บทความ

โตโยตา ไฮลักซ์ เซิร์ฟ


ไฮลักซ์ เซิร์ฟ แม้จะมีศักยภาพชั้นเยี่ยมในการลุย แต่กลับไม่ค่อยมีใครพูดถึงสมรรถนะนั้น ขณะที่ผู้ผลิตเองก็ดูเหมือนว่าจะตั้งใจวางบุคลิกของรถรุ่นนี้ โดยเน้นที่ความสบายในการขับขี่ มากกว่าสมรรถนะในการวิ่งลุยและทั้งๆ ที่ใช้โครงสร้างเดียวกับ ปราโด แต่กลับมีการสร้างความแตกต่าง โดยการทำแชสซีส์ ให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิม และตัดดิฟฟ์ลอค กับแอคทีฟ ทีอาร์ซี ออกแล้วใส่อาร์อีเอเอส (ระบบแดมเพอร์ ที่ทำการปรับกำลังลดแรงสะเทือนโดยอัตโนมัติตามแรงกระทำที่เข้ามา) ซึ่งบรรจุในรถรุ่นหรูสุด

รถแต่งของสำนักแอดวานศ์ ได้รับการเสริมแต่ง โดยให้ความสำคัญกับสมรรถนะในการวิ่งลุยเป็นอันดับแรกและสมรรถนะของมันก็เห็นได้ไม่ยาก จากคะแนนที่ทำได้ดีในการแข่งขัน

ระบบรองรับทั้งด้านหน้าและหลัง ได้รับการยกสูงประมาณ 3 นิ้ว โดยด้านหลังเป็นคอยล์สปริงล้วน ส่วนด้านหน้าเป็นการเสริมสเปเซอร์ 1 นิ้วเข้ากับคอยล์ ยกสูง 2 นิ้ว ยิ่งกว่านั้น ยังทำการยกตัวถังสูง 4 นิ้วให้มีระยะยืด/ยุบมากพอที่จะใส่ยางรถยนต์ขนาด 315/75R16 ได้ลงตัว ส่วนบลอคสำหรับยกสูง ต้องเชื่อมให้ครบรอบก่อน จึงจะป้องกันไม่ให้ความแกร่งของตัวถังลดลง

นอกจากจะมีการปกป้องใต้ท้องรถโดยตลอดด้วยอันเดอร์การ์ดขนาดยักษ์ ที่ออกแบบมาให้เชื่อมติดกับสกิดเพลท แล้ว แดมเพอร์ทั้งด้านหน้า/หลัง ยังมั่นคง มันทำให้ระดับความสูงของใต้ท้องรถเปลี่ยนไปตามการเคลื่อนที่ขึ้น/ลงของระบบรองรับ เรียกว่าเป็นวิธีทำตามธรรมเนียมของรถที่ใช้โครงสร้างอิสระ ส่วนระบบรองรับด้านหน้า เนื่องจากเป็นแบบคอยล์โอเวอร์ ที่มีการจำกัดความยาว จึงไม่อาจปฏิเสธในความขาดแคลนของระยะยืด/ยุบ แต่ก็มีการชดเชยความบกพร่องนั้น ด้วยการเพิ่มอิสระให้ระบบรองรับด้านหลัง

ในการขับจริง
เมื่อลองแล่นไปตามทางขรุขระปรากฏว่าการเคลื่อนไหวของช่วงล่างสร้างความแปลกใจแบบไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของระบบรองรับด้านหลังนั้นไม่ธรรมดา ทั้งนี้ มีการสวมยางรถยนต์ขนาด315 เข้าไปจนเกือบเต็มพื้นที่ด้านในของเฟนเดอร์ โดยให้วิ่งผ่านหลุมเนินไปได้โดยปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/l4Amb

Follow autoinfo.co.th