บทความ

วิศิษฐ์ ผดุงเรืองกิจ


วิศิษฐ์ ผดุงเรืองกิจ หนุ่มวิศวกรโยธา ผู้หลงรักรถ 4×4 มาตั้งแต่ไหนแต่ไร เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไดร์ฟวิ่ง แอดเวนเจอร์ จำกัด นำเข้าชุดตกแต่งรถ ยี่ห้อ “โพรคอมพ์” (PROCOMP) จากสหรัฐอเมริกา จนเป็นที่รู้จักในหมู่นักเล่นรถ 4×4

 

4 WHEELS มีโอกาสได้สัมภาษณ์เขาถึงเรื่องต่างๆ ในวงการ ไปดูกันว่า เขาคิดเห็นอย่างไรต่อธุรกิจนี้ !

 

4 WHEELS : PROCOMP เริ่มมาจากอะไร ?

วิศิษฐ์ : เริ่มเมื่อ 6-7 ปีแล้ว โดยพื้นฐานผมเป็นคนที่ชอบรถ 4×4 อยู่แล้ว เมื่อก่อนอินฟอร์เมชันมีไม่มาก ส่วนใหญ่ที่หาได้คือหนังสือต่างประเทศ เพราะอินเตอร์เนท ยังไม่กว้างขวาง ฝากเค้าซื้อมาบ้าง ไปซื้อที่ห้างบ้าง ไปซื้อหนังสือเก่าที่จตุจักรก็เคยทำ ส่วนใหญ่ก็ศึกษารับรู้ข้อมูลแล้วก็ใช้ดุลยพินิจพอสมควร หุ้นส่วนของผมเป็นคนต่างประเทศ มีโอกาสเดินทางบ่อย กลับไปบ้านที่แคนาดา เขาก็เอาแคทาลอก หรือหนังสือมาฝาก แคทาลอก โพรคอมพ์ รุ่นแรกๆ ไม่มีสีสัน แต่มันมีรายละเอียดทางด้านวิศวกรรมค่อนข้างเยอะ เราก็นำมาอ่าน เริ่มมีความชอบ เลยเขียนจดหมายคุยกับฝรั่งฝ่ายขาย สอบถามรายละเอียด เราเขียนแฟกซ์ไป เขาเขียนแฟกซ์กลับมา รู้สึกว่าของเขาดี แล้วเขาเป็นฝรั่งที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี ก็เลยตัดสินใจว่า เราจะซื้อโดยที่ว่า เราเป็นวิศวกร เราไม่ใช่นักการตลาดที่ว่าต้องวางแผนไว้ก่อน เราซื้อเพราะเราคิดว่า ของดี แล้วของน่าจะไปได้ ในขณะเดียวกันตลาดรถ 4×4 ตอนนั้นมันค่อนข้างจะบูม เข้ามาแรกๆ เราก็มีปัญหาเหมือนกัน เพราะว่าของใหม่มากเลย เมื่อ 4-5 ปีก่อน จะมีบางกลุ่มเท่านั้นที่รู้ คือกลุ่มที่เขาเล่นหรือรับหนังสือจากต่างประเทศ จะรู้จัก โพรคอมพ์ จริงๆ เราเป็นสินค้าที่เข้ามาหลังจากสินค้าออสเตรเลีย เมื่อก่อนคนไทยจะรู้จักแต่ แรนโช

สินค้าที่เรานำเข้าเน้นช่วงล่างเป็นหลัก เพราะว่าบริษัทโพรคอมพ์ เขามีทีมอาร์แอนด์ดี ค่อนข้างดี ถ้าเป็นบริษัทต่างประเทศที่มีสินค้าดีๆ เขามักจะมีทีมอาร์แอนด์ดีเอง ก็จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาตลอด ที่โพรคอมพ์ แรกๆ จะมีแต่ชอคอับ กับชุดยก พอหลังๆ เริ่มมีแอคเซสซอรีส์ เช่น สปอทไลท์, เชือกลาก, ฮุค หรืออื่นๆ เพิ่มขึ้นมา

 

4 WHEELS : ด้านการตลาด ถ้าเทียบระยะแรกกับตอนนี้ แตกต่างกันหรือไม่ ?

วิศิษฐ์ : การตลาดปัจจุบันคนละรูปแบบกับช่วงเริ่มต้น สินค้าตอนเริ่มต้นมีปัญหาน้อย ผู้ใช้บอกต่อๆกัน ช่วงแรกที่เข้ามาก็ทำชื่อพอสมควร ติดตลาดเร็วเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะคุณภาพของสินค้าด้วย นโยบายการตลาดต้องปรับ เพราะสภาวะในปัจจุบันมันค่อนข้างจะปรับเปลี่ยนเร็ว ไม่ว่าจะเป็นโพรดัคท์ใหม่ๆ หรือเป็นร้านค้าที่เปิดใหม่ รูปแบบใหม่ๆ มีบางร้านที่พัฒนาเป็นชอพ เป็นผู้นำเข้าด้วย เป็นผู้ขายด้วย เราเป็นผู้นำเข้าอย่างเดียว การตลาดค่อนข้างที่จะเปลี่ยนไวมาก ต้องปรับตัวตลอดเวลา

 

4 WHEELS : มองทิศทางตลาดรถไว้อย่างไร โพรคอมพ์ เน้นไปที่รถประเภทใดโดยเฉพาะหรือเปล่า ?

วิศิษฐ์ : โพรคอมพ์ ช่วงแรกนอกจากชอคอับ ที่เราทำตลาดมาตั้งแต่ต้นๆ เช่น รุ่นอีเอส 9000 เป็นชอคอับค่อนข้างจะไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ แต่ว่ามันจะมีความหนืด คือเรามักได้ยินบ่อยๆ ว่า กลุ่มลูกค้าของ PROCOMP กลายเป็นกลุ่มของรถที่เล่นดี เล่นหนักๆ

จริงๆ แล้ว เรามีโพรดัคท์ หลากหลายพอสมควร ส่วนชอคอับอย่าง รุ่นอีเอส 9000, 3000 และ 1000 นั้นก็มีความแตกต่างกัน มันอยู่ที่การเลือกใช้ อาจจะเป็นเพราะบริษัทโพรโมท อีเอส 9000 เป็นหลัก ถึงแม้ว่าปัจจุบัน อีเอส 9000 จะยังเป็นเมนหลักอยู่ เราก็พยายามให้ข้อมูลกับลูกค้ามากขึ้น ไม่ใช่เน้นการขายอย่างเดียว เราจะบอกเสมอว่าการเลือกใช้สินค้า ควรเลือกใช้ให้ถูกลักษณะการใช้งานเป็นหลัก

 

4 WHEELS : การทำตลาดของโพรคอมพ์ บริษัทแม่ในต่างประเทศ มีส่วนช่วยเหลือบ้างไหม ?

วิศิษฐ์ : บริษัทแม่เขาจะมีส่วนช่วยด้านการโฆษณา เขาจะมีคอนดิชันให้ คือว่าการลงโฆษณา เขาจะมีส่วนลด ส่วนใหญ่ช่วยเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า เป็นเครดิท อย่างเช่น ไปออกงานมอเตอร์โชว์ บริษัทแม่ก็ช่วยสนับสนุน ส่วนหนึ่ง ช่วยเหลือทางด้านโฆษณา แล้วก็ทางด้านประกันสินค้า ยกตัวอย่าง สินค้าของโพรคอมพ์ จะมีปัญหากับการรับประกันน้อยมาก บริษัทแม่เองก็สนับสนุนเต็มที่ คล้ายๆ ว่าเขาให้ความเชื่อมั่นเรา อย่างในกรณีชุดยกสเตจ ทู โดยปกติมีปัญหาน้อยมาก แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ขยายโรงงาน แล้วเปลี่ยนสายการผลิตขนาดใหญ่ ทำให้การแพคสินค้า เกิดการผิดพลาดเล็กน้อย

