พิเศษ(4wheels)
คฑาวุธ ยุวรรณศิริ
เพดเดอร์ (PEDDER) เป็นชอคอับคุณภาพสูง จากประเทศออสเตรเลีย ที่เม้งเฮดเดอร์ นำเข้ามาทำตลาด โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการชอคอับประสิทธิภาพสูง ทนทาน และใช้งานได้สมบุกสมบัน 4 WHEELS จึงสัมภาษณ์ คฑาวุธ ยุวรรณศิริ กรรมการผู้จัดการเม้งเฮดเดอร์ ผู้นำเข้าชุดระบบรองรับ เพดเดอร์ จากประเทศออสเตรเลีย
4 WHEELS : การก่อตั้งบริษัท ฯ ในระยะแรก เริ่มขึ้นจากแนวคิดใด ?
คฑาวุธ : เราได้ส่งสินค้าของบริษัท (ท่อไอเสียรถยนต์) ไปขายที่ประเทศออสเตรเลีย จากนั้นประมาณปี 2542 ทางเพดเดอร์ได้ติดต่อให้เราเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าของเขา ซึ่งก่อนที่เราตกลงก็เชคดูแล้วว่าสินค้าของเพดเดอร์ในออสเตรเลียเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง ขายมากว่า 50 ปี มีแฟรนไชส์ 100 กว่าแห่ง คิดว่าเป็นสินค้าที่ลูกค้าให้การยอมรับพอสมควร จึงตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของเพดเดอร์ตั้งแต่นั้นมา
4 WHEELS : สินค้านำเข้า ที่ทำการตลาดอยู่มีอะไรบ้าง และเน้นสินค้ายี่ห้อใด ?
คฑาวุธ : เฉพาะของเพดเดอร์อย่างเดียวที่นำเข้าก็มีหลากหลาย ตั้งแต่รถพิคอัพเกือบทุกรุ่น รวมไปถึง ฮอนดา ซีอาร์-วี ซูซูกิ วีทารา 3 ประตู 5 ประตู ซูซูกิ แคริเบียน ส่วนรถใหญ่ก็มี แลนด์ โรเวอร์ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ จีพ เชอโรคี สินค้าเป็นของนอกแท้ๆ ซึ่งมีครบทั้ง คอยล์สปริง แหนบ ทอร์ชันบาร์ สินค้าหลักเป็นของ โตโยตา บ้านเราเองต้องการชอคอับที่ใช้งานแบบสะดวกสบาย แต่ทางเพดเดอร์ผลิตมาจะค่อนข้างแข็ง ซึ่งเหมาะกับการขับรถเร็วๆ หรือชอบลุย เป็นชอคอับที่มีทั้งแบบแกส น้ำมัน และโฟมเซลล์ ซึ่งเป็นแบบฟองน้ำในกระบอกชอคอับ เพื่อไปแทนที่แกส ไปแทนที่อากาศ เวลาเรากดขึ้นกดลง ตัวโฟมเซลล์จะยืดหดของมันเองโดยที่ไม่ทำให้เกิดฟองอากาศ ดังนั้นชอคอับโฟมเซลล์ก็จะเป็นชอคอับที่ดีอีกระดับหนึ่ง
4 WHEELS : บริษัทแม่ในต่างประเทศ ให้การช่วยเหลือด้านใดบ้าง ?
คฑาวุธ : ช่วงแรกมีช่วยออกค่าบูธบ้าง ระยะหลังมาบริษัทแม่จะช่วยสนับสนุนในเรื่องของสติคเกอร์และแคทาลอก นอกจากนี้เราก็ติดต่อให้เขาพยายามปรับสินค้าให้เหมาะสมกับรถบ้านเราโดยเฉพาะรถพิคอัพให้มากขึ้น ซึ่งเขาก็พยายามแก้ไขให้เหมาะสมกับตลาดบ้านเรา คือปรับให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น
ด้านความช่วยเหลืออื่นๆ นั้น เนื่องจากในปัจจุบันเกิดปัญหาในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่ไม่คงที่ ทำให้ผู้นำเข้าค่อนข้างลำบาก ซึ่งจากเดิมอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศออสเตรเลีย อยู่ที่เหรียญละ 22-23 บาท แต่ปัจจุบันประมาณ 30 บาทต่อเหรียญ ซึ่งบริษัทแม่ไม่ได้ช่วยอะไรมากมาย หรือลดราคาลงแต่อย่างไร เนื่องจากว่ายอดจำหน่ายของเราไม่ได้สูงมากจนเราสามารถไปต่อรองอะไรได้ แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของคุณภาพสินค้าของเขาต้องยอมรับว่างานประณีต คุณภาพสูงมาก แม้ราคาจะสูงก็ตาม
