บทความ

เซไปแค่ครึ่งก้าว


กำลังอัดแคมเปญเกทับแจกทองกันอย่างสนุก

กำลังตั้งหน้าตั้งตาลุ้นกันอยู่ว่า ยอดขายรถยนต์จะพุ่งขึ้นถึงหลัก 50,000 คันในเดือนไหน ในอีก5 เดือนที่เหลือของปีนี้

จู่ๆ ฟ้าฝนก็ไม่เป็นใจเอาเสียเลย ฝนตกลงมาชนิดตกได้ตกดี ตกจนเกิดน้ำท่วมน้ำหลากจนชาวบ้านชาวช่องในภาคเหนือ ภาคอีสานหลายพื้นที่หลายจังหวัดต้องตะเกียกตะกายเอาตัวรอดกันให้จ้าละหวั่น

ปรากฏการณ์อย่างนี้ไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด เป็นเรื่องของธรรมชาติธรรมดาๆ ที่ต้องเกิดขึ้นเป็นประจำ ไม่งั้นช่วงของความเป็นโลว์ซีซันจะไม่มีความหมาย

ผลกระทบต่อแวดวงการค้าการขายถึงจะไม่รุนแรงเท่าไหร่นัก แต่ก็พอที่จะทำให้ตลาดรถยนต์ในบ้านเราที่กำลังเดินรุดหน้าถึงกับชะงักและเซไปถึงครึ่งก้าวเหมือนกัน

ยอดจำหน่ายรถที่ทำท่าว่าจะยืนอยู่ในระดับเกินกว่า 45,000 คัน/เดือนลดหายไปในเดือนสิงหาคมในราว3,000 คันจากที่เคยทำได้ในเดือนก่อนหน้านี้

กลับมาตั้งหลักกันใหม่ที่ยอดขาย 42,479 คัน ในจำนวนนี้เป็นยอดขายของกลุ่มรถต่างๆ ดังนี้

ยอดจำหน่ายรถเก๋ง 13,302 คัน
ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 4×2 จำนวน 21,129 คัน
ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 4×4 จำนวน 3,241 คัน
ยอดจำหน่ายรถเอสยูวี จำนวน 2,259 คัน
ยอดจำหน่ายรถเอมพีวี จำนวน 348 คัน
ยอดจำหน่ายรถอื่นๆ จำนวน 2,200 คัน

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนสิงหาคม จำนวน 42,479 คันนี้ ถึงจะขาดๆ หายๆไปบ้างเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ แต่ถ้าเอาไปเทียบกับการขายเมื่อปีที่แล้วๆ ยังแจ่มแจ๋วกว่ากันตั้งเยอะสามารถขายได้มากกว่าปีก่อนถึง 6,711 คัน ด้วยอัตราการขยายตัวของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นถึง ร้อยละ 18.8

3 ยี่ห้อยักษ์ของญี่ปุ่นยังคงครองความเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ในเมืองไทยอย่างเหนียวแน่น คือ โตโยตาอีซูซุ และฮอนดา แค่ 3 ยี่ห้อนี้ที่เหลืออีกไม่ถึง ร้อยละ 30 ของตลาดเป็นเรื่องที่รถยนต์อีกกว่า 30 ยี่ห้อที่จะต้องแย่งชิงส่วนแบ่งเอาไปเลี้ยงตัวกันคนละนิดคนละหน่อย

ตลาดรถเก๋ง โตโยตา กับฮอนดา เพียง 2 ยี่ห้อที่สามารถสร้างยอดขายทิ้งห่างยี่ห้อทั้งหลายทั้งปวงจนแทบจะไม่น่าเชื่อว่าทำมาหากินอยู่ในกลุ่มเดียวกัน

ยอดจำหน่ายทั้งหมดของรถเก๋งเดือนนี้ อยู่ที่ 13,302 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 2,424 คัน หรือมากกว่ากันอยู่ ร้อยละ 22.3

ตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา รถเก๋งมียอดจำหน่ายแล้วทั้งสิ้น 112,550 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 35,019 คันตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 45.2

ตลาดรถพิคอัพ 4×2 หรือตลาดรถพิคอัพธรรมดาๆ เดือนนี้มียอดจำหน่ายที่ 21,129 คัน ขายมากกว่าปีก่อนอยู่ 4,948 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 30.6

