บทความ

กฤษฎ์ กาญจนบัตร


กฤษฎ์ กาญจนบัตร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัดให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ขัดเคลือบสีรถ คาร์แลค 68 รวมถึงการบำรุงรักษาสีรถอย่างถูกวิธีเพื่อให้สีคงความเงางามและมีอายุยาวนาน ในรายการ “โลกรถยนต์” ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม” โดยมี ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัทสื่อสากล จำกัด และสายยศ สุวรรณหงษ์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร “ฟอร์มูลา” เป็นผู้ดำเนินรายการ

ขวัญชัย : ความเป็นมาของบริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด ?

กฤษฎ์ : บริษัทเราก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2525 โดยได้ร่วมทุนกับบริษัทแม่ที่ประเทศเยอรมนีเพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้าเคมีภัณฑ์ประเภทขัดเคลือบสี โดยมีทีมงานที่ร่วมทำงานกันเองในรูปแบบครอบครัวจนกระทั่งเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วผมเรียนจบจึงได้เข้ามาช่วยดูแลธุรกิจของคุณพ่อ ซึ่งอาศัยคำแนะนำจากท่าและประสบการณ์ที่ได้มาระหว่างเรียนมาช่วยในการบริหารงาน เพราะปัจจุบันธุรกิจสินค้าและบริการขัดเคลือบสีมีการแข่งขันกันสูงมากถ้าทำการตลาดไม่ดีก็ยากที่จะเข้าถึงผู้บริโภค สำหรับตัวผมถือว่าเป็นงานที่ท้าทาย เพราะต้องใช้ความคิดและทุ่มเทกับมันตลอดเวลา เพื่อให้ประสบความสำเร็จ

ขวัญชัย : ผลิตภัณฑ์ “คาร์แลค” ทำไมต้องมี 68 ต่อท้าย ?

กฤษฎ์ : หลายคนจะคิดว่า 68 เป็นปีที่เราผลิตสินค้าคาร์แลคขึ้นมา จริงๆ แล้วไม่ใช่เพราะเราเริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1958 แล้ว แต่ที่มีตัวเลข 68 ต่อท้ายหมายถึงปี 1968ซึ่งเป็นปีที่สินค้าของคาร์แลคได้รับรางวัลสุดยอดน้ำยาเคลือบสีนานาชาติ ที่ประเทศเยอรมนี

ขวัญชัย : มีแผนการทำตลาดในประเทศไทยอย่างไร ?

กฤษฎ์ : ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าปัจจุบันตลาดของผลิตภัณฑ์ขัดเคลือบสีในบ้านเราแตกต่างไปจากเดิมเมื่อก่อนเรามักจะพบเห็นสินค้าประเภทนี้วางจำหน่ายอยู่แต่ในเฉพาะแผนกอุปกรณ์ประดับรถยนต์เท่านั้นแต่ปัจจุบันมีการกระจายไปจำหน่ายตามห้างร้านต่างๆ รวมถึงที่เปิดศูนย์บริการขัดเคลือบสีแบบครบวงจรก็มีให้เห็นมากขึ้นสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะคนไทยมีเวลาดูแลรักษารถน้อยลง เนื่องจากต้องใช้เวลากับการทำงานมากขึ้นจึงต้องหันไปพึ่งศูนย์บริการให้ดูแลรักษารถแทน ซึ่งตรงนี้เราได้เปิดศูนย์บริการขัดเคลือบสี คาร์แลค 68 แบบครบวงจรขึ้นมาโดยมีทั้งแบบที่เราเปิดเอง 6 แห่ง และแบบดีเลอร์ 70 แห่ง กระจายอยู่ตามภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

สายยศ : เคยได้ยินมาว่าน้ำยาเคลือบสีบางยี่ห้อมีการรับประกันถึง 5 ปีทำไมถึงรับประกันได้นานขนาดนั้น ?

กฤษฎ์ : ถ้าบริษัทนั้นมีมาตรฐานน่าเชื่อถือว่ารับประกันได้ตลอด 5 ปี ก็ต้องไปดูเงื่อนไขให้ละเอียดเพราะส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ว่าต้องนำรถเข้าไปรับบริการเคลือบสีซ้ำทุกๆ 2-3 เดือนส่วนของเราเป็นรูปแบบสัญญารับประกันรายปีเช่นใน 1 ปี ต้องเอารถไปรับบริการซ้ำ 3 ครั้ง หรือทุกๆ 4 เดือน ซึ่งจะเห็นว่าคล้ายๆ กันเพียงแต่ของเราไม่ต้องเข้าไปรับบริการบ่อยๆ

ขวัญชัย : การแสดงจุดไฟเผาสีรถที่เคลือบ คาร์แลค 68 ตรงนี้ต้องการจะสื่อถึงอะไร ?

