีครบ แต่ราคาของชุดอุปกรณ์ตกแต่งถ้าแต่งกันเต็มชุด อาจซื้อรถรุ่นนี้เพิ่มได้อีก 2 คัน ส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้รถรุ่นนี้ หลายท่านชอบในสมรรถนะการลุยจึงพร้อมทุ่มงบประมาณตกแต่งรถคันรักของเขาให้มีสมรรถนะพร้อมลุยกันเต็มที่ ทั้งกันชนหน้า/หลัง ชุดยก ชอคอับ แหนบ วินช์ รวมทั้งชุดแต่งอื่นๆ อีกรอบคัน รวมกันแล้วหลักแสน แต่ถ้าเทียบกับสมรรถนะที่ได้มาแล้วบางท่านอาจบอกว่าคุ้ม การเลือกซื้อหา ส่วนใหญ่แล้วรถรุ่นนี้ถ้าเป็นปีเก่า จะค่อนข้างหายาก ปัจจุบันในเทนท์จะเป็นรถปีใหม่ๆ เครื่องยนต์หัวฉีด พวงมาลัยเพาเวอร์กันหมด ต้องลองเปิดหาดูตามหนังสือ หรือทางเวบไซท์ที่ได้แนะนำไป นอกจากนี้ยังมีเวบไซท์รถยนต์มือสองที่ลงขายรถรุ่นนี้อยู่บ้าง ส่วนการเลือกดูสภาพรถ จะต้องดูรถที่ไม่ผ่านการลุยหนักหรือเคยพลิกคว่ำมา โดยดูจากสภาพตัวถังภายนอกต้องอยู่ในสภาพสวยงาม ระบบรองรับต้องไม่ผ่านการลุยหนัก ถึงแม้จะเป็นรถที่ตกแต่งมาแล้วอย่างยกสูง เปลี่ยนชอคอับ หรือตกแต่งภายนอกกันเต็มที่ ก็ต้องเลือกรถที่มีบอดีสวยเอาไว้ก่อน ส่วนเครื่องยนต์ก็ต้องดูให้ดี เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้แบบเบนซิน ขนาด 1,300 ซีซี เป็นเครื่องยนต์เล็ก ซีซีต่ำ หากใช้เดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติจะต้องเคยใช้รอบสูง จึงต้องเชคให้ละเอียด ลองขับดูว่ากำลังเครื่องยนต์ยังดีอยู่หรือเปล่า เครื่องยนต์ต้องเดินเรียบ ไม่มีควันขาว นอกจากนี้จะต้องเข้าเกียร์ได้สะดวก รวมทั้งลองใช้งานเกียร์สโลว์ของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อดูทั้งหมดว่ายังใช้งานได้ดี ปัญหาจากการใช้งานที่พบบ่อย อย่างแกนปีกผีเสื้อในคาร์บูเรเตอร์สึก ทำให้เครื่องยนต์ในรอบเดินเบาดับบ่อย ต้องหาแกนหรือคาร์บูเรเตอร์ลูกใหม่มาเปลี่ยน นอกจากนี้ปัญหาความร้อน ที่ต้องคอยเชคดูว่าพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องลมอ่อนไปหรือเปล่า วาล์วน้ำเปิด/ปิดดีหรือไม่ ระบบระบายความร้อนต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56587
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
4x4 มือสอง(4wheels)
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jul 2008
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ขับ 4 มาดเข้ม ราคาโดนใจ
4x4 มือสอง(4wheels)
1 May 2008
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เอเลแกนศ์
4x4 มือสอง(4wheels)
18 Apr 2008
มิตซูบิชิ ทไรทัน 3.2 GLS ขับ 4 ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Mar 2008
นิสสัน เอกซ์-ทเรล มือสองสภาพดี ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jan 2008
ซังยง สตาวิค รถครอบครัว เครื่องเจ๋ง ราคาเยา
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Dec 2007
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ปี 2005
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Oct 2007
ซูซูกิ เอพีวี ปี 2005 อเนกประสงค์พร้อมใช้ สไตล์ครอบครัว
ดูต่อในคอลัมน์ 4x4 มือสอง(4wheels)