X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เนื่องจากปก 4Wheels
1 Feb 2004
DAIHATSU D-BONE
ไดฮัทสุ เปิดตัว ดี-โบน (D-BONE) ครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ผ่านมาโดยมีแนวคิดว่ารถแห่งอนาคตจะมีขนาดเล็กลง แต่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ สะดวกสบาย ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ดี-โบน เป็นคำตอบแนวคิดนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยตัวถังแบบเปิดโล่งภายในที่หรูหราสะดวกสบาย และประหยัดน้ำมันได้มากสุดถึง 60 กม./ลิตรจากเครื่องยนต์แบบลูกผสมระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมัน หรือไฮบริด
ภายนอก
โดดเด่น ล้ำอนาคต
รูปลักษณ์ภายนอกของ ดี-โบน ได้รับการออกแบบตามแนวคิด "รถแห่งอนาคต กะทัดรัดแต่ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม"ด้วยเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว เน้นความล้ำอนาคตด้วยวัสดุเมทัลลิค รูปทรงเป็นรถสปอร์ทเปิดประทุนเต็มตัวลู่ลมด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.19 ซึ่งส่งผลในเรื่องความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไฟหน้าทรงกลมคู่ภายใต้เลนส์ใส ถัดลงมาด้านล่างเป็นไฟเลี้ยวดวงโตสีส้มสไตล์คลาสสิค ช่องลมด้านหน้าขนาดใหญ่รับกับเส้นโครเมียมที่คาดยาวต่อเนื่องจรดเสาเอ ส่วนหลังคาเป็นพื้นที่เปิดโล่งทั้งหมด เว้นแต่มีเสากลางขึ้นมาเป็นโครงหลังคาเพื่อผลด้านความปลอดภัยเมื่อรถเกิดพลิกคว่ำ ประตูข้างดีไซจ์นเก๋เป็นแถบกั้นแทนที่ประตูทั้งบาน สร้างความรู้สึกปลอดโปร่งได้ดียิ่งขึ้นกระจกมองข้างทรงไข่ลู่ลมขนาดกะทัดรัด ชิ้นบังโคลนหน้ากว้าง ซึ่งออกแบบให้โค้งรับกับซุ้มล้อ แยกเป็นอิสระจากตัวถัง เคลื่อนไหวขึ้น/ลงพร้อมกับล้อ ขนาดพอดิบพอดีกับล้ออัลลอยขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้วกับยาง 205/40/18 ด้านท้ายสะดุดตาด้วยไฟท้ายทรงกลมคู่สไตล์ย้อนยุค รับกับไฟหน้า ท่อไอเสียแบบท่อคู่ติดตั้งตรงกลางถัดขึ้นไปเป็นตาข่ายทำหน้าที่ช่วยระบายอากาศ และลดแรงต้านอากาศ เมื่อต้องวิ่งด้วยความเร็วสูงด้านบนยังออกแบบให้สามารถติดตั้งแรคจับจักรยานหรือปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้ตามต้องการ
ภายใน
โฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท
ภายในออกแบบได้เรียบง่ายล้ำสมัยด้วยโทนสีเมทัลลิคตัดด้วยสีดำเข้มบนแผงคอนโซลหน้าเพื่อลดแสงสะท้อนมาตรวัดแบบสามวงติดตั้งเป็นอิสระมองเห็นได้ชัดเจน พวงมาลัยสามก้านทำงานด้วยระบบสเตียร์ บายไวร์ ให้การตอบสนองที่แม่นยำเบาแรงเมื่อใช้งานในเมือง และจะหนักขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูงคันเกียร์เล็กและสั้น ตอบสนองการสั่งงานได้รวดเร็ว อุปกรณ์ภายในซึ่งรวมทั้งระบบอีเลคทรอนิคส์ เบาะ และพื้นรถ ออกแบบให้กันน้ำ สามารถใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ คอนโซลหน้า แผงข้าง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จัดวางอย่างเหมาะสมใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศ และระบายอากาศแบบอัตโนมัติ ออกแบบให้สามารถปรับระบบหมุนเวียนอากาศได้พร้อมช่องแอร์ขนาดใหญ่ ให้ประสิทธิภาพการกระจายความเย็นดีกว่า เบาะนั่งแบบบักเกทซีทสีทูโทนทั้งสี่ที่นั่งกระชับนั่งสบาย แม้จะเดินทางเป็นระยะทางไกล
