ชีวิตอิสระ(4wheels)
SUZUKI & TOYOTA MEETING TRIP
เป็นประจำทุกปีที่ผู้ชื่นชอบรถ ซูซูกิ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยจะนัดรวมตัวกัน ภายใต้ชื่อกลุ่ม ZOOKI MELT โดยในบ้านเราจะพิเศษตรงที่มีกลุ่ม โตโยตา รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ร่วมทริพไปด้วย
การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้รถ ซูซูกิ และโตโยตารุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ และฝึกฝนการใช้งานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ อย่างถูกต้องพร้อมทั้งร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ในการปกป้องป่าไม้จากพวกลักลอบตัดไม้ทำลายป่าโดยหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการจัดงานที่ประเทศไทยคือ กลุ่มเวบไซท์ www.4x4.in.th ซึ่งมี คุณศราวุธศรีบูรณะ (บ็อบ) เป็นเวบมาสเตอร์ และผู้ควบคุมงานหลัก
8 โมงตรง รถที่เข้าร่วมกิจกรรมทยอยกันเดินทางมาถึงจุดนัดพบที่ไร่ลุงจวบ ต. ท่าเสา อ. ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสภาพก่อนเข้าแข่งขันทดสอบทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รายการ MAX LINER 4x4 NUMBER ONE ในรูปแบบการฟันฝ่าอุปสรรคบนเส้นทางธรรมชาติด้วยทักษะและประสบการณ์ ไหวพริบของผู้ขับและผู้นำทาง
การแข่งขันในวันนี้แบ่งส่วนออกเป็น 2 เอสเอส มีความยากง่ายต่างกัน โดยมี คุณวโรภาส นิมิบุตรทำหน้าที่เป็นนายสนาม การแข่งบางช่วงจะต้องมีการบังคับเปลี่