บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 60


ในญี่ปุ่น บรรดาร้านตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ต้องการช่วยเหลือ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ดีเซล ให้พ้นจากการเป็นเหยื่อของกฎหมายคุมเข้มไอเสีย (NOX-PM) สำนักตกแต่ง โพรสตาฟฟ์ (PROSTAFF) จึงเสนอให้เปลี่ยนไปวางเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 ของ คราวน์ แทน

แลนด์ ครูเซอร์ 60 คือ หนึ่งในรถที่กลายเป็นเป้าสังเวยของกฎหมายคุมเข้มไอเสีย ทั้งนี้ ถ้าใช้เครื่องยนต์ดีเซลรุ่น 12H-T ไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ไม่สามารถสอบผ่านค่าในกฎข้อบังคับนั้นได้ แม้อาจจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนไปใช้รุ่นอื่นแล้ว แต่สำหรับผู้ใช้รถจำนวนมากที่ตกที่นั่งนี้ คงยากที่จะตัดใจปล่อยรถคันรักไปดังนั้น การเปลี่ยนไปวางเครื่องยนต์เบนซิน จึงกลายเป็นหนทางเดียว

ใน แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ ทั่วไป มักจะเปลี่ยนไปวางเครื่องยนต์ วี 8 ของ เชฟโรเลต์ ทั้งนี้ ที่สหรัฐอเมริกาจะมีการจัดชุดอะไหล่ที่จำเป็นไว้ให้ จึงกล่าวได้ว่าเป็นงานที่ค่อนข้างง่าย แต่ แลนด์ ครูเซอร์ 60 ที่เราเลือกมาแนะนำในครั้งนี้ ไม่ใช่แบบที่เรียกกันว่า เชฟโรตา

ผู้ที่ทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ วี 8 คือ ชอพโพรสตาฟฟ์ ที่โอซากา ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบ วี 8 รุ่น1UZ-FE ที่บรรจุใน คราวน์ ซีรีส์ 130 สำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ ในตลาดมือสองมีราคาประมาณ 2-3 แสนเยนถ้าเปลี่ยนไปบรรจุเครื่องประเภทดีเซล ก็ต้องเปลี่ยนจาก 24 วาล์ว เป็น 12 วาล์ว และเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆด้วย ดังนั้น คราวน์ ที่เราหาซื้อมาได้ในราคาถูกจึงเหมาะสมดี ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังและทรานสเฟอร์
ใช้ของ แลนด์ ครูเซอร์ 100 แบบส่งออกตลาดต่างประเทศ กลายเป็นเครื่องยนต์ วี 8 ความจุ 4 ลิตรเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบ 4×4 พาร์ทไทม์ นับว่ามีเสน่ห์ไม่น้อย

เนื่องจากไม่มีชุดอุปกรณ์เตรียมไว้ให้ จึงต้องทำฐานสำหรับเครื่องยนต์ และระบบรองรับให้เข้ากับของที่ใช้จริงตลอดจนต้องปรับเปลี่ยนสายเชื้อเพลิงด้วย แลนด์ ครูเซอร์ 60 วี 8 พันธุ์แท้ที่ทำเสร็จสมบูรณ์ออกมานั้น ไม่มีความแตกต่าง และดูราวกับเป็นแบบที่ทำสำเร็จรูปมาแต่แรก รอบเดินเบาก็เงียบเหมือนกับรถเก๋ง แม้จะทำ
การโยกย้ายเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็ได้แรงบิดมาเต็มเปี่ยม ส่วนค่าใช้จ่ายก็อยู่ในระดับพอ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EUFWH
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th