บทความ

ตลาดยังโตได้โตดีอยู่


วิถีตลาดรถยนต์วันนี้หลังจากที่ผ่านพ้นระยะเวลามาได้ 6 เดือนเต็ม หรือครึ่งปีพอดิบพอดี ยังไม่มีวี่แววว่าจะเพลาความเติบโตลงแต่อย่างใด ไม่แต่เท่านั้นยังคงตั้งหน้าตั้งตาแสดงศักยภาพการเติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ปรากฏในแต่ละเดือนของปีนี้ สามารถทำลายสถิติของตัวเองมาโดยตลอด ล่าสุดยอดจำหน่ายรถในเดือนมิถุนายนอันเป็นเดือนสุดท้ายของครึ่งปีแรกก็ยังทำสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดในรอบครึ่งปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ปัจจัยที่เป็นตัวเอื้อต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ ยังคงอยู่ที่แรงกระตุ้นจากแคมเปญที่บรรดารถยนต์แต่ละยี่ห้อนำเอาออกมาเสนอสนองให้กับผู้ซื้ออย่างจุใจและโดนใจเป็นที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในอดีต

ไม่แต่เท่านั้น รถยนต์แต่ละยี่ห้อยังคงนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เท่ากับว่าเป็นการสร้างทางเลือกให้กับลูกค้าจนยากที่จะปฏิเสธได้

ช่วงนี้ ตลาดรถในกลุ่มเอสยูวี ดูเหมือนว่าจะเพิ่มความคึกคักมากกว่ากลุ่มอื่นๆ มีการนำเอาความใหม่ของรถเอสยูวี ออกมาประชันกันหนาตา ทั้งๆ ที่การตอบรับของตลาดรถในกลุ่มนี้ดูเหมือนว่าไม่ค่อยจะสอดคล้องเท่าไหร่นักก็ตาม

เช่นเดียวกัน ตลาดรถในกลุ่มเอมพีวี หรือรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวก็ตกที่นั่งอีหรอบเดียวกัน

กระแสการขับเคลื่อนของตลาดยังคงปักหลักกันอยู่ที่รถพิคอัพ และรถเก๋งในระดับล่างๆ เสียมากกว่า

ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมในเดือนมิถุนายน ปรากฏอยู่ที่ 43,345 คัน ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายที่ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ต้นปีมา

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนนี้ เมื่อเอาไปเทียบกับเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว จะเห็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มพูนสูงขึ้นจากเดิมไปอีกถึง 8,427 คัน มีอัตราการเติบโตของตลาดที่สูงขึ้นถึง ร้อยละ 24.1

ตลาดรถเก๋ง ถึงแม้ในกลุ่มตลาดนี้จะมีรถยนต์มะรุมมะตุ้มกันอยู่ถึง 30 กว่ายี่ห้อ แต่ก็มีอยู่เพียงแค่ 2ยี่ห้อเท่านั้นที่ผูกขาดเอาชิ้นเนื้อก้อนโตไปกินอย่างสบายๆปล่อยจำนวนเศษเล็กเศษน้อยให้กับยี่ห้ออื่นๆ ที่ร่วมอยู่ในกลุ่มแบ่งเอาไปกินตามฐานานุรูป

และก็ปรากฏด้วยว่า ตลาดของรถเก๋งยังคงอัดตัวกันอยู่ที่รถเก๋งในระดับล่างๆ อย่าง โตโยตา วีออส หรือฮอนดา ซิที เป็นส่วนใหญ่

ยอดขายรถเก๋งในเดือนนี้ อยู่ที่ 13,968 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 2,632 คัน มีอัตราการเติบโตของตลาดอยู่ที่ ร้อยละ 23.2

ผู้นำในกลุ่มตลาดรถเก๋งยังคงเป็น เก๋งโตโยตา ตามด้วยเก๋งฮอนดา ชนิดที่ทิ้งห่างจากเก๋งยี่ห้ออื่นๆไม่ว่าจะเป็นเก๋งญี่ปุ่นด้วยกัน หรือเก๋งสัญชาติอื่นชนิดที่พอจะเรียกได้ว่าสุดกู่กันเลยเฉพาะแค่ 2 ยี่ห้อที่ว่าก็มียอดจำหน่ายกินพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดทั้งหมดไปแล้วเกือบจะมากกว่าร้อยละ 80 เข้าไปแล้ว

