X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2004
ไฟเสริม HID
ไฟหน้าในรถยนต์ทั่วไป ส่วนใหญ่ยังคงเป็นไฟแบบฮาโลเจนอยู่ มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ที่ติดตั้งไฟ HIDมาให้จากโรงงาน ไฟเพื่อการส่องสว่างสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่พัฒนาไปถึงการใช้ไฟ HID ที่ใช้การดิสชาร์จแกสซีนอน ซึ่งแสงที่ออกมามีความสว่างมาก โทนสีออกไปทางขาวอมฟ้า และ LIGHTFORCEก็เป็นอีกบริษัทที่ผลิตสปอทไลท์ที่เก่าแก่ในออสเตรเลีย ผลิตไฟหน้าแบบ HID นี้ออกมาจำหน่ายเคยได้รับรางวัลมากมายในระดับสากล สำหรับรุ่นที่เรานำมาทดสอบเพื่อดูประสิทธิภาพการใช้งานของมันก็คือ 240 BLITZและยังมีรุ่น 140 LANCE และ 170 STRIKER ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน ในส่วนของโครงสร้างก็คล้ายๆ กัน ตัวเฮาซิงหรือครอบไฟทำจากวัสดุโพลีแอไมด์ผสมกับส่วนผสมของโพลีคาร์บอเนท และไนลอนใยแก้ว ทำให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่งเป็นพิเศษเมื่อสักสองสามปีที่ผ่านมา รถที่เข้าแข่งขันในรายการ OUTBACK CHALLENGE ได้ติดตั้งไฟเสริมการส่องสว่างของLIGHTFORCE นี้ และแข่งจนจบการแข่งขันมาได้ ย่อมเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าโครงสร้างของครอบไฟมีความแข็งแกร่งทนทานขนาดไหน และที่สำคัญ ผู้คว้าชัยชนะในรายการ OUTBACK CHALLENGE 2002, NEVADA 1000 และ 2001 BAJA 100 ที่เป็นการแข่งขันบนทางวิบากล้วนแล้วแต่ใช้ไฟยี่ห้อนี้ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลการออกแบบจากสถาบันการออกแบบในออสเตรเลีย อีกด้วย ไฟ HID 240 ใหม่นี้ ใช้โครงเฮาซิงที่เรียบลื่นใหม่หมด ทำจากวัสดุโพลีแอไมด์ ที่กันน้ำและทนต่อการกัดกร่อนน้ำหนักเบามากซึ่งหนักไม่ถึง 2 กก. เบามากเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นในขนาดที่เท่ากัน ระบบเลนส์และฟิลเตอร์มีขนาดใหญ่ ใส ระบบฟิลเตอร์ เป็นระบบคลิพ-ออน ที่แปะไปบนหน้าเลนส์อีกทีระบบฟิลเตอร์นี้จะทำการรวม เอาทิศทางของแสงที่กระจัดกระจายมารวมตัวกันเป็นลำแสงที่เข้มส่องลงไปบนที่ๆ น้ำท่วมหรือหมอกจัดได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที และยังช่วยเปลี่ยนสีของลำแสงได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ทำให้ไฟดิสชาร์จซีนอนนี้มีประสิทธิภาพโดดเด่นขึ้นมาก็คือ เทคโนโลยีที่นำมาใช้ ไฟรุ่นนี้ถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ล่าสุดของบริษัท ไฟหน้าซีนอน โดยทั่วไปนั้น ส่วนใหญ่จะแยกบัลลาสต์ และชุดควบคุมไว้ติดตั้งทางด้านนอกของเฮาซิง ซึ่งทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องตำแหน่งในการติดตั้งรวมถึงระโยงระยางของสายไฟ เพื่อให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้น ไฟ HID รุ่น 240 นี้ได้ใช้ขั้วเสียบคุณภาพสูงมาใช้ต่อกับไฟในขณะที่ชุดติดตั้งที่มาพร้อมกับระบบแป้นรองแยกส่วน ช่วยให้การติดตั้งเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเทคโนโลยีดิสชาร์จแกสซีนอน มีความคล้ายกับระบบไฟไอเมอร์คิวรี ที่เห็นใช้กันอยู่ตามโรงงานหรือกับไฟโอเวอร์เฮดที่ส่องสว่างอยู่บนฟรีเวย์ ทริคที่นำมาใช้กับรถยนต์ก็คือ ดัดแปลงให้สามารถใช้ไฟ12 โวลท์ได้ และจุดส่องสว่างได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ไม่ใช่นานเป็นครึ่งชั่วโมงเหมือนแต่ก่อน ทำให้เมื่อคุณเปิดสวิทช์ไฟ HID ไฟจะไม่สว่างทันที แต่จะค่อยๆ สว่างขึ้นใน 2-3 วินาทีจากไฟสีฟ้าในวินาทีแรกจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นแสงสีขาวเข้มเมื่อหลอดอุ่นขึ้น ลำแสงจากไฟ HID นี้จะส่องไปได้ไกลมาก เช่น140 LANCE ส่องไปได้ไกลถึง 450 เมตร ในขณะที่รุ่น 240 BLITZ ส่องไปได้ไกลถึง 1,200 เมตรขีดความสามารถของ HID นั้นสามารถส่องได้ไกลสุดถึง 1,700 เมตรแม้ว่าไฟนี้จะออกแบบมาเพื่อการส่องสว่างในระยะไกล แต่ LIGHTFORCE ก็ได้เพิ่มชุดแหวนสเปเซอร์เข้ากับชุดไฟเพื่อให้ผู้ที่ต้องการให้ไฟส่องใกล้และกว้างขึ้นสามารถใช้งานได้ ประโยชน์อีกอย่างของเทคโนโลยีแกสซีนอนก็คือ กินไฟเพียงนิดเดียวในการจุดส่องสว่าง ไฟ HIDนี้กินไฟ 35 วัตต์ ในขนาดกำลัง 2.92 แอมแปร์ เปรียบเทียบกับไฟปกติทั่วไปที่กินไฟถึง 100 วัตต์หรืออาจจจะมากกว่า และแม้ว่าจะติดตั้งไฟหลายดวงและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นอีกรถก็ยังคงมีอัลเทอร์เนเตอร์ปั่นไฟป้อนให้กับแบทเตอรีได้เพียงพออยู่ ทำให้ไม่เกิดการแย่งใช้ไฟ จนเป็นเหตุให้แบทเตอรี เสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร แม้จะมีข้อดี แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่คือ เทคโนโลยีใหม่นี้มีราคาแพงมาก ส่งผลให้ราคาขายของHID รุ่น 240 แพงมาก ทางทีมงานทดสอบได้เลือกเอาไฟ HID ของ LIGHTFORCE มาติดตั้งใส่ใน นิสสัน แพทโรลเพื่อทดสอบการใช้งานระยะทางไกลในช่วงเวลากลางคืน แม้ว่าไฟหน้าติดรถเดิมจะมีประสิทธิภาพดีอยู่แล้วและยังมีไฟ IPF คอยช่วยอยู่ด้วย แต่ด้วยลำแสงจากไฟ HID ทำให้ทางข้างหน้ารถสว่างขาวราวกับเป็นเวลากลางวันช่วยให้การขับรถในเวลากลางคืนมีความมั่นใจเป็นอย่างมาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56355
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต