ผลทดสอบต่างแดน
โตโยตา แฮร์ริเออร์ ปะทะ ฮอนดา เอมดีเอกซ์ ท้าดวล บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
ครั้งนี้นับเป็นการนำรถเอสยูวี ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐ ฯ มาเปรียบเทียบถึง 3 คันคือ โตโยตา
แฮร์ริเออร์ ฮอนดา เอมดีเอกซ์ และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ทั้งสามคันอยู่ในรูปแบบใกล้เคียงกันคือ
เป็นรถเอสยูวี สี่ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา และวางเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ
รถจากญี่ปุ่น และยุโรป
ทำให้ตลาดรถสหรัฐ ฯ เปลี่ยนไป
ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา รถเอสยูวี ได้รับความนิยมมากขึ้น จนปัจจุบันเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงสุด
ในขณะเดียวกันความต้องการใช้งานในเส้นทางวิบากลดน้อยลง
หันมาเน้นประโยชน์ใช้สอยจากห้องเก็บสัมภาระ
ขนาดใหญ่ และสมรรถนะเหมือนรถสปอร์ท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสยูวีที่ผลิตขึ้นในประเทศญี่ปุ่น
และยุโรป เป็นส่วนใหญ่
แนะนำตัว
- โตโยตา แฮร์ริเออร์ (TOYOTA HARRIER)
เป็นรถที่ขายในสหรัฐ ฯ ภายใต้แบรนด์เนมของ เลกซัส ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างสูงในภาคพื้นนี้ แฮร์ริเออร์
ใหม่ มีความหรูหรา และมีคุณภาพสูงขึ้น ทั้งยังมีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์
- ฮอนดา เอมดีเอกซ์ (HONDA MDX)
วงการรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา จะรู้จัก อคูรา ดีกว่า ฮอนดา และเอสยูวีที่ขายดีในสหรัฐ ฯ จากค่ายนี้คือ
อคูรา เอมดีเอกซ์ จัดว่าเป็นเอสยูวี อีกรุ่นที่ได้รับความนิยมสูง สามารถทำยอดขายได้ถึง 50,000 คัน/ปี แม้
เอมดีเอกซ์ ถูกจัดให้เป็นคอมแพคท์ เอสยูวี แต่ภายในกว้างขวางเกินคาด สามารถติดตั้งเบาะนั่งได้ถึงสามแถว
ในสหรัฐ ฯ เอมดีเอกซ์ เป็นคู่แข่งโดยตรงของ แฮร์ริเออร์ ซึ่ง เอมดีเอกซ์ เหนือกว่าตรงที่มีสัดส่วนยาวกว่า แฮร์ริเออร์
ทุกด้าน ทั้งความยาวที่มีมากกว่า 60 มม. กว้างกว่า 110 มม. และยาวกว่า 140 มม.
- บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5)
เอกซ์ 5 เป็นเอสยูวีรายแรกที่ผลิตในสหรัฐ ฯ ด้วยขนาด และประโยชน์ใช้สอยที่ใกล้เคียงกัน
จึงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับคู่แข่งทั้งสอง ทั้งที่สมรรถนะต่างจากคู่แข่งทั้งสองมาก
โดยการเน้นสมรรถนะบนทางเรียบมากกว่า
ลองขับ
โตโยตา แฮร์ริเออร์ 300 จี
ขับขี่ง่าย และสนุก
แฮร์ริเออร์ 300 จี พรีเมียม แอล แพคเกจ (PREMIUM L-PACKAGE) เป็นอีกคันหนึ่ง
ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเอสยูวีระดับหรูของค่าย โตโยตา ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองการใช้งาน
หรือการยอมรับในด้านภาพลักษณ์
จากการออกแบบที่เน้นการเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสาร ทำให้เสียง และแรงสั่นสะเทือน
ผ่านเข้ามาสู่ภายในของ แฮร์ริเออร์ ได้น้อยมาก เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร
พร้อมระบบวาล์วแปรผัน ที่มีกำลังสูงสุดถึง 220 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. และแรงบิด 31.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน.