ตลาดรถพิคอัพ ตลาดกลุ่มนี้ยังคงเดินหน้าตักตวงยอดขายอย่างเป็นกอบเป็นกำต่อไปอีก เดือนนี้ตลาดรถพิคอัพโดยรวม ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 24,889 คัน ขายมากกว่าปีก่อนถึง 5,622 คัน มีอัตราการเติบโตของตลาดอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 35

รถพิคอัพ ประเภท 4×2 มียอดจำหน่ายทั้งหมด 21,536 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 5,742 คัน เติบโตขึ้น ร้อยละ 36.4

พิคอัพ อีซูซุ ยังคงสร้างประวัติศาสตร์การขายได้มากที่สุดต่อไปอีกเรื่อยๆ ถึงแม้พิคอัพ โตโยตา จะใช้ความพยายามไล่ตามตีตื้นอย่างหนักหน่วงแค่ไหนก็ตาม ยังยากที่จะตามให้ทันอยู่ดี

พิคอัพ ประเภท 4×4 พิคอัพกลุ่มนี้เริ่มจะแสดงความแผ่วให้ปรากฏ ยอดชักจะส่อแววเตี้ยลงไปทุกที

เดือนนี้ มียอดขายพิคอัพในกลุ่มนี้เพียงแค่ 3,353 คัน ขายน้อยกว่าปีก่อนอยู่ 120 คัน ความนิยมลดต่ำลง ร้อยละ 3.5

พิคอัพ 4×4 ของ โตโยตา กลับมากู้ชื่อได้ในกลุ่มนี้ มียอดขายสูงกว่าคู่ประกบอย่าง อีซูซุ อยู่นิดหน่อย

ตลาดรถเอสยูวี เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้าเกณฑ์ถดถอยลงไปทุกวัน ทั้งๆที่จากเดิมมีรถเพียงแค่ไม่กี่ยี่ห้อในกลุ่มนี้ แต่ในวันนี้มียี่ห้อต่างๆ เข้ามาร่วมผสมโรงด้วยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแล้วก็ตาม

เดือนนี้ ยอดขายรถเอสยูวี อยู่ที่ 1,910 คัน น้อยกว่าที่เคยขายได้เมื่อปีที่แล้วถึง 377 คัน ลดต่ำลงจากเดิม ร้อยละ 16.5

ตลาดในกลุ่มนี้ ยังตกเป็นของ ฮอนดา อยู่อย่างเดิม

ตลาดรถเอมพีวี นี่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างจะคึกคักในส่วนของยี่ห้อรถที่เข้ามาช่วงชิงความเป็นใหญ่ แต่ยอดขายโดยรวมกลับไม่ค่อยจะเป็นที่สบอารมณ์เท่าไหร่นัก

รถเอมพีวี มียอดจำหน่ายทั้งสิ้นในเดือนนี้ 441 คัน น้อยกว่าเมื่อปีที่แล้วเสียอีก

เชฟโรเลต์ ยังยืนหยัดในฐานะผู้นำตลาดได้เป็นอย่างดี

ถึงวันนี้ ผ่านไปแล้วครึ่งปี ยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดได้มาแล้ว 246,511 คัน

ขายมากกว่าปีที่แล้ว 64,912 คัน ตลาดขยายตัวสูงขึ้น ร้อยละ 35.7

ดูทิศทางลมแล้ว ในครึ่งปีหลัง ถึงแม้จะมีช่วงโลว์ซีซันแทรกตัวอยู่ด้วย แต่ก็มีช่วงไฮซีซันปลายปีมาตีคืน

อย่างไรเสีย ถ้าจะหวังยอดขายตลอดทั้งปี 2546 สัก 500,000 คัน คงจะไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้แต่อย่างใด



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3HvFb
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง