ข่าวรอบโลก(4wh)
นิสสัน/ฮอนดา/ฮัมเมอร์/ฮันเด/เกีย/มาเซราตี/ซังยง/วอกซ์ฮอลล์/ไครสเลอร์/
นิสสัน
โมดิฟาย พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา เป็น ไรเทค
นิสสัน นำเอารถรุ่น พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา มาโมดิฟายทำเป็นรุ่น ไรเทค (RYTEC) โดยยกช่วงล่างขึ้นสูงไปอีก6 นิ้ว รองรับด้วยชอคอับฟอกซ์ รุ่นเรซิง ระบบท่อไอเสียใช้แบบสเตนเลสส์ของบาสซานี ท่อร่วมไอดีเปลี่ยนมาใช้ของเออีเอม บรูท ฟอร์ศ เพิ่มความแรงด้วยชุดฉีดไนตรัสพร้อมรีโมทบอทเทิลโอเพนเนอร์ และถังไนตรัสคู่ ล้อปั๊มขึ้นรูปขนาด 22x10 ของสปรินท์ และยางแบบออลล์ เทอร์เรนขนาด 325/50R22 ของโตโย ภายในตัวรถติดตั้งเบาะเรคาโรแผงหน้าปัดลายหินอ่อน ภายในตกแต่งแนวโทนสีแฟนตาซี ระบบภาพและเสียงในตัวรถของเอคลิพส์
ฮอนดา
รถแนวคิดออลล์วีล-ดไรฟ เอเลเมนท์
รถออลล์วีล-ดไรฟจากค่าย ฮอนดา ในชื่อรุ่น เอเลเมนท์ (ELEMENT) ถือกำเนิดในตลาดอเมริกาเหนือแต่รถคันที่เห็นนี้เป็นรถแนวคิดที่ได้รับการพัฒนาโดย ฮอนดา แอคเซสส์ อเมริกา วางเครื่องยนต์ 4 สูบ I-VTEC ที่จะช่วยให้การระบายไอเสียในช่วงรอบเครื่องสูงๆ เป็นไปด้วยดี ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงถึง 204แรงม้า รถแนวคิดคันนี้ใช้ช่วงล่างแบบสปอร์ทควบคู่กับเบรคสมรรถนะสูงของบเรมโบ ส่วนล้อและยางมีขนาด
21 นิ้ว กันชนและกระจังหน้าออกแบบใหม่ให้มีร่องกว้างและปัดเงา มีสปอยเลอร์ติดตั้งที่ตอนท้ายของหลังคา
นิสสัน
ตกแต่ง พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา ใหม่
รูปลักษณ์ที่ทันสมัยของ พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา (PATHFINDER ARMADA) ถูกตกแต่งใหม่ด้วยชุดช่วงล่างคอยล์สปริงยกสูง 3 นิ้ว ของไอบัค ทั้ง 4 ล้อ บันไดทรงท่อแป๊บของสมิททีบิลท์ ยางออลล์ เทอร์เรน ขนาด 33x12.50x17 ของโพรคอมพ์ พร้อมล้อขนาด 17x10 ของเวลด์ ภายในตัวรถได้ติดตั้งจอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 5.6 นิ้ว พร้อมเรียร์วิวคาเมราเพื่อรับภาพจากทางด้านหลังรถ ผ้าคลุมเบาะนั่งของแคทซ์คิน ระบบเครื่องเสียงในตัวรถของคลาเรียน ที่รายล้อมรอบรถด้วยลำโพงกว่า 10 ตัว นอกจากนี้ยังมีจอภาพ LCD ขนาด 7 นิ้วติดตั้งที่พนักพิงศีรษะของเบาะนั่งแถวที่สอง
ฮัมเมอร์
แนะนำ เอสยูที
เจเนรัล มอเตอร์ส ได้แนะนำ ฮัมเมอร์ เอช 2 เวอร์ชันใหม่ในงาน SEMA ที่ผ่านมา โดยเรียกรถรุ่นนี้ว่า ฮัมเมอร์ เอช 2เอสยูที มีโครงสร้างตัวถังหลักเป็นรุ่น เอช 2 แวกอน แต่แปลงเพิ่มส่วนของกระบะเล็กๆ ห้อยท้ายแทนที่ส่วนของเบาะแถวที่สามเดิม แผงกั้นระหว่างห้องโดยสารกับส่วนของกระบะเมื่อพับลงจะช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับการบรรทุก
ในแนวราบได้
ฮัมเมอร์ เอสยูที นี้จะเข้าสู่สายพานการผลิตในปีนี้เป็นโมเดล 2005 แต่คันที่เห็นในภาพเป็นรถแนวคิด "รถสปอร์ทคลุกฝุ่น" ในงาน SEMA ที่มีอุปกรณ์มากมายตกแต่งใส่เข้าไปรวมทั้งซูเพอร์ชาร์เจอร์อีทัน
ฮัมเมอร์
คลอดรถต้นแบบ เอช 3 ที
ผู้บริหารระดับสูงของ ฮัมเมอร์ ตัดสินใจเพิ่มรถรุ่นล่าสุด ลงในสายพันธุ์ ด้วยรถแนวคิด เอช 3 ที ไม่มีกำหนดการผลิต แต่มีการเผยโฉมให้เห็นในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น การออกแบบ เอช 3 ที เป็นการเอาดีเอนเอ จากรุ่น เอช 1 และเอช 2 มารวมกัน เป็นรถขนาดกลางจากค่ายจีเอม ที่ถูกโมดิฟายให้มีช่วงความยาวฐานล้อ 3,012 มม. และความกว้างฐานล้อ 1,892 มม. ชิ้นส่วนที่นำมาประกอบในรุ่นนี้ล้วนมาจากรถในค่ายของจีเอม ทั้งสิ้น หากมีการบรรจุรุ่นนี้เข้าสู่สายพานการผลิต ทางจีเอมก็พร้อมที่จะป้อนชิ้นส่วนได้ทันที ทั้งส่วนของห้องโดยสารและส่วนของกระบะเป็นโครงสร้างแบบชิ้นเดียวกัน โดยมีการเพิ่มความยาวตัวถังขึ้น ในส่วนของกระบะมีประตูสำหรับก้าวขึ้นจาก
ด้านข้าง พร้อมบันไดข้างที่เปิดแบบกางลงมาเพื่อเอาไว้ก้าวขนของขึ้นไปเก็บในกระบะ ไฟหน้า และไฟท้ายเป็นแบบแอลอีดี หลังคาผ้าใบ และกระจกหน้าต่างด้านหลัง แบบเลื่อนขึ้น/ลง ควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
เครื่องยนต์วอร์เทค เทอร์โบ แถวเรียง 5 สูบ 3.5 ลิตร กำลังสูงสุด 355 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด48.4 กก.-ม. เป็นขุมกำลังหลัก พร้อมระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน4 ล้อพาร์ทไทม์ ควบคุมด้วยไฟฟ้า
เพื่อให้ดูดุดันพร้อมลุยได้รวมเอาวินช์ และทาวฮุค ไว้ในแผงอลูมิเนียมหน้า/หลัง และสกิดเพลทที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ มุมปะทะด้านหน้ารถมากถึง 51 องศา และ 50 องศาสำหรับมุมจาก
ระบบรองรับเป็นแบบคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ ระบบควบคุมความอ่อนแข็งของชอคอับช่วงล่างจากภายในตัวรถมีใช้แต่ในรถแนวคิดนี้เท่านั้น กระทะล้อขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางที่ออกแบบดอกยางลวดลายใหม่ ระบบห้ามล้อ แบบจานทั้ง 4 ล้อที่ใช้คาลิเพอร์ แบบ 6 ลูกสูบในล้อหน้า และ 4 ลูกสูบสำหรับคาลิเพอร์ ล้อหลัง
ฮอนดา
โชว์ รถแนวคิด เอสยูที
ฮอนดา อเมริกา โชว์ภาพสเกทของรถแนวคิด เอสยูที (SUT: SPORT UTILITY TRUCK) ที่พร้อมเผยโฉมตัวจริงๆครั้งแรกในโลกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รถต้นแบบนั้น มีช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ โครงสร้างตัวถังโมโนคอก ที่ใช้เฟรมหลักจากรถแวกอน รุ่นเอมดีเอกซ์
รถรุ่นใหม่นี้ จะวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบที่ใช้ใน เอมดีเอกซ์ เช่นกัน วิศวกรของ ฮอนดา คุยว่า รถเอสยูที นี้ จะโดดเด่นในเรื่องของความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศน้อยสุด และปลอดภัยต่อการใช้งานมากที่สุดฮอนดา คาดว่ารถ เอสยูที จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่มองหารถกระบะขนาดใหญ่ และน่าจะทำยอดขายได้มากสุดอีกรุ่นหนึ่ง
ฮันเด
เตรียมผลิตรถมีนีเอสยูวี รุ่นใหม่ นีโอส ทู
เผยโฉมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับรถครอสส์โอเวอร์อเนกประสงค์จากค่าย ฮันเด เช่นเดียวกับรถโปโล เทรคของ โฟล์คสวาเกน รถเอสยูวี รุ่น ปันดา ของ เฟียต และโรเวอร์ สตรีทไวซ์รถ นีโอส ทู (NEOS II) ใช้โครงสร้างตัวถังของรถซูเพอร์มีนี GETZ ทำให้ตัวรถมีขนาดเล็ก ยาวเพียง 3,833 มม.ซึ่งยาวกว่า GETZ แค่ 35 มม. แต่สั้นกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี ถึง 695 มม. ภายในจุผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง โดดเด่นด้วยล้อขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว ที่ได้รับการออกแบบลวดลายของล้ออัลลอยจากสตูดิโอชิบะของ ฮันเด ในญี่ปุ่นเมื่อเข้าสู่สายพานการผลิต มีกำหนดจะวางเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ 1.5 ลิตร
ในรถรุ่น นีโอส ทู มีการนำระบบไฟหน้าแบบอแดพทีฟ ฟอร์เวิร์ด (ADAPTIVE FORWARD) มาใช้เป็นครั้งแรกโดยมีการจัดเรียงไฟหน้ารายรอบไปตามมุมของล้อหน้า สำหรับภายในตัวรถได้พัฒนาระบบจอสัมผัสใหม่และระบบแฮพทิค อินเตอร์เฟศ (HAPTIC INTERFACE) ที่จะสำรวจทิศทางก่อนที่รถจะวิ่งไป และส่งข้อมูล
กลับมาให้ผู้ขับได้รับทราบเพื่อการตัดสินใจ นับเป็นอีกก้าวของความล้ำหน้าในอนาคต
เกีย
โซเรนโต คว้ารางวัลรถคุ้มค่า
สถานีโทรทัศน์ TW1 และนิตยสาร 4x4 ออสเตรเลีย ร่วมกันสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถ และในที่สุด เกีย โซเรนโตก็ได้รับการโหวท ให้เป็นผู้คว้ารางวัลด้านความคุ้มค่า ได้รางวัล 4-WHEEL DRIVE CHAMPION 2003 ไป โดยชนะโฟล์คสวาเกน ตูอเรก เหตุที่ทำให้ เกีย โซเรนโต สามารถคว้ารางวัลนี้ไปได้ เนื่องจากความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานในเส้นทางวิบาก คุณภาพของตัวรถที่ยอดเยี่ยม และความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้ขับ และผู้โดยสาร จากการทดสอบการชนด้านหน้า ล่าสุดได้รับการรับรองจาก NCAP ของยุโรป ในปี 2003
