ข่าวรอบโลก(4wh)
ฮอนดา/จีพ /แลนด์ โรเวอร์/มาซดา/เมร์เซเดส-เบนซ์/เปอโฌต์/วอกซ์ฮอลล์
ฮอนดา
เปิดตัวรถแนวคิดใหม่ เอฟอาร์-วี
รถรุ่นเอฟอาร์-วี (FR-V: FAMILY RECREATIONAL VEHICLE) หรือรถสันทนาการสำหรับครอบครัวจากค่าย ฮอนดา จะแจ้งเกิดเพื่อขยับฐานของรถมีดี-เอมพีวี
ที่คล้ายกับรถรุ่น สตรีม คือใช้พแลทฟอร์มของรุ่น ซีวิค ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือ มีเครื่องยนต์ดีเซล มาให้เลือกเพิ่ม
รูปทรงของรถโดยรวม จะถอดแบบมาจากรถแนวคิดเอมพีวี รุ่น บูลล์ดอก (BULLDOG) ที่เปิดตัวไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2001 ที่ผ่านมา ภายในตัวรถเป็นเบาะ 2 แถว 6 ที่นั่ง ออกแบบคล้ายกับ เฟียต มัลติปลา ที่ดูดีกว่าแบบ 7 ที่นั่ง ด้วยเหตุที่รถลักษณะนี้ มีช่วงความยาวฐานล้อที่สั้น ทำให้เนื้อที่เหยียดขาสำหรับผู้โดยสารตอนหลังค่อนข้างน้อย การแก้ปัญหาของวิศวกร ฮอนดา จึงใช้การจัดที่นั่งเหลื่อมล้ำกันระหว่างด้านหน้าและหลัง
เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดเบาะนั่งในรุ่น สตรีม ฮอนดา ได้ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่เป็นบูทที่ทำให้เบาะฟูลล์ไซส์ทั้ง 6 ที่นั่ง สามารถเลื่อนหน้า/หลัง และแยกพับแต่ละตัวได้ อีกทั้งเบาะแถวหลังทั้งหมด ยังสามารถพับเก็บแบนราบกับพื้นรถได้ เพื่อเพิ่มเนื้อที่สำหรับบรรทุกสัมภาระ
ขุมกำลังของ เอฟอาร์-วี มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล CDTI 2.2 และ 1.7 ลิตร ที่ใช้ในรุ่น แอคคอร์ดหรือเครื่องยนต์เบนซิน I-VTEC 2.0 ลิตร พร้อมทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติที่มีคันเกียร์ติดตั้งอยู่บนแผงหน้าปัด และรถรุ่นนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้
จีพ
ผ่าตัด แกรนด์ เชอโรคี ใหม่
หลังจากที่ แลนด์ โรเวอร์ ได้ทำการอัพเกรด รุ่น ดิสคัฟเวอรี ใหม่ ทำให้ ไครสเลอร์ ต้องทำการบ้านอย่างหนัก และในที่สุด ไครสเลอร์ ได้ตัดสินใจปรับปรุงคุณภาพ ด้านการตกแต่งภายในห้องโดยสารใหม่ ส่วนภายนอกตัวรถได้ตกแต่งใหม่ให้ดูดีขึ้น รวมถึงด้านหน้าตัวรถ และกระจัง ส่วนขุมกำลังได้ถูกเปลี่ยนให้มีความจุใหญ่ขึ้นโดยตัดสินใจวางเครื่องยนต์ วี 8 สูบ HEMI 5.7 ลิตร ที่ใช้ในรถซาลูน ไครสเลอร์ 300C นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.7 ลิตร วี 6 สูบ 3.7 ลิตร รวมทั้งดีเซลเทอร์โบให้เลือกด้วย
แลนด์ โรเวอร์
เผยโฉม ดิสคัฟเวอรี ใหม่
ดิสคัฟเวอรี ใหม่หมดจากหัวจรดท้าย เป็นรุ่นที่ประกอบจากโรงงานในโซลิฮัลล์ เป็นรุ่นแรกของ แลนด์ โรเวอร์ที่ใช้พแลทฟอร์มของรุ่น T5 ใหม่ พร้อมช่วงล่างอิสระ แบบถุงลม ดิสคัฟเวอรี ใหม่ มีความยาวฐานล้อยาวกว่ารุ่นก่อนๆ ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้ง 7 ที่นั่งในตัวรถนั่งได้สะดวกสบายขึ้น
แม้ว่าผู้โดยสารตอนหลังจะนั่งได้สบายขึ้น แต่ผู้ที่นั่งตำแหน่งกลางของรถ ยังคงต้องลำบากใจกับโหนกของอุโมงค์เกียร์ที่ยังคงมีอยู่ แต่สำหรับเนื้อที่เหยียดหัวเหยียดคอแล้วมีให้อย่างเหลือเฟือทุกที่นั่งตามสไตล์รถเอสยูวี เมืองผู้ดีที่ยังคงใช้หลังคาแบบแนวขั้นบันไดสองระดับอยู่เช่นเดิม
