บทความ

ซูบารุ อาร์ 1 อี


ซูบารุ หันมาให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยรถแนวคิด ซูบารุ อาร์ 1 อี (SUBARU R 1 E) ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนพลังไฟฟ้า โดยการพัฒนาแบทเตอรีประสิทธิภาพสูง ควบคู่กับระบบควบคุมพลังขับเคลื่อนที่ทันสมัยที่สุด

จากปริมาณรถบนท้องถนนที่เพิ่มมากขึ้น เป็นตัวสร้างปัญหาการจราจรติดขัด และปรากฏการณ์เรือนกระจกที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซูบารุ จึงหาทางออกด้วย อาร์ 1 อี รถแนวคิดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมืองใหญ่ ด้วยที่นั่งแบบ 2+2 ที่เจาะจงไปยังกลุ่มเป้าหมายวัยเริ่มทำงาน หรือครอบครัวขนาดเล็ก เพื่อสามารถตอบสนองการใช้งานด้วยความแคล่วคล่องในสภาพจราจรติดขัด และอาศัยความได้เปรียบจากตัวรถขนาดเล็กที่ไม่เปลืองเนื้อที่ในการเข้าจอด

ด้วยมิติ ยาว 3,300 มม. กว้าง 1,550 มม. สูง1,420 มม. กับฐานล้อขนาด 2,195 มม.ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของรถเล็ก พร้อมกับรูปทรงที่โดดเด่นสุดเร้าใจ ช่องลมหน้าเลียนแบบปีกเครื่องบิน ไล่ไปถึงเสากระจกหน้า แผงตัวถังด้านข้างจนถึงภายใน ทำให้รูปทรงของ อาร์ 1 อี สามารถสะท้อนถึงอนาคตแห่งยานยนต์ สำหรับชาวเมืองได้เป็นอย่างดี

อาร์ 1 อี เจาะจงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าระบบ PERMANENT MAGNET SYNCHRONOUS ขนาดคอมแพคท์เป็นต้นกำลังขับเคลื่อนทำให้รถมีน้ำหนักน้อย มอเตอร์ทำงานด้วยแรงดันไฟ 288 โวลท์ และให้พลังขับเคลื่อน 81 แรงม้า มอเตอร์ชนิดนี้จัดว่ามีพลังขับเคลื่อนสูง และมีความทนทาน ส่วนพลังไฟฟ้าที่ป้อนเข้าสู่มอเตอร์มาจากแบทเตอรี แมงกานิส-ลิเธียม-ไอออน ทำให้การชาร์จแบทเตอรีชนิดนี้ทำได้ง่าย จากแหล่งจ่ายไฟฟ้าบ้านทั่วไป

แบทเตอรี แมงกานิส-ลิเธียม-ไอออน เป็นผลการวิจัยจาก NEC LAMILION ENERGY LTD. (NLE) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างเอนอีซี และซูบารุ เพื่อพัฒนาแบทเตอรีที่มีประสิทธิภาพดีกว่า แบทเตอรี นิคเกิล-ไฮโดรเจน ที่ใช้กับรถไฮบริด ในปัจจุบัน แบทเตอรี แมงกานิส-ลิเธียม-ไอออน นั้นเมื่อเทียบกับแบทเตอรี แบบนิคเกิล-ไฮโดรเจน แล้ว แบทเตอรีชนิดนี้จะให้พลังงาน และสมรรถนะที่เหนือกว่า อีกทั้งมีความจุสูง การซ่อมแซมต่ำ และการชาร์จสะดวกง่ายดายกว่า สามารถใช้จากแหล่งจ่ายไฟบ้านปกติได้ ด้วยระยะเวลาการชาร์จเพียง 3 ชม. สามารถใช้งานได้เกือบอาทิตย์

ภายในห้องโดยสารของ อาร์ 1 อี มีแป้นเบรคและคันเร่งเหมือนรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ใช้ระบบเกียร์ REDUCTION GEARBOX จังหวะเดียว ในรูปแบบของเกียร์อัตโนมัติที่คุ้นเคยกันดี ด้วยจังหวะ P-R-N-D แต่จะเพิ่มจังหวะ B ขึ้นมาซึ่งเป็นระบบมอเตอร์เบรค ซึ่งจะใช้แรงต้านจากมอเตอร์เข้ามาช่วยต้านการหมุนของล้อ ในขณะเดียวกันมอเตอร์เปลี่ยนสภาพเป็นเจเนอเรเตอร์ ทำหน้าที่จ่ายไฟชาร์จไฟกลับเข้าแบทเตอรีอีกที การใช้งานของ อาร์ 1 อี มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเหมือนกับรถทั่วไป สามารถนำมาใช้งานได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นระบบอีเลคทรอนิค ช่วยผ่อนแรงพวงมาลัย และระบบ CREEP FUNCTION ที่ทำให้รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้า โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งเหมือนกับรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไป



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2JDt8

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th