บทความ

ฮอนดา เอสยูที


ฮอนดา เอสยูที (SUT: SPORT UTILITY TRUCK) รถกระบะต้นแบบจากค่าย ฮอนดา เปิดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2004 และพร้อมจะเปิดจำหน่ายทั่วโลกในปี 2005 โดย ฮอนดา เอสยูทีผลิตขึ้นโดยใช้พแลทฟอร์มของ ฮอนดา โกลบอล ไลท์ ทรัค (HONDA’S GLOBAL LIGHT TRUCK) ซึ่งผลิตรถกระบะขนาดเบาขายทั่วโลก จากฐานการผลิตในอลิสตัน ออนตาริโอ ประเทศแคนาดา

ฮอนดา เอสยูที เป็นรถกระบะขนาดเบาแห่งอนาคต ที่สามารถรองรับการใช้งานได้หลายรูปแบบและมีเนื้อที่ใช้สอยภายในกว้างขวาง ออกแบบอย่างมีสไตล์ โดยคำนึงถึงหลักเออร์โกโนมิคเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี และเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง โครงสร้างหลักใช้รูปแบบของบอดีชิ้นเดียว (UNIBODY)ทำให้มีการตอบสนองการขับขี่ที่ดี นุ่มนวล และทรงตัวดีกว่ารถกระบะทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

ผู้บริหารของ ฮอนดา มีความมั่นใจว่า เอสยูที จะเป็นผู้พลิกรูปแบบของรถกระบะ โดยจะมีการยอมรับสูงกว่า สามารถตอบสนองการใช้งานกิจกรรมกลางแจ้ง เพียบพร้อมทั้งความหรูหรา ความทนทาน คุณภาพ และความไว้วางใจ

 

เจเนอเรชันใหม่ของรถกระบะ

ด้วยบอดีโลหะชิ้นเดียวเหมือนกับระบบโมโนคอกของรถยนต์นั่งทั่วไป เอสยูที เป็นรถกระบะขนาดเบาที่มีความเพียบพร้อมทั้งการทรงตัวที่ดีกว่า และมีความปลอดภัยสูงกว่า ภายในกว้างขวางกว่า สามารถรับผู้โดยสารรวมคนขับได้ถึง 5 คน กระบะท้ายยาว 1.50 ม. สามารถรองรับสัมภาระได้สูงสุด

ด้วยการเน้นความสามารถในการรองรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นวันทำงาน หรือวันพักผ่อนของครอบครัวเอสยูที รองรับงานได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการขนของ จักรยานยนต์ รถเอทีวี เจทสกี และอื่นๆ เอสยูทีจะเป็นศูนย์รวมกิจกรรมที่ไม่เคยมีรถรุ่นใดเคยตอบสนองได้อย่างเพียงพอ

ด้วยความต้องการฉีกหนีความจำเจของรถกระบะอื่นๆ การออกแบบทั้งภายนอก และภายในจึงมีความแตกต่างอย่างเด่นชัด โดดเด่นทั้งดีไซจ์นภายนอก และโครงสร้าง

นอกจากรูปแบบที่แตกต่างแล้ว ยังติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แผงหลังคาเปิดได้ถึงสี่ชิ้น กระบะหลังติดตั้งไฟส่องสว่าง และลำโพง เบาะนั่งติดตั้งโครงเหล็กกันกระแทก ไฟส่องขอบประตูสำหรับด้านหน้า

 

สมรรถนะสูง มลพิษต่ำ
แถมประสิทธิภาพการทรงตัวสูง

เครื่องยนต์ของ เอสยูที จัดว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีความเพียบพร้อมทั้งสมรรถนะ และยังคายมลพิษต่ำด้วยเครื่องยนต์เบนซินบลอคอลูมินัม วี 6 วีเทค ให้แรงบิดสูง พร้อมกับระบบควบคุมขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยอีเลคทรอนิค สามารถขับเคลื่อนได้ทุกสภาวะ มีประสิทธิภาพการทรงตัวดีเยี่ยมสามารถรองรับภาระการลากน้ำหนักระดับกลางได้ และแน่นอนคือ การขับเคลื่อนในเส้นทางวิบาก

เอสยูที มีฐานล้อกว้าง และใช้ระบบรองรับอิสระทั้งสี่ล้อ จึงทำให้เป็นรถกระบะขนาดเบาที่มีความนุ่มนวลทั้งยังมีประสิทธิภาพการทรงตัวที่เหนือกว่า

ส่วนความปลอดภัยระดับแนวหน้า นอกจากจะเป็นรถที่มีแฮนด์ลิงดี ในระดับที่สูงกว่ารถกระบะในระดับเดียวกันแล้ว ยังคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีระดับแนวหน้า ตามแนวคิด “ปลอดภัยสำหรับทุกๆ คน” มีการติดตั้งม่านแอร์แบก ทำงานจากการสั่งการของ โรลล์โอเวอร์ เซนเซอร์ส (ROLLOVER SENSORS) ระบบช่วยการทรงตัว (VEHICLE STABILITY ASSIST) ถุงลมด้านหน้า ทำงาน โดยคำนึงถึงตำแหน่งของผู้โดยสารเป็นหลัก (OCCUPANT POSITION DETECTION SYSTEM) ระบบป้องกันล้อลอคทั้งสี่ล้อ ด้วยโครงสร้างแบบชิ้นเดียว สามารถลดความรุนแรงของอาการบาดเจ็บของผู้โดยสารจากการชนอย่างแรงในด้านหน้า

 

ฮอนดา เอสยูที มีจุดเด่นหลายอย่าง อาทิเช่น

– เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน

– ระบบควบคุมการขับเคลื่อนสี่ล้อ ด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์

– บอดีชิ้นเดียว ขึ้นรูปจากเหล็กเนื้อเหนียว

– ห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน

– กระบะท้ายยาว 1.5 ม. พร้อมติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง

– เครื่องเสียงชั้นดี พร้อมลำโพงที่กระบะท้าย

– ระบบนำทาง (HONDA NAVIGATION SYSTEM)

– ระบบช่วยการทรงตัว (VEHICLE STABILITY ASSIST)

– ถุงลมนิรภัย ปรับได้ 2 ระดับ

– ถุงลมนิรภัยด้านหน้า พร้อมระบบ OPDS (OCCUPANT POSITION DETECTION SYSTEM)

– ถุงลมนิรภัยแบบม่านด้านข้าง ทำงานด้วยโรลล์โอเวอร์ เซนเซอร์ส

– ระบบเอบีเอส ป้องกันล้อลอคทั้งสี่ล้อ

– เข็มขัดนิรภัย ปรับความตึงอัตโนมัติ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/O7qBu

Follow autoinfo.co.th