บทความ

แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ ปี 47


ผมได้รับวารสาร “ยานยนต์สาร” ของสถาบันยานยนต์ ที่ส่งมาให้อ่านเป็นประจำทุกเดือนมีเรื่องราวน่าสนใจหลายเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับแวดวงยานยนต์ในบ้านเรา อย่างเช่น เรื่องแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2547 ที่มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้น ทั้งยอดผลิต และจำหน่ายรถยนต์โดยมีการเปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ ปี 2546 ที่ตัวเลขพุ่งไปแตะ 5.2 แสนคัน ซึ่งเป็นการปรับเป้าหมายในช่วงกลางปี
หลังจากที่มีกระแสการแข่งขันในตลาดรถเล็ก ที่ ฮอนดา ส่ง แจซซ์ มาประลองกับ โตโยตา วีออสพร้อมๆ กับความร้อนแรงของ วิช รถเอมพีวีคันล่าสุดของ โตโยตาที่มีส่วนช่วยหนุนให้ตัวเลขในโค้งสุดท้ายเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง !

สำหรับปี 2547 นี้ คาดการณ์ว่า ประเทศไทย น่าจะมียอดการผลิตรถยนต์สูงถึง 7.6 แสนคันมากกว่าช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนั้นมียอดผลิตประมาณ 6 แสนคัน และจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะจากตัวเลขการส่งออกรถยนต์ ที่หลายยี่ห้อ ประกาศใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออก โดยมีโครงการยักษ์ อีกหลายโครงการจ่อคิว รอส่งออก ทั้งโครงการ ฮอนดา แจซซ์ โครงการ ไอเอมวี โครงการของ โตโยตา เมร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอมดับเบิลยู ที่ตั้งใจจะผลิตรถหรู สำหรับส่งออกในแถบอาเซียนนี่ยังไม่นับรวมถึงค่ายยักษ์ใหญ่ จีเอม ที่เดินหน้าผลิตรถสารพัดแบบ สารพัดยี่ห้อ ส่งออกไปประเดิมตามที่ต่างๆเป็นว่าเล่นก่อนแล้ว

ส่วนตลาดการจำหน่ายรถในประเทศ ปีนี้คาดการณ์ว่า น่าจะมียอดขายประมาณ 5.8 แสนคันหรือคิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณร้อยละ 15 ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขอีก ถ้าบริษัทรถยนต์ยังเดินเกมแลกหมัดประเคนแคมเปญ เข้าใส่กันแบบไม่ยั้งเหมือนปีที่ผ่านมา สีสันในวงการตลาดรถปีวอกน่าจะเป็นปีของรถเอมพีวี เพราะทั้ง ฮอนดา และมิตซูบิชิ ต่างก็เตรียมไม้เด็ดที่จะมาสู้ศึกกับ โตโยตา และจีเอมไว้แล้ว ช่วงไตรมาสที่ 3 เราคงจะได้เห็น ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ และมิตซูบิชิ สเปศแวกอน ใหม่แกะกล่องนอกจากนี้ยังมีพิคอัพ เชฟวี ทรัค ในนาม โคโลราโด ที่จีเอม ประคบประหงมเตรียมตัวสู้ศึกพิคอัพญี่ปุ่น เชื่อแน่ว่าปีนี้ตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อ ยังเป็นพระเอก น่าจะมียอดจำหน่ายพอฟัดพอเหวี่ยงกับตลาดรถเก๋ง

ส่วนตลาดส่งออก สดใสซาบซ่าแน่นอน ทั้ง มิตซูบิชิ และฮอนดา ยังคงทำให้การส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศไทย เดินหน้าอย่างต่อเนื่องแต่ก็จะประมาทประเทศคู่แข่งในแถบอาเซียนไม่ได้เช่นกันทั้งจีน ไต้หวัน เวียดนาม และอินโดนีเซีย ต่างก็มีจุดแข็งที่น่าศึกษาไม่น้อย จีนมีความแข็งแกร่งทั้งด้านค่าแรง ฝีมือแรงงานที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญมีความพร้อมด้านการตลาดในประเทศที่มากกว่าส่วนไต้หวัน ได้เปรียบเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ถึงอย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกปีนี้ ต้องรอดูสถานการณ์รถจักรยานยนต์ เชื่อว่าจะเติบโตขึ้นอีก รวมถึงการส่งออกรถยนต์ ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นพอสรุปได้ว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ ปี 2547 จะสดใส โดยตลาดส่งออกรถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ จะเดินหน้าแบบเต็มสูบ พอๆ กับตลาดในประเทศ ที่คาดการณ์ว่าจะมีตัวเลขการจำหน่ายรถยนต์ ประมาณ 5.8 แสนคัน แต่ตัวเลขนี้น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จะลดลงหรือเพิ่มขึ้นต้องรอดูเกมการตลาดระลอกใหม่ครับ…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8s8Vu
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th