บทความ

ซาฟารี ดีทรอนิค


ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักการเดินทางผจญภัย แถมยังต้องมีรถพ่วงลากจูงไปด้วย หรืออาจนึกสนุกด้วยการขับรถไปบนทางวิบากแล้ว เจ้าอุปกรณ์ ดีทรอนิค (DTRONIC) จะช่วยให้สิ่งทั้งหลายที่คุณต้องการง่ายดายและสะดวกขึ้น

 

รถขับเคลื่อนสี่ล้อเดิมๆ จากโรงงาน ส่วนใหญ่มักจะได้รับการปรับแต่งมาไม่ค่อยสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งในเรื่องต้นทุนการผลิต หรือแม้แต่เหตุผลทางด้านวิศวกรรม ทำให้ผู้ใช้รถที่อยากได้รถสมบูรณ์แบบเพื่อนำมาใช้งานเกิดความไม่พอใจ ต้องพึ่งตลาดอุปกรณ์ตกแต่งโดยเสาะหาอุปกรณ์ที่สามารถเพิ่มสมรรถนะรถได้ มาโมดิฟายใส่ ซึ่งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะรถที่มีขายอยู่ในท้องตลาดก็มีอยู่หลายยี่ห้อ แล้วยี่ห้อใดดีที่สุด ? ไม่มีใครสามารถตอบให้คุณได้ นอกจากจะมีการบอกต่อๆ กันแบบปากต่อปากถึงคุณสมบัติที่ดีของอุปกรณ์นั้นๆ

 

ซาฟารี ออโตโมทีฟ เทคโนโลยี (SAFARI AUTOMOTIVE TECHNOLOGIES) เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงรู้จักกันดีในกลุ่มผลิตภัณฑ์สนอร์เกิล ซาฟารี เทอร์โบและบรรดาอุปกรณ์เสริมแรงเทอร์โบ พีเตอร์ ลักซอน (PETER LUXON) ผู้อำนวยการของซาฟารี เป็นผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมอุปกรณ์ตกแต่งนี้มามากกว่า 20 ปี และบริษัทของเขาได้ทำการส่งออกอุปกรณ์เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ และอุปกรณ์เสริมสมรรถนะสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ไปยังหลายๆ ประเทศมานาน ทั้งนี้ตลาดรายใหญ่ของซาฟารี คือ ประเทศในแถบตะวันออกกลาง

 

สำหรับ ดีทรอนิค เคยแนะนำไปแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นเราได้ทำการทดสอบกับรถ นิสสัน แพทโรล จียู แต่สำหรับรุ่นล่าสุดนี้ ได้ทำออกมาเป็นชุดคิทสำหรับติดตั้งใส่ในรถ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด และแลนด์ ครูเซอร์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจและตอบรับกันเป็นอย่างดีจากบรรดาผู้ใช้รถ

 

การควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าของระบบป้อนเชื้อเพลิงและปั๊มหัวฉีดของเครื่องยนต์ดีเซลจะต้องทำงานประสานกันเป็นอย่างดีถึงจะทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การที่จะทำให้เป็นเช่นนั้นได้ ต้องมีการยืดหยุ่นของระบบส่งเชื้อเพลิงให้สัมพันธ์กับสภาพการใช้งานที่แตกต่างกันไปโดยต้องศึกษาการทำงานของเครื่องยนต์ในสภาพต่างๆ ก่อน เช่น การลากจูงแบบเฮวีดิวที ในสภาพแวดล้อมอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ที่ซึ่งซาฟารีได้ทำการทดสอบกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ โดยนำไปทดสอบวิ่งบนทางในสภาพต่างๆ ในช่วงของการทดสอบนั้น เราเน้นไปเฉพาะเรื่องของการกินน้ำมันของเครื่องยนต์ว่าสิ้นเปลืองมากน้อยเพียงใด ดีทรอนิค จะนำข้อมูลที่ได้มาเพื่อทำการวิเคราะห์ให้ได้ซึ่งจังหวะของการป้อนเชื้อเพลิง ซาฟารีบอกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะได้มาซึ่งความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด การใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลที่รอบเครื่องสูงมากเกินไปจะมีผลทำให้เครื่องยนต์ร้อนมากเกินไป โดยใช้ไดนาโมมิเตอร์ และชุดทดสอบคอมพิวเตอร์ ทำการทดสอบ ซาฟารี ดีทรอนิค ถูกติดตั้งเข้าไปในตัวรถ และทดสอบวิ่งเพื่อดูการผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันและจังหวะของการป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเราได้ทำการทดสอบในสภาพต่างๆ มากมายในทุกช่วงรอบเครื่อง ในสภาพการโหลดบรรทุกแบบต่างๆ รวมถึงสภาพอุณหภูมิอากาศที่แตกต่างกันไป ผลลัพธ์ที่ได้แสดงออกมาเป็นแผนที่ 3 มิติที่แสดงปริมาณเชื้อเพลิง และจังหวะของการป้อนเชื้อเพลิง โดยสามารถพลอทออกมาเป็นรูปกราฟได้และโมดิฟายหาจุดที่เผาไหม้ได้ดีที่สุดในแต่ละสถานการณ์ ซาฟารีได้ทำการทดสอบชุดเซทพารามิเตอร์สำหรับรถแต่ละคันครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อนำมาเปรียบเทียบ ชุดคิท ดีทรอนิค ได้รับการเซทอัพโดยซาฟารีในทุกสภาพทุกสถานการณ์สำหรับรถทุกยี่ห้อ

 

โมดูล ดีทรอนิค ติดตั้งได้ง่ายเพียงเสียบสายก็สามารถใช้งานได้เลย ใช้เวลา 15 นาทีสำหรับทำการติดตั้ง ในชุดกล่อง ดีทรอนิค ประกอบด้วยแผงวงจรอีเลคทรอนิคส์ในเบ้าเรซินฉีดขึ้นรูป และมีกล่องอัลลอย ยื่นออกมารองรับอีกที และมีชุดปลั๊กเสียบสายไฟ ซึ่งออกแบบให้สามารถเสียบเข้ากับเต้ารับในรถยนต์ได้อย่างพอดี ใช้งานง่ายเพียงเสียบปลั๊กสายไฟเข้ากับชุดเต้ารับของกล่องสมองกล ECU ที่ทำการควบคุมการป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงและจังหวะการฉีดของน้ำมันเชื้อเพลิง โดยที่เซทมาเป็นอย่างดีแล้วในกล่องโมดูล ในการติดตั้งไม่มีความจำเป็นต้องทำการตัดหรือต่อสายไฟแต่อย่างใด

 

ตำแหน่งการติดตั้งนั้นขึ้นอยู่กับรถแต่ละยี่ห้อ ส่วนใหญ่จะติดตั้งกล่องด้วยแถบเทปกาวสองหน้าไว้ใกล้กับกล่องสมองกล ECU อีกสิ่งที่คุณจะได้รับหากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักการผจญภัยบนเส้นทางธรรมชาติก็คือ คุณสามารถถอดกล่องโมดูลนี้ออกได้ เพื่อทำการขับและเล่นสนุกในแบบรถเดิมๆ ที่ออกมาจากโรงงาน

 

ความแตกต่างของดีทรอนิค เห็นได้ชัด เมื่อลองขับ แลนด์ ครูเซอร์ 100 เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ช่วงตีนต้นยังไม่เห็นข้อแตกต่างมากนัก แต่เมื่อเร่งรอบสูงขึ้น รถดูเหมือนวิ่งคล่องตัวขึ้น เสียงของเทอร์โบ ฟังดูราวกับทำงานหนักขึ้นด้วย วิศวกรของซาฟารี กล่าวว่าแรงม้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 205 เป็น 237 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มจาก 43.8 เป็น 53.5 กก.-ม. ดีทรอนิค ไม่ได้เปลี่ยนความคล่องตัวของเครื่องยนต์ดีเซล 4.2 TD เป็นวิ่งเร็วราวกับจรวด แต่มันช่วยเพิ่มกำลังทั้งในส่วนของแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้เพิ่มขึ้นจากเดิม ช่วยให้มีช่วงลากเกียร์เพิ่มมากขึ้นก่อนที่จะเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องขับเลี้ยงรอบขึ้นทางชัน หรือเมื่อต้องวิ่งแซงบนทางเรียบก็ให้ความกระฉับกระเฉงรวดเร็วขึ้นมาก



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ir1az
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th