บทความ

ทดสอบ ฟอร์ด เอเวอเรสต์


ฟอร์ด ประเทศไทย จับมือ ฟอร์ด อาเซียน จัดกิจกรรมทดสอบรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว”ฟอร์ด เอเวอเรสต์” ร่วมกับสื่อมวลชนจาก 5 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน ณ เกาะช้าง จังหวัดตราดเพื่อพิสูจน์สมรรถนะ ความกว้างขวางสะดวกสบาย และความนุ่มนวลรวมทั้งให้สื่อมวลชนในภูมิภาคอาเซียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์จากการขับขี่รถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้บรรดาสื่อมวลชนยังมีโอกาสเยี่ยมชมโรงงาน AUTO ALLIANCE THAILAND (AAT)ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถกระบะและผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สำหรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเราได้ชมขั้นตอนการผลิตรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์อันทันสมัยมาควบคุมการผลิตทั้ง 5 ขั้นตอน ตั้งแต่การขึ้นรูปตัวถัง ประกอบตัวถัง กระบวนการพ่นสีการประกอบเครื่องยนต์ และการประกอบและเชคขั้นสุดท้าย

สำหรับเส้นทางการทดสอบเริ่มจากโรงงาน AAT มุ่งหน้าไปยังจังหวัดตราดผ่านจังหวัดจันทบุรีเป็นช่วงที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และระบบรองรับที่ความเร็วสูงได้ในช่วงนี้จะสลับกันนั่งดูบ้าง ที่นั่งผู้โดยสาร เป็นเบาะหนังแท้ขนาดใหญ่นั่งสบายส่วนที่นั่งหลังสุดนั่งได้ถึง 2 คน ออกแบบให้ขึ้น/ลงสะดวกระบบปรับอากาศที่ถูกติดตั้งไว้บนหลังคา แยกส่วนหน้า/หลังให้อากาศเย็นสบายทั่วถึงทั้งคันขณะที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มรถ หลังคาที่ออกแบบเป็นทรงสูงทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ต้องเดินทางไกลระบบเก็บเสียงภายในรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีในระดับเดียวกัน

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงก็มาถึงท่าเรือเฟอร์รีซึ่งเราต้องนำรถลงเรือเฟอร์รีเพื่อข้ามไปยังเกาะช้างแล้วเดินทางต่อไปลงเรือ SUNSET CRUISE ชมพระอาทิตย์ตกและวิวทิวทัศน์ยามเย็นรอบเกาะช้างดื่มด่ำกับธรรมชาติกันพอสมควรจึงได้เวลามุ่งหน้าสู่ที่พัก คือโรงแรมอัยยะปุระ รีสอร์ท แอนด์ สปาเพื่อเตรียมตัวร่วมงานเลี้ยงตอนกลางคืนกันต่อ

บรรยากาศงานเลี้ยงเริ่มต้นขึ้นด้วยการพูดคุยกันอย่างเป็นกันเองของสื่อมวลชนไทยและต่างชาติเกี่ยวกับประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้เจอร่วมกันมาตลอดทั้งวัน พร้อมๆ กับการรับประทานอาหารทะเลริมชายหาด และชมการแสดงนาฏศิลป์ไทย และการแสดงพื้นเมืองจากภาคต่างๆ ของประเทศก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อนเก็บแรงไว้เดินทางต่อวันรุ่งขึ้น

วันที่สองของการเดินทาง เป็นการทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ในทางธรรมชาติที่มีความทุรกันดาร บนพื้นที่รอบๆ เกาะหลังจากปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น 4H และ 4L จะพบว่าแรงบิดของเครื่องยนต์ ดีเซล WLT ขนาด 2,500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ที่เคยติดตั้งอยู่ในรถ ฟอร์ด พิคอัพ ทั้งขับเคลื่อน 2และ 4 ล้อ ยังทำได้ดี ถึงแม้ว่าจะอยู่ใน เอเวอเรสต์ ที่มีการปรับปรุงพแลทฟอร์มและแชสซีส์ จนทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยพลังของเครื่องยนต์ขนาด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ให้แรงบิดถึง 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.สามารถขับเคลื่อน เอเวอเรสต์ เดินทางในเส้นทางทุรกันดารอย่างสบาย ทั้งขึ้นเนินและลงเนินชันและในถนนลูกรัง นอกจากนี้ การเซทชอคอับและแหนบใหม่ให้เหมาะสมกับน้ำหนักรถยังทำได้ลงตัวเพราะลองขับด้วยความเร็วสูง/ต่ำ สลับกันบนพื้นที่ ในห้องโดยสารยังให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย
ไม่มีอาการกระด้างให้รู้สึก พวงมาลัยควบคุมง่าย น้ำหนักดี

หลังจากแวะรับประทานอาหารกลางวันที่หมู่บ้านประมงพร้อมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงที่อาศัยอยู่ริมเกาะจนกระทั่งได้เวลาจึงมุ่งหน้ากลับกรุงเทพ ฯ โดยใช้เส้นทางเดียวกับขามา ซึ่งรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ก็ตอบสนองต่อการขับขี่ระยะทางไกลๆ ได้เป็นอย่างดี จนมาถึงกรุงเทพ ฯ โดยไม่รู้สึกเหนื่อยล้าแต่อย่างใด



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9UvHp

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอสโซ เติมรอยยิ้มที่ภาคใต้ มอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์การแพทย์
ฮอนดา เปิดสนามทดสอบรถในไทย
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
VOLVO TRUCKS FUELWATCH CHALLENGE 2017
มาซดา ดีเอนเอ สกายแอคทีฟ คาราวาน
ทหารเรือขึ้นบก ฝึกขับรถ 4x4 กับสปิริทฯ
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th