บทความ

ซังยง เรกซ์ทัน


ทีมวิจัยและพัฒนารถยนต์ ซังยง (SSANGYONG) กับอิตัลดีไซจ์น (ITALDESIGN)
สำนักออกแบบรถยนต์ชั้นนำจากตูริน ร่วมกันพัฒนาโครงการ Y200
ที่ต้องการออกแบบและสร้างเอสยูวีหรูหราระดับพรีเมียม โดยเริ่มตั้งแต่
โครงร่างในจอคอมพิวเตอร์ไปถึงตัวจำลองแบบดินเหนียว ในช่วงปลายปี 1998
ต่อจากนั้นจึงเป็นกระบวนการผลิตจนเสร็จสิ้นในปี 2001 กระทั่งออกมาเป็น เรกซ์ทัน (REXTON)
เอสยูวีที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวลงตัว พร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอยที่ตอบสนองทุกความต้องการ

รูปทรงภายนอกของ เรกซ์ทัน
มีแนวเส้นสายที่ล้ำสมัยโค้งมนกลมกลืนในทุกสัดส่วนเสมือนรูปหยดน้ำที่มีค่า
สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.39 ผ่านกระบวนการพัฒนาที่ให้ความเอาใจใส่ทุกรายละเอียด
ชุดโคมไฟหน้า แยกโคมไฟออกเป็นสัดส่วนกลมกลืนไปกับตัวถังด้วยเลนส์ครอบบางใส
แนวเส้นขอบไฟบนลงมารับกับชุดโคมไฟตัดหมอกและโคมไฟเลี้ยวที่เรียบเป็นส่วนเดียวกับกันชน กระจังหน้า
ลายเส้นโครเมียมขวางตามแนวยาวให้ความรู้สึกดุดัน ฝากระโปรงหน้า ลาดต่ำลู่ลม แก้มบังโคลนหน้า/หลัง
พร้อมซุ้มบังโคลนล้อขนาดใหญ่เพื่อรองรับการขยับตัวของล้อในขณะขับขี่
กระจกมองข้างทรงแอโรสีเดียวกับตัวถัง ช่วยลดเสียงลมปะทะเสาท้ายขนาดใหญ่
ออกแบบเฉียงไปด้านหลังให้ความแข็งแกร่งของโครงสร้างหลังคา

ฝาท้ายออกแบบให้โค้งมนรับกับส่วนด้านข้างตัวถังเปิดได้ถึงระดับกันชน
และเสริมแนวล่างของฝาท้ายให้รับกับแนวกันชน เพิ่มความรู้สึกแข็งแกร่งของส่วนท้าย
ชุดใบปัดน้ำฝนหลังพับเก็บในชุดลอค เปิดโอกาสให้สามารถเปิดกระจกฝาท้ายจากภายนอกได้อย่างสะดวก
โคมไฟท้ายแบบแยกส่วนผนึกรวมกันอยู่ในกรอบเลนส์ใสสีแดง

แผงคอลโซลหน้าออกแบบโดยเน้นถึงความคลาสสิค หนักแน่น ส่วนบนของคอนโซลใช้โทนสีเทาเข้ม
เพื่อป้องกันการสะท้อนแสงที่อาจบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่
ส่วนล่างใช้โทนสีเดียวกับชุดเบาะและแผงประตู
เพิ่มความคลาสสิคด้วยลายไม้บริเวณคอนโซลกลาง แผงประตู วงพวงมาลัยและคันเกียร์

ระบบอำนวยความสะดวกครบครันสไตล์รถเอสยูวีระดับพรีเมียม ระบบปรับอากาศ AUTOMATIC
CLIMATE CONTROL พร้อมช่องระบายอากาศบริเวณคอนโซลกลาง
กระจายความเย็นทั่วถึงตลอดทั้งคัน ระบบเครื่องเสียง
ชั้นดี เครื่องเล่นวิทยุ/เทป/ซีดี ขนาด 2 DIN สามารถควบคุมระดับความดังและฟังค์ชันอื่นๆ
ได้จากปุ่มควบคุมบริเวณพวงมาลัย พร้อมจอแสดงข้อมูลแสดงการเดินทางแบบมัลทิมิเตอร์
ให้ข้อมูลที่จำเป็นในการเดินทางโดยเฉพาะเมื่อขับขี่ในสภาพเส้นทางทุรกันดาร

เบาะที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้ คู่หน้าให้ความนุ่มนวลสะดวกสบายตามหลักสรีรศาสตร์
พร้อมระบบปรับเบาะไฟฟ้า 8 ทิศทาง ที่สามารถบันทึกความจำตำแหน่งของเบาะและกระจกมองข้างได้ถึง 3 ตำแหน่ง
เบาะโดยสารตอนกลาง พร้อมพนักพิงศีรษะและเท้าแขนตอนกลาง
ให้ความสะดวกสบายปลอดภัยได้อย่างเต็มที่ ผู้โดยสารสามารถปรับเอนพนักพิงหลังได้ตามความต้องการ
นอกจากนี้เบาะโดยสารตอนกลางยังสามารถปรับได้อเนกประสงค์ตามรูปแบบของการใช้งาน

ด้านขุมพลัง เรกซ์ทัน ใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงของ เมร์เซเดส-เบนซ์
มีสองทางเลือกตามลักษณะการใช้งาน
คือรุ่น RX320 ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส E32 ขนาด 3,199 ซีซี 6 สูบ 24 วาล์ว
ควบคุมการจุดระเบิดและฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบอีเลคทรอนิค
ให้กำลังสูงสุด 217 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. และแรงบิดสูงสุด 31.8 กก.-ม. ที่4,600 รตน.
กับรุ่น RX290 เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 662TD ขนาด 2,874 ซีซี 5 สูบ OHC
จ่ายน้ำมันด้วยชุดปั๊มแรงดันสูงโบช พร้อมเซนเซอร์ควบคุมการทำงานผสานกับกล่องอีซียูของชุดเกียร์
อัดอากาศด้วยเทอร์โบของการ์เรทท์ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.
และแรงบิดขนาด 26.1 กก.-ม. ที่ 2,250 รตน.

เกียร์อัตโนมัติ ทำงานประสานสัมพันธ์กับระบบเครื่องยนต์ โดยส่งผ่านข้อมูลการควบคุมของผู้ขับขี่ เช่น
การเร่งความเร็วรอบเครื่องยนต์ ความเร็วในการขับขี่ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละจังหวะได้อย่างนุ่มนวล
เหมาะสมกับความเร็วและอัตราเร่งในขณะขับขี่ นอกจากนี้ผู้ขับขี่สามารถเลือกโพรแกรมการทำงานของเกียร์ได้
อย่างเหมาะสมกับสไตล์ในการขับขี่ได้ถึง 3 โหมด คือ POWER WINTER และ ECONOMY อีกด้วย

ระบบถ่ายทอดกำลังแบบพาร์ทไทม์ 4WD ซึ่งติดตั้งในรถยนต์ เรกซ์ทัน รุ่น RX290 เป็นระบบขับเคลื่อน
แบบ 2 ล้อหลัง และควบคุมระบบลอคล้อหน้าอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ
โดยการกดสวิทซ์ควบคุมบริเวณคอนโซลหน้า ส่วนในรุ่น RX320 ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบ TOD
(TORQUE ON DEMAND) กระจายกำลังไปยังล้อทั้ง 4 แบบฟูลล์ไทม์
ซึ่งกำลังและแรงบิดจากเครื่องยนต์ถ่ายทอดไปที่ล้อทั้ง 4
อย่างเหมาะสมกับสภาพเส้นทางตลอดเวลา พร้อมเกียร์ทรานสเฟอร์ อัตราทดต่ำถึง 2.483:1
สำหรับการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดารด้วยความเร็วต่ำเป็นพิเศษอีกด้วย

ระบบรองรับได้รับการออกแบบให้มีเสถียรภาพการยึดเกาะถนนมั่นคง นุ่มนวลยามขับขี่บนท้องถนน
และแข็งแรงทนทานเมื่อขับขี่บนเส้นทางวิบาก ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ที่ใช้ชุดบูชยูรีเธน ให้ความนุ่มนวลทนทาน
พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส 2 จังหวะที่มีปีกนกล่างขนาดใหญ่
ชุดสปริงสตรัทที่ใช้คอยล์สปริงติดตั้งร่วมแกนกับชอคอับ ระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบคานแข็งแกนยึด 4 จุด
พร้อมเหล็กกันโคลง คอยล์สปริง แกนยึดในแนวขวาง (PAN HARDROD) และชอคอับแกส 2 จังหวะ

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมหม้อลมช่วยผ่อนแรงแบบ 2 ชั้น ขนาด 9 นิ้ว
ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์ และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค
แบบอีเลคทรอนิคส์ อีบีดี เสริมเสถียรภาพการทรงตัว
และการยึดเกาะถนนด้วยเทคโนโลยี AUTOMATIC BRAKING DIFFERENTIAL (ABD)
ทำหน้าที่ส่งน้ำมันเบรคแรงดันสูง ไปยังล้อที่มีอาการหมุนฟรี ทำให้เฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล
ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่มีการยึดเกาะถนนดีกว่า ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาทิศทางในการขับขี่
และสามารถขึ้นจากหล่มโคลนได้

ปลอดภัยครบสูตรด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ IMPACT ZONE ด้านหน้า/หลัง
ช่วยดูดซับแรงกระแทกให้ลดน้อยลง
ระบบถุงลมนิรภัยทั้ง 4 ตำแหน่ง ช่วยลดความบาดเจ็บของร่างกายตอนบน เข็มขัดนิรภัยแบบ
PRETENSIONER และ LOAD LIMITER ช่วยปรับความตึงของเข็มขัดอย่างเหมาะสม
และกระชับความตึงในทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ
ทำงานพร้อมแอร์แบก หมอนพิงศีรษะทั้ง 7 ตำแหน่ง ป้องกันต้นคอเมื่อถูกชนด้านหลัง
นอกจากนี้ถังน้ำมันยังติดตั้งในตำแหน่งกึ่งกลางตัวรถยนต์ล้อมรอบไปด้วยแชสซีส์
และเหล็กป้องกันการกระแทกด้านล่าง ลดโอกาสการปริแตกจากอุบัติเหตุและการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดาร

การกลับมาเมืองไทยครั้งใหม่ของ ซังยง ภายใต้การบริหารจัดการยุคใหม่ ประกอบกับการที่ เรกซ์ทัน
มีภาพพจน์ของเอสยูวีระดับพรีเมียมที่พรั่งพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีและสมรรถนะ
เชื่อแน่ว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดเอสยูวีในบ้านเราให้สดใสขึ้นมาอีกครั้งอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CXqXQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรม ทำความดีถวายพ่อ
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)ฯ สานต่อโครงการ
อีซูซุ จัดทริพพิเศษ สัมผัสชีวิตพอเพียง กับความสุขที่ออกแบบได้
SPIRIT รุ่นที่ 131 กองทัพบกร่วมเรียนรู้
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th