บทความ

เจาะสนามแข่งทั่วโลก


FIA WORLD CUP CROSS COUNTRY RALLIES-DAKAR 2004

การแข่งขันแรลลีหฤโหดในรายการ เอฟไอเอ เวิร์ลด์คัพ ครอสส์คันทรี แรลลี-ดาการ์ 2004 (FIA WORLD CUPCROSS COUNTRY RALLIES-DAKAR 2004) ครั้งที่ 26 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ดาการ์ 2004 (DAKAR 2004)ที่นักแข่งแต่ละทีมต้องขับรถผ่าน 2 ทวีป 7 ประเทศ ที่มีแต่ทะเลทรายเวิ้งว้าง และระยะทางที่ยาวไกลกว่าเดิม
จะต้องฝ่าด่านและใช้ทักษะในการสำรวจมากมาย

การแข่งขันรายการ ปารีส-ดาการ์ (PARIS-DAKAR) มีต้นกำเนิดเมื่อนักแข่งคนหนึ่งคือ ธเนียร์รี ซาบีเน (THNIERRY SABINE) หลงทางระหว่างการแข่งขัน อไบจาน-นีศ แรลลี (ABIDJAN-NICE RALLY)ในทะเลทรายลิเบีย ต่อมาเขาถูกพบในสภาพที่ย่ำแย่มาก และกลับสู่ฝรั่งเศสผ่านทางทะเลทรายได้ในที่สุดจากเหตุการณ์นี้ทำให้ ซาบีเน มีความตั้งใจที่จะแบ่งประสบการณ์ และพาทุกคนให้ได้สัมผัสและรับรู้ถึงธรรมชาติบนผืนทะเลทรายที่กว้างใหญ่แห่งนี้ ต่อมาไม่นานการแข่งขันที่ ซาบีเน เป็นผู้ริเริ่ม ก็เป็นรูปเป็นร่างอย่างรวดเร็วการแข่งขัน ปารีส-ดาการ์ ครั้งแรกเริ่มต้นที่ ปลัศ ดือ ตโรกาเดโร (PLACE DU TROCADERO) มีผู้เข้าแข่งขัน 170 คน ซึ่งเป็นการแข่งขันในระยะทางทั้งสิ้น 10,000 กิโลเมตร ผ่าน 5 ประเทศ

การแข่งขันในปีนี้เส้นทางเริ่มต้นจาก ลา กรองด์ อัลล์ ดาวือแวร์นญ์ (LA GRANDE HALLE D ‘AVUVERGNE)ในประเทศฝรั่งเศส ข้ามไปยังประเทศสเปน และไปจบลงที่โมรอคโค โดยผ่านทาง อัลเจซีราส (ALGECIRAS)สำหรับในปีนี้มีนักแข่งและทีมชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง หนึ่งในนั้นคือ พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล นักแข่งแรลลีมือหนึ่งของไทย สังกัดทีม มิตซูบิชิ มอเตอร์ ไทยแลนด์ใช้รถ มิตซูบิชิ สตราดา แอล 200 โพรโทไทพ์ ทิวบ์ สเปศเฟรม (TUBE SPACE FRAME) มูลค่ากว่า 35 ล้านบาทลงทำการแข่งขัน

ส่วนการแข่งขันในฤดูกาล 2005 จะเปิดฉากอีกครั้งช่วงปลายปี 2004 นี้ สำหรับตารางการแข่งขัน และเส้นทาง 4 WHEELS จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004

เวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP) หนึ่งในการแข่งขันแรลลีที่มีแฟนๆและผู้ติดตามชมมากที่สุดในโลก ศึกแรลลีชิงแชมพ์โลกปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงกันพอสมควร หลายทีมปรับกลยุทธ์กันใหม่หมด รวมทั้งทีม เปอโฌต์ และซีตรอง หลังจากที่ปีที่แล้วปล่อยให้ เพทเทร์ โซลเบร์ก สังกัดทีม ซูบารุแซงโค้งสุดท้ายเข้าวินไปอย่างพลิกความคาดหมาย

