บทความ

สมาร์ท 4×4


นับแต่ สมาร์ท (SMART) เวอร์ชันแรก ซึ่งเป็นรุ่นสองที่นั่ง ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ต่อมามีการพัฒนาเป็นรุ่นต่างๆ จนถึงรุ่นล่าสุด ที่จะวางตลาดในประเทศอังกฤษ ภายในสองปีนี้

ฟอร์ มอร์ (FOR MORE) คือ การพัฒนาขึ้นไปอีกระดับจากรุ่นพื้นฐานสองที่นั่ง ฟอร์ ทู (FOR TWO) และรุ่นสี่ที่นั่ง ฟอร์ โฟร์ (FOR FOUR) ซึ่งเป็นผลการพัฒนาร่วมกับค่าย มิตซูบิชิ สำหรับรุ่น ฟอร์ มอร์ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้นนั้น เพื่อหวังเบียด เอสยูวีรายใหญ่ที่ครองตลาดอย่างเช่น โตโยตา รัฟโฟร์ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ และ ฮอนดา ซีอาร์-วี

ฟอร์ มอร์ มีแผนจะวางตลาดในสหรัฐ ฯ ภายในปี 2006 และรุ่นพวงมาลัยขวา จะเปิดตัวที่ประเทศอังกฤษ ช้ากว่านิดหน่อย แต่ไม่เลยปลายปี 2006 ด้วยราคาประมาณ 1.15 ล้านบาท และนับเป็นครั้งแรกที่ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ร่วมกับค่าย สมาร์ท พัฒนารถเพื่อการผลิตด้วยกัน โดยใช้รุ่น เอกซ์-คลาสส์ (X-CLASS) และจะวางตลาดหลัง ฟอร์ มอร์ ภายในปี 2007

ทั้ง ฟอร์ มอร์ และเอกซ์-คลาสส์ จะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน โดยจะผลิตขึ้นในโรงงานของ ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ ในบราซิล ซึ่งโรงงานแห่งนี้ ผลิต เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น ซี-คลาสส์ ป้อนตลาดในสหรัฐ ฯ อยู่สำหรับรุ่นนี้จะทำการผลิตประมาณปีละ 60,000 คัน โดยครึ่งหนึ่งจะถูกวางขายในสหรัฐ ฯ

ฟอร์ มอร์ มีแนวคิดเน้นความสนุกสนานในการขับขี่ และมีรูปทรงที่เร้าใจ พร้อมกับคุณสมบัติของรถขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างเต็มเปี่ยม แม้จะดูเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง แต่ ฟอร์ มอร์ มีความพร้อมลุย มากกว่ารถขับเคลื่อนสี่ล้อกลุ่มเดียวกัน อย่างเช่น โรเวอร์ เอกซ์ทีอาร์ หรือ ซีตรอง เซตรัวส์ ด้วยการนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระบบ 4 MATIC มาจากรุ่น ซี-คลาสส์

ระบบรองรับของ ฟอร์ มอร์ เลือกใช้ระบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในด้านหน้า และมัลทิลิงค์ ในด้านหลังภาพจากโต๊ะเขียนแบบ จะเห็นว่า ฟอร์ มอร์ ได้รับการติดตั้งระบบปรับความสูง เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการลุย อย่างไรก็ตามระบบรองรับของ ฟอร์ มอร์ ถูกปรับแต่งโดยยังคำนึงถึงความสะดวกสบายบนทางเรียบด้วย

เครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้ เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับที่เคยใช้ในรุ่น ฟอร์ โฟร์ นั่นคือเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ หรืออาจเลือกเครื่องยนต์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตามต้องเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงแน่นอน

สำหรับตัวรถยังคงยืนยันเอกลักษณ์ดั้งเดิมของรถค่ายนี้ ด้วยการใช้ตัวรถขึ้นรูปจากพลาสติคสีสดใส แต่จะมีการพัฒนาด้านความแข็งแกร่งให้มากขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานหนัก สร้างความปลอดภัยของผู้โดยสาร รวมถึงการปรับรูปทรงใหม่ที่มีขอบบังโคลนกว้างขึ้นกว่าเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TQTlb

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th