บทความ

วีระศักดิ์ นิติพิสานนท์


เอ่ยชื่อ “เฮียหวี” หรือวีระศักดิ์ นิติพิสานนท์ เชื่อว่าคนในวงการรถ 4×4 คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักหนุ่มใหญ่ อารมณ์ดี คนนี้แน่นอน เขาเป็นผู้ปลุกกระแสวงการร้านตกแต่งรถ 4×4 ในยุคแรกจนบูมสนั่นกรุง จนชื่อเสียงของ วีวีพี 4×4 เซ็นเตอร์ โด่งดังไปทั่ว วันนี้ 4 WHEELS มีโอกาสได้พูดคุยกับเขา ถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของวงการนี้

 

4 WHEELS : วีวีพี 4×4 เซ็นเตอร์ เริ่มจากแนวคิดอะไร ?

วีระศักดิ์ : เริ่มมาจากเพื่อนๆ ชวนมาเปิด อย่างคุณวุฒิ บุญนิธิ เขาทำอยู่แล้ว ก็ชวนมาเปิด เพราะเขาเห็นว่าเรามีรถทำ มีของ หาของได้ ก็ชวนมาเปิด ช่วงนั้นเราสั่งของคุณต๋อย ทรัคมาสเตอร์ ซื้อได้สักปีหนึ่ง คุณต๋อยก็ชวนหุ้น พอชวนหุ้น เราก็ทำสนุกๆ ก็หุ้นไป แต่กับบุญนิธิ ไม่ได้หุ้น เช่าที่ร่วมกันเฉยๆ ข้างหน้าเขามี 2 ร้าน มีของคุณป้อ ที่ขายล้อแมก อยู่แถวอ่อนนุช ได้แค่ 2 ปีก็ย้ายมาที่ศรีนครินทร์ ก่อนย้ายคุณต๋อย แยกตัวออกไป หุ้นกันไม่ถึงปี ในซีกคุณต๋อย ก็ครึ่งหนึ่ง ของวีวีพี ก็ครึ่งหนึ่ง พอมารวมกันเราก็รู้จักกันแค่ผมกับคุณต๋อย ผมไม่รู้หรอกว่าเขามีกี่คน พอคุณต๋อยออกไป คุณเหน่งก็ซื้อหุ้นคุณต๋อยมาแทน ก็เลยเป็น 2 คน

สินค้าที่ทำตั้งแต่แรกๆ เราซื้อรวมๆ กัน เพราะตลาดมันไม่ใหญ่พอที่จะไปซื้อโดยตรง แล้วก็ซื้อแพง เพราะว่าซื้อน้อย หลังๆ นโยบายเราพยายามซื้อเยอะขึ้น พอโอกาสเริ่มดีขึ้น ภาษีนำเข้าลดลง แล้วก็ชอบใจมากกับกฎหมายที่ออกมาใหม่ ถ้าใครนำเข้าไม่ถูกกฎหมาย โดนริบทรัพย์ทันที ทำให้พวกลงดินลำบากหน่อย ทำให้เราไม่เหนื่อยมาก เราสู้ได้เพราะ หนึ่ง ค่าเงินคงที่ สอง กฎหมายนี้มาบังคับใช้ สาม ภาษีลดจาก 42 เหลือ 30 % ทำให้ช่องว่างเล็กลง เราก็ทำงานง่ายขึ้นไม่อย่างนั้นเสียภาษี 42 % ต้นทุน 100 ภาษี 42 และยังมีภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7 % แล้วบริษัทตัวแทนจะต้องลงโฆษณา ทำการตลาด ตอนนี้กฎหมายออกมาแบบนี้ ภาษีลดลงช่วยได้มาก จะสบายกว่านี้ ถ้า WTO เริ่มประกาศใช้

 