ผู้บริหารสูงสุดของ เกีย กล่าวว่า จากการโหวทของผู้บริโภคในออสเตรเลีย แสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจที่ลูกค้ามีต่อ เกีย โซเรนโต แม้ว่าตลาดในยุโรป จะมีการแข่งขันในด้านคุณภาพที่รุนแรง แต่ เกีย ก็สามารถสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้
ปัจจุบัน เกีย มีฐานการผลิต 15 แห่ง ใน 12 ประเทศ มียอดการผลิตเพื่อการจำหน่ายมากกว่า 1 ล้านคัน/ปีมีเครือข่ายนำเข้าเพื่อการจำหน่ายมากถึง 190 ประเทศทั่วโลก
มาเซราตี
ออกรถหรู แวกอน 4x4
ที่ผ่านมา ค่าย มาเซราตี ได้ประกาศแผนการผลิตรถครอสส์โอเวอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีตัวถังที่ล้ำหน้า คาดว่าจะผลิตออกมาขายได้ในปี 2550 ตัวรถได้พัฒนามาจากรถแนวคิด คูแบงก์ (KUBANG)ที่เปิดตัวให้เห็นไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา
โครงสร้างตัวถังแบบสเปศเฟรม ทำจากอลูมิเนียม และตัวถังแบบครอบลงไปบนเฟรม ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ ดีเซลหัวฉีด วี 8 สูบ 4.0 ลิตรเป็นเครื่องยนต์ที่ได้ เอาดี มาร่วมในการวิจัยพัฒนา
สำหรับการขายนั้น ผู้บริหารของ มาเซราตี กำลังคัดเลือกดีเลอร์ของ เอาดี ที่ต้องการเพิ่มตัวเลขการขายด้วยการนำรถสายพันธุ์อิตาลี มาช่วยกระตุ้นตลาด รวมทั้งจัดระบบไฟแนนศ์ เช่นเดียวกับรถ เอาดี ด้วย
นิสสัน
เตรียมออกรถใหม่ แอคทิคา
ค่าย นิสสัน ได้เผยโฉม แอคทิคา (ACTICA) รถแนวคิด 6 ที่นั่งในแบบเดียวกับ เฟียต มัลติปลา ไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา ซึ่งรถแนวคิดใหม่นี้ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่มีรูปลักษณ์ดูดี ตัวรถเป็นการผสมผสานรถทรงแฮทช์แบค รถเอสยูวี และรถโดยสาร มาเป็นรถยนต์นั่งขนาดกลาง ตอนนี้ทาง นิสสัน ยังไม่มีแผนการผลิตรถรุ่นนี้ แต่คาดว่าอาจจะมาแทนที่รุ่น อัลเมรา ใหม่ ในปีหน้า
ความยาวตัวรถยาวเท่ากับ ฟอร์ด โฟคัส ซี-แมกซ์ โดยใช้โครงสร้างตัวถังแบบซี ที่ใช้ร่วมกันระหว่าง นิสสัน และเรอโนลต์ ในรถขนาดกลาง มีผลทำให้ อัลเมรา ใหม่ จะใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกันกับ เรอโนลต์ เมกาน ด้านผู้ออกแบบตัวถังบอกว่า แนวคิดในการออกแบบนั้น ไม่ต้องการยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ต้องการสร้างความแปลกใหม่
ให้กับวงการรถยนต์
ซังยง
ซุ่มทดสอบ รถเอมพีวี ใหม่
ช่างภาพมือไว ได้แอบถ่ายภาพการทดสอบรถรุ่นใหม่บนทะเลทรายเซียรา รัฐเนวาดา ประเทศสเปน ซึ่งเป็นรถเอมพีวี จากค่าย ซังยง ประเทศเกาหลี ก่อนที่จะส่งเข้ามาขายในสหราชอาณาจักรอังกฤษ ตัวรถเป็นรถเอมพีวีขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดใหญ่ ที่ภายในจุผู้โดยสารมากถึง 11 ที่นั่ง ใช้รหัสรุ่นว่า A 100 โดยคาดว่าจะมีการนำออกมาขายราวปลายปีนี้ นับเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดใหญ่อีกรุ่นหนึ่งที่น่าจับตามอง