เพียงพอที่จะสร้างความสนุกสนานในการขับขี่ แม้ว่าน้ำหนักรวมเกือบถึง 1.8 ตัน ถ่ายทอดกำลังด้วยระบบเกียร์
อัตโนมัติ 5 จังหวะ ระบบรองรับเน้นความสบายให้กับผู้โดยสาร
แต่ยังคงมีสมรรถนะสามารถให้ความมั่นใจ และสนุกสนานในการขับขี่ไม่น้อย
ลักษณะของการขับขี่รถแต่ละคนจะแปรเปลี่ยนไปตามสภาพอารมณ์
แต่ถ้าคุณได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัยของ
แฮร์ริเออร์ จะมีความรู้สึกที่รื่นรมย์ไปกับการขับขี่ ไม่ว่าสภาพการจราจรจะเป็นอย่างไร
นั่นคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของ แฮร์ริเออร์ ที่ทำให้ผู้ที่ได้ลองขับ ต่างยอมรับในความยอดเยี่ยมของ แฮร์ริเออร์
ฮอนดา เอมดีเอกซ์
ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ
ภายนอกของ เอมดีเอกซ์ ไม่หวือหวา มีแต่ความเรียบง่าย แม้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า แฮร์ริเออร์
แต่ด้วยการออกแบบที่ชาญฉลาด กลับไม่ทำให้เห็นว่าเทอะทะเกินไป ภายในมีเนื้อที่กว้างขวาง
ถ้าได้สัมผัสแล้วจะเห็นว่า การลงทุนกับ เอมดีเอกซ์ เป็นสิ่งที่คุ้มค่า
ส่วนการขับขี่ที่ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาในห้องโดยสาร
และพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ที่ 5,800 รตน.
และแรงบิดสูงสุด 31.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ทุกจังหวะ
การตอบสนองของพวงมาลัยทำได้น่าประทับใจ ทั้งเบาแรง และแม่นยำ แม้ว่า เอมดีเอกซ์
จะมีระบบรองรับที่นุ่มนวล แต่ด้วยฐานล้อที่กว้างกว่า ทำให้มีการทรงตัวที่สร้างความพอใจให้กับทุกคนในห้องโดยสาร
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 3.0 ไอ
ถอนตัวยาก ถ้าได้ลอง !
รถเอสยูวี ที่มีระบบรองรับค่อนข้างแข็ง แถมยังใส่ยางขนาด 19 นิ้ว คงไม่ใช่เรื่องปกติ
และรื่นรมย์นักสำหรับการใช้งานประจำวัน โดยเฉพาะการจราจรในตัวเมืองที่บีบให้ใช้ความเร็วระดับเดียวกับเพื่อนร่วมถนน
แต่เมื่อใดที่ได้ออกไปสู่ถนนระหว่างเมืองที่โล่ง และเรียบ เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร
พร้อมระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,900 รตน. ได้แสดงสมรรถนะเต็มที่
ก็จะรู้คำตอบว่า เอกซ์ 5 ควรจะวิ่งที่ไหน ?
เอกซ์ 5 คือ ความสนุกสนานในการขับขี่ ด้วยความคล่องตัว
และพวงมาลัยที่ตอบสนองการควบคุมได้แม่นยำ
แม้จะขับในถนนที่มีกระแสลมรุนแรง นับว่า เอกซ์ 5
เป็นรถที่มีการทรงตัวดีเยี่ยมคันหนึ่งที่สามารถสร้างความ
มั่นใจ แม้ขณะขับขี่ในถนนระดับรอง คุณจะสัมผัสกับความสนุกสนานในการขับขี่
โดยเฉพาะการทรงตัวในโค้งที่ยอดเยี่ยมเกินคาดหมาย
ภายนอก
ความโดดเด่น และแตกต่าง
ผู้ผลิตเอสยูวี ทั้งสามราย ต่างให้ความสำคัญกับสมรรถนะบนทางเรียบเป็นอันดับแรก
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่
ติดตั้งให้ เป็นการสร้างสมรรถนะบนทางเรียบทั้งสิ้น พร้อมด้วยการใช้ระบบรองรับอิสระทั้งสี่ล้อ
และได้รับการดตั้งระบบช่วยควบคุมการทรงตัว (STABILITY CONTROL SYSTEM)
อุปกรณ์ช่วยการขับขี่ ทั้งสามคันแทบไม่มีความแตกต่างกัน แต่มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะ
และความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น ทำให้การตอบสนองการขับขี่ของทั้งสามคัน มีจุดเด่น
และจุดด้อยที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
ภายใน
แต่ละรุ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
รถทั้งสามคัน ล้วนแต่ถูกจัดให้เป็นเอสยูวีระดับหรูหรา ด้วยราคาที่ตั้งไว้ในระดับ 40,000 เหรียญสรอ.
ดังนั้นภายในของแต่ละคัน จึงมีทิศทางที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ด้วยการมอบสิ่งอำนวยความสะดวก
และการตกแต่งที่หรูหราสมราคา คงขึ้นอยู่กับรสนิยมว่า จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มใดบ้าง
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56228