4 WHEELS : สินค้าที่ทำมีอะไรบ้าง ?
วีระศักดิ์ : หลักๆ ก็มีของ ธูเล วอร์น แรนโช ที่เป็นตัวแทนผู้เดียวในประเทศไทย ก็มีตัวอื่นๆ อีก แต่เน้น3 ยี่ห้อนี้ เราก็พยายามมีมาเรื่อยๆ ตอนนี้ของออสเตรเลียน่าซื้อเพราะว่าปีหน้าภาษีของเขาจะถูกลงอีก

วีวีพี เรามีอยู่ 2 อย่าง เรามีบริษัทนำเข้าเอง แล้วเราก็มีหน้าร้านของเราก็เหมือนร้านขายปลีกร้านหนึ่ง เราสามารถซื้อใครก็ได้ อย่างเออาร์บี โพรคอมพ์ เพดเดอร์ ทีเจเอม เราก็ซื้อทางผู้นำเข้าในประเทศ แล้วก็มาขายต่ออีกที นับไปนับมามีสินค้าที่ขายประมาณ 20-30 ยี่ห้อ

 

4 WHEELS : บริษัทแม่อย่าง ธูเล วอร์น หรือแรนโช มีการช่วยเหลือด้านใดบ้าง ?

วีระศักดิ์ : จริงๆ แล้วทุกบริษัท ถ้าเป็นบริษัทข้ามชาติ เขาจะมีงบประมาณให้ เวลาออกงานมอเตอร์โชว์ เขาก็มีงบให้ ส่วนของธูเล ตอนนี้เรามีผู้จัดการที่เป็นฝรั่งมาประจำอยู่ที่นี่ ธูเล เขาช่วยจ่ายค่าเงินเดือนคนละครึ่ง แล้วก็มานั่งประจำเมืองไทย คอยติดต่อบริษัทรถยนต์ ดูแลดีเลอร์ ในส่วนโออีเอม และดูแลภายในร้านด้วย เราดูแล้วว่า ธูเล น่าจะมีโอกาสดี เนื่องจากว่า วินช์ ต้องอยู่กับรถกระบะเท่านั้น และไม่ทุกคันด้วย ชอคอับอยู่ในรถกระบะได้ อยู่ในรถเอสยูวี ได้ แต่ธูเล ได้หมดทั้งกระบะ เก๋ง เอสยูวี เอมพีวี มันกว้างกว่าก็น่าจะมีตัวเลขที่ทำได้ง่ายกว่า

 

4 WHEELS : แผนการตลาดของวีวีพี มีอะไรบ้าง ?

วีระศักดิ์ : ตลาดส่วนนี้ มันยังไม่ใหญ่ถึงขนาดทำอย่างนั้นได้ ยังเป็นเฉพาะวงอยู่ แต่เราก็จะค่อยๆสะสมรายการไปทีละเล็กละน้อย อย่างเช่น สมาชิกของเรา ต่อไปจะผ่อนชำระโดยไม่มีดอกเบี้ย เราก็ตกลงกับธนาคารกสิกรไทย ให้ผ่อนสามเดือน ไม่เสียดอกเบี้ย

ถ้าเป็นสมาชิก เรามีส่วนลดพิเศษให้ เนื่องจากว่าตลาดมีการแข่งขันกันสูง ราคาลดสิบเปอร์เซนต์ไม่มีแล้ว เราไม่ต้องเผื่อราคาไว้แล้ว เราเซทราคาเหมือนลบสิบเปอร์เซนต์ ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เราจะมีเฉพาะสมาชิกคือ ผ่อนชำระได้ ในเร็ววันนี้คงจะใช้ได้ ต้องค่อยๆ ทำ

