X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2004
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004 สนาม 5
การแข่งขันรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004 เดินทางมาถึงสนาม 5 คราวนี้ยกพลไปแข่งกันที่ไซปรัส (CYPRUS) ด้วยเส้นทางการแข่งขันที่แคบและคดเคี้ยว โรยด้วยหินลูกรังบางๆ เมื่อมาเจอกับน้ำฝนที่ไหลทะลักมาจากภูเขาแถบนั้น ยิ่งสร้างความหนักใจให้นักแข่ง และทีมงาน ที่ต้องลุ้นไม่ให้รถตกหลุมแรงเกินไป นักแข่งที่มีความหวังมากที่สุดในสนามนี้คงจะหนีไม่พ้น เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) แชมพ์สนามนี้เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และหวังจะกลับมาคว้าแชมพ์ที่นี่เป็นครั้งที่สอง และเขาก็ยืนยันความตั้งใจจริงด้วยการทำเวลามาเป็นอันดับสองในรอบคัดเลือก โดยตามหลัง มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) นักขับทีม เปอโฌต์ เพียง 2 วินาทีเท่านั้น วันแรกของการแข่งขัน โซลเบร์ก ออกสตาร์ทได้ดีตามคาด ทะยานรถ ซูบารุ ขึ้นเป็นผู้นำ โดยเฉพาะในสเตจแรกระยะทาง 38 กม. และสเตจสองระยะทาง 15 กม. โดยทำเวลาเฉือนอันดับสอง เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ในรถ ซีตรอง 1.6 วินาที โดยมี อดีตแชมพ์โลก 2 สมัย โกรนโฮล์ม ตามมาเป็นอันดับสาม ทำเวลาตามหลังผู้นำ 6.5 วินาที การแข่งขันดำเนินต่อไปจนกระทั่งสเตจ 3 โชคเริ่มไม่เข้าข้าง โซลเบร์ก เมื่อระบบระบายความร้อนของรถ อิมพเรซา มีปัญหาเนื่องจากมีทรายหลุดเข้าไปอุดรังผึ้งหม้อน้ำ ส่งผลให้เสียเวลาไปเกือบ 9 นาที ในการประคองรถโอเวอร์ฮีทให้เข้าจุดลงเวลาให้สำเร็จ ทำให้อันดับรวมของเขาตกลงไปอยู่อันดับ 9 "ต้องระวังให้มากกว่านี้ หินก้อนเดียวอาจทำให้คุณต้องออกจากการแข่งขันได้" เขากล่าวสั้นๆอย่างผิดหวัง ฟรองซัวส์ ดือวาล (FRANCOIS DUVAL) นักขับสัญชาติเบลเยียม สังกัดทีม ฟอร์ด เป็นอีกรายที่โชคร้าย ล้อหน้าซ้ายหลุดตั้งแต่สเตจแรก ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย จบเลกแรกกลายเป็น โกรนโฮล์ม ที่ได้รับส้มหล่นจากงานนี้ โดยเวลารวมของเขาขยับขึ้นไปเป็นผู้นำทันที โดยมี ฮาร์ริ โรวันเปรา (HARRI ROVANPERA) เพื่อนร่วมทีมสิงห์ผยอง ตามมาเป็นอันดับ 2 ขณะที่ การ์โลส เซนซ์ (CARLOS SAINZ) ขับรถ ซีตรองตามมาเป็นที่สาม เลกสองแม้ โซลเบร์ก กดคันเร่งจนมิดโดยหวังที่จะได้อันดับคืนมาบ้าง จนสามารถทำเวลาดีที่สุดในสเตจที่ 7 และ 8 แต่ก็ยังไม่สามารถไล่คู่ปรับเก่าอย่าง โกรนโฮล์ม ที่สามารถรักษาอันดับผู้นำไว้ได้จนจบเลกที่สอง "ทุกคนเจอสภาพเส้นทางที่โหดเหมือนๆ กัน ผมเลยต้องใส่ใจกับสภาพรถมากเป็นพิเศษ" โกรนโฮล์ม กล่าวกับผู้สื่อข่าว "ตอนนี้ผมพอใจกับเวลามาก แต่ยังมีพรุ่งนี้ที่ต้องลุ้นกันต่อ" ด้าน มาร์คโค มาร์ทิน (MARKKO MARTIN) ผู้ที่มีคะแนนสะสมรวมนำอยู่ในตอนนี้ แม้จะมีปัญหากับระบบบังคับเลี้ยวเมื่อพลาดไปกระแทกก้อนหินเข้า แต่ยังโชคดีสามารถทำเวลาขยับขึ้นมาเป็นอันดับสามได้ หลังจากที่ โรวันเปรา ต้องเสียเวลาไปมากกว่า 10 วินาที เมื่อระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติในรถ เปอโฌต์ มีปัญหา ส่วนทีม มิตซูบิชิ ยังไม่ประสบความสำเร็จอีกเช่นเคยเมื่อรถ เอโวลูชัน 8 ที่ขับโดย กิลเลส ปานิซซี (GILLES PANIZZI) เครื่องยนต์และระบบรองรับด้านหลัง มีปัญหาอย่างหนัก ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปในช่วงท้ายของสเตจ 9 ในสเตจแรกของเลก 3 โกรนโฮล์ม ออกสตาร์ทด้วยความมั่นใจเต็มที่ ทำเวลาทิ้งห่างอันดับสอง โลบ์ เพิ่มขึ้นอีก 17.5 วินาที และทำเวลาเร็วขึ้นเรื่อยๆ จบการแข่งขันเป็น โกรนโฮล์ม ที่ทะยานรถ เปอโฌต์ เข้าเส้นชัยทำเวลารวมเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 58 นาที 44.5 วินาที ทิ้งห่างเพื่อนร่วมชาติอย่าง โลบ์ ถึง 54 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ มาร์ทิน ทำเวลาตามหลังผู้นำกลุ่ม 1 นาที 9.1 วินาที ด้านอดีตแชมพ์โลกคนล่าสุด โซลเบร์ก หลังจากที่ต้องประสบปัญหาเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท แม้จะพยายามทำเวลาไล่บี้อย่างเต็มที่ แต่ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่อันดับ 6 เท่านั้น จากการที่ โกรนโฮล์ม เก็บได้ 10 คะแนนเต็มจากการแข่งครั้งนี้ ส่งผลให้คะแนนสะสมรวมประเภทผู้ขับกระโดดจากอันดับ 3 ขึ้นมานำแซงหน้า โลบ์ ไป 1 แต้ม โดยมี 34 คะแนน และมาร์ทิน เก็บเพิ่มอีก 6 คะแนน รั้งอันดับ 3 มี 32 คะแนน ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ฟอร์ด ยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำ หลังจากเก็บเพิ่มได้อีก 6 คะแนนจาก มาร์ทิน ส่วนอันดับสองยังคงเป็นทีม ซีตรอง 51 คะแนน และอันดับสามเป็นของทีมแชมพ์เก่า เปอโฌต์ 47 คะแนน [table]สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 3 สนาม ประเภททีมผู้ขับ อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม ชนะเลิศ, มาร์คุส โกรนโฮล์ม, 34 รองอันดับ 1, เซบัสเตียง โลบ์, 33 รองอันดับ 2, มาร์คโค มาร์ทิน, 32 [/table] [table]สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 3 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต อันดับ, ทีม, คะแนนรวม ชนะเลิศ, ฟอร์ด, 53 รองอันดับ 1, ซีตรอง, 51 รองอันดับ 2, เปอโฌต์, 47 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56562
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