บทความ

ทดสอบ ฟอร์ด เอเวอเรสต์


ฟอร์ด ประเทศไทย จับมือ ฟอร์ด อาเซียน จัดกิจกรรมทดสอบรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว”ฟอร์ด เอเวอเรสต์” ร่วมกับสื่อมวลชนจาก 5 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน ณ เกาะช้าง จังหวัดตราดเพื่อพิสูจน์สมรรถนะ ความกว้างขวางสะดวกสบาย และความนุ่มนวลรวมทั้งให้สื่อมวลชนในภูมิภาคอาเซียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์จากการขับขี่รถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้บรรดาสื่อมวลชนยังมีโอกาสเยี่ยมชมโรงงาน AUTO ALLIANCE THAILAND (AAT)ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถกระบะและผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สำหรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเราได้ชมขั้นตอนการผลิตรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์อันทันสมัยมาควบคุมการผลิตทั้ง 5 ขั้นตอน ตั้งแต่การขึ้นรูปตัวถัง ประกอบตัวถัง กระบวนการพ่นสีการประกอบเครื่องยนต์ และการประกอบและเชคขั้นสุดท้าย

สำหรับเส้นทางการทดสอบเริ่มจากโรงงาน AAT มุ่งหน้าไปยังจังหวัดตราดผ่านจังหวัดจันทบุรีเป็นช่วงที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และระบบรองรับที่ความเร็วสูงได้ในช่วงนี้จะสลับกันนั่งดูบ้าง ที่นั่งผู้โดยสาร เป็นเบาะหนังแท้ขนาดใหญ่นั่งสบายส่วนที่นั่งหลังสุดนั่งได้ถึง 2 คน ออกแบบให้ขึ้น/ลงสะดวกระบบปรับอากาศที่ถูกติดตั้งไว้บนหลังคา แยกส่วนหน้า/หลังให้อากาศเย็นสบายทั่วถึงทั้งคันขณะที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มรถ หลังคาที่ออกแบบเป็นทรงสูงทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ต้องเดินทางไกลระบบเก็บเสียงภายในรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีในระดับเดียวกัน

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงก็มาถึงท่าเรือเฟอร์รีซึ่งเราต้องนำรถลงเรือเฟอร์รีเพื่อข้ามไปยังเกาะช้างแล้วเดินทางต่อไปลงเรือ SUNSET CRUISE ชมพระอาทิตย์ตกและวิวทิวทัศน์ยามเย็นรอบเกาะช้างดื่มด่ำกับธรรมชาติกันพอสมควรจึงได้เวลามุ่งหน้าสู่ที่พัก คือโรงแรมอัยยะปุระ รีสอร์ท แอนด์ สปาเพื่อเตรียมตัวร่วมงานเลี้ยงตอนกลางคืนกันต่อ

บรรยากาศงานเลี้ยงเริ่มต้นขึ้นด้วยการพูดคุยกันอย่างเป็นกันเองของสื่อมวลชนไทยและต่างชาติเกี่ยวกับประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้เจอร่วมกันมาตลอดทั้งวัน พร้อมๆ กับการรับประทานอาหารทะเลริมชายหาด และชมการแสดงนาฏศิลป์ไทย และการแสดงพื้นเมืองจากภาคต่างๆ ของประเทศก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อนเก็บแรงไว้เดินทางต่อวันรุ่งขึ้น

วันที่สองของการเดินทาง เป็นการทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ในทางธรรมชาติที่มีความทุรกันดาร บนพื้นที่รอบๆ เกาะหลังจากปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น 4H และ 4L จะพบว่าแรงบิดของเครื่องยนต์ ดีเซล WLT ขนาด 2,500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ที่เคยติดตั้งอยู่ในรถ ฟอร์ด พิคอัพ ทั้งขับเคลื่อน 2และ 4 ล้อ ยังทำได้ดี ถึงแม้ว่าจะอยู่ใน เอเวอเรสต์ ที่มีการปรับปรุงพแลทฟอร์มและแชสซีส์ จนทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยพลังของเครื่องยนต์ขนาด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ให้แรงบิดถึง 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.สามารถขับเคลื่อน เอเวอเรสต์ เดินทางในเส้นทางทุรกันดารอย่างสบาย ทั้งขึ้นเนินและลงเนินชันและในถนนลูกรัง นอกจากนี้ การเซทชอคอับและแหนบใหม่ให้เหมาะสมกับน้ำหนักรถยังทำได้ลงตัวเพราะลองขับด้วยความเร็วสูง/ต่ำ สลับกันบนพื้นที่ ในห้องโดยสารยังให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย
ไม่มีอาการกระด้างให้รู้สึก พวงมาลัยควบคุมง่าย น้ำหนักดี

หลังจากแวะรับประทานอาหารกลางวันที่หมู่บ้านประมงพร้อมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงที่อาศัยอยู่ริมเกาะจนกระทั่งได้เวลาจึงมุ่งหน้ากลับกรุงเทพ ฯ โดยใช้เส้นทางเดียวกับขามา ซึ่งรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ก็ตอบสนองต่อการขับขี่ระยะทางไกลๆ ได้เป็นอย่างดี จนมาถึงกรุงเทพ ฯ โดยไม่รู้สึกเหนื่อยล้าแต่อย่างใด



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9UvHp

Follow autoinfo.co.th