ผลทดสอบต่างแดน
10 อันดับ รถ 4x4 ยอดนิยม
นิตยสารในประเทศออสเตรเลีย ได้ทำการคัดเลือกสุดยอดเอสยูวี ประเภทต่างๆ โดยแยกออกเป็น 10ประเภท ตามรูปแบบของรถ และลักษณะการใช้งาน ชื่นชอบ รูปแบบไหน สไตล์ไหนเชิญเลือกได้ตามสบาย
รุ่นเล็ก คอมแพคท์ 3 ประตู
ซูซูกิ จิมนี ได้รับอันดับหนึ่งของรถประเภทนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ ด้วยจุดเด่นที่ความสั้นของตัวรถทำให้มีความคล่องตัวสูง มีโอเวอร์แฮงน้อย แม้จะมีเนื้อที่ภายในน้อยไหน่อย แต่ก็เป็นเก่งเล็กที่สามารถไปได้ทุกที่ด้วยความคล่องตัวสูง
แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ 90 เหมาะสำหรับการใช้งานพักแรม หรือลากรถคาราวานในระยะไกลควรปรับปรุงด้านเออร์โกโนมิค ดีไซจ์น ส่วน แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ผลจากการลดต้นทุนการผลิตจึงไม่มีชุดเกียร์อัตราทดต่ำมาให้ และโตโยตา รัฟโฟร์ นุ่มนวลเกินไปไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก ส่วน จีพ แรงเลอร์ฮาร์ดทอพ จัดว่าเป็นรุ่น 3 ประตูไซส์ใหญ่ ใช้ระยะฐานล้อเท่ากับ เชอโรคี รุ่นเก่า แต่ภายในแคบ
รุ่นหลังคาอ่อน
มีตัวเลือกเพียง 2 รุ่น ระหว่าง จีพ แรงเลอร์ และ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ รายหลังมีดีที่ระบบรองรับแข็งแกร่ง แต่มาเสียเปรียบตรงที่ไม่มีอัตราทดต่ำสำหรับพื้นที่ทุรกันดาร จีพ แรงเลอร์ จึงได้อันดับหนึ่งเพราะเป็นรถ 4x4 ที่ขับสนุกมากคันหนึ่ง แต่มีปัญหาความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจากเครื่องยนต์เบนซิน6 สูบเรียง แต่มีดีที่มีการตอบสนองทั้งบนทางเรียบ และทางวิบาก แม้รุ่นนี้จะมีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกใช้ แต่ก็มีราคาที่สูงเกินไป ดังนั้นหากต้องเดินทางไกลควรติดตั้งถังน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองไปด้วยจะอุ่นใจกว่าระบบเกียร์มีให้เลือกใช้ทั้งเกียร์อัตโนมัติ และธรรมดา ถ้าจะเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติสี่จังหวะจะตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่า
รุ่นเล็ก คอมแพคท์ 5 ประตู
คอมแพคท์ 5 ประตูที่มีในท้องตลาด ส่วนใหญ่เป็นรถที่มีคุณสมบัติสำหรับการใช้งานบนทางเรียบมากกว่าทั้งมีระยะห่างใต้ท้องน้อยเกินไป ไม่มีเกียร์อัตราทดต่ำ และใช้ยางที่เหมาะสำหรับทางเรียบมากกว่าการลุยจากการคัดเลือก คอมแพคท์ 5 ประตู ทั้งหมด 13 รุ่น มีเพียง 3 รุ่นเท่านั้นที่เหมาะสำหรับการขับบนเส้นทางทุรกันดาร คือ เกีย สปอร์เทจ มิตซูบิชิ ปาเจโร ไอโอ และซูซูกิแกรนด์ วีทารา
เกีย สปอร์เทจ โมเดลล่าสุด มีอายุอานามมากที่สุด ส่วน ปาเจโร ไอโอ มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ เบนซิน 4สูบเรียง 2.0 ลิตร ที่มีพลังขับเคลื่อนเท่าๆ กับ เกีย
ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา จึงขึ้นมาอยู่อันดับหนึ่งได้อย่างง่ายดาย ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ เวอร์ชัน2003 ที่มีพละกำลังสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างเพียงพอ ส่วนรุ่นใหญ่ของ ซูซูกิ คือ เอกซ์แอล 7 นั้นไม่สามารถจัดให้อยู่ในกลุ่มคอมแพคท์ได้เพราะขนาด และน้ำหนักที่มากเกินไป
รุ่นแวกอนขนาดกลาง
จีพ เชอโรคี จัดว่าเป็นตัวเก็งของรุ่นนี้ ด้วยคุณสมบัติที่เหมาะสมในหลายๆ อย่าง
