บทความ

กิบส์ อควอดา


รถอเนกประสงค์ส่วนใหญ่ที่เราได้มีโอกาสสัมผัสเป็นรถที่ใช้งานได้ทั้งบนถนนเรียบ และทางวิบาก แต่สำหรับ กิบส์ อควอดา (GIBBS AQUADA) ซึ่งถูกผลิตขึ้นในอังกฤษนั้น จัดว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติที่แตกต่าง ด้วยความสามารถใช้งานได้ทั้งบนบก และในน้ำ

รูปทรงภายนอก แทบไม่แตกต่างไปจากโรดสเตอร์ ที่เราคุ้นเคยกันดี อควอดา สามารถทำความเร็วบนบกได้ถึง 160 กม./ชม. และเมื่อไปอยู่ในน้ำสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 30 นอท หรือ 48 กม./ชม. ซึ่งเป็นระดับความเร็วไม่น้อยสำหรับรถลูกผสมคันนี้

ภายในห้องโดยสาร จัดวางที่นั่งแบบสามที่นั่ง คล้าย แมคลาเรน เอฟ 1 โดยจัดที่นั่งคนขับอยู่ตรงกลาง ส่วนอีกสองที่นั่งขนาบซ้าย/ขวาเยื้องไปทางด้านหลัง เครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อนบนบก เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 175 แรงม้า จากค่าย เอมจี โรเวอร์ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ใน โรเวอร์ เซดที และฟรีแลนเดอร์ ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อนล้อหลัง การขับเคลื่อนบนผิวน้ำเป็นเครื่องยนต์เจทแรงน้ำ ที่ทำหน้าที่ทั้งขับเคลื่อน และบังคับทิศทาง

การทดสอบสมรรถนะบนบก พบว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ารถนั่งธรรมดา ให้การทรงตัวที่มั่นคงออกอาการโคลงน้อยมาก วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลา 11 วินาที เครื่องยนต์มีการตอบสนองปกติ นอกจากจะมีเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารที่รอบเครื่องสูงกว่า 3,000 รตน. ขึ้นไป

จากบนบกลงสู่น้ำ ไม่ใช่เรื่องวุ่นวายอะไร เพียงขับลงน้ำหน้ารถจะจมลงไป จนเมื่อระดับน้ำท่วมขึ้นมาถึงขอบกระจกหน้ารถจะลอยขึ้นมา กดปุ่มติดเครื่องยนต์เจทแรงน้ำ และควบคุมระบบไฮโดรลิค หมุนพลิกเก็บล้อทั้งสี่ขึ้นมาหลบอยู่ภายในบังโคลน ในจุดนี้จะต่างจากบรรดารถลูกผสมทั่วไป ที่ไม่สามารถเก็บล้อขึ้นมาได้ทำให้เกิดแรงต้านกับผิวน้ำ จึงไม่สามารถเพิ่มความเร็วได้เต็มที่ แต่สำหรับ อควอดา สามารถเก็บล้อทั้งสี่ขึ้นมาได้ ผสานกับประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์เจทแรงน้ำ ทำให้มีสมรรถนะบนผิวน้ำใกล้เคียงกับเรือเร็ว

การควบคุมในน้ำ ให้ความสนุกสนานมากกว่าการขับขี่บนบก เสียงเครื่องยนต์สุดเร้าใจที่ให้ทั้งแรงขับมหาศาล พร้อมกับทำหน้าที่บังคับทิศทางด้วย ทำให้อาการตอบสนองการควบคุมเหมือนรถขับหลัง ที่มีความคล่องตัว และวงเลี้ยวแคบ แต่ถ้าเทียบเรือเร็วในระดับเครื่องยนต์เดียวกันแล้ว ยังห่างกันเยอะ

อควอดา จัดว่าเป็นรถลูกผสมที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนบก และในน้ำ มีการตอบสนองการขับขี่ไม่มีความเด่นชัด รูปทรงสวยงาม สิ่งที่แปลกใหม่สำหรับรถลูกผสมคันนี้คือ เทคโนโลยีพลิกเก็บล้อ ซึ่งจะช่วยตัดปัญหาแรงเสียดทานจากผิวน้ำได้อย่างชะงัด อีกปัจจัยที่สำคัญในการซื้อหา คือราคาประมาณ 10.8 ล้านบาท จะเป็นราคาที่คุณยอมจ่ายหรือไม่ สำหรับรถสามที่นั่งที่สามารถวิ่งได้ทั้งบนบก และในน้ำ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/edN19

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th