ขุมกำลังที่วางใน ดิสคัฟเวอรี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.4 ลิตร ที่ใช้ในรถ แจกวาร์ ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำดีเป็นพิเศษ แต่ได้นำมาโมดิฟายเพิ่ม เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถกันน้ำและฝุ่นได้ดีขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานบนทางวิบาก
ระบบเทอร์เรน เรสปอนศ์ (TERRAIN RESPONSE) ที่เป็นสิทธิบัตรโดยเฉพาะของ แลนด์ โรเวอร์ก็ได้มีการนำมาใช้ในรถ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ นี้ด้วย โดยผู้ขับสามารถเลือกรูปแบบการขับเคลื่อนได้ 5 ลักษณะ ด้วยการบิดปุ่มปรับที่ใกล้ๆ กับคันโยกเกียร์ เพื่อให้รถสามารถขับเคลื่อนไปได้ทั้งบนทางเรียบ ทางลื่น ทางร่องโคลน ทางทราย และทางหิน
ไฟหน้าของ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ ใช้เป็นแบบคอมเพลกซ์ เลนส์ หรือมีหลายๆ เลนส์ในโคมเดียวกัน ทำให้ทิศทางในการส่องสว่างมีรัศมีที่กว้างไกลกว่าไฟหน้าทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีไฟหน้าแบบซีนอน เป็นออพชันให้เลือก แลนด์ โรเวอร์ มีกำหนดส่งมอบรถรุ่นนี้ให้กับลูกค้า ประมาณเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
มาซดา
เตรียมส่ง ทรีบิวท์ ลุยตลาดเมืองผู้ดี
มาซดา ญี่ปุ่น กำลังวางแผนเพื่อปรับส่วนแบ่งทางการตลาดของรถเอสยูวี ในตลาดอังกฤษ มาซดา ยังไม่เคยเอารถรุ่น ทรีบิวท์ ลงไปแข่งขันหรือแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของรถเอสยูวีนี้มาก่อน สำหรับ มาซดา ยุโรป จะนำแผนการตลาดใหม่ โดยการนำเอาเครื่องยนต์ดีเซล ที่ให้การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า มาใช้ในรุ่น ทรีบิวท์
แต่ก่อนที่ มาซดา จะทำอะไรลงไป ก็ขอจับตาดูการเปิดตัวของ นิสสัน มูราโน ที่จะเปิดตัวในเมืองผู้ดีช่วงต้นปีหน้า ว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากน้อยเพียงใด หากผลการตอบรับเป็นไปในแง่บวก มาซดา จะรีบส่งรถรุ่น ทรีบิวท์ ลงชิงชัยด้วย
เมร์เซเดส-เบนซ์
แนะนำรถใหม่ เอกซ์-คลาสส์
เพื่อให้เป็นคู่มวยเปรียบเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เมร์เซเดส-เบนซ์ เอกซ์ 350 ได้ถูกแจ้งเกิดมาด้วยความยาวตัวรถ 4,500 มม. ซึ่งสั้นกว่ารุ่น เอมแอล แค่ 100 มม. เท่านั้นรวมไปถึงความยาวของฐานล้อในรุ่น เอกซ์ ก็สั้นกว่ารุ่นพี่ด้วย
การวางตำแหน่งของ เอกซ์-คลาสส์ (X-CLASS) นี้ ผู้บริหารระดับสูงของ เมร์เซเดส-เบนซ์ได้วางไว้ระหว่าง สมาร์ท เอสยูวี กับรุ่น เอม-คลาสส์ โดยจะมีรุ่น เอกซ์ 280 และรุ่น เอกซ์ 350 ทั้งสองรุ่นจะมีกำหนดออกขายในปี 2550 และเพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตรถรุ่นนี้ จะประกอบที่โรงงานจูซ เดอ ฟอรา ในบราซิล ที่เดียวกับที่ประกอบ สมาร์ท
ระบบช่วงล่างหน้า จะเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และมัลทิลิงค์ ในด้านหลัง เป็นรถที่ให้ความสะดวกสบายมากเมื่อขับวิ่งบนทางเรียบ แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นรถวิบาก ระบบเกียร์ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า จะทำการแบ่งแรงบิดหน้า/หลังได้อย่างสมดุลตามลักษณะการขับเคลื่อนที่แตกต่างกันไป
ขุมกำลังของ เอกซ์-คลาสส์ มีให้เลือกทั้งแบบแถวเรียง 4 สูบ และแบบ วี 6 สำหรับในรุ่นทอพนั้น จะมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร และดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร
รุ่น เอกซ์ 350 จะเป็นรถเอสยูวี ที่ทำความเร็วได้เร็วที่สุดในกลุ่ม เพราะมีกำลังสูงสุดที่ 270 แรงม้า และเมื่อรถออกขายจริง จะถูกเสริมเขี้ยวเล็บจากสำนักตกแต่งรถ เอเอมจี พร้อมกับจดทะเบียนชื่อรุ่นใหม่ เป็นรุ่น เอกซ์ 55 และรุ่น เอกซ์ 63
เปอโฌต์
วาดฝัน เซซามี รถครอบครัวยุคใหม่
เปอโฌต์ จะนำรถแนวคิด เซซามี (SESAME) มาประกอบเป็นรถในกลุ่มมีดี-เอมพีวี เนื่องจากรถเอมพีวี 206/207 จะเปิดตัวให้เห็นอย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ในเดือนมีนาคมปีหน้า และจะออกขายในเดือนเมษายน ปีหน้าเช่นกัน โดยรถรุ่นนี้ ใช้พแลทฟอร์มรุ่น พีเอฟ 1 ที่ใช้กับรถ ซีตรอง เซเดอซ์ (C2) และเซตรัวส์ (C3) แต่ใช้ตัวถังหลักๆ ของรุ่น 207 ใหม่ จุดเด่นของรถจะอยู่ที่ประตูสไลด์เลื่อนด้านข้าง ที่ควบคุมการทำงานเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ภายในออกแบบเพื่อให้มีการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ชื่อของรุ่นรถคงจะไม่ใช้ชื่อ เซซามี คาดว่าจะใช้ชื่อรุ่นเป็นตัวเลขตามสไตล์ของ เปอโฌต์
วอกซ์ฮอลล์
เตรียมผลิต ซาฟีรา ใหม่
ดูกันให้ดี ซาฟีรา รุ่นใหม่ที่จะออกมาแทนที่รุ่นปัจจุบัน ในภาพที่เห็นนี้เป็นภาพที่แอบถ่ายไว้ได้ ขณะที่ทำการทดสอบช่วงสุดท้ายที่สวีเดน ก่อนที่จะบรรจุเข้าสู่สายพานการผลิต ดูด้านท้ายแล้วคล้ายๆ กับรุ่น อัสตรา แฮทช์แบค ในขณะที่ด้านหน้าจะมีมุมลาดเอียงของกระจกหน้าลาดชันมากขึ้น เพิ่มเนื้อที่ของกระจกรถด้านข้างช่วยให้ดูภายในตัวรถปลอดโปร่งและสว่างขึ้น ด้านหลังจะใช้ไฟท้ายแนวตั้งทรงแคบ ส่วนพื้นแนวขอบด้านท้ายรถ ยังคงต่ำเช่นเดิม เพื่อให้การขนสิ่งของสัมภาระทำได้ง่ายดายขึ้น ระบบจัดการเบาะนั่ง เฟลกซ์ 7 ยังคงมีอยู่แต่จะได้รับการปรับปรุงให้ตอบสนองการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น
ราคาขาย ซาฟีรา ใหม่ จะเริ่มต้นที่ 15,000 ปอนด์ สำหรับรุ่น LIFE 1.6 ลิตร และยังมีเครื่องยนต์ให้เลือกอีกหลายแบบ ทั้งเบนซิน 1.8 ลิตร ดีเซลพร้อมเทอร์โบ แรงดันต่ำ 1.7 ลิตร 170 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 200 แรงม้า, เบนซิน 1.9 ลิตร 150 แรงม้า และทอพสุดเป็นรุ่น GSI 240 แรงม้า
โฟล์คสวาเกน
ตั้งราคาใหม่ ให้ ไมโครบัส
ตามข้อมูลข่าวในหนังสือพิมพ์ เวลท์ อัม ซนน์ทาก (WELT AM SONNTAG) ในเยอรมนี รายงานว่า ประธานใหญ่ของ โฟล์คสวาเกน คือ เบรนด์ พิเชทส์รีเดร์ (BERND PISCHETSRIEDER) ได้สั่งให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งราคาออกขายของรุ่น ไมโครบัส และรถเอกเซคิวทีฟ C1
ทั้งนี้เนื่องจากความผันผวนของกระแสเงินยูโร และเงินดอลลาร์ ทำให้มีความจำเป็นต้องมีการทบทวนและใส่ใจเป็นพิเศษถึงเรื่องของการตั้งราคา ด้วยในปี 2549 หรืออีก 2 ปีนับจากนี้ รถรุ่น ไมโครบัส จะต้องถูกบรรจุเข้าสู่สายพานการผลิตในโรงงานผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ของ โฟล์คสวาเกน ในเมืองฮันโนเฟร์ ประเทศเยอรมนี และมุ่งหวังส่งออกไปขายในสหรัฐอเมริกา เป็นหลัก ด้วยความแตกต่างของค่าเงิน และการผันผวนของค่าเงินยูโร และดอลลาร์ที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ โฟล์คสวาเกน ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ก่อนที่ ไมโครบัส จะออกมาขายจริง
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56544