บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004 สนาม 2


ศึกสวีดิช แรลลี หนึ่งรายการแข่งขันที่น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะเส้นทางคดเคี้ยวระยะทาง 394.8 กิโลเมตร
ปกคลุมด้วยหิมะลื่นเหมือนกระจก ในอุณหภูมิต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส หนำซ้ำข้างทางยังเต็มไปด้วยหินขนาดใหญ่ ซึ่งถ้านักแข่งพลาดทำรถหลุดออกข้างทางเพียงครั้งเดียวอาจต้องออกจากการแข่งขันไปทันที

การแข่งขันเริ่มขึ้นด้วยการออกตัวอย่างสมบูรณ์แบบของ มาร์คุส โกรนโฮล์ม สังกัดทีมสิงห์ผยอง ทำเวลาดีที่สุดในเสตจ LIDSBRON ระยะทาง 19.5 กิโลเมตร นักขับสัญชาติฟินแลนด์คนนี้เคยคว้าชัยที่นี่มากถึง 3 ครั้งในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ทำเวลานำหน้า การ์โลส เซนซ์ 5 วินาที ส่วน เพทเทร์ โซลเบร์ก แชมพ์โลกคนล่าสุดทำดีที่สุดเพียงแค่ที่ห้า เวลาตามหลัง 7.8 วินาที

อย่างไรก็ตามการเป็นผู้นำในสเตจแรกไม่ได้ตัดสินผลแพ้ชนะได้ เพราะเพียงแค่สเตจที่สองเขาก็ถูก เซนซ์ควบรถ ซีตรอง แซงหน้าได้สำเร็จ กระทั่งจบการแข่งขันเลกแรก โกรนโฮล์ม ตกไปอยู่อันดับ 7 เนื่องจากประสบปัญหาระบบพวงมาลัย

“เราเสียระบบเพาเวอร์ของพวงมาลัย และมันยากมากที่จะควบคุมรถ ขณะที่ต้องไปให้เร็วที่สุด โดยไม่ตกข้างทางไปเสียก่อน มันเป็นปัญหาใหญ่มาก แต่ผมยังไม่ยอมแพ้หรอกนะ” โกรนโฮล์ม กล่าวอย่างผิดหวัง กลายเป็นมาร์คโค มาร์ทิน ที่ขึ้นมาเป็นผู้นำ ทิ้งห่าง เซบัสเตียง โลบ์ ผู้ชนะสนามที่แล้ว ซึ่งตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง23.3 วินาที ขณะที่ โซลเบร์ก เริ่มคุ้นกับสนามขยับขึ้นอันดับสามได้สำเร็จ

เลกที่สองดูเหมือนว่าโชคไม่เข้าข้าง มาร์ทิน เอาเสียเลย เพราะในช่วงท้ายสเตจ 11 ตำแหน่งผู้นำถูกเปลี่ยนมืออีกครั้ง เมื่อ มาร์ทิน พลาดทำรถ โฟคัส ไปกระแทกก้อนหินที่ซ่อนอยู่ใต้กองหิมะเข้าอย่างจัง จนล้อหลังพับเกือบใช้งานไม่ได้ ยังดีที่สามารถประคองรถจนเข้าเส้นได้สำเร็จแต่ก็เสียเวลาไปหลายนาที “เห็นชัดว่าผมคงหมดโอกาสที่จะชนะ แต่การแข่งยังไม่จบ หมายความว่ายังมีโอกาสที่จะเก็บคะแนนติดมือกลับไปได้ ถ้าพยายามมากพอ” มาร์ทิน กล่าวหลังจากที่ร่วงลงไปอยู่อันดับ 8 โอเวอร์ออลล์

การแข่งเริ่มยากลำบากขึ้นเรื่อยๆ จากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก “มันจะเป็นการแข่งที่ยากลำบากมาก ถ้าหิมะยังตกต่อไปอีก” โลบ์ กล่าวหลังจากที่เพิ่งจะได้ส้มหล่นจากความโชคร้ายของ มาร์ทิน เพราะตอนนี้เขาขึ้นเป็นผู้นำโดยมี โกรนโฮล์ม และโซลเบร์ก ตามมาห่างๆ โลบ์ จบเลกที่ 2 ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 34 นาที 22.7 วินาที
ทำเวลาดีที่สุดได้มากถึง 3 สเตจ

แต่นักแข่งที่สร้างความประหลาดใจให้กองเชียร์มากที่สุดในวันนี้คือ โกรนโฮล์ม เมื่อสามารถทำเวลาไล่จนขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ หลังจากที่ตกลงไปอยู่อันดับ 7 เนื่องจากปัญหาพวงมาลัยขัดข้องเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยการทำเวลาดีที่สุดได้ถึง 4 สเตจ จากทั้งหมด 8 สเตจในเลกที่สอง

เลก 3 ไฮไลท์ของการแข่งขันยังอยู่ที่การขับเคี่ยวกันระหว่าง โลบ์ ในรถ ซีตรอง กับโกรนโฮล์ม แชมพ์สนามนี้เมื่อปีที่แล้วสังกัดทีม เปอโฌต์ ที่กำลังเป็นผู้ตามอยู่ในตอนนี้ แต่แล้วความกดดันส่งผลกับ โกรนโฮล์ม ตั้งแต่สเตจแรกของเลกที่ 3 เมื่อเขาเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ทำให้รถ 307 ดับเบิลยูอาร์ซี คันใหม่เอี่ยมของเขาเสียหลักหมุนออกนอกทาง “มันเป็นการหมุนแบบธรรมดาๆ แต่ก็ทำให้เราเสียเวลาไปเกือบครึ่งนาทีซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ถึงแม้รถใหม่ของเราจะแรงมาก แต่มันก็ยังไม่สมบูรณ์แบบอยู่ดี”

จบสเตจสุดท้าย โลบ์ สร้างประวัติศาสตร์ล้างอาถรรพ์ได้สำเร็จ ด้วยการเป็นนักแข่งสัญชาตินอกสแกนดิเนเวียนคนแรกที่สามารถคว้าชัยในสนามสวีเดนได้สำเร็จ นอกจากนี้เขายังเป็นนักแข่งคนที่ 4 ที่สามารถพิชิตชัยชนะได้สองสนามรวด ทั้งมนเต การ์โล และสวีเดน

โลบ์ ทำเวลารวม 19 สเตจ ได้ 3 ชั่วโมง 26 นาที 17.7 วินาที ทิ้งอันดับสอง โกรนโฮล์ม ที่แม้ว่าจะทำเวลาดีที่สุดในสเตจสุดท้ายแต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะตีตื้นขึ้นมาได้ จบการแข่งขันเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลาตามหลังแชมพ์46.4 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของแชมพ์โลกคนล่าสุด โซลเบร์ก ควบ อิมพเรซา ตามหลังมา 1 นาที21.5 วินาที

คะแนนสะสมหลังผ่านไป 2 สนามจาก 16 สนาม โลบ์ เก็บได้ 20 คะแนนเต็ม โกรนโฮล์ม อยู่อันดับ 2 ได้ 13 แต้มอันดับสาม มาร์ทิน 10 แต้ม อันดับ 4 โซลเบร์ก ทีม ซูบารุ 8 แต้ม และอันดับ 5 ฟรองซัวส์ ดือวาล ทีม ฟอร์ดเก็บได้ 6 แต้ม

ประเภททีมผู้ผลิต ผลงานของ โลบ์ ทำให้ ซีตรอง กลับขึ้นเป็นจ่าฝูงด้วยคะแนน 24 คะแนน ขณะที่ ฟอร์ดแม้จะยังไม่สามารถคว้าชัยได้แต่มีรถที่แข่งขันจนจบหลายคัน ทำให้แต้มขึ้นมาอยู่อันดับ 2 มี 22 แต้ม อันดับ 3ได้แก่ เปอโฌต์ ที่คราวหน้าต้องลุ้นให้โชคดีกว่านี้ มี 17 แต้มเท่านั้น

สำหรับสนามต่อไปย้ายไปแข่งที่ประเทศเมกซิโก ในวันที่ 12-14 มีนาคม คงต้องตามดูกันว่าจะมีทีมใดดับความร้อนแรงของทีม ซีตรอง เนื่องจากการแข่งขันเพิ่งจะผ่านไป 2 สนามเท่านั้น คะแนนแต่ละทีมก็ยังแตกต่างกันไม่มาก ดังนั้นผลแพ้ชนะในสนามถัดไป อาจเปลี่ยนอันดับผู้นำได้ทันที

สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 2 สนาม ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 20
รองอันดับ 1 มาร์คุส โกรนโฮล์ม 13
รองอันดับ 2 มาร์คโค มาร์ทิน 10
สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 2 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง 24
รองอันดับ 1 ฟอร์ด 22
รองอันดับ 2 เปอโฌต์ 17


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h6Ktr

Follow autoinfo.co.th