บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์


1 ปี 1 แสนคัน ! ผมเชื่อสนิทใจครับว่า ยอดขายประวัติศาสตร์นี้คงจะมีคู่แข่งน้อยรายนักที่จะก้าวทันค่าย อีซูซุ
เจ้าพ่อรถพิคอัพ ในเมืองไทย จะว่าไปแล้ว ตัวเลขที่เห็นอยู่นี้ ต้องถือว่าได้มาเพราะฝีมือจริงๆโดยเฉพาะทีมงานการตลาดของ อีซูซุ ที่ทุ่มเทใจในการทำงานเป็นทีม ทุกพื้นที่การขายของ อีซูซุจะมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรองรับตลอด และถ้าคุณสังเกตดูอีกสักนิด ลองเทียบพิคอัพ อีซูซุ ด้วยกันเอง จะพบว่าปัจจุบันนี้เราจะเห็นพิคอัพ มังกรทอง น้อยลงไปทุกที ตรงกันข้ามกับพิคอัพ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่ ที่วิ่งกันเกลื่อนเมือง

กระแสการตอบรับของลูกค้าที่เฮกันซื้อ ดี-แมกซ์ ทั้งขับเคลื่อนสอง และสี่ล้อ มีมากจากตัวเลขยอดจดทะเบียนรถใหม่ในแต่ละเดือน ผมลองหยิบตัวเลขปี 2546 โดยไล่ตั้งแต่เดือนมกราคม มาให้ดู ปรากฏว่ามกราคม ขายได้ 7,675 คัน กุมภาพันธ์ 8,615 คัน มีนาคม 9,141 คัน เมษายน 9,063 คัน พฤษภาคม 8,339 คันมิถุนายน 8,881 คัน และกรกฎาคม 9,135 คัน ล่าสุดเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เลยถือเป็นฤกษ์งามยามดีจัดพิธีฉลองยอดขายประวัติศสาตร์ 1 ปี 1 แสนคัน เล่นเอาคู่แข่งในตลาดอีก 5 ยี่ห้อตกอกตกใจกันยกใหญ่ เพราะ อีซูซุทุ่มงบประมาณในการจัดงานชนิดไม่อั้น มีการเชิญแขกวีไอพี และสื่อมวลชนต่างประเทศมาทำข่าวกันเอิกเกริก ทั้งยังจัดพิธีส่งออก ไปจำหน่ายต่างประเทศกว่า 130 ประเทศทั่วโลกอย่างเป็นทางการ โดยมี ดร. สมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายก เป็นประธาน พร้อมด้วย มร. โยชิโนริ อิดะ ประธาน อีซูซุมอเตอร์ประเทศญี่ปุ่น และมร. มาซาโอะมิยาโมโตะ รองประธาน มิตซูบิชิ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น มาร่วมเป็นสักขีพยาน เรียกว่ายิ่งใหญ่แบบสุดๆ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ เป็นผลงานตามโครงการความร่วมมือระหว่าง อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น กับเจเนอรัลมอเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถพิคอัพทั่วโลกโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 22พฤษภาคม 2545 และกลายเป็นรถพิคอัพ ที่สร้างความฮือฮามากที่สุดด้วยยอดจอง 10 วัน 10,000 คัน และช่วง 6 เดือนแรกของการจำหน่าย ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ขายได้แบบถล่มทลายทุกเดือน
ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ อีซูซุ สูงขึ้นกว่า 42 %

กลยุทธ์ต่างๆ ถูกประเคนลงมาชนิดที่ว่า เอาอกเอาใจลูกค้าแบบสุดๆ นำรถเก่ามาเทิร์นเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ออกรถใหม่ได้เลย แถมยังมีทองคำ เป็นของกำนัลรับขวัญวันออกรถใหม่นี่ยังไม่รวมของกระจุกกระจิกที่ ดีเลอร์แถมให้อีก ที่เด็ดไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้งการแข่งขันรถประหยัดน้ำมันและคาราวานอีซูซุ ดีไอ เที่ยวไทย 4 ภาค มาเป็นตัวชูโรงเพิ่มรสชาติการแข่งขันในตลาดให้ดูคึกคักมากขึ้นแบบนี้บรรดาคู่แข่งที่คิดจะทาบรัศมีกับ อีซูซุ คงต้องคิดหนัก

เท่าที่กวาดตาดูทั้งตลาด เห็นมีอยู่รายเดียวเท่านั้น ไม่ต้องเดาครับ ผมหมายถึง โตโยตาที่กำลังเดินเกมซ่อนกล เตรียมสู้กับ อีซูซุ ทุกรูปแบบ จริงอยู่ที่ว่า พิคอัพขับเคลื่อนสองล้อ อีซูซุเป็นเจ้าพ่อ แต่พิคอัพขับเคลื่อนสี่ล้อโตโยตา คั่วตำแหน่งนี้มาตลอด แถมยังทุ่มงบโฆษณา โพรโมท เครื่องยนต์ D-4D อย่างหนักแน่นและจะหนักขึ้นไปอีก เพราะปลายปีนี้ พิคอัพน้องใหม่อย่าง เชฟวี ทรัค กำลังเตรียมตัวสู้ศึกกับเขาด้วยเท่าที่ทราบตอนนี้เขากำลังเตรียมยุทธศาสตร์ ทั้งทีมผู้บริหารที่ได้มือดีจากหลายๆ ค่ายมาเสริมทัพ และยังมีทีเด็ดที่ตัวรถที่ใครเห็นก็อดชมไม่ได้ว่า แจ่ม

ฉะนั้นปลายปีนี้ ในงาน MOTOR EXPO 2003 คุณจะได้เห็นสงครามรถพิคอัพ ระลอกใหม่ แน่นอน…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OAoJu

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th