บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004 สนาม 2


ศึกสวีดิช แรลลี หนึ่งรายการแข่งขันที่น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะเส้นทางคดเคี้ยวระยะทาง 394.8 กิโลเมตร
ปกคลุมด้วยหิมะลื่นเหมือนกระจก ในอุณหภูมิต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส หนำซ้ำข้างทางยังเต็มไปด้วยหินขนาดใหญ่ ซึ่งถ้านักแข่งพลาดทำรถหลุดออกข้างทางเพียงครั้งเดียวอาจต้องออกจากการแข่งขันไปทันที

การแข่งขันเริ่มขึ้นด้วยการออกตัวอย่างสมบูรณ์แบบของ มาร์คุส โกรนโฮล์ม สังกัดทีมสิงห์ผยอง ทำเวลาดีที่สุดในเสตจ LIDSBRON ระยะทาง 19.5 กิโลเมตร นักขับสัญชาติฟินแลนด์คนนี้เคยคว้าชัยที่นี่มากถึง 3 ครั้งในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ทำเวลานำหน้า การ์โลส เซนซ์ 5 วินาที ส่วน เพทเทร์ โซลเบร์ก แชมพ์โลกคนล่าสุดทำดีที่สุดเพียงแค่ที่ห้า เวลาตามหลัง 7.8 วินาที

อย่างไรก็ตามการเป็นผู้นำในสเตจแรกไม่ได้ตัดสินผลแพ้ชนะได้ เพราะเพียงแค่สเตจที่สองเขาก็ถูก เซนซ์ควบรถ ซีตรอง แซงหน้าได้สำเร็จ กระทั่งจบการแข่งขันเลกแรก โกรนโฮล์ม ตกไปอยู่อันดับ 7 เนื่องจากประสบปัญหาระบบพวงมาลัย

“เราเสียระบบเพาเวอร์ของพวงมาลัย และมันยากมากที่จะควบคุมรถ ขณะที่ต้องไปให้เร็วที่สุด โดยไม่ตกข้างทางไปเสียก่อน มันเป็นปัญหาใหญ่มาก แต่ผมยังไม่ยอมแพ้หรอกนะ” โกรนโฮล์ม กล่าวอย่างผิดหวัง กลายเป็นมาร์คโค มาร์ทิน ที่ขึ้นมาเป็นผู้นำ ทิ้งห่าง เซบัสเตียง โลบ์ ผู้ชนะสนามที่แล้ว ซึ่งตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง23.3 วินาที ขณะที่ โซลเบร์ก เริ่มคุ้นกับสนามขยับขึ้นอันดับสามได้สำเร็จ

เลกที่สองดูเหมือนว่าโชคไม่เข้าข้าง มาร์ทิน เอาเสียเลย เพราะในช่วงท้ายสเตจ 11 ตำแหน่งผู้นำถูกเปลี่ยนมืออีกครั้ง เมื่อ มาร์ทิน พลาดทำรถ โฟคัส ไปกระแทกก้อนหินที่ซ่อนอยู่ใต้กองหิมะเข้าอย่างจัง จนล้อหลังพับเกือบใช้งานไม่ได้ ยังดีที่สามารถประคองรถจนเข้าเส้นได้สำเร็จแต่ก็เสียเวลาไปหลายนาที “เห็นชัดว่าผมคงหมดโอกาสที่จะชนะ แต่การแข่งยังไม่จบ หมายความว่ายังมีโอกาสที่จะเก็บคะแนนติดมือกลับไปได้ ถ้าพยายามมากพอ” มาร์ทิน กล่าวหลังจากที่ร่วงลงไปอยู่อันดับ 8 โอเวอร์ออลล์

การแข่งเริ่มยากลำบากขึ้นเรื่อยๆ จากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก “มันจะเป็นการแข่งที่ยากลำบากมาก ถ้าหิมะยังตกต่อไปอีก” โลบ์ กล่าวหลังจากที่เพิ่งจะได้ส้มหล่นจากความโชคร้ายของ มาร์ทิน เพราะตอนนี้เขาขึ้นเป็นผู้นำโดยมี โกรนโฮล์ม และโซลเบร์ก ตามมาห่างๆ โลบ์ จบเลกที่ 2 ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 34 นาที 22.7 วินาที
ทำเวลาดีที่สุดได้มากถึง 3 สเตจ

แต่นักแข่งที่สร้างความประหลาดใจให้กองเชียร์มากที่สุดในวันนี้คือ โกรนโฮล์ม เมื่อสามารถทำเวลาไล่จนขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ หลังจากที่ตกลงไปอยู่อันดับ 7 เนื่องจากปัญหาพวงมาลัยขัดข้องเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยการทำเวลาดีที่สุดได้ถึง 4 สเตจ จากทั้งหมด 8 สเตจในเลกที่สอง

เลก 3 ไฮไลท์ของการแข่งขันยังอยู่ที่การขับเคี่ยวกันระหว่าง โลบ์ ในรถ ซีตรอง กับโกรนโฮล์ม แชมพ์สนามนี้เมื่อปีที่แล้วสังกัดทีม เปอโฌต์ ที่กำลังเป็นผู้ตามอยู่ในตอนนี้ แต่แล้วความกดดันส่งผลกับ โกรนโฮล์ม ตั้งแต่สเตจแรกของเลกที่ 3 เมื่อเขาเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ทำให้รถ 307 ดับเบิลยูอาร์ซี คันใหม่เอี่ยมของเขาเสียหลักหมุนออกนอกทาง “มันเป็นการหมุนแบบธรรมดาๆ แต่ก็ทำให้เราเสียเวลาไปเกือบครึ่งนาทีซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ถึงแม้รถใหม่ของเราจะแรงมาก แต่มันก็ยังไม่สมบูรณ์แบบอยู่ดี”

จบสเตจสุดท้าย โลบ์ สร้างประวัติศาสตร์ล้างอาถรรพ์ได้สำเร็จ ด้วยการเป็นนักแข่งสัญชาตินอกสแกนดิเนเวียนคนแรกที่สามารถคว้าชัยในสนามสวีเดนได้สำเร็จ นอกจากนี้เขายังเป็นนักแข่งคนที่ 4 ที่สามารถพิชิตชัยชนะได้สองสนามรวด ทั้งมนเต การ์โล และสวีเดน

โลบ์ ทำเวลารวม 19 สเตจ ได้ 3 ชั่วโมง 26 นาที 17.7 วินาที ทิ้งอันดับสอง โกรนโฮล์ม ที่แม้ว่าจะทำเวลาดีที่สุดในสเตจสุดท้ายแต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะตีตื้นขึ้นมาได้ จบการแข่งขันเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลาตามหลังแชมพ์46.4 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของแชมพ์โลกคนล่าสุด โซลเบร์ก ควบ อิมพเรซา ตามหลังมา 1 นาที21.5 วินาที

คะแนนสะสมหลังผ่านไป 2 สนามจาก 16 สนาม โลบ์ เก็บได้ 20 คะแนนเต็ม โกรนโฮล์ม อยู่อันดับ 2 ได้ 13 แต้มอันดับสาม มาร์ทิน 10 แต้ม อันดับ 4 โซลเบร์ก ทีม ซูบารุ 8 แต้ม และอันดับ 5 ฟรองซัวส์ ดือวาล ทีม ฟอร์ดเก็บได้ 6 แต้ม

ประเภททีมผู้ผลิต ผลงานของ โลบ์ ทำให้ ซีตรอง กลับขึ้นเป็นจ่าฝูงด้วยคะแนน 24 คะแนน ขณะที่ ฟอร์ดแม้จะยังไม่สามารถคว้าชัยได้แต่มีรถที่แข่งขันจนจบหลายคัน ทำให้แต้มขึ้นมาอยู่อันดับ 2 มี 22 แต้ม อันดับ 3ได้แก่ เปอโฌต์ ที่คราวหน้าต้องลุ้นให้โชคดีกว่านี้ มี 17 แต้มเท่านั้น

สำหรับสนามต่อไปย้ายไปแข่งที่ประเทศเมกซิโก ในวันที่ 12-14 มีนาคม คงต้องตามดูกันว่าจะมีทีมใดดับความร้อนแรงของทีม ซีตรอง เนื่องจากการแข่งขันเพิ่งจะผ่านไป 2 สนามเท่านั้น คะแนนแต่ละทีมก็ยังแตกต่างกันไม่มาก ดังนั้นผลแพ้ชนะในสนามถัดไป อาจเปลี่ยนอันดับผู้นำได้ทันที

สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 2 สนาม ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 20
รองอันดับ 1 มาร์คุส โกรนโฮล์ม 13
รองอันดับ 2 มาร์คโค มาร์ทิน 10
สรุปผลคะแนนการแข่งขันรวม 2 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง 24
รองอันดับ 1 ฟอร์ด 22
รองอันดับ 2 เปอโฌต์ 17


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h6Ktr
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th