พิคอัพ อีซูซุ กับพิคอัพ โตโยตา ยังคงตามประกบกวาดลูกค้าเข้าพกเข้าห่อกันอย่างเป็นกอบเป็นกำเหมือนเคย โดยที่ อีซูซุ ยังคงครองความเป็นเจ้าตลาดรถพิคอัพตลอดกาลต่อไปอีก

รถพิคอัพใหม่ๆ ที่ออกมาเพ่นพ่านตามท้องถนนแล้วในปีนี้ มีทั้งสิ้น 160,132 คัน ออกมามากกว่าปีก่อน 46,410 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 40.8

ตลาดรถพิคอัพ 4×4 หรือรถพิคอัพประเภทลุยขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลาดกลุ่มนี้ทำท่าว่าจะดี แต่กลับไม่สู้ดีอย่างที่คาด เดือนนี้ยอดขายยังเปลี้ยๆ อยู่มีแค่ 3,241 คัน ขายน้อยกว่าปีก่อนถึง 579 คัน ความต้องการของตลาดลดลง ร้อยละ 15.2

พิคอัพ 4×4 ยี่ห้อ โตโยตา มีภาษีกว่ายี่ห้อ อีซูซุ นิดหน่อย

ปีนี้ พิคอัพ 4×4 ทำยอดขายแล้วทั้งสิ้น 26,591 คัน ขายน้อยกว่าปีก่อน 760 คัน ลดลง ร้อยละ 2.8

ตลาดรถเอสยูวี ใครๆ ก็คาดว่าตลาดรถในกลุ่มนี้จะมีอนาคตที่สดใสเลยแห่กันเข้ามาทำตลาดกันยกใหญ่จากที่เคยมีอยู่เพียงแค่ไม่กี่ยี่ห้อ ตอนนี้ปาเข้าไปเกือบจะเท่าตลาดรถเก๋ง เท่ากับว่ามีรถเก๋งขายก็ต้องมีรถเอสยูวีขายด้วย ถึงตอนนี้คงจะรู้สึกยังไงๆ อยู่เหมือนกัน ตลาดแทนที่จะโต ที่ไหนได้ดูเหมือนจะเตี้ยลงๆ เอาด้วยซ้ำ

ยอดขายรถในกลุ่มนี้ เดือนนี้อยู่ที่ 2,259 คัน ขายน้อยกว่าปีก่อนอยู่ 391 คันยอดขายลดลง ร้อยละ 14.8

เดือนก่อน ฟอร์ด ทำกร่างถึงขั้นช่วงชิงตำแหน่งเจ้าตลาดไปได้จาก ฮอนดา แต่ก็เป็นได้เพียงแค่เดือนเดียว ตอนนี้ ฮอนดา กลับมายืนอยู่หัวแถวต่อไปอีกแล้ว

ปีนี้ รถเอสยูวีขายได้แล้วทั้งหมด 15,970 คัน ขายน้อยกว่าปีก่อน 1,962 คัน ขายลดลง ร้อยละ 10.9

ตลาดรถเอมพีวี นี่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่สวนทางกับการคาดหวังไม่ใช่น้อย ยอดขายได้ในแต่ละเดือนน้อยนิดจนมองอนาคตแทบไม่เห็น อย่างเดือนสิงหาคม มียอดขายแค่ 348 คันเท่านั้นเอง ลดลงไปจากปีที่แล้วถึง 180 คัน หรือลดลง ร้อยละ 34.1

ผู้นำตลาดรถในกลุ่มนี้ เปลี่ยนหน้ากันไม่เว้นแต่ละเดือน ตอนนี้เป็นคิวของ เกีย ที่จะได้ยืนหัวแถว

รถเอมพีวี ตลอดทั้งปีมี 3,298 คัน น้อยกว่าปีที่แล้วอยู่ 195 คัน หรือน้อยกว่ากัน ร้อยละ 5.6

ยอดจำหน่ายรถในรอบ 8 เดือนของปีนี้ ทำได้แล้ว 334,632 คัน

ขายมากกว่าปีก่อน 82,900 คัน ด้วยอัตราการขยายตัวของตลาด ร้อยละ 32.9

อีก 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ มาดูกันซิว่า จะสามารถทำได้เกิน 500,000 คันไปมากน้อยแค่ไหน



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9IsNQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th