บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004 สนาม 3


เป็นครั้งแรกที่การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP จัดในทวีปอเมริกาเหนือ ที่ประเทศเมกซิโกถือเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่ถูกบรรจุเข้าปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2004

การแข่งขันเริ่มต้นจากเมืองเลอน (LEON) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ลัดเลาะไปตามเชิงเขาที่สูงชันซึ่งนักแข่งต้องเผชิญกับสภาพทางลูกรังที่เต็มไปด้วยฝุ่น พร้อมกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างร้อนระอุ ทำให้ทีมเซอร์วิศต้องเอาใจใส่กับระบบระบายความร้อนมากเป็นพิเศษ และตัวนักแข่งเองก็ต้องระวังเป็นพิเศษ ในการคุมรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินไปเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท แล้วยังต้องพะวงเรื่องของสภาพทางที่เต็มไปด้วยโขดหินขนาดพอเหมาะที่จะพังล้อและช่วงล่างได้ทันทีถ้าพลาดไปสัมผัสมันเข้า

บรรยากาศในเลกแรกเริ่มต้นขึ้นด้วยความคึกคักของผู้ชมที่แห่กันมาร่วมลุ้นแน่นขนัดเช่นเดียวกับสนามที่ผ่านมาเมื่อจบสเตจแรก ทีม ซูบารุ โชว์ฟอร์มข่มคู่ต่อสู้ก่อนด้วยการขึ้นมาเป็นผู้นำ ทำเวลาทิ้งห่าง มาร์คุส โกรนโฮล์มถึง 8.7 วินาที โดยมี มาร์คโค มาร์ทิน ในรถ ฟอร์ด โฟคัส ตามมาติดๆ เป็นอันดับสาม

ในสเตจสองระยะทางเพียง 22.61 กม. เซบัสเตียง โลบ์ เริ่มโชว์ฟอร์มแชมพ์ ด้วยการทำเวลารวมกระโดดข้ามจากอันดับสี่ ขึ้นมาเป็นผู้นำ ทำเวลาแซงหน้า เพทเทร์ โซลเบร์ก ได้ถึง 7 วินาที

จบการแข่งขันเลกแรก แม้ว่า โซลเบร์ก จะสามารถทำเวลารวมขึ้นมานำ โลบ์ อยู่ 5.6 วินาที แต่เขาก็ต้องโชคร้ายเมื่อถูกปรับเวลาเพิ่มอีกอย่างน้อย 40 วินาที หลังจากที่นำรถ ซูบารุ มาเข้าจุดเซอร์วิศช้ากว่าเวลาที่กำหนด 4 นาทีเนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง จนรถสตาร์ทไม่ติด “ผมพยายามที่จะสตาร์ทรถเพื่อไปเข้าจุดลงเวลา แต่ทำยังไงมันก็ไม่ติด แถมยังต้องโชคร้ายซ้ำสองเพราะตรงนั้นเป็นทางขึ้นเขา มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข็นสตาร์ทเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานอีกครั้ง และรู้ทันทีว่าต้องขอความช่วยเหลือจากทีมงาน” โซลเบร์ก กล่าวอย่างผิดหวัง

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ โซลเบร์ก ตกลงไปอยู่อันดับสี่ และอาจจะถูกตัดสินให้ออกจากการแข่งขัน เนื่องจากละเมิดกฎเรื่องห้ามได้รับความช่วยเหลือจากทีมงานระหว่างการแข่งขัน ปล่อยให้ โลบ์ นักแข่งสังกัดทีม ซีตรอง ขึ้นมาเป็นผู้นำในเลกแรก โดยมี โกรนโฮล์ม และการ์โลส เซนซ์ ตามมาเป็นที่สองและสามตามลำดับ “มันเป็นการเริ่มต้นที่ดี”โลบ์ กล่าวสั้นๆ ถ้า โลบ์ สามารถชนะสนามนี้ได้จะกลายเป็นนักแข่งคนแรกที่คว้าชัยสามสนามติดต่อกันตั้งแต่เปิดฤดูกาล

แต่แล้วความหวังของ โลบ์ ก็ต้องหยุดลงเมื่อเขาพลาดท่าขับรถไปกระแทกหินในช่วงกลางของสเตจที่เจ็ดส่งผลให้อ่างน้ำมันเครื่องของรถเสียหายอย่างหนักจนต้องออกจากการแข่งขันทันที

ในช่วงเย็นกรรมการได้ตัดสินลงโทษ โซลเบร์ก ด้วยการปรับเวลา 5 นาที 40 วินาที “ผมผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เราเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความตั้งใจเต็มที่ และหวังว่าจะได้ผลดีจากความมุ่งมั่น แต่ตอนนี้ทำได้แค่เพียงเก็บประสบการณ์กลับบ้านเท่านั้น” โซลเบร์ก กล่าวหลังจากที่ได้ฟังคำตัดสิน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ โลบ์ และโซลเบร์ก ส่งผลให้ มาร์ทิน นักขับดาวรุ่งสัญชาติเอสโตเนียน ทีม ฟอร์ด ขึ้นมาเป็นผู้นำ ทำเวลาทิ้งห่าง เซนซ์ อดีตแชมพ์เก่าทีม ซีตรอง 9.7 วินาที และฟรองซัวส์ ดือวาล เพื่อนร่วมทีม มาร์ทินตามมาเป็นอันดับสาม

จบการแข่งขันเลกสุดท้ายยังคงเป็น มาร์ทิน ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งด้วยเวลารวม 4 ชั่วโมง 6 นาที 46.2 วินาทีโดยมี ดือวาล ทำเวลาแซงหน้า เซนซ์ ที่เพิ่งจะเสียเวลาไปอีก 73 วินาที จากอุบัติเหตุเล็กๆ ในช่วงท้ายสเตจขึ้นมาอยู่อันดับสองตามหลังเพื่อนร่วมทีมอยู่ 42.5 วินาที

การแข่งขันครั้งนี้ส่งผลให้ มาร์ทิน มีคะแนนสะสมรวมประเภทผู้ขับขึ้นมาเสมอกับ โลบ์ โดยมี 20 คะแนนเท่ากันและโกรนโฮล์ม ร่วงลงไปอยู่อันดับสาม เนื่องจากเก็บคะแนนได้เพียง 3 แต้มเท่านั้น หลังจากที่เขาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหก เนื่องจากระบบพวงมาลัยเพาเวอร์มีปัญหาระหว่างการแข่งขัน

ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม ฟอร์ด ขึ้นมาเป็นผู้นำหลังจากที่รถในทีมคว้าตำแหน่งได้ทั้งสองอันดับแรกทำให้คว้าได้ 18 แต้ม มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 40 คะแนน ส่วนอันดับสองเป็นของทีม ซีตรอง มี 30 คะแนนและอันดับสามเป็นของทีมแชมพ์เก่า เปอโฌต์ มีคะแนนรวม 21 แต้ม

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 3 สนาม ประเภทผู้ขับ

อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 20
รองอันดับ 1 มาร์โค มาร์ทิน 20
รองอันดับ 2 มาร์คุส โกรนโฮล์ม 16

สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 3 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ฟอร์ด 40
รองอันดับ 1 ซีตรอง 30
รองอันดับ 2 เปอโฌต์ 21


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4aaHz

Follow autoinfo.co.th