ส่วนการส่งข้อมูลอัพเดท รถรุ่นใหม่ๆ เราส่งข้อมูลตลอดเวลา เช่น เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ เราก็ต้องให้ข้อมูลเขา รุ่นนี้เป็นอย่างไร เรามีอะไรก็จะแจ้งเขา ถ้าเขาสนใจก็จะขอข้อมูลเรา เช่น โตโยตา ในเมืองไทย ซัสเปนชัน เป็นอย่างไรบ้าง แล้วประตูข้าง ยาวขึ้นไหม สั้นลงไหม น้ำหนักรถ ใส่แล้วลูกค้าเป็นอย่างไร มีปัญหาไหม ชิพพิง เปลี่ยนไปไหม อะไรอย่างนี้ เราก็ให้ข้อมูลไป ทั้ง เอสเคพ ก็ดี ทรีบิวท์ ก็ดี มีสินค้าอะไรใหม่ๆ ที่เมืองไทยเราก็ให้อินฟอร์เมชันเขาตลอด

4 WHEELS : มีการส่งเสริมกิจกรรมพิเศษ ด้านอื่นๆ บ้างไหม ?

วิศิษฐ์ : นโยบายลักษณะนั้นขึ้นอยู่กับลูกค้า หรือร้านค้า จะมีเคสว่า ขอธงไปประดับ ไปเป็นรางวัลจะเป็นเคสบายเคสมากกว่า ทั่วๆ ไปในบ้านเรา ผมคิดว่าเป็นแค่เล่นสนุก ไม่ใช่โพรเฟสชันแนล ผมว่าถ้าเราเล่นจริงจังมันคงจะดีไม่ใช่น้อย เพราะมันได้ทำวิจัยสินค้าตัวนั้นด้วย จริงๆ มันไม่ใช่อยู่ที่รถ หรือคนขับ แต่อยู่ที่ทีม เพราะทีมมีส่วนประกอบเยอะมาก ถ้าคุณจัดแข่งขัน เราก็ช่วยกัน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้า เขาขอเราก็ต้องช่วยเหลือ แล้วอีกอย่างมันเป็นการโพรโมทสินค้าด้วย

4 WHEELS : จุดเด่นของโพรคอมพ์ คืออะไร ?

วิศิษฐ์ : ที่เด่นกว่าคนอื่นคือ ทีมอาร์แอนด์ดี ของโพรคอมพ์ ดีมาก วิศวกรค่อนข้างเอาจริงเอาจังไม่ว่าจะเรื่องคุณภาพ ความปลอดภัย ยังเป็นอะไรที่อเมริกันจ๋าอยู่สักหน่อย ถ้าเราบอกว่าสินค้าเขามีปัญหา เขาจะซีเรียสมาก จะพยายามคิดว่า มันเกิดจากอะไร จะเห็นว่าโพรคอมพ์ ที่ผมทำมากว่า 7 ปี มีการเคลมสินค้าน้อยมาก ไม่ถึง 5 %

 



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/L9d7V
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ADVANCE DRIVER PROGRAM กิจกรรมการฝึกอบรมการขับขี่ชั้นสูงของ สแกเนีย
โตโยตา เมืองสีเขียว รวมพลังเครือข่ายปลูกป่าชายเลน ปีที่ 14
มิตซูบิชิ ฉลองยิ่งใหญ่ ผลิตครบ 5 ล้านคัน
โวลโว จัดกิจกรรม BEAT PLASTIC POLLUTION
สปิริท พาร์ทไทม์ รุ่นที่ 133 ประเดิมสนามใหม่ สถานีเร้าใจกว่าเดิม