X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 Oct 2003
ทดสอบ ฟอร์ด เอเวอเรสต์
ฟอร์ด ประเทศไทย จับมือ ฟอร์ด อาเซียน จัดกิจกรรมทดสอบรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว"ฟอร์ด เอเวอเรสต์" ร่วมกับสื่อมวลชนจาก 5 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน ณ เกาะช้าง จังหวัดตราดเพื่อพิสูจน์สมรรถนะ ความกว้างขวางสะดวกสบาย และความนุ่มนวลรวมทั้งให้สื่อมวลชนในภูมิภาคอาเซียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์จากการขับขี่รถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้บรรดาสื่อมวลชนยังมีโอกาสเยี่ยมชมโรงงาน AUTO ALLIANCE THAILAND (AAT)ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถกระบะและผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สำหรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเราได้ชมขั้นตอนการผลิตรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์อันทันสมัยมาควบคุมการผลิตทั้ง 5 ขั้นตอน ตั้งแต่การขึ้นรูปตัวถัง ประกอบตัวถัง กระบวนการพ่นสีการประกอบเครื่องยนต์ และการประกอบและเชคขั้นสุดท้าย สำหรับเส้นทางการทดสอบเริ่มจากโรงงาน AAT มุ่งหน้าไปยังจังหวัดตราดผ่านจังหวัดจันทบุรีเป็นช่วงที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และระบบรองรับที่ความเร็วสูงได้ในช่วงนี้จะสลับกันนั่งดูบ้าง ที่นั่งผู้โดยสาร เป็นเบาะหนังแท้ขนาดใหญ่นั่งสบายส่วนที่นั่งหลังสุดนั่งได้ถึง 2 คน ออกแบบให้ขึ้น/ลงสะดวกระบบปรับอากาศที่ถูกติดตั้งไว้บนหลังคา แยกส่วนหน้า/หลังให้อากาศเย็นสบายทั่วถึงทั้งคันขณะที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มรถ หลังคาที่ออกแบบเป็นทรงสูงทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ต้องเดินทางไกลระบบเก็บเสียงภายในรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีในระดับเดียวกัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงก็มาถึงท่าเรือเฟอร์รีซึ่งเราต้องนำรถลงเรือเฟอร์รีเพื่อข้ามไปยังเกาะช้างแล้วเดินทางต่อไปลงเรือ SUNSET CRUISE ชมพระอาทิตย์ตกและวิวทิวทัศน์ยามเย็นรอบเกาะช้างดื่มด่ำกับธรรมชาติกันพอสมควรจึงได้เวลามุ่งหน้าสู่ที่พัก คือโรงแรมอัยยะปุระ รีสอร์ท แอนด์ สปาเพื่อเตรียมตัวร่วมงานเลี้ยงตอนกลางคืนกันต่อ บรรยากาศงานเลี้ยงเริ่มต้นขึ้นด้วยการพูดคุยกันอย่างเป็นกันเองของสื่อมวลชนไทยและต่างชาติเกี่ยวกับประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้เจอร่วมกันมาตลอดทั้งวัน พร้อมๆ กับการรับประทานอาหารทะเลริมชายหาด และชมการแสดงนาฏศิลป์ไทย และการแสดงพื้นเมืองจากภาคต่างๆ ของประเทศก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อนเก็บแรงไว้เดินทางต่อวันรุ่งขึ้น วันที่สองของการเดินทาง เป็นการทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ในทางธรรมชาติที่มีความทุรกันดาร บนพื้นที่รอบๆ เกาะหลังจากปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น 4H และ 4L จะพบว่าแรงบิดของเครื่องยนต์ ดีเซล WLT ขนาด 2,500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ที่เคยติดตั้งอยู่ในรถ ฟอร์ด พิคอัพ ทั้งขับเคลื่อน 2และ 4 ล้อ ยังทำได้ดี ถึงแม้ว่าจะอยู่ใน เอเวอเรสต์ ที่มีการปรับปรุงพแลทฟอร์มและแชสซีส์ จนทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยพลังของเครื่องยนต์ขนาด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ให้แรงบิดถึง 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.สามารถขับเคลื่อน เอเวอเรสต์ เดินทางในเส้นทางทุรกันดารอย่างสบาย ทั้งขึ้นเนินและลงเนินชันและในถนนลูกรัง นอกจากนี้ การเซทชอคอับและแหนบใหม่ให้เหมาะสมกับน้ำหนักรถยังทำได้ลงตัวเพราะลองขับด้วยความเร็วสูง/ต่ำ สลับกันบนพื้นที่ ในห้องโดยสารยังให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ไม่มีอาการกระด้างให้รู้สึก พวงมาลัยควบคุมง่าย น้ำหนักดี หลังจากแวะรับประทานอาหารกลางวันที่หมู่บ้านประมงพร้อมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงที่อาศัยอยู่ริมเกาะจนกระทั่งได้เวลาจึงมุ่งหน้ากลับกรุงเทพ ฯ โดยใช้เส้นทางเดียวกับขามา ซึ่งรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ก็ตอบสนองต่อการขับขี่ระยะทางไกลๆ ได้เป็นอย่างดี จนมาถึงกรุงเทพ ฯ โดยไม่รู้สึกเหนื่อยล้าแต่อย่างใด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56258
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
10 ข่าวเด่น ปี 2566
พิเศษ(4wheels)
20 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)