X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jul 2004
สมาร์ท 4x4
นับแต่ สมาร์ท (SMART) เวอร์ชันแรก ซึ่งเป็นรุ่นสองที่นั่ง ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ต่อมามีการพัฒนาเป็นรุ่นต่างๆ จนถึงรุ่นล่าสุด ที่จะวางตลาดในประเทศอังกฤษ ภายในสองปีนี้ ฟอร์ มอร์ (FOR MORE) คือ การพัฒนาขึ้นไปอีกระดับจากรุ่นพื้นฐานสองที่นั่ง ฟอร์ ทู (FOR TWO) และรุ่นสี่ที่นั่ง ฟอร์ โฟร์ (FOR FOUR) ซึ่งเป็นผลการพัฒนาร่วมกับค่าย มิตซูบิชิ สำหรับรุ่น ฟอร์ มอร์ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้นนั้น เพื่อหวังเบียด เอสยูวีรายใหญ่ที่ครองตลาดอย่างเช่น โตโยตา รัฟโฟร์ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ และ ฮอนดา ซีอาร์-วี ฟอร์ มอร์ มีแผนจะวางตลาดในสหรัฐ ฯ ภายในปี 2006 และรุ่นพวงมาลัยขวา จะเปิดตัวที่ประเทศอังกฤษ ช้ากว่านิดหน่อย แต่ไม่เลยปลายปี 2006 ด้วยราคาประมาณ 1.15 ล้านบาท และนับเป็นครั้งแรกที่ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ร่วมกับค่าย สมาร์ท พัฒนารถเพื่อการผลิตด้วยกัน โดยใช้รุ่น เอกซ์-คลาสส์ (X-CLASS) และจะวางตลาดหลัง ฟอร์ มอร์ ภายในปี 2007 ทั้ง ฟอร์ มอร์ และเอกซ์-คลาสส์ จะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน โดยจะผลิตขึ้นในโรงงานของ ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ ในบราซิล ซึ่งโรงงานแห่งนี้ ผลิต เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น ซี-คลาสส์ ป้อนตลาดในสหรัฐ ฯ อยู่สำหรับรุ่นนี้จะทำการผลิตประมาณปีละ 60,000 คัน โดยครึ่งหนึ่งจะถูกวางขายในสหรัฐ ฯ ฟอร์ มอร์ มีแนวคิดเน้นความสนุกสนานในการขับขี่ และมีรูปทรงที่เร้าใจ พร้อมกับคุณสมบัติของรถขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างเต็มเปี่ยม แม้จะดูเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง แต่ ฟอร์ มอร์ มีความพร้อมลุย มากกว่ารถขับเคลื่อนสี่ล้อกลุ่มเดียวกัน อย่างเช่น โรเวอร์ เอกซ์ทีอาร์ หรือ ซีตรอง เซตรัวส์ ด้วยการนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระบบ 4 MATIC มาจากรุ่น ซี-คลาสส์ ระบบรองรับของ ฟอร์ มอร์ เลือกใช้ระบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในด้านหน้า และมัลทิลิงค์ ในด้านหลังภาพจากโต๊ะเขียนแบบ จะเห็นว่า ฟอร์ มอร์ ได้รับการติดตั้งระบบปรับความสูง เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการลุย อย่างไรก็ตามระบบรองรับของ ฟอร์ มอร์ ถูกปรับแต่งโดยยังคำนึงถึงความสะดวกสบายบนทางเรียบด้วย เครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้ เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับที่เคยใช้ในรุ่น ฟอร์ โฟร์ นั่นคือเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ หรืออาจเลือกเครื่องยนต์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตามต้องเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงแน่นอน สำหรับตัวรถยังคงยืนยันเอกลักษณ์ดั้งเดิมของรถค่ายนี้ ด้วยการใช้ตัวรถขึ้นรูปจากพลาสติคสีสดใส แต่จะมีการพัฒนาด้านความแข็งแกร่งให้มากขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานหนัก สร้างความปลอดภัยของผู้โดยสาร รวมถึงการปรับรูปทรงใหม่ที่มีขอบบังโคลนกว้างขึ้นกว่าเดิม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56566
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด