บทความ

ซูซูกิ จิมนี เจบี 23


จากการประกอบชุดสปริงที่มีความสูงเพิ่ม 50 มม. เข้ายางดันลอพ แกรนด์ทเรค เอมที 2 (195R16C)เข้ากับตัวรถที่ยกสูง 25 มม. ที่มาพร้อมชุดยกตัวถัง ทำให้ความสูงใต้ท้องรถเพียงพอแก่ความจำเป็นส่วนสมรรถนะในอัตราเร่งที่แย่ลง เพราะใช้ยางรถยนต์ขนาดใหญ่นั้น ถูกทำให้ดีขึ้นด้วย ริงค์แอนด์พิเนียน คิท(ลดอัตราทดเกียร์สุดท้ายลง 13 %) และนำ G-TRAC 58 STAR ไปลดอัตราทดเกียรโลว์เรนจ์ลง 58 %มาประกอบเข้าด้วยกัน ทำให้เจ้า เจบี 23 คันนี้ มีรอบเครื่องยนต์สูง วิ่งช้าลงราวกับเดินและมีการกำราบจนเชื่องเป็นรถเต่าคลาน เมื่อวิ่งเต็มแรงบิด

ดิฟฟ์หลัง ได้รับการติดอาวุธ ด้วย G-TRAC LSD ที่ตอบสนองอย่างยอดเยี่ยมสามารถรักษาสมรรถนะในการขับขี่ยามเลี้ยวโค้งได้พร้อมกับให้สมรรถนะในการวิ่งลุยเต็มพิกัดแม้ว่าล้อหน้า/หลังทำท่าจะลอยเมื่อติดหล่มในแนวทะแยงบนทางวิบาก แต่ก็ยังสามารถเดินหน้าไปได้โดยไม่ต้องห่วง

ภายนอกเท่ทันสมัย พร้อมทั้งมีโครงสร้างโรลล์บาร์ ที่ยอดเยี่ยมในการปกป้องมุมปะทะด้านหน้าและมุมจากด้านหลังด้วย ช่วงล่างมีการปกป้องอย่างดี ตั้งแต่เพลา ดิฟฟ์ ระบบถ่ายทอดกำลัง ถังน้ำมันไปจนถึงอาร์ม พิบอท ส่วนแขนของระบบรองรับก็มีการเปลี่ยนไปใช้ท่อเหล็กคาร์บอนที่แข็งแกร่งให้พลังที่สามารถรับมือกับการวิ่งครอสส์คันทรี อย่างสมบุกสมบัน

ระบบรองรับซึ่งใช้ประโยชน์จากระยะยืด/ยุบที่ยาว ทำให้เคลื่อนไหวอย่างนิ่มนวลในการวิ่งบนทางเรียบก็ยังรักษาประสิทธิภาพของเหล็กกันโคลงในการวิ่งทางวิบากไว้ได้ ถ้าปรับแดมเพอร์ ให้แข็งก็เป็นอันใช้ได้และในการเลี้ยวโค้ง ก็สามารถวิ่งผ่านไปได้ด้วยอัตราความเร็วเฉลี่ยระดับสูง นับว่าผลงานของสำนัก เอพิโอ (APIO) คันนี้ ดุดัน และเหมาะกับสภาพการณ์ต่างๆ ในการใช้งาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UKp4p

Follow autoinfo.co.th