4 WHEELS : ปีนี้มีแผนโพรโมชันมาช่วยกระตุ้นตลาดหรือไม่ ?
คฑาวุธ : ตอนนี้ก็กำลังติดต่อบริษัทแม่ให้ช่วยเหลือเราในเรื่องราคา ส่วนคุณภาพเขาก็กำลังปรับปรุงให้เราอยู่ ในอนาคตถ้าไม่มีภาษีนำเข้า โอกาสที่จะขยายตลาดให้เติบโตขึ้นก็มีทางเป็นไปได้ ซึ่งลูกค้าจะได้ใช้ของดีๆ และราคาไม่แพงมาก สำหรับแผนการตลาดในปีนี้เราก็มีแผนโพรโมชันในช่วงไตรมาสที่ 3 โดยตอนนี้เรามีการจัดเตรียมชุดโพรโมชันเป็นบางชุด อย่างจัดชุดของ ซูซูกิ แคริเบียน โตโยตา เป็นต้น
4 WHEELS : มีการสนับสนุนหรือจัดกิจกรรมพิเศษ ด้านใดบ้าง ?
คฑาวุธ : กิจกรรมพิเศษส่วนใหญ่เราจะมีการเข้าไปร่วมแรลลีเป็นหลัก โดยเราเน้นให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของสินค้าเราคือ ใช้งานแรลลีแบบทางเรียบ ทางลุยบ้าง เหมือนเวลาเราใช้งานประจำวัน ส่วนในเรื่องการสนับสนุนการแข่งขัน โดยภาพรวมก็มีการสนับสนุนบ้างในบางรายการแข่งขัน อย่างเราเคยเป็นสปอนเซอร์ทีมแข่งของรถ ซูซูกิ วีทารา และได้แชมพ์มาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ลงไปเจาะจงในเรื่องการแข่งขันมากมาย
จริงๆ แล้วที่เราทำผ่านมาในช่วงต้น อยากจะศึกษาสินค้าของเราด้วย เพราะส่วนหนึ่งการที่เราจะขายสินค้าให้กับลูกค้า เราก็จะต้องเลือกเฟ้น ทำการทดสอบเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควรเหมือนกัน เพราะว่าชอคอับรับประกันถึง 2 ปี เราก็ต้องดูว่าหลังจาก 2 ปี จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ข้อดีอย่างหนึ่งในช่วง 2 ปี การเคลมแทบจะไม่มีเลย นอกจากลูกค้าใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่นช่วงยกอาจจะเกินจากระยะชอคอับยืดยุบหรืออาจจะเตี้ยเกินไปผิดจากหลักการยืดยุบของชอคอับซึ่งจะทำให้เกิดปัญหา
4 WHEELS : มองตลาดรถ 4x4 อย่างไร และจะตอบสนองตลาดอย่างไร ?
คฑาวุธ : ในปัจจุบันถ้ามองการเติบโตจากยอดจำหน่ายของตลาดรถ 4x4 บ้านเรานั้นถือว่าโต แต่โดยหลักจริงๆ คนใช้งานแบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นมีไม่มาก บางคนยังไม่รู้เลยว่าเข้าเกียร์อย่างไร อีกอย่างระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในตลาดบ้านเรามีคนทำเยอะแล้ว จึงไม่อยากไปแชร์ตลาดเพิ่มอีก ดังนั้นแนวตลาดของบริษัทจะเน้นชอคอับที่ใช้งานทั่วไป พวกขับเคลื่อนสองล้อ ความนุ่มนวล ความปลอดภัยเป็นหลัก โดยจะจำหน่ายหรือเซทชอคอับแบบสแตนดาร์ดแต่ให้มีประสิทธิภาพสูง และไม่ได้ทำเพื่อใช้ในการแข่งขัน เพราะบ้านเรากลุ่มที่แข่งขันกันก็เป็นกลุ่มไม่ใหญ่มากเช่นกัน
4 WHEELS : ข้อคิดสำหรับผู้ที่อยากตกแต่งรถ 4x4 คุณต้องการเสนอแนะอะไรบ้าง ?
คฑาวุธ : ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ซื้อรถขับเคลื่อนสี่ล้อ เน้นใช้งานอเนกประสงค์ ซึ่งควรทำช่วงล่างให้ดี เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย ดังนั้นเวลาจะตกแต่งรถ ควรเลือกเฟ้นว่ารถเราใส่อะไรบ้าง สมมติเราจะใส่วินช์ แรคหรือชุดตกแต่งเต็มที่ ซึ่งจะทำให้รถมีน้ำหนักมากกว่าเดิมประมาณ 80-100 กิโลกรัม เราก็ต้องหาชอคอับให้เหมาะสมกับรถด้วย อย่างชอคอับของเพดเดอร์เองสามารถใช้กับการแต่งรถแบบนี้ได้ เนื่องจากชอคอับของเราเป็นชอคอับที่มีแรงดันสูง จึงทำให้เวลาขับขี่มีการยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น โดยทั่วไปก็อยากจะแนะนำให้ผู้ที่ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ถ้าจะมีการตกแต่งรถ ก็ขอให้เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน โดยยึดความปลอดภัยเป็นหลัก
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56502