X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Apr 2004
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004 สนาม 3
เป็นครั้งแรกที่การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP จัดในทวีปอเมริกาเหนือ ที่ประเทศเมกซิโกถือเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่ถูกบรรจุเข้าปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2004 การแข่งขันเริ่มต้นจากเมืองเลอน (LEON) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ลัดเลาะไปตามเชิงเขาที่สูงชันซึ่งนักแข่งต้องเผชิญกับสภาพทางลูกรังที่เต็มไปด้วยฝุ่น พร้อมกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างร้อนระอุ ทำให้ทีมเซอร์วิศต้องเอาใจใส่กับระบบระบายความร้อนมากเป็นพิเศษ และตัวนักแข่งเองก็ต้องระวังเป็นพิเศษ ในการคุมรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินไปเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท แล้วยังต้องพะวงเรื่องของสภาพทางที่เต็มไปด้วยโขดหินขนาดพอเหมาะที่จะพังล้อและช่วงล่างได้ทันทีถ้าพลาดไปสัมผัสมันเข้า บรรยากาศในเลกแรกเริ่มต้นขึ้นด้วยความคึกคักของผู้ชมที่แห่กันมาร่วมลุ้นแน่นขนัดเช่นเดียวกับสนามที่ผ่านมาเมื่อจบสเตจแรก ทีม ซูบารุ โชว์ฟอร์มข่มคู่ต่อสู้ก่อนด้วยการขึ้นมาเป็นผู้นำ ทำเวลาทิ้งห่าง มาร์คุส โกรนโฮล์มถึง 8.7 วินาที โดยมี มาร์คโค มาร์ทิน ในรถ ฟอร์ด โฟคัส ตามมาติดๆ เป็นอันดับสาม ในสเตจสองระยะทางเพียง 22.61 กม. เซบัสเตียง โลบ์ เริ่มโชว์ฟอร์มแชมพ์ ด้วยการทำเวลารวมกระโดดข้ามจากอันดับสี่ ขึ้นมาเป็นผู้นำ ทำเวลาแซงหน้า เพทเทร์ โซลเบร์ก ได้ถึง 7 วินาที จบการแข่งขันเลกแรก แม้ว่า โซลเบร์ก จะสามารถทำเวลารวมขึ้นมานำ โลบ์ อยู่ 5.6 วินาที แต่เขาก็ต้องโชคร้ายเมื่อถูกปรับเวลาเพิ่มอีกอย่างน้อย 40 วินาที หลังจากที่นำรถ ซูบารุ มาเข้าจุดเซอร์วิศช้ากว่าเวลาที่กำหนด 4 นาทีเนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง จนรถสตาร์ทไม่ติด "ผมพยายามที่จะสตาร์ทรถเพื่อไปเข้าจุดลงเวลา แต่ทำยังไงมันก็ไม่ติด แถมยังต้องโชคร้ายซ้ำสองเพราะตรงนั้นเป็นทางขึ้นเขา มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข็นสตาร์ทเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานอีกครั้ง และรู้ทันทีว่าต้องขอความช่วยเหลือจากทีมงาน" โซลเบร์ก กล่าวอย่างผิดหวัง จากเหตุการณ์นี้ทำให้ โซลเบร์ก ตกลงไปอยู่อันดับสี่ และอาจจะถูกตัดสินให้ออกจากการแข่งขัน เนื่องจากละเมิดกฎเรื่องห้ามได้รับความช่วยเหลือจากทีมงานระหว่างการแข่งขัน ปล่อยให้ โลบ์ นักแข่งสังกัดทีม ซีตรอง ขึ้นมาเป็นผู้นำในเลกแรก โดยมี โกรนโฮล์ม และการ์โลส เซนซ์ ตามมาเป็นที่สองและสามตามลำดับ "มันเป็นการเริ่มต้นที่ดี"โลบ์ กล่าวสั้นๆ ถ้า โลบ์ สามารถชนะสนามนี้ได้จะกลายเป็นนักแข่งคนแรกที่คว้าชัยสามสนามติดต่อกันตั้งแต่เปิดฤดูกาล แต่แล้วความหวังของ โลบ์ ก็ต้องหยุดลงเมื่อเขาพลาดท่าขับรถไปกระแทกหินในช่วงกลางของสเตจที่เจ็ดส่งผลให้อ่างน้ำมันเครื่องของรถเสียหายอย่างหนักจนต้องออกจากการแข่งขันทันที ในช่วงเย็นกรรมการได้ตัดสินลงโทษ โซลเบร์ก ด้วยการปรับเวลา 5 นาที 40 วินาที "ผมผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เราเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความตั้งใจเต็มที่ และหวังว่าจะได้ผลดีจากความมุ่งมั่น แต่ตอนนี้ทำได้แค่เพียงเก็บประสบการณ์กลับบ้านเท่านั้น" โซลเบร์ก กล่าวหลังจากที่ได้ฟังคำตัดสิน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ โลบ์ และโซลเบร์ก ส่งผลให้ มาร์ทิน นักขับดาวรุ่งสัญชาติเอสโตเนียน ทีม ฟอร์ด ขึ้นมาเป็นผู้นำ ทำเวลาทิ้งห่าง เซนซ์ อดีตแชมพ์เก่าทีม ซีตรอง 9.7 วินาที และฟรองซัวส์ ดือวาล เพื่อนร่วมทีม มาร์ทินตามมาเป็นอันดับสาม จบการแข่งขันเลกสุดท้ายยังคงเป็น มาร์ทิน ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งด้วยเวลารวม 4 ชั่วโมง 6 นาที 46.2 วินาทีโดยมี ดือวาล ทำเวลาแซงหน้า เซนซ์ ที่เพิ่งจะเสียเวลาไปอีก 73 วินาที จากอุบัติเหตุเล็กๆ ในช่วงท้ายสเตจขึ้นมาอยู่อันดับสองตามหลังเพื่อนร่วมทีมอยู่ 42.5 วินาที การแข่งขันครั้งนี้ส่งผลให้ มาร์ทิน มีคะแนนสะสมรวมประเภทผู้ขับขึ้นมาเสมอกับ โลบ์ โดยมี 20 คะแนนเท่ากันและโกรนโฮล์ม ร่วงลงไปอยู่อันดับสาม เนื่องจากเก็บคะแนนได้เพียง 3 แต้มเท่านั้น หลังจากที่เขาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหก เนื่องจากระบบพวงมาลัยเพาเวอร์มีปัญหาระหว่างการแข่งขัน ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม ฟอร์ด ขึ้นมาเป็นผู้นำหลังจากที่รถในทีมคว้าตำแหน่งได้ทั้งสองอันดับแรกทำให้คว้าได้ 18 แต้ม มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 40 คะแนน ส่วนอันดับสองเป็นของทีม ซีตรอง มี 30 คะแนนและอันดับสามเป็นของทีมแชมพ์เก่า เปอโฌต์ มีคะแนนรวม 21 แต้ม
สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 3 สนาม ประเภทผู้ขับ
[table]อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม ชนะเลิศ, เซบัสเตียง โลบ์, 20 รองอันดับ 1, มาร์โค มาร์ทิน, 20 รองอันดับ 2, มาร์คุส โกรนโฮล์ม, 16[/table]
สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 3 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต
[table]อันดับ, ทีม, คะแนนรวม ชนะเลิศ, ฟอร์ด, 40 รองอันดับ 1, ซีตรอง, 30 รองอันดับ 2, เปอโฌต์ ,21[/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56466
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