กฤษฎ์ : เป็นมุมมองที่แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของ คาร์แลค 68 สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 160องศาเซลเซียสหรือ 320 องศาฟาเรนไฮท์ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ทั่วๆ ไปในท้องตลาดทนความร้อนได้แค่ 60-70องศาเซลเซียสเท่านั้น ถ้าเกินกว่านี้ส่วนใหญ่จะละลายและเสื่อมสภาพไปหมดซึ่งถ้ามองในแง่ความเป็นจริงจะเห็นว่าสีรถโดยเฉพาะพื้นที่ส่วนฝากระโปรงหน้าจะมีความร้อนสะสมสูงมาก ทั้งความร้อนจากแสงแดดและความร้อนที่เครื่องยนต์ปล่อยออกมาถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพก็จะลาย และคุณสมบัติการปกป้องสีรถหมดไปทันทีทำให้ต้องเคลือบใหม่อยู่เป็นประจำ

สายยศ : ทนความร้อนได้มากขนาดนี้เป็นเพราะส่วนผสม ?

กฤษฎ์ : ใช่ครับ ผลิตภัณฑ์ขัดเคลือบสีส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมหลักเป็นแวกซ์ หรือไม่ก็เทฟลอน แต่ของคาร์แลค 68จะเป็นโพลีเอธีลีน(POLYETHYLENE CONCENTRATE) ซึ่งสามารถทนความร้อนได้มากกว่าไม่ละลายเมื่อถูกความร้อน ผสมกับอครีลิค (ACRYLIC CONCENTRATE)ทำหน้าที่เพิ่มความเงางามเป็นประกายให้กับสีรถโดยส่วนผสมเหล่านี้จะสร้างแผ่นฟีล์มเคลือบบนสีรถ จึงสามารถป้องกันและแก้ปัญหารอยขีดข่วนกรดจากน้ำค้าง มูลนก ยางไม้ และน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี

สายยศ : ความคิดที่ว่าหน้าฝนไม่จำเป็นต้องเคลือบสีเพราะต้องล้างรถบ่อยๆ อยู่แล้ว ถูกต้องหรือไม่ ?

กฤษฎ์ : ในมุมมองผมกลับคิดว่ายิ่งหน้าฝนสมควรที่จะต้องเคลือบสีเนื่องจากปัจจุบันมลพิษในอากาศทำให้ฝนที่ตกลงมามีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งสามารถทำให้สีรถซีดจางได้ ถ้าเราเคลือบสีเอาไว้ ชั้นฟีล์มบางๆจะทำหน้าที่ปกป้องสีรถไม่ให้ถูกน้ำฝนโดยตรง ข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือ ผลิตภัณฑ์เคลือบสีของ คาร์แลค 68สามารถเคลือบกระจกได้ด้วย ทำให้ผิวกระจกมีความมันวาวเมื่อฝนตกลงมาน้ำฝนไหลออกจากกระจกอย่างรวดเร็ว ทำให้รถมีทัศนวิสัยดีกว่ารถที่ไม่ได้เคลือบกระจกเอาไว้

สายยศ : ระหว่างเคลือบสีเองที่บ้าน กับไปเคลือบที่ศูนย์บริการ อย่างไหนคุ้มค่ากว่ากัน ?

กฤษฎ์ : คุ้มกันคนละแบบครับ อย่างท่านที่มีเวลาว่างก็สามารถทำเองที่บ้านได้เพราะไม่ต้องอาศัยเครื่องมือพิเศษอะไรแค่ผ้าก็เพียงพอแล้ว โดยใช้น้ำยาเคลือบสี คาร์แลค 68 ขนาด 300 ซีซี ราคาขายประมาณ 800 บาทสามารถใช้ได้ถึง 4 ครั้ง แต่สำหรับท่านทีไม่มีเวลาไปให้ศูนย์บริการเคลือบสีให้ช่วยทุ่นเวลาไปเยอะ และที่ศูนย์ ฯ เราจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญและมีเครื่องขัดชนิดพิเศษที่ใช้ในการขัดเคลือบสีโดยเฉพาะไม่ทำลายสีรถแม้จะขัดบ่อยๆ โดยเสียค่าใช้จ่ายเริ่มต้นประมาณ 1,500 บาท พร้อมรับประกัน 6 เดือน หรือจะซื้อแพคเกจเป็นรายปีก็ได้ราคาเริ่มต้น 3,745 บาท เท่านั้น ได้เคลือบสี 3 ครั้งพร้อมรับประกันตลอดทั้งปีถ้าสีรถมีปัญหาถูกมูลนก ยางไม้ หรือน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วเกิดรอยด่างที่ชั้นฟีล์ม เราจะขัดเคลือบแก้ไขให้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

คาร์แลค 68 เชิญผู้สนใจพบกันในงาน THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2003เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2546 ที่บูธ H83 และ H39, 40



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : โลกรถยนต์สนทนา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b6NOW

บทความที่เกี่ยวข้อง

PP SUPERWHEELS
PP SUPERWHEELS ล้อแมกบแรนด์ไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจาก 40 ประเทศทั่วโลก
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th