ผลทดสอบต่างแดน
โฮลเดน ครูว์แมน ครอสส์ 8
โฮลเดน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในออสเตรเลีย ได้หันมาให้ความสนใจกับการผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยทำการทดสอบ โฮลเดน แอดเวนทรา (ADVENTRA) ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากนั้นก็คลอดรุ่น ครูว์แมน ครอสส์ 8 (HOLDEN CREWMAN CROSS 8) ตามออกมา โดยใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ โฮลเดน คอมโมดอร์ (COMMODORE)
การผลิตรถออกมารุ่นหนึ่ง คงไม่สามารถครอบคลุมตลาดได้ทั้งหมด ดังนั้นทางโรงงานอลิซาเบธ (ELIZABETH PLANT) ผู้ผลิตแชสซีส์รุ่น คอมโมดอร์ ให้กับทาง โฮลเดน ได้ผลิตแชสซีส์ที่แตกต่างกันถึง 13 แบบสำหรับ คอมโมดอร์ เพื่อจะครอบคลุมทุกส่วนย่อยของตลาด ด้วยยอดขายที่ไม่มากนักในแต่ละรุ่น แต่เมื่อรวมกันแล้วจะทำให้ คอมโมดอร์ มียอดขายรวมมากที่สุด
จากการคาดการณ์ของผู้บริหาร โฮลเดน ว่า คอมโมดอร์ จะสามารถทำยอดขายได้กว่า 10,000 คัน โดยรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังจะสามารถทำยอดขายได้กว่า 8,000 คัน และสำหรับรุ่น ครูว์แมน ครอสส์ 8 รถขับเคลื่อนสี่ล้อ จะทำยอดขายได้อย่างน้อย 2,000 คัน
ครูว์แมน ครอสส์ 8 โดดเด่นด้วยการผนวกเทคโนโลยีการผลิตแชสซีส์จากค่าย โฮลเดน ด้วยโครงสร้างหลักแบบโมโนคอก และใช้ซับเฟรมจากแชสซีส์ของ สเตทแมน (สเตชัน แวกอน) มาติดตั้งเพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้ ครูว์แมน ครอสส์ 8 มีแชสซีส์ และระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
อุปกรณ์ภายในของ ครูว์แมน ครอสส์ 8 ได้รับการตกแต่งในระดับที่เหนือกว่า รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยการติดตั้ง ระบบปรับอากาศ เบาะนั่งเกรดดีกว่า เครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น ระบบครูสคอนโทรล ทริพคอนโทรล เบาะนั่งปรับสี่ทิศทางด้วยระบบอีเลคทรอนิค พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ ถุงลมนิรภัยคู่ และด้านข้าง ระบบเบรคเอบีเอส กระจกข้าง และกระจกส่องหลังปรับไฟฟ้า ระบบคีย์เลสส์ เซนทรัลลอค ไฟตัดหมอกในด้านหน้า ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และยังมีชุดแต่งซึ่งประกอบด้วย ชุดเกจวัด ขอบบังโคลน และสเกิร์ท แผ่นรองพื้นกระบะวัสดุอัลลอย ระบบทแรคชัน คอนโทรล นอกจากนั้น ยังมีออพชันจากโรงงาน อาทิ ที่วางแก้วน้ำ สกิดเพลท อัลลอย กันกระแทกใต้เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ พร้อมแท่นยึดโทรศัพท์มือถือ และระบบช่วยการถอยหลัง
ขุมพลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน โอเวอร์เฮดวาล์ว วี 8 สูบ ความจุ 5.6 ลิตร ซึ่งเคยสร้างชื่อมาแล้วในคอมโมดอร์ รุ่น 1999 เมื่อมาอยู่ในห้องเครื่องของ ครูว์แมน ครอสส์ 8 จะให้กำลังสูงสุดถึง 305 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. และแรงบิด 46.9 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังสู่เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และชุดทรานสเฟอร์ ทำหน้าที่จ่ายแรงบิดไปด้านหน้า 38 % และด้านหลัง 62 %
ครูว์แมน ครอสส์ 8 จัดว่าเป็น โฮลเดน ที่มีมิติค่อนข้างใหญ่ ด้วยความยาวถึง 5.3 ม. ความกว้าง 1.9ม. ฐานล้อมีความยาว 3.2 ม. น้ำหนักรวมเกือบ 2 ตัน
ภายในห้องโดยสาร ค่อนข้างแคบ และอึดอัด สำหรับผู้ที่มีส่วนสัดค่อนข้างสูง แต่สำหรับทัศนวิสัยจัดว่าดีเยี่ยม การบังคับควบคุมดี โดยเฉพาะในพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ครูว์แมน ครอสส์ 8 มีความคล่องตัวสูง เบาะนั่งคู่หน้าสามารถปรับได้ถึงสี่ทิศทาง ตามความต้องการ ซัพพอร์ทในด้านข้างช่วยให้ผู้โดยสารกระชับขึ้น ให้ความสบายสูงสุดโดยไม่สร้างความเมื่อยล้าในขณะเดินทางไกล เบาะหลังค่อนข้างคับแคบ โดยเฉพาะช่วงเลกรูม ที่น้อยไปหน่อย ช่องเก็บของมีให้ไม่มากนัก อุปกรณ์ควบคุมต่างๆ ส่วนใหญ่อยู่ในระยะที่ใช้งานได้สะดวก คุณภาพของอุปกรณ์ภายในใช้พลาสติค และกระบะหลังมีพื้นที่พอใช้งานได้ในระดับหนึ่ง
เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ โดยปกติจะให้พละกำลังดีในรอบสูง สำหรับ ครูว์แมน ครอสส์ 8 ก็เช่นกัน ในรอบเครื่องต่ำกว่า 4,000 รตน. ยังไม่ออกพิษสงมากนัก ประกอบกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ การขับขึ้นเนินเขา มีการตอบสนองที่ไม่น่าพอใจ นอกจากจะใช้คิคดาวน์ ช่วยให้การขับขี่มีชีวิตชีวามากขึ้น แต่ในเส้นทางเรียบปกติ เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ มีการทำงานสอดประสานกันอย่างคล้องจอง การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ค่อนข้างนุ่มนวล สามารถรีดทั้งแรงบิด และแรงม้าออกมาใช้งานได้ตามความต้องการ
ความสิ้นเปลืองเป็นอีกหัวข้อที่น่าสนใจ สำหรับรถขนาดนี้ ด้วยการใช้ความเร็วเดินทาง 110 กม./ชม. สามารถทำได้ 13.5 ลิตร/100 กม. ในเส้นทางขึ้น/ลงเนินเขา ทำได้ 18.0 ลิตร/100 กม. เมื่อขับใช้งานในเมืองจะได้ความสิ้นเปลืองเป็น 20.0 ลิตร/100 กม. และเมื่อสิ้นสุดการทดสอบ สามารถทำความสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ประมาณ 16.0 ลิตร/100 กม. และถังน้ำมันมีความจุ 68.5 ลิตร
ครูว์แมน ครอสส์ 8 จัดว่าเป็นรถที่ตอบสนองการควบคุมดีมาก ด้วยโครงสร้างแบบโมโนคอก และระบบรองรับอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง โลเวอร์ เอ-อาร์ม พร้อมเหล็กกันโคลงในด้านหน้า และซับเฟรมพร้อมแหนบแผ่นในด้านหลัง ทำให้การขับบนทางลูกรังสามารถเก็บแรงสั่นสะเทือนได้อย่างดี การควบคุมบนทางเรียบแม่นยำเหนือกว่ารถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไป ความสะดวกสบายที่ได้รับจัดว่าเหนือกว่ารถพิคอัพสี่ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไป แต่การขับขี่ในสภาพทุรกันดารโดยเฉพาะในความเร็วต่ำ จะมีการควบคุมค่อนข้างหนักแรง และไม่แม่นยำเนื่องจากระบบรองรับด้านหน้านุ่มเกินไป
การเดินทางในสภาพทุรกันดาร ครูว์แมน ครอสส์ 8 คงไม่สามารถเทียบชั้นได้กับรถเอสยูวีพันธุ์แท้ด้วยระยะห่างใต้ท้องที่มีเพียง 188 มม. และมีโอเวอร์แฮงหน้า/หลังค่อนข้างยาว ทำให้ประสิทธิภาพการลุยลดลงไปไม่น้อย นอกจากนั้น การติดตั้งช่องอากาศเข้าเครื่องยนต์อยู่ในระดับเดียวกับโคมไฟหน้า ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการลุยน้ำลึก
ครูว์แมน ครอสส์ 8 เป็นรถอเนกประสงค์ที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่ต้องการประสิทธิภาพการทรงตัวที่ดี และไม่สนใจการใช้งานหนัก
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56550