บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเพอร์แคบ


ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเพอร์แคบ 2 ประตูขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นปี 1999-2001 ในตลาดรถยนต์มือสอง ราคากำลังน่าสนใจ เพราะซื้อขายกันอยู่ที่ 3 แสนกลางๆ จนถึง 4 แสนบาท ขึ้นอยู่กับสภาพของรถ และสี ถ้าเลือกรถสภาพดีๆ ไม่เคยลุยหนักหรือผ่านการใช้งานมามาก รถมือสองขับเคลื่อนสี่ล้อราคาลงมาขนาดนี้น่าจะดึงดูดใจผู้ซื้อได้ไม่น้อย แถมมีจุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ อีกด้วย

ภายนอก
หน้าตาเป็นรอง

รูปโฉมภายนอกของรุ่นนี้ ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาดรถมือสองแล้วจะดูด้อยกว่า ไฟหน้าแบบธรรมดา ใช้เลนส์บังคับแสง ไฟเลี้ยวสีเหลือง กระจังหน้าสีบรอนซ์ขนาดใหญ่ช่วยให้อากาศไหลเวียนผ่านเข้าไปได้ดี ลดอุณหภูมิในห้องเครื่องยนต์ กระบะหลังขนาดใหญ่กว้างขวาง ด้านหลังและไฟท้าย ดูเรียบง่าย ไม่โดดเด่น ความยาวทั้งคันไม่รวมกันชนหลัง 4,998 มม. กว้าง 1,750 มม. และสูงที่ 1,740 มม.

ภายใน
ดูดี ไม่แพ้คู่แข่ง

ภายในเน้นความกว้างขวาง สะดวกสบาย โดยคำนึงถึงคนขับและคนนั่งควบคู่กันไป เบาะนั่งออกแบบให้โอบกระชับกับสรีระ นั่งสบาย ขับขี่ทางไกลไม่เมื่อยล้ามาก และยังติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาครบตั้งแต่กระจกประตูและกระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า เซนทรัลลอค ที่วางแก้วน้ำ นาฬิกาดิจิทอลอุปกณ์อำนวยความสะดวก ปุ่มควบคุมต่างๆ ใช้งานง่าย มาตรวัดระยะทางแบบจอแอลซีดี

เครื่องยนต์
แรง สมคำเล่าลือ

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้เครื่องยนต์รหัส WLT 2,500 ซีซี 12 วาล์ว ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ พร้อมแกนเทอร์โบหล่อเย็นด้วยน้ำ ให้อัตราเร่งดี แซงได้ทันใจ ให้แรงบิดสูงสุดถึง 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ให้กำลังสูงสุด116 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ ทนทานสมรรถนะสูง มีออโตฮับลอคล้อหน้า เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นสองล้อด้วยระบบรีโมท ฟรี วีล หรืออาร์เอฟดับเบิลยู (RFW: REMOTE FREE
WHEEL) ให้ความปลอดภัยและทนทาน

ระบบรองรับ
นั่งนุ่ม เกาะหนึบ

ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นรูปครึ่งวงรีชอคอับทรงกระบอกติดตั้งแบบทแยงมุม นั่งนุ่มและยึดเกาะถนนได้ดี ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบจานพร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม แอลเอสพีวี ให้ความมั่นใจขณะเบรคที่ความเร็วสูงและเมื่อต้องบรรทุกหนัก แข็งแกร่งทนทาน ลุยได้ทุกสภาพถนน

ความน่าสนใจ

ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเพอร์แคบ 2 ประตูขับเคลื่อนสี่ล้อ คันนี้ น่าสนใจที่ราคาซื้อขายไม่แพง เครื่องยนต์สมรรถนะดีและโดดเด่น ไม่เป็นรองคู่แข่งในเรื่องความเร็ว หน้าตาภายนอกอาจจะไม่ทันสมัยเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้วถือว่ายังดูดี ยิ่งถ้านำไปตกแต่งอีกหน่อยจะช่วยให้เพิ่มเสน่ห์ได้เยอะ

สำหรับการเลือกรถที่ดี คงต้องเลือกรถที่ไม่ผ่านการลุยหรือชนหนักมา เพราะรถที่ลุยมาหนัก ส่วนใหญ่ระบบรองรับ หรือช่วงล่างอาจต้องเปลี่ยนหรือซ่อมใหม่

ส่วนเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่ช่วยเพิ่มกำลังอัด ต้องดูแลเป็นพิเศษ ก่อนซื้อรถเชคด้วยว่ามีปัญหาความร้อนหรือมีควันขาวออกมาทางท่อไอเสียหรือไม่ ถ้ามีอาจเดาได้ว่าแกนเทอร์โบหรือตัวเทอร์โบอาจมีปัญหา ลองขับดูก่อนตัดสินใจซื้อ ท่อเทอร์โบต้องเชคดูให้ดีถ้าเก่ามากก็รีบเปลี่ยน เดี๋ยวรถจะวิ่งไม่ออกเอาดื้อๆ

อะไหล่เก่านั้นหายากเหมือนกัน นอกจากเชียงกงแล้วคงต้องดูตามร้านตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย แต่ถ้าเป็นอะไหล่ใหม่ รับรองหาไม่ยาก ร้านอะไหล่ทั่วไปมีขายแน่นอน เบิกห้างราคาค่อนข้างสูง อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจดูดุดันไปนิด สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ราคาน้ำมันลิตรละ 14.99 บาท สิ้นเปลืองประมาณ 8-10 กิโลเมตร/ลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W9k5L

Follow autoinfo.co.th