บทความ

จีพ เชอโรคี 2.5 ปี1996


จีพ เชอโรคี สปอร์ท ขนาด 2.5 ลิตร เป็นเอสยูวี เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราประมาณ ปี 1995-1997 ตามหลังรุ่นพี่เครื่องยนต์ขนาด 4 ลิตร ที่ว่ากันว่ามีอัตราการบริโภคน้ำมัน ค่อนข้างดุเดือด ทำให้บริษัท ไทยไครสเลอร์ ออโตโมทิฟ จำกัด ต้องเปิดตัวรุ่นนี้ เพื่อเน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่รักชีวิตอิสระ

ภายนอก
คลาสสิคตลอดกาล

รูปร่างหน้าตาของ จีพ เชอโรคี 2.5 ลิตร ปี 1996 นี้ แทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นพี่ขนาด 4 ลิตรเลยภายนอกรูปทรงเหลี่ยม โครงสร้างแบบยูนิเฟรม น้ำหนักเบา และกระจายน้ำหนักได้สมดุลรอบคันกระจังหน้าและที่เปิดประตูปรับเปลี่ยนเป็นแบบโครเมียม เน้นความหรูหรา ส่วนด้านท้ายไม่แตกต่างจากรุ่น 4 ลิตรประตูทำจากไฟเบอร์กลาสส์ มีชุดล้ออะไหล่ติดตั้งใช้เปิด/ปิดแบบบานสวิง

ภายใน
ไม่หวือหวา อุปกรณ์ครบ

นอกจากมีแอร์แบกมาให้สำหรับคนขับ เบาะเป็นหนังสลับผ้า เช่นเดียวกับแผงข้างประตู ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง ให้ความเย็นสบายทั่วถึงรอบคัน เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า ให้ความสะดวกสบายหรูหรา ในรุ่น 2.5 ยังไม่มีจอแอลซีดี แสดงอุณหภูมิภายใน/นอก และทิศทาง

เครื่องยนต์
ไม่เน้นความดุดัน

เชอโรคี รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์ชนิด 4 สูบ เบนซิน 2,464 ซีซี หัวฉีดมัลทิพอยท์ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ให้แรงม้าสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 5,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 3,250 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ธรรมดา เข้าคู่กับชุดขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 2 จังหวะ รุ่นเอนพี 231-คอมมานด์ทแรค ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ เลือกเปลี่ยนได้ทั้ง เกียร์ 4H และ 4L และยังสามารถเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2 ล้อเป็น 4 ล้อ พาร์ทไทม์ HI ได้โดยไม่ต้องหยุดรถในทุกความเร็ว หรือเรียกว่า ชิฟท์ ออน เธอะ ฟาย

ระบบรองรับ
ทนทาน ไม่จุกจิก

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบ ควอดรา-ลิงค์ มีแขนยึด 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลงและกันเซขนาดใหญ่คอยล์สปริงและคานแข็ง ชอคอับแบบแกส ส่วนด้านหลังเป็นคานแข็งพร้อมแหนบ เหล็กกันโคลงและชอคอับแกส

ความน่าสนใจ

ตอนเปิดตัวใหม่ๆ ราคาป้ายแดงออกห้างอยู่ที่ประมาณ 908,000 บาท ถึงตอนเป็นรถมือสอง เหลือแค่ประมาณ 380,000 บาท แต่คุณภาพและความแข็งแแกร่ง หายห่วง หากเลือกดูรถสภาพดีๆ ไม่มีตำหนิหรือชนหนักมา รับรองได้ว่าน่าใช้แน่นอน ส่วนเรื่องการบริการหลังการขาย ปัจจุบันนี้มีอู่ซ่อมจีพหลายแห่งทั้งทางย่านรามอินทรา และนนทบุรี โดยช่างเก่าๆ พากันออกมาจากศูนย์บริการมาเปิดอู่ซ่อมรถกันเองราคาไม่แพงอย่างที่คิด

ถึงแม้ว่าอะไหล่จะค่อนข้างหายาก มีเพียงร้านใหญ่ ในย่านวรจักรเท่านั้น แต่ก็พอหาได้ครบทุกอย่างหายห่วง ส่วนอะไหล่มือสองหรือเชียงกงนั้น ต้องออกไปเดินดูแถวๆ ย่านเชียงกงบางนา กม. 12ด้านใน จะมีขายอะไหล่จีพอยู่หลายรุ่นด้วยกัน ใช้รถรุ่นนี้ถ้าเป็นคนที่รักไม่ต้องหนักใจส่วนอะไหล่เทียมนั้นค่อนข้างหายาก เพราะขนาดที่ใช้แตกต่างกับชุดญี่ปุ่นหรือรถยี่ห้ออื่นๆ ยกเว้นบางตัวที่ใช้ร่วมกันได้

ด้านเครื่องยนต์ ถ้าต้องการเพิ่มความแรง แบบต้องดัดแปลงเล็กน้อย สามาารถเลือกคบหากับเครื่องยนต์ตระกูล 2JZ-GE ของ โตโยตา ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ สาเหตุที่แปลงได้ไม่ยากเพราะชุดเกียร์ของ จีพ เชอโรคี เป็นชุดเกียร์ของไอซิน ที่ใช้ในเครื่องยนต์รหัส JZ-GEจึงสามารถเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นของญี่ปุ่นแล้วนำมาชนกับชุดเกียร์เดิมได้ไม่ยากเย็นเพียงแต่แปลงตำแหน่งหัวหมูให้พอดีกัน

สำหรับเรื่องของตกแต่งนั้นหายห่วง ท่านที่ต้องการโมดิฟายระบบรองรับ สามารถหาชอคอับชั้นนำได้มากมายหลายยี่ห้อ ชุดยกสูง หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก สามารถหาได้จากร้านตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อได้รวมถึงชุดเสริมมาดหล่อพร้อมลุยอย่างกันชนหน้า/หลัง แรคหลังคา

ขอขอบคุณ : เทนท์รถ ไพฑูรย์ โชคชัย ถนนรัชดาภิเษก ซอย 6



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qZAPi
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th