บทความ

เปลี่ยนข้อต่อเพลา


ขณะที่คุณขับรถไปตามถนนหลวงด้วยความเร็วสูงอยู่นั้น อยู่ดีๆ
ปรากฏว่ารถคุณเกิดสั่นขึ้นมาทั้งคันอย่างกับ
ม้าพยศ คุณคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถของคุณ และยิ่งตอนออกรถจากจุดอยู่นิ่งคุณจะยิ่งเห็นชัดว่า
ที่บริเวณใต้ท้องรถของคุณมีเสียงดังกุกกักคล้ายเสียงอะไรบางอย่างหลวมคลอน ถ้ายิ่งสงสัยมากขึ้นไปอีก
ให้ลองมุดไปใต้ท้องรถของคุณ แล้วใช้มือโยกเพลาขับดูจะพบว่า เพลาขับโยกคลอนได้
เป็นผลมาจากข้อต่อเพลายูนิเวอร์แซล จอยท์ หรือยู-จอยท์ หมดอายุการใช้งานนั่นเอง

แนวทางการแก้ไขมีอยู่มิวิธีเดียวคือ ต้องทำการเปลี่ยนข้อต่อเพลายู-จอยท์ นี้ใหม่
บางครั้งการหมดสภาพการใช้งานของข้อต่อเพลานี้ อาจรุนแรงถึงขั้นที่ไม่สามารถ
ขับรถต่อจนกลับถึงบ้านได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ขอแนะนำ
ให้หยุดการใช้เพลานั้น และเปลี่ยนไปใช้เพลาขับที่เหลือ แล้วค่อยๆ ประคองรถกลับมาจนถึงบ้าน

ก่อนที่จะลงมือทำอะไร ให้หาตำแหน่งตรงกลางของร่องเทเลสโคพ สไปลน์
ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่เพลาขับสอดใส่
เข้าไปมากหรือน้อย ตามการเคลื่อนที่ขึ้น/ลงของช่วงล่าง ตรวจดูสภาพร่องของสไปลน์
ว่าร่องเฟืองภายในมีสภาพการสึกหรอมากน้อยเพียงใด เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการสั่น
ของช่วงล่างด้วย ถ้าร่องเฟืองของสไปลน์ สึกหรอมาก แนะนำให้เปลี่ยนเทเลสโคพ สไปลน์ใหม่

การหาซื้อยู-จอยท์ ใหม่ คุณจะต้องรู้ระยะของฝาแคพด้านบนและเส้นผ่าศูนย์กลางของแคพ
และหาซื้อให้ได้แบบ
และขนาดเท่าของเดิม การใส่ยู-จอยท์ ผิดไปจากของเดิม อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการสั่นขึ้นมาได้อีก
การถอดเอายู-จอยท์ ของเก่าที่เสียออกค่อนข้างจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก่อนที่จะถอดเอาของเดิมออก
ขอแนะนำให้ใช้ปากกามาร์คเกอร์ ทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งและทิศทางเปรียบเทียบกับยู-จอยท์
ของใหม่ แล้วใช้ค้อนและไขควงงัดเอาของเก่าออก จากนั้นจัดการเอายู-จอยท์
ใหม่มาแกะเอาฝาแคพออกแล้วประกอบใส่กลับเข้าไป

ขั้นตอนการใส่นี้ต้องระวังอย่าให้ลูกปืนเข็มที่อยู่รอบๆ แกนหมุนของยู-จอยท์ กระจายออก
เพราะจะทำให้ขั้นตอนการทำงานเพิ่มมากขึ้นไปอีก เมื่อทุกอย่างเข้าที่เรียบร้อยแล้ว
จึงค่อยปิดฝาแคพกลับเข้าไปแล้ว ใช้ซอคเกทรองพร้อมทั้งตีอัดเข้าไปด้วยค้อนยาง

ขั้นตอนการทำดูเหมือนจะไม่ยาก
เพียงแต่เนื้อที่การทำงานที่ใต้ท้องรถค่อนข้างจะคับแคบยากต่อการทำงาน
ทำให้ดูเหมือนจะยุ่งยากในขณะเปลี่ยน อีกทั้งเป็นประสบการณ์ในการเปลี่ยนยู-จอยท์ครั้งแรกของคุณ
รับรองว่าการเปลี่ยนยู-จอยท์ ครั้งต่อไปของคุณจะราบรื่นกว่าครั้งแรกแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : TOTAL OFF ROAD
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KLMef

Follow autoinfo.co.th