X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่ง
1 Jun 2004
แข่งรถประหยัด กับอีซูซุ ปี 2547
การแข่งขันรายการ "แข่งรถประหยัดอัจฉริยะกับอีซูซุ ประจำปี 2547" เส้นทางกรุงเทพ ฯ-ปาดังเบซาร์ รวมระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร เปิดฉากขึ้นโดยมี โกโร ชินตานิ กรรมการผู้จัดการ และ ริวอิจิ ฮาซูโอะ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมเป็นประธานในพิธีตีธงปล่อยรถเปิดการแข่งขัน โดยในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมสร้างสถิติรวมทั้งสิ้น 66 คัน แบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2,500 ซีซี เทอร์โบ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 3,000 ซีซี เทอร์โบ และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 3,000 ซีซี เทอร์โบ เส้นทางการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ระยะทางรวม 1,074 กิโลเมตร ได้แก่ วันแรก กรุงเทพ ฯ-ชุมพร ระยะทาง 459 กิโลเมตร และวันที่สอง ชุมพร-ประเทศมาเลเซีย (ปาดังเบซาร์) ระยะทาง 615 กิโลเมตร โดยมีกติกาให้ผู้แข่งขันต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดการแข่งขัน เพื่อให้ใกล้เคียงสภาพการใช้งานจริงมากที่สุด การตัดสินจะใช้วิธีการเติมน้ำมันเต็มถัง ณ จุดเริ่มต้นและเติมน้ำมันให้เต็มถังอีกครั้งที่จุดสิ้นสุด แล้วหาผู้ชนะเลิศที่ทำสถิติสิ้นเปลืองน้ำมันต่อกิโลเมตรน้อยที่สุด โดยมีคณะกรรมการซึ่งเป็นอาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ เป็นผู้รับรอง บรรยากาศระหว่างการแข่งขันทั้งสองวัน นักแข่งต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด แต่ด้วยความตั้งใจจริงของนักแข่งทุกคน ส่งผลให้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ทุกคัน สามารถผ่านลอดซุ้มชายแดนไทย-มาเลเซียได้ครบทุกคัน ด้วยน้ำมันเพียงไม่ถึงหนึ่งถัง แม้จะขับในสภาพใช้งานจริง โดยเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทางก็ตาม สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่าสถิติชนะเลิศทั้งสามรุ่น สามารถทำลายสถิติชนะเลิศของปีที่ผ่านมาได้อย่างสิ้นเชิง โดยผู้ชนะเลิศทำสถิติได้สูงสุดในการแข่งครั้งนี้ ได้แก่ สมเขตร์ พรรณผิว ทำสถิติถึง 44.49 กม./ลิตร ใช้น้ำมันไม่ถึงครึ่งถังเพียง 24.14 ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 3,000 ซีซี เทอร์โบ และในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2,500 ซีซี เทอร์โบ ได้แก่ ฉันทวรรธ์ สำแดง ทำสถิติ 28.49 กม./ลิตร โดยใช้น้ำมันไป 37.70 ลิตร ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 3,000 ซีซี เทอร์โบ ได้แก่ พรหมมินทร์ พรรณผิว ที่คว้ารางวัลชนะเลิศด้วยสถิติประหยัดน้ำมัน 28.28 กม./ลิตร ใช้น้ำมันเพียง 37.98 กม./ลิตร ผู้ชนะเลิศแต่ละรุ่นได้รับสร้อยคอทองคำแท้หนัก 10 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และรางวัลพิเศษ จากผู้ร่วมสนับสนุน บริดจ์สโตนและเชลล์ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละรุ่นได้รับสร้อยคอทองคำแท้หนัก 5 บาท และ 3 บาท ตามลำดับ หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการร่วมกันบากบั่นสร้างสถิติประหยัดน้ำมัน ผู้เข้าแข่งขันได้ผ่อนคลายกับความงามของริมฝั่งทะเลใต้ พร้อมงานเลี้ยงภาคค่ำและพิธีมอบรางวัล ชมการแสดงจาก จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค นักร้องสาวเสียงใส มาร้องเพลงขับกล่อมและให้ความสนุกสนานตลอดงาน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56533
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่ง
เจาะสนามแข่ง
10 Aug 2022
MotoGP 2022 กับครึ่งฤดูกาลผ่านพ้นไป มาดูคะแนนรวมกัน
เจาะสนามแข่ง
8 Aug 2022
Moto 2 ขับเคี่ยวดุเดือดไม่แพ้ MotoGP พร้อมเอาใจช่วย 2 นักเข่งไทย !
เจาะสนามแข่ง
2 Aug 2022
MotoGP กับประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ณ Thailand Grand Prix ทุกครั้ง มาย้อนดูผลการแข่งของเรศปี 2018 และ 2019
เจาะสนามแข่ง
31 Oct 2018
DAKAR RALLY 2018 การขับเคี่ยวกว่า 9,000 กม. บนดินแดน 3 ประเทศ
เจาะสนามแข่ง
21 Jan 2018
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่ง