X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jul 2004
กิบส์ อควอดา
รถอเนกประสงค์ส่วนใหญ่ที่เราได้มีโอกาสสัมผัสเป็นรถที่ใช้งานได้ทั้งบนถนนเรียบ และทางวิบาก แต่สำหรับ กิบส์ อควอดา (GIBBS AQUADA) ซึ่งถูกผลิตขึ้นในอังกฤษนั้น จัดว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติที่แตกต่าง ด้วยความสามารถใช้งานได้ทั้งบนบก และในน้ำ รูปทรงภายนอก แทบไม่แตกต่างไปจากโรดสเตอร์ ที่เราคุ้นเคยกันดี อควอดา สามารถทำความเร็วบนบกได้ถึง 160 กม./ชม. และเมื่อไปอยู่ในน้ำสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 30 นอท หรือ 48 กม./ชม. ซึ่งเป็นระดับความเร็วไม่น้อยสำหรับรถลูกผสมคันนี้ ภายในห้องโดยสาร จัดวางที่นั่งแบบสามที่นั่ง คล้าย แมคลาเรน เอฟ 1 โดยจัดที่นั่งคนขับอยู่ตรงกลาง ส่วนอีกสองที่นั่งขนาบซ้าย/ขวาเยื้องไปทางด้านหลัง เครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อนบนบก เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 175 แรงม้า จากค่าย เอมจี โรเวอร์ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ใน โรเวอร์ เซดที และฟรีแลนเดอร์ ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อนล้อหลัง การขับเคลื่อนบนผิวน้ำเป็นเครื่องยนต์เจทแรงน้ำ ที่ทำหน้าที่ทั้งขับเคลื่อน และบังคับทิศทาง การทดสอบสมรรถนะบนบก พบว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ารถนั่งธรรมดา ให้การทรงตัวที่มั่นคงออกอาการโคลงน้อยมาก วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลา 11 วินาที เครื่องยนต์มีการตอบสนองปกติ นอกจากจะมีเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารที่รอบเครื่องสูงกว่า 3,000 รตน. ขึ้นไป จากบนบกลงสู่น้ำ ไม่ใช่เรื่องวุ่นวายอะไร เพียงขับลงน้ำหน้ารถจะจมลงไป จนเมื่อระดับน้ำท่วมขึ้นมาถึงขอบกระจกหน้ารถจะลอยขึ้นมา กดปุ่มติดเครื่องยนต์เจทแรงน้ำ และควบคุมระบบไฮโดรลิค หมุนพลิกเก็บล้อทั้งสี่ขึ้นมาหลบอยู่ภายในบังโคลน ในจุดนี้จะต่างจากบรรดารถลูกผสมทั่วไป ที่ไม่สามารถเก็บล้อขึ้นมาได้ทำให้เกิดแรงต้านกับผิวน้ำ จึงไม่สามารถเพิ่มความเร็วได้เต็มที่ แต่สำหรับ อควอดา สามารถเก็บล้อทั้งสี่ขึ้นมาได้ ผสานกับประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์เจทแรงน้ำ ทำให้มีสมรรถนะบนผิวน้ำใกล้เคียงกับเรือเร็ว การควบคุมในน้ำ ให้ความสนุกสนานมากกว่าการขับขี่บนบก เสียงเครื่องยนต์สุดเร้าใจที่ให้ทั้งแรงขับมหาศาล พร้อมกับทำหน้าที่บังคับทิศทางด้วย ทำให้อาการตอบสนองการควบคุมเหมือนรถขับหลัง ที่มีความคล่องตัว และวงเลี้ยวแคบ แต่ถ้าเทียบเรือเร็วในระดับเครื่องยนต์เดียวกันแล้ว ยังห่างกันเยอะ อควอดา จัดว่าเป็นรถลูกผสมที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนบก และในน้ำ มีการตอบสนองการขับขี่ไม่มีความเด่นชัด รูปทรงสวยงาม สิ่งที่แปลกใหม่สำหรับรถลูกผสมคันนี้คือ เทคโนโลยีพลิกเก็บล้อ ซึ่งจะช่วยตัดปัญหาแรงเสียดทานจากผิวน้ำได้อย่างชะงัด อีกปัจจัยที่สำคัญในการซื้อหา คือราคาประมาณ 10.8 ล้านบาท จะเป็นราคาที่คุณยอมจ่ายหรือไม่ สำหรับรถสามที่นั่งที่สามารถวิ่งได้ทั้งบนบก และในน้ำ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56558
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด