X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 Jun 2004
อากิรา คาโน
ชื่อ "ทอนโบ" (TONBO) เริ่มเป็นที่รู้จักในบ้านเรา จากทีมแข่งรถครอสส์คันทรี แรลลี เมื่อ 3-4 ปีก่อน ปัจจุบัน ทอนโบ กำลังจะกลายเป็นชื่อของอุปกรณ์ตกแต่งรถ อีซูซุ สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการสมรรถนะแบบไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ และเพื่อให้คุณได้รู้ก่อนใคร เราจึงไปเจาะใจ อากิรา คาโน ทอนโบ มาเปิดเผย...
4 WHEELS : ทำไม ทอนโบ ถึงเข้ามาทำธุรกิจด้านนี้ในเมืองไทย ?
คาโน :
ในญี่ปุ่น ทอนโบ ก่อตั้งมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว โดยใช้ชื่อว่า ทอนโบ เฮาส์ สาเหตุที่เข้ามาในเมืองไทย เราเริ่มตั้งแต่ปี 2000 โดยเข้ามาแข่งแรลลี แล้วรู้สึกว่าชอบใจเมืองไทย ที่ญี่ปุ่นเวลาแข่งรถ เราจอยกับ อีซูซุ มอเตอร์ส อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการร่วมมือพัฒนารถ มาเมืองไทยก็อยากจะมาทำพวกสเปเชียลพาร์ท ทั้งหลาย โดยเริ่มจากช่วงล่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราถนัด และจะทยอยทำทีละอย่าง ตอนนี้เราทำเฉพาะซัสเปนชัน ค่อยๆ ทำไปทีละอย่าง เช่น แหนบ ทอร์ชันบาร์ หรือพาร์ทอื่นๆ เราทำต้นแบบที่เอนเอชเค ญี่ปุ่น แล้วนำมาพัฒนาต่อเนื่องในเมืองไทย ตอนนี้เราไม่ได้นำเข้า ทางคายาบา ที่ญี่ปุ่น ก็ใหัโรงงานที่เมืองไทยผลิตให้เรา คือถ้าเรานำเข้ามาจะแพงมาก ราคามันต้องสูง จะทำให้แข่งขันด้านราคาไม่ได้ สำหรับคายาบานั้น เมื่อก่อนเขาไม่ผลิตให้ยี่ห้ออื่น แต่เขาทำให้เราโดยใช้ชื่อ ทอนโบ
4 WHEELS : นโยบายการขาย ตั้งเป้าหมายไว้อย่างไร ?
คาโน :
การขายของเราคือ หนึ่ง สินค้าจะมีขายในโชว์รูม อีซูซุ ทั่วประเทศ สองตอนนี้เราให้ทางเม้งเฮดเดอร์ ทำการตลาด และประชาสัมพันธ์ เราคงไม่ทำเอง เราก็เหมือนเป็นผู้ผลิต ออกแบบสินค้าขึ้นมา ควบคุมการผลิต ส่วนประชาสัมพันธ์เป็นหน้าที่ที่ต้องทำร่วมกัน เริ่มต้นคงต้องมีการทำโฆษณาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากตอนนี้ เรายังไม่พร้อม คือสินค้าบางตัวเรามีแค่ของใส่รถ 4x4 ส่วนรุ่น 4x2 เราได้สั่งทำไปแล้ว ยังติดค้างอยู่ เร็วๆ นี้เราน่าจะผลิตได้แล้ว ช่วงนี้เราทำสำหรับของเทสต์ เท่านั้น เบื้องต้นเราทำเฉพาะของ อีซูซุ ต่อไปคงจะมีของพวก โตโยตา มิตซูบิชิ ตามมา คือจริงๆ กว่าจะทำอะไรออกมาสักหนึ่งอย่าง ต้องผ่านการทดสอบให้มั่นใจก่อนว่า มันใช้ได้ มันดีแล้ว ตอนนี้มีสินค้าบางส่วนของ โตโยตา แต่เราต้องไปอาศัยทีมอื่น มาช่วยทดสอบ