วอกซ์ฮอลล์
คู่แฝดรถวิบาก
ค่าย วอกซ์ฮอลล์ กำลังวางแผนเปิดตัวรถวิบากในปี 2549 โดยรถรุ่นเล็กจะใช้โครงสร้างตัวถังของ เชฟโรเลต์อีควินอกซ์ (EQUINOX) และรุ่นใหญ่จะใช้โครงสร้างตัวถังของ เชฟโรเลต์ ทเรล บเลเซอร์ (TRAILBLAZER)ใหม่ ในขนาดตัวถังเดียวกับ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์
ในแฝดรุ่นเล็ก จะวางเครื่องยนต์ให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบ 3.0 ลิตร 184 แรงม้า แบบวี 6 สูบ 3.4ลิตร 188 แรงม้า และเครื่องยนต์ อีโคเทค 4 สูบ 2.2 ลิตร 146 แรงม้า สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล จะมีใช้กับรถที่ขายในยุโรปเท่านั้น โดยอาจจะเป็นเครื่องยนต์รหัส JTD 2.4 ลิตร ของ เฟียต การใช้งานจริงจะเน้นการใช้งานบนทางเรียบ จากการใช้ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และอิสระ 4จุดในด้านหลัง
ส่วนแฝดรุ่นพี่นั้น จะมีขนาดตัวถังแบบฟูลล์ไซส์ ที่เน้นการใช้งานบนทางวิบาก โดยใช้โครงสร้างตัวถังรุ่นGMT360 ซึ่งกำหนดให้ใช้กับ ทเรล บเลเซอร์ รุ่นใหม่ ที่จะออกขายในปีหน้าพร้อมๆ กับรถเอสยูวี ซาบ 9-7 เอกซ์สำหรับขุมกำลังที่จะวางในรถแฝดรุ่นใหญ่นี้ มีทั้งแบบ วี 6 และ 8 สูบ แต่ยังไม่แน่นอนในเรื่องความจุส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ต้องรอพัฒนาเพื่อใช้กับรถรุ่นนี้ต่อไป
ไครสเลอร์
ปรับปรุง วอยาเจอร์ เตรียมสู้ศึกรถเอมพีวี
วิศวกรของ ไครสเลอร์ ทำการไมเนอร์เชนจ์รถเอมพีวีรุ่น วอยาเจอร์ (VOYAGER) ให้ดูสดใสขึ้นและปรับให้เบาะภายในตัวรถ 2 แถว พับลงแบนราบกับพื้นรถได้
ด้วยเงินลงทุนมหาศาล และราวๆ 250 ล้านปอนด์ ถูกใช้ไปกับการออกแบบพื้นรถของ วอยาเจอร์ ให้สามารถรองรับระบบที่นั่งใหม่ ที่สามารถพับแบนราบไปกับพื้น เช่นเดียวกับระบบเฟลกซ์ 7 ใน เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ส่วนในวอยาเจอร์ รุ่นก่อนเจ้าของรถต้องเอาเบาะแถวกลางและแถวสามออกก่อนถึงจะสามารถเพิ่มเนื้อที่สำหรับบรรทุกเพิ่มเติมได้
ระบบเบาะใน วอยาเจอร์ ใหม่นี้ เรียกว่า STOW'N GO โดยที่เบาะแถวกลางและแถวสาม สามารถพับเก็บแบนราบลงกับพื้นรถในเวลาไม่ถึง 30 วินาที และเมื่อกางเบาะนั่งขึ้นมา เนื้อที่ว่างใต้พื้นรถจะกลายเป็นเนื้อที่สำหรับบรรทุกสัมภาระทันที
ไครสเลอร์ จะแนะนำ วอยาเจอร์ ใหม่ ในยุโรปกลางปีนี้ อีกทั้งมีเกียร์อัตโนมัติให้เลือกเป็นออพชันสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร แต่ระบบเบาะ STOW'N GO จะยังไม่มี ต้องรอไปจนกว่าจะถึงปลายปีนี้
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56432