แผนการตลาดตอนนี้ เราเน้นชอคอับ สำหรับตลาดรถกระบะโดยเฉพาะ เน้นแรนโช อยู่แล้ว เราทำตัวเลขได้ดี เขาก็ยินดีที่จะผลิตรุ่นใหม่ๆ ให้เรา เพราะเราต้องบอกว่าปีหนึ่ง เราซื้อได้เท่าไหร่ ? ยังไงมันก็พออยู่แล้วเพราะว่า รถทูวีลส์ โฟร์วีลส์ ปีหนึ่งเขาต้องมีแสนคัน อีซูซุ อย่างเดียวก็แสนคันแล้ว ถ้าแสนคัน ทั้งทูวีลส์ และโฟร์วีลส์ 10 % มาซื้อเราก็ถล่มทลายแล้ว 10 % ก็หมื่นคัน คันหนึ่งมี 4 ตัว เท่ากับชอคอับ 4 หมื่นตัว ถ้าตัวละ 3 พัน ร้อยกว่าล้านแล้ว นี่แค่เล็กๆ เองนะ เรากลัวอย่างเดียวว่าเงินทุนเราไม่พอรองรับตลาด ตลาดชอคอับมันใหญ่มาก เพราะว่าถ้าราคาถูก คุณภาพดี ผู้บริโภคก็ให้ความสนใจ
เขาก็ไม่ซื้อของปลอม

 

4 WHEELS : มองตลาดรถเป็นอย่างไรบ้าง ?

วีระศักดิ์ : ตลาดเรามีแค่รถพิคอัพ เอมพีวี เอสยูวี เท่านั้น รถเก๋งเราก็มีพวกหลอดไฟ ตลาดมันใหญ่มากนะ เอาง่ายๆ อย่างชอคอับ อีซูซุ ขายได้แสนสองหมื่นคัน ไม่นับรถเก่าๆ เอาแค่ 10 % มาซื้อ เราก็ไม่มีแล้ว มันเยอะมาก เงินทุนหมุนเวียนจะต้องเยอะกว่านี้ ต้องหาเพิ่ม ที่เราขายอยู่ทุกวันนี้ก็ไม่เยอะเท่าไหร่ เห็นเขาบอกว่า ถ้าขายรถยนต์ได้ล้านคัน พิคอัพก็ 6 แสนแล้ว 6 แสนคัน เอาแค่รถพิคอัพ ถ้าคุณมีขายแค่ 10 % ของปีเดียว 6 หมื่นคัน ก็ 2 แสนสี่หมื่นตัว คูณด้วย 3 พันบาท…ตายเลย เพราะฉะนั้น มันจะกระจายกันไปหมด กระจายไปยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ ของในของนอก ของเทียมของแท้ น้อยสุดคือ ของแท้

นโยบายฝรั่งเขาก็พูดแบบนี้ แต่ว่าในผู้บริโภคบางคนกว่าจะซื้อใหม่ได้อีกชุดหนึ่ง ต้องรออีกนาน จริงๆของปลอมคุณภาพมันดีไม่ดี มันอยู่ที่ทนไม่ทน ถ้าเป็นของแท้ อุปกรณ์มันดี มันก็จะทน พอทนปั๊ป ราคาเลยแพงกว่ากันนิดหน่อย ทีนี้ผู้บริโภคไปซื้อของเทียม ซึ่งเขาทำให้รูปทรงเหมือนกัน แต่จ่ายเงินในราคาของแท้ หรือได้ของเทียม แป๊ปนึงมันก็พัง ต่อไปผู้บริโภคก็ต้องฉลาดเลือกเหมือนซื้อบ้าน

 

4 WHEELS : ปีนี้มีการสนับสนุนกิจกรรมอะไรบ้าง ?

วีระศักดิ์ : เราก็ต้องดูอย่างสินค้าวอร์น เขาก็เหมือนกัน เราจะเป็นสปอนเซอร์ใครแล้วเราอยากได้เงินเขา สปอนเซอร์ ก็ต้องเข้าประเด็นด้วย ถ้าเราเอาวินช์ เป็นสปอนเซอร์ ครอสส์คันทรี บางทีก็ไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่เพราะว่าครอสส์คันทรี จะวิ่งเร็วอย่างเดียว วินช์ ก็ไม่ค่อยได้ใช้ นอกจากบางรายการเขาจะเน้นวินช์บ้างนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง พูดง่ายๆ ว่าเราจะเป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าของเรา



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h5Myp
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th