4 WHEELS : กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท ในปีนี้ เป็นอย่างไรบ้าง ?
คาโน :
ปีนี้เราลงแข่งเฉพาะครอสส์คันทรี ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เมื่อปีที่แล้วเราก็แข่งอยู่ ไทยแลนด์ ครอสส์คันทรี ปีนี้ผู้จัดเขามี 2 ค่าย คือรายการ 4x4 แรลลี ของเอม 150 และไทยแลนด์ ครอสส์คันทรี ของคุณพิทักษ์ อย่างงานเอเชียแปซิฟิค ก็จะมีรถที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น มาแข่งโดยเฉพาะ ผลการแข่งขันทั้งสองรายการนี้ และการทำทีมเรา อยู่ในขั้นพอใจมาก การแข่งขันแรลลีในเมืองไทยจะแตกต่างจากที่ญี่ปุ่น จะแข่งกันด้วยระยะทางยาวๆ มีทางให้วิ่งเยอะ เราสามารถทดสอบรถได้เยอะแยะ ส่วนในญี่ปุ่น เส้นทางแบบนี้มีน้อยมาก คนไทยมองการแข่งรถเป็นเรื่องสนุก แต่สำหรับคนญี่ปุ่น เรามองเป็นเรื่องการพัฒนารถ ได้ทดสอบรถเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น แล้วเวลาเราแข่ง เราจะต้องทำรายงานทางเทคนิค ผลเป็นอย่างไร เขาจะมีฝ่ายเทคนิคคอยรีเชคผลต่างๆ ตลอด เพราะว่ารถ อีซูซุ มีการส่งออกไปขายทั่วโลก เท่ากับว่ามีการแก้ไขให้ตัวรถดีขึ้น
4 WHEELS : สาเหตุที่เลือกใช้รถ อีซูซุ เพราะอะไร ?
คาโน :
รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เราไม่ต้องไปทำอะไรมาก รถมันดีอยู่แล้ว ตกแต่งนิดหน่อยก็ใช้แข่งได้ โมดิฟายได้ง่ายกว่ารถยี่ห้ออื่น ปีที่แล้วเราก็ได้แชมพ์มา ส่วนเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ทำอะไรมากเช่นกัน
4 WHEELS : ทีมทอนโบ ใช้นักแข่งไทย หรือญี่ปุ่น ?
คาโน :
จะมีทั้งคนไทย มีคุณศรัณย์ อยู่สุข คุณวิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก คุณนิยม แล้วก็มี ทัตสึยะ อาโอยามะ และผม เร็วๆ นี้รถแข่งที่เรานำเข้ามา จะมาถึง ในทีมมีรถประมาณ 5 คัน ทอนโบ ในญี่ปุ่น เมนหลักทำรถ อีซูซุ ซึ่งทำประเภทตกแต่งโดยเฉพาะ ยี่ห้ออื่นก็รับทำเช่นกัน แต่จะเน้น อีซูซุ ส่วนที่นี่เราก็ทำรถหลายยี่ห้อเช่นกัน บางครั้งคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าทำแต่ อีซูซุ สำหรับการบริการของทีมช่าง ตอนนี้เราก็เริ่มมีช่างคนไทย เข้ามาช่วยงานแล้ว
4 WHEELS : อยากทราบมุมมองเกี่ยวกับตลาดรถในเมืองไทย ?
คาโน :
น่าภูมิใจมาก โดยเฉพาะรถพิคอัพ ตลาดใหญ่มาก แต่ละปีมียอดขายเยอะแยะ ในญี่ปุ่น ไม่ค่อยมี เราก็อยากจะทำอะไหล่ด้านนี้บ้าง ที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ตลาดมันใหญ่ และมีรถเกือบทุกประเภทอยู่แล้ว มันขายมากพอแล้ว ส่วนเมืองไทยยังมีโอกาสอีกเยอะ ตลาดรถน่าตื่นเต้นมากกว่า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56508
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
10 ข่าวเด่น ปี 2566
พิเศษ(4wheels)
20 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)