แต่มีจุดอ่อนที่มีระยะห่างใต้ท้องในด้านหน้าน้อยไปหน่อย ถ้าจะดีกว่าควรเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตรหรือรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ที่มีสมรรถนะดีที่สุดในกลุ่ม ส่วน ซูบารุ เอาท์แบคมีรูปทรงสวยงามจนไม่น่านำมาใช้งานในเส้นทางทุรกันดาร เป็นรถใช้งานในเมืองน่าจะเหมาะกว่า
ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ยังมีจุดด้อย ไม่ว่าจะเป็น โฮลเดน ฟรนเตรา ขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบพาร์ทไทม์ เกีย โซเรนโตที่ยังเซทระบบรองรับไม่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ มิตซูบิชิ ชาลเลนเจอร์การออกแบบภายในที่ยังด้อยในเรื่องของหลักเออร์โกโนมิค ดีไซจ์น ทั้งยังมีเนื้อที่เฮดรูมน้อย และช่องวางเท้าแคบเกินไป
นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ คืออันดับหนึ่งของรุ่นนี้ ทั้งที่เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ไม่ได้มีกำลังสูงสุดแต่ในเรื่องของความยืดหยุ่น ทำให้คว้าอันดับหนึ่งไปได้ ด้วยแรงบิดสูงสุดที่มาตั้งแต่ 2,800 รตน.พร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบออลล์โหมด สามารถตอบสนองความต้องการได้ดีทุกสภาพเส้นทาง
รุ่นแวกอนขนาดกลาง-สูง
การพิจารณาในเบื้องต้นต้องตัดรถจากหลายๆ ค่ายที่มีคุณสมบัติไม่อยู่ในข่ายออกไป ไม่ว่าจะเป็นฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ที่มีระยะห่างใต้ท้องน้อยเกินไป และความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูง โฮลเดน แจคการูเรื่องระยะห่างใต้ท้อง และรุ่นเก่าเกินไป ฮันเด เทอร์ราแคน ระยะห่างใต้ท้อง และระบบรองรับ จีพ เชอโรคีระยะห่างใต้ท้อง และเนื้อที่ภายในน้อยเกินไป และรุ่นสุดท้ายคือ ซูซูกิ เอกซ์แอล 7 ระยะห่างใต้ท้อง และน้ำหนัก
มากเกินไป
โตโยตา ปราโด เมื่อเร็วๆ นี้ทางบริษัทได้ตัดออพชัน ระบบทแรคชัน คอนโทรล ออกไปจากลิสต์ของรุ่นGXL เพื่อให้มีราคาต่ำลง แม้ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี จะได้รับการปรับปรุงให้เหนือกว่ารุ่นเดิม แต่ระบบทแรคชันคอนโทรล ยังกิน ปาเจโร ไม่ลง และเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรยังเล็กเกินไป ปาเจโร จึงรับอันดับหนึ่งไปครองสำหรับรถแวกอนขนาดกลาง
รุ่นแวกอนขนาดใหญ่
รถแวกอนขนาดใหญ่ตัวลุยขนานแท้ ซึ่งต้องมี แลนด์ โรเวอร์ เข้ามาเอี่ยวด้วย โดยส่ง ดีเฟนเดอร์เข้าประกวด ทั้งที่มีสมรรถนะโดดเด่นในเส้นทางวิบาก แต่การตกแต่งภายใน ยังไม่เข้าตากรรมการ
ยังมีรถลุยอีกสองคันที่เบียดกันเข้าอันดับหนึ่งคือ นิสสัน แพทโรล และโตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 100เมื่อมาวัดกันในหัวข้อของเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ผลปรากฏว่าโตโยตา กินขาดที่สามารถขนสัมภาระได้มากกว่าทั้งยังมีเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 6 สูบ ที่มีสมรรถนะเหนือกว่า
รุ่นแวกอนระดับหรู
รถที่เข้าคัดเลือกในรุ่นนี้ ส่วนใหญ่เป็นรถลุยระดับสุดยอดของค่ายด้วยกันทั้งสิ้น และที่ขาดไม่ได้คือแลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี เอชเอสอี เลกซัส แอลเอกซ์ 470 และโตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ซาฮารา วี 8