เครื่องยนต์
ประหยัด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ขุมพลัง ไดฮัทสุ เลือกใช้แบบไฮบริด หรือเครื่องยนต์ลูกผสมระหว่างน้ำมันกับไฟฟ้า โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส TOPAZ ขนาด 659 ซีซี แบบ 3 สูบแถวเรียง 12 วาล์ว ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ เทอร์โบ จ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงด้วยระบบไดเรคท์อินเจคชัน ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ใช้แบทเตอรีแบบนิคเกิล เมทัล ไฮดายด์ มาสำรองพลังงานไฟฟ้าจากเจเนอเรเตอร์ เครื่องยนต์รุ่นนี้ออกแบบให้มีแรงเสียดทานน้อยที่สุด พร้อมระบบ "DAIHATSU STOP AND GOSYSTEM" ที่จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อรถจอดนิ่งอยู่กับที่และจะสตาร์ทอีกครั้งเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคลัทช์ส่งผลให้มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำสุดเพียง 60 กม./ลิตร โดยยังให้กำลังสูงสุดถึง 60 แรงม้า และแรงบิดขนาด 6.6 กก.-ม. ซึ่งสามารถฉุดตัวถังที่มีน้ำหนักเพียง 890 กก. ได้อย่างสบาย นอกจากนี้ ด้วยระบบไอออน คอนโทรลทำหน้าที่ตรวจสอบและปรับส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศให้ถูกต้องตลอดเวลา และระบบแคทาลิสต์ ที่ทรงประสิทธิภาพ สามารถแปรสภาพไอเสียได้อย่างต่อเนื่องและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเครื่องกรองไอเสียที่ติดตั้งในรถยนต์ทั่วไปส่งผลให้รถคันนี้ปล่อยไอเสียต่ำกว่ามาตรฐานไอเสียที่ระดับU-LEV (ULTRA-LOW EMISSIONS LEVEL อีกด้วย ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT (CONTINUOUSLY VARIABLE TRANSMISSION)ที่ให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปแบบต่อเนื่องไร้อาการกระตุกกระชาก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งไปได้ในสภาพถนนเกือบทุกประเภทและยังเสริมสมรรถนะการทรงตัวเมื่อต้องวิ่งในถนนที่เปียกลื่นอีกด้วย [table]
ข้อมูลจำเพาะ DAIHATSU D-BONE
มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.), 1475/3395/1370 ความยาวฐานล้อ (มม.), 2420 น้ำหนัก (กก.) ,890 ความจุ (ที่นั่ง) ,4 เครื่องยนต์,ชนิด ไฮบริด เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ความจุ (ซีซี), 659 กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.), 60 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 6.6 ระบบขับเคลื่อน, สี่ล้อ ฟูลล์ไทม์ ระบบถ่ายทอดกำลัง,เกียร์ อัตโนมัติ แบบ CVT ขนาดยาง (หน้า/หลัง), 205/40 R18 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56344
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เนื่องจากปก 4Wheels
เนื่องจากปก 4Wheels
16 Sep 2019
NEW MG EXTENDER กระบะพันธุ์ยักษ์ ให้มากกว่าความแกร่ง
เนื่องจากปก 4Wheels
18 Oct 2018
ISUZU V-CROSS BLUE POWER 4x4 แชมพ์ 4 ปีซ้อน กวาดเรียบ ! เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2018
เนื่องจากปก 4Wheels
19 May 2018
ISUZU D-MAX V-CROSS MAX 4x4
เนื่องจากปก 4Wheels
17 Mar 2018
MITSUBISHI TRITON ATHLETE พิคอัพมาดสปอร์ท...พันธุ์เข้ม
เนื่องจากปก 4Wheels
18 Nov 2017
NEW ISUZU D-MAX V-CROSS MAX 4x4
ดูต่อในคอลัมน์ เนื่องจากปก 4Wheels