X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 Dec 2003
โตโยตา จัดแข่งประหยัดน้ำมัน
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
จัดการแข่งขัน "ขับรถประหยัดน้ำมัน ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล" สนามที่ 5 เส้นทางเชียงใหม่-ตาก รวมระยะทางกว่า 265 กิโลเมตร โดยการแข่งขันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการส่งเสริมให้ผู้ขับขี่รถยนต์มีส่วนร่วมในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างรู้คุณค่า สร้างจิตสำนึกในการ อนุรักษ์พลังงาน พร้อมพิสูจน์สมรรถนะและประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ของเครื่องยนต์เทคโนโลยีคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ที่ถือเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่น 2,500 ซีซี และรุ่น 3,000 ซีซี โดยรถที่เข้าแข่งขันทั้งสองรุ่นต้องเป็นรถ โตโยตา ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล สภาพเดิมตามมาตรฐานการผลิต ไม่มีการถอดชิ้นส่วนใด ล้อยาง อัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายต้องมีขนาดเท่าเดิม และเติมลมยางมาตรฐานการใช้งานทั่วไปซึ่งในครั้งนี้มีรถเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 125 คัน แบ่งเป็นรุ่น 2,500 ซีซี จำนวน 95 คัน และรุ่น 3,000 ซีซี จำนวน 30 คัน บรรยากาศการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นเช้าวันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อนักแข่งทยอยเดินทางมาถึงจุดสตาร์ท ณ โชว์รูม โตโยต้า สหพานิช สำนักงานใหญ่ ในตัวเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกองเชียร์และผู้ติดตาม จำนวนหลายร้อยคน ซึ่งก็สร้างความคึกคักให้กับนักแข่งได้มากพอสมควร สังเกตได้ว่าการแข่งขันในครั้งนี้นักแข่งเตรียมพร้อมมาอย่างดีแทบจะทุกคัน และมีกลยุทธ์แตกต่างกันออกไป บางคันพับกระจกหูช้างบ้าง บางคันลงทุนถึงขนาดสรรหาวัสดุมาปิดฝากระบะท้าย เพื่อลดแรงต้านอากาศให้เหลือน้อยที่สุด แสดงถึงความเอาจริง เอาจังที่จะสร้างสถิติประหยัดน้ำมันให้มากที่สุดของผู้เข้าแข่งขันทุกคน 9 นาฬิกาตรงได้เวลาพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมี
นายชุมพล ชุติมา ประธานหอการค้า จังหวัดเชียงใหม่
เป็นประธาน พร้อมด้วยทีมผู้บริหารจาก โตโยตา ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน เสร็จพิธีได้เวลาตีธงปล่อยรถคันแรกจากโชว์รูม โตโยต้า สหพานิช เพื่อมุ่งหน้าสู่จังหวัดตาก ในระหว่างเส้นทาง เทคนิคที่นักขับใช้ส่วนมากคือ การรักษาความเร็วให้คงที่มากที่สุด ประมาณ 60 กม./ชม. ส่วนเครื่องปรับอากาศเท่าที่สังเกตเห็นว่าหลายคันเปิดใช้งานตามปกติ เนื่องจากวันแข่งขันอากาศร้อนจัดเป็นพิเศษ ในช่วงบ่ายแก่ๆ รถคันแรกก็มาถึงจุดสิ้นสุดการแข่งขันที่ปั๊มน้ำมันเอสโซ ปิยะภัณฑ์ จังหวัดตาก หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบสติคเกอร์ที่ปิดผนึกฝาถังน้ำมันเอาไว้ตั้งแต่จุดสตาร์ทแล้ว จึงทำการเติมน้ำมันจนเต็มถังใหม่ พร้อมนับจำนวนลิตรที่เติมเข้าไป เพื่อนำมาหาค่าความสิ้นเปลืองน้ำมันที่ใช้ไป และนำไปตัดสินผลการแข่งขัน หลังจากที่นักแข่งแยกย้ายกันไปพักผ่อนจนหายเหนื่อย ช่วงค่ำได้มารวมตัวอีกครั้งเพื่อร่วมงานเลี้ยงประกาศผล พร้อมแจกรางวัล ผลการแข่งขันปรากฏว่าในรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2,500 ซีซี ผู้ชนะเลิศได้แก่ วีรยุทธ ค้าขาย ระยะทาง 266 กม. ใช้น้ำมันไปทั้งสิ้น 5.08 ลิตร สถิติประหยัดน้ำมันสูงถึง 52.36 กม./ลิตร รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 50,000 บาท และยางมิเชอแลง 4 เส้นไปครอง สำหรับในรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 3,000 ซีซี ผู้ชนะเลิศได้แก่ ปิยมิตร กมล ระยะทาง 269 กม. ใช้น้ำมันไปทั้งสิ้น 11.46 ลิตร สถิติประหยัดน้ำมันสูงถึง 23.47 กม./ลิตร รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 50,000 บาท และยางมิเชอแลง 4 เส้นไปครองเช่นเดียวกัน
ผลการแข่งขันขับรถประหยัดน้ำมัน รุ่น 2500 ซีซี
[table]อันดับ, ผู้ขับ, กม./ลิตร ชนะเลิศ, วีระยุทธ ค้าขาย ,52.36 รองชนะเลิศ อันดับ 1 ,พิทักษ์ กวินวานิช ,48.28 รองชนะเลิศ อันดับ 2 ,ถาวร ทองอรุณ ,45.92
ผลการแข่งขันขับรถประหยัดน้ำมัน รุ่น 3000 ซีซี
อันดับ, ผู้ขับ ,กม./ลิตร ชนะเลิศ, ปิยมิตร กมล ,23.47 รองชนะเลิศ อันดับ 1 ,เพ็ญจะ พหพา, 22.77 รองชนะเลิศ อันดับ 2, สิริวัฒ เชิดเกียรติพล ,21.57[/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56269
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)