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล ยังไม่เหมาะสำหรับการเดินทางไกล เพราะมีถังน้ำมันเล็ก
แม้จะติดตั้งถังสำรองแล้ว ก็ยังไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้เพียงพอ โดยเฉพาะการเข้าป่า หรือเดินทางไกล
ส่วน โฟล์คสวาเกน ตูอเรก มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระน้อย และฝากระโปรงหน้ายาว
ทำให้ทัศนวิสัยด้านหน้าด้อยไปนิดหนึ่ง ส่วน เรนจ์ โรเวอร์ และแลนด์ ครูเซอร์ ซาฮารา มีน้ำหนักมากเกินไปและเนื้อที่บรรทุกสัมภาระเพียง 520-610 ลิตรเท่านั้น
อันดับหนึ่งจึงเป็นของ แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด กับเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 4.0 ลิตร พร้อมระบบครูสคอนโทรล มั่นใจกับการเดินทางไกลด้วยความจุถังน้ำมันที่มากถึง 180 ลิตร
รุ่นกระบะตอนเดียว
กระบะตอนเดียวมีอันดับหนึ่งถึงสองคันคือ ฟอร์ด เอฟ 250 แม้จะมีขนาดใหญ่เกินไป และแลนด์ครูเซอร์ 79 ส่วน แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ มียังมีระบบเออร์โกโนมิค ไม่เด่นพอ
นิสสัน แพทโรล มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารเล็กไป และผลจากการที่มีฐานล้อสั้น
ทำให้มีผลเสียในการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ส่วน นิสสัน นาวารา มีกำลังขับเคลื่อนสูงสุดจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตรแต่ยังมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่สูงเกินไป แม้ว่า มิตซูบิชิ ทไรทัน ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจากเดิมและโตโยตา ไฮลักซ์ เร็วที่สุดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.4 ลิตร จาก ปราโด รุ่นเดิม แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้ง โตโยตาแลนด์ ครูเซอร์ 79 เทอร์โบดีเซล ได้
รุ่นกระบะมีแคบ
ฟอร์ด/มาซดา สามารถลดปัญหาการขึ้น/ลงของผู้โดยสารในด้านหลังได้ด้วยการเพิ่มประตูสำหรับแคบซึ่งรวมไปถึงรถกระบะระดับกลางอย่าง บราโว/คูเรียร์ รวมไปถึงรุ่นใหญ่อย่าง เอฟ 250 ด้วย นับว่าประตูแคบของค่ายนี้ จะทำให้ไม่เหลือคู่แข่งจากค่ายอื่น ทำให้ภายในค่ายต้องฟัดกันเอง อันดับหนึ่งให้กับ เอฟ 250ซึ่งมีพละกำลังเหนือกว่า แม้จะมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับการใช้งานก็ตาม
รุ่นกระบะดับเบิลแคบ
ในรุ่นกระบะดับเบิลแคบ มีสามตัวเลือกคือ แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ 130 ดีเซลเทอร์โบ โตโยตาไฮลักซ์ และนิสสัน นาวารา ดีเฟนเดอร์ ถูกตัดออกด้วยเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดไม่เพียงพอ และเหตุผลอื่นๆจึงเหลือเพียง โตโยตา และนิสสัน ซึ่ง โตโยตา เอสอาร์ 5 เทอร์โบดีเซล กินขาดทั้งความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระยะห่างใต้ท้อง
แม้ว่าจะเป็นการตัดสินจากนิตยสารชั้นนำ แต่ด้วยสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน
รวมไปถึงสเปคของรถในแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน ข้อมูลเหล่านี้ จึงเป็นเพียงแนวทางการพิจารณาเลือกซื้อรถเท่านั้น ชอบคันไหนถูกใจคันไหน ควรพิจารณาความเหมาะสมถึงปัจจัยต่างๆ และการใช้งานของคุณเป็นหลัก
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56373