ปีนี้แบ่งการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมออกเป็นทั้งหมด 16 สนาม สำหรับไฮไลท์ในการแข่งขันปีนี้ได้แก่สนามแรกเริ่มเปิดฤดูกาลในวันที่ 23-25 มกราคมนี้ ที่มนเต การ์โล สนาม 2 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ ย้ายไปตะลุยหิมะกันที่ประเทศสวีเดน สนาม 3 วันที่ 12-14 มีนาคม ลุยฝุ่นกันที่ประเทศเมกซิโก ที่นี่ถือเป็น 1 ใน 2 สนามที่ถูกบรรจุเข้ามาในปฏิทินการแข่งขันปีนี้ ถัดมาวันที่ 16-18 เมษายน แฟนๆ ที่ชอบดูแรลลีความเร็วสูงไม่ควรพลาดเพราะสนามที่นิวซีแลนด์ส่วนใหญ่เป็นทางตรงยาวที่ลื่น ถือเป็นอีกสนามหนึ่งที่วัดทักษะในการควบคุมรถของนักแข่งได้เป็นอย่างดี เป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นถูกบรรจุให้อยู่ในตารางการแข่งขันแรลลีโลก แฟนๆ ที่ชอบแรลลีในบรรยากาศแบบเอเชียไม่ควรพลาด เริ่มทำการแข่งขันในวันที่ 3-5 กันยายน ศกนี้ และแน่นอนอีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือ สนามสุดท้ายประจำปี จัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย ด้วยสนามที่เต็มไปด้วยกรวดลื่นเป็นการประลองที่เต็มไปด้วยแรงกดดัน แต่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะได้เป็นฮีโรประจำสนามจะเป็นใคร ทีมไหนนั้นต้องติดตามกันต่อไป

ตารางการแข่งขัน FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004
สนาม วันที่แข่งขัน สถานที่แข่งขัน
1. 23-25 มกราคม 2547 มนเต การ์โล
2. 6-8 กุมภาพันธ์ 2547 สวีเดน
3. 12-14 มีนาคม 2547 เมกซิโก
4. 16-18 เมษายน 2547 นิวซีแลนด์
5. 14-16 พฤษภาคม 2547 ไซปรัส
6. 4-6 มิถุนายน 2547 กรีก
7. 25-27 มิถุนายน 2547 ตุรกี
8. 16-18 กรกฎาคม 2547 อาร์เจนตินา
9. 6-8 สิงหาคม 2547 ฟินแลนด์
10. 20-22 สิงหาคม 2547 เยอรมนี
11. 3-5 กันยายน 2547 ญี่ปุ่น
12. 17-19 กันยายน 2547 อังกฤษ
13. 1-3 ตุลาคม 2547 ซานเรโม
14. 15-17 ตุลาคม 2547 ฝรั่งเศส
15. 29-31 ตุลาคม 2547 สเปน
16. 12-14 พฤศจิกายน 2547 ออสเตรเลีย

THAILAND CROSS COUNTRY RALLY 2004

การแข่งขันรถยนต์รายการ ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย ได้จัดแข่งมาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปีนี้เข้าสู่ปีที่ 10 นับว่าเป็นการแข่งขันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนารูปแบบการแข่งขันรถยนต์ และเปิดโอกาสให้นักแข่งไทยสามารถพัฒนาฝีมือเทียบชั้นในระดับสากลได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถสร้างนักแข่งแรลลีหลายคน
ส่งไปสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกได้อย่างภาคภูมิ และในปีนี้ยังมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ให้การสนับสนุนมากมาย เช่น อีซูซุ โตโยตา นิสสัน มิตซูบิชิ และฟอร์ด

การแข่งขันครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย ปี 2547 ได้ยกระดับการแข่งขันเป็น “NATIONAL ASIA ZONE” ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อในทวีปเอเชีย และเปิดโอกาสให้นักแข่งทุกประเทศในทวีปเอเชียเข้าร่วมแข่งขันได้ แบ่งรุ่นการแข่งขันออกเป็น 5 รุ่น คือ รุ่นโพรดัคชันดีเซล รุ่นโอเพนดีเซล รุ่นโอเพนเบนซิน รุ่นสมัครเล่น นักแข่งเกรดบี รุ่นดาวรุ่ง นักแข่งเกรดซี ชิงเงินรางวัลรวมสนามละ 140,000 บาท แต่ละสนามจะมีรถแข่งประมาณ 30-40 คัน

ตารางการแข่งขัน THAILAND CROSS COUNTRY RALLY 2004
สนาม วันที่แข่งขัน จังหวัด
1. 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2547 จันทบุรี
2. 3-4 เมษายน 2547 ปราจีนบุรี
3. 5-6 มิถุนายน 2547 เพชรบุรี
4. 2-3 ตุลาคม 2547 กาญจนบุรี
5. 10-12 ธันวาคม 2547 กำแพงเพชร

SHELL SUPERMAX OFF ROAD 2004

บริษัท ทาร์เก็ต มีเดีย แอนด์ เทเลวิชั่น จำกัด จับมือผู้สนับสนุนหลัก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัดสร้างสีสันใหม่ปี ’47 ฉีกการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในรายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด 2004(SHELL SUPERMAX OFF ROAD 2004) นัดเปิดสนาม 3-5 มีนาคม นี้ เน้นคุณภาพและความมันเร้าใจทั้งนักแข่งและผู้ชมทางไอทีวี

การแข่งขันในปี 2547 จะสนุกสนานมากขึ้น เพราะด้วยรูปแบบการแข่งขันที่นักแข่งจะได้ใช้ทักษะของตัวเองมากขึ้น และต้องร่วมมือกันระหว่างรถกับคน โดยมีสถานีทั้งหมด 5 สถานี ในช่วงเช้าจะเป็นการรับสมัครและช่วงบ่ายจะเป็นการแข่งขัน ในสถานีที่ 1 และวันที่ 2 จะแข่งขันในสถานีที่ 3, 4 ในรอบ16 ทีมสุดท้าย ส่วนวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันหยุดพิเศษก็จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเช้า และแข่งขันใน
สถานีที่ 5ในรอบรองชนะเลิศ ในรูปแบบปล่อยคู่เพื่อวัดใจวัดฝีมือ ทั้งคนและรถ และในสถานีที่ 6จะเป็น นัดชิงชนะเลิศเพื่อหาแชมพ์ประจำสนามเก็บคะแนนสะสมชิงแชมพ์ประเทศไทย

เกมการแข่งขันในปี ’47 จะเน้นเรื่องการประสานงานของ DRIVER กับ CO -DRIVER ที่ต้องมีการประสานงานกันมากขึ้นเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นคนกับคน หรือคนกับรถ ต้องใช้ฝีมือ และประสบการณ์แน่นอนว่าตำแหน่งแชมพ์ประเทศไทยคงไม่ได้มาด้วยโชคช่วยอย่างเดียว ฝีมือและทักษะบวกประสบการณ์ของนักแข่งต้องเป็นที่หนึ่งเท่านั้น

สำหรับในปีนี้ รางวัลแชมพ์ประเทศไทยประจำปี มีด้วยกันทั้งหมด 3 อันดับ ทั้ง 4 รุ่น ซึ่งแชมพ์ประเทศไทยประจำปี จะได้รับรางวัลมูลค่าโดยรวมกว่าหนึ่งแสนบาท สำหรับรางวัลประจำสนาม อันดับที่ 1 ถึง 5จะได้รับรางวัลมูลค่ารวมแล้วกว่าห้าหมื่นบาททีเดียว

ตารางการแข่งขัน SHELL SUPERMAX OFF ROAD 2004
สนาม วันที่แข่งขัน จังหวัด
1. 3-5 มีนาคม 2547 สิงห์บุรี
2. 3-5 พฤษภาคม 2547 จันทบุรี
3. 31 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2547 สุราษฎร์ธานี
4. 23-25 ตุลาคม 2547 พระนครศรีอยุธยา
5. 8-10 ธันวาคม 2547 นครราชสีมา

RAINFOREST CHALLENGE 2004

ปิดท้ายด้วยหนึ่งในรายการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่ใหญ่และโหดที่สุดในทวีปเอเชีย ด้วยทีมแข่งและบรรดาสื่อมวลชนจาก 30 ประเทศ ที่มาร่วมเสนอข่าวการแข่งขันครั้งนี้ออกไปทั่วโลก ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันมาจากทวีปอเมริกาเหนือและใต้ เอเชียแปซิฟิค แอฟริกา และยุโรป จัดการแข่งขันในประเทศมาเลเซีย ช่วงปลายเดือน
พฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม

การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อทดสอบทักษะไหวพริบ ความอดทน และการทำงานร่วมกันเป็นทีม ด้วยระยะทางเกือบ800 กม. ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคนานาชนิดกับสภาพเส้นทางที่ไม่อาจคาดเดาได้ เพราะนักแข่งต้องพารถฝ่าป่าดิบชื้นในช่วงหน้าฝนพอดี แน่นอนว่าเส้นทางจะเต็มไปด้วยโคลนลื่น และภูเขาที่สูงชัน บางครั้งระยะทางเพียงแค่
2-3 กม. อาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการข้ามผ่านไป แต่นั่นไม่ใช่ส่วนที่ยากที่สุด เพราะส่วนยากที่สุดของการแข่งขันอยู่ในช่วง ด่านทดสอบพิเศษ ที่ถูกเลือกโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน การแข่งขันในช่วงนี้รถแรงที่สุดไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่การใช้ทักษะและไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ได้แต้ม
และสามารถคว้าชัยชนะได้ในที่สุด

การมอบรางวัลแบ่งเป็นหลายประเภท เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันมีโอกาสคว้ารางวัลด้านที่ตนถนัดมากขึ้น ได้แก่ รางวัลชนะเลิศประเภทบุคคล, ประเภททีม, ประเภทน้ำใจนักกีฬา, รางวัลสำหรับผู้ที่เข้ากับป่าได้ดีที่สุด,รางวัลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในทีม, รางวัลรักษ์สิ่งแวดล้อม และรางวัลพิเศษ



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RnP1p
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th