บทความ

เชลล์ ซูเปอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2003 สนาม 4


การแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ รายการ เชลล์ ซูเปอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2003
ชิงแชมพ์ประเทศไทย ถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี
พระวรราชาทินัดดามาตุ สนามที่ 4 จัดขึ้นที่สนามบลูแซฟไฟร์
อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี ไพบูลย์ พิมพ์พิสิฐถาวร สมาชิกสภาผู้เแทนราษฎร
จังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดการแข่งขัน

การแข่งขันครั้งนี้มีรถสมัครเข้าทำการแข่งขันทั้ง 4 รุ่น รวม 61 คัน กำหนดแข่งกัน 2 วัน
โดยวันแรกซึ่งเป็นรอบคัดเลือก รถทุกคันจะได้วิ่งคันละ 2 รอบ
และเอาเวลาดีที่สุดเพื่อผ่านเข้ารอบสุดท้าย 16 คัน สนามนี้กรรมการจัดการ
แข่งขันได้ออกแบบสนามให้มีความลาดชันคล้ายภูเขา โดยทั้ง 4 รุ่น
จะต้องผ่านการทดสอบไต่หน้าผาสูง ผลปรากฏว่านักแข่งหลายคนไม่เคยเจอสนามแข่งในลักษณะนี้
จึงไม่สามารถผ่านจุดไต่หน้าผาไปได้ ตกรอบไปในที่สุด

ในรอบ 2 ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบปล่อยคู่ แพ้ตกรอบทันที ซึ่งสร้างความกดดันให้นักแข่งเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะนักแข่งหลายคนที่อ่อนประสบการณ์เมื่อเจอแรงกดดันจากคู่แข่ง พลาดท่าพลิกคว่ำไปอย่างน่าเสียดาย
ซึ่งหลายคันในนั้นเป็นตัวเต็งที่มีคะแนนสะสมอยู่ใน 5 อันดับแรกด้วย

ผลการแข่งขันรุ่นสมัครเล่นคานแข็ง คู่ชิงชนะเลิศ รถเบอร์ 95 ของ สรศักดิ์ สิทธิพงษ์/วิทยา จรัลทรัพย์
ตัวเต็งของรายการ สนามนี้ฟอร์มตก ทำดีที่สุดได้เพียงอันดับ 2 เก็บเพิ่มอีก 95 คะแนน
ส่งผลให้คะแนนสะสมยังคงอยู่อันดับ 1 ส่วนผู้ชนะเลิศในสนามนี้ เป็นของ ประสงค์ จันทร์พราหมณ์/ปัญญา บุญชู รถเบอร์ 72
จากทีมออสซี เวสต์โคสต์ เก็บไป 100 คะแนนเต็ม ส่งผลให้มีคะแนนรวมตามหลังที่ 1 อยู่เพียงแค่ 4 คะแนน

รุ่นสมัครเล่นปีกนก แม้ว่า สุพจน์ อ่วมคำ/เสน่ห์ แก้วเรือง ทีมยุทธหัตถี สเตท เวสต์โคสต์ อึ้งง่วนไต๋
ในรถเบอร์ 91 จะเสียเวลากับการลงไปซ่อมหลักที่พลาดท่าไปชนล้ม แต่สุดท้ายสามารถเอาชนะรถของ อดุลย์
อริยะ/ธีรพงศ์ สมศักดิ์ ทีมยอดดอย ซึ่งควบรถ มิตซูบิชิ เบอร์ 75 ที่อาศัยจังหวะคู่แข่งลงไปซ่อมหลักแซงไป
แต่รถกลับมีปัญหาเสียเอง ทำให้คว้าเพียงอันดับรองชนะเลิศไปครอง

รุ่นโอเพน คชา ศรีสวัสดิ์/เมธี สว่างศรี ทีมยุทธหัตถี สเตท เวสต์โคสต์ รถ อีซูซุ
อาศัยที่รถมีสภาพสมบูรณ์กว่าทิ้งห่างคู่แข่งขันตลอดเส้นทาง ถึงแม้จะเข้าเส้นชัยก่อน แต่โชคไม่ดีชนหลักล้มไปถึง 3 ต้น
ถูกบวกเวลาเพิ่มอีกนาทีครึ่ง จึงได้เพียงอันดับ 2 ส่งผลให้ ประชา ชัยยะ/สามารถ โพธิชัย รถ ซูซูกิ เบอร์ 2 ทีมเดโล สปอร์ท ARB
EQUINOX ที่รถมีปัญหาด้านหม้อน้ำ ตามหลังมาตลอด ส้มหล่น รับไปอีก 100 คะแนนเต็ม

รุ่นซูเพอร์โอเพน รอบชิงชนะเลิศ บุญรุ่ง เกตุราม/ถาวร อ่อนทิมวงศ์ ทีมทุ่งหลวงออฟโรด ปทุมธานี รถ
มิตซูบิชิ เบอร์ 6 ครองถ้วยชนะเลิศประจำสนามนี้ได้อย่างโชคช่วย เนื่องจากรถ จีพ เบอร์ 32 ทีมคนซื่อ 2001
เมืองใหม่รวมช่าง ARB ของ ยุทธ กล้าหาญ/จักรกฤษณ์ เลิศไพบูลย์ ที่หวังคว้าอันดับ 1 เท่านั้น
แต่พลาดไปชนหลักล้มเพียงหลักเดียวถูกบวกเวลาเพิ่มไปอีก 30 วินาที ร่วงลงมาอยู่อันดับ 2

การแข่งขันสนามต่อไป วันที่ 9-10 ธันวาคม ที่จังหวัดสิงห์บุรี จะเป็นสนามสุดท้ายประจำปีนี้
คาดว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดแน่นอน เพราะนักแข่งที่มีคะแนนสะสมอยู่ในอันดับ 1-5
มีสิทธิ์ลุ้นแชมพ์ประเทศไทยได้ทั้งสิ้น ซึ่งรอบชิงชนะเลิศทั้ง 4 รุ่น สถานีโทรทัศน์ไอทีวี
จะทำการถ่ายทอดสด ในวันพุธที่ 10 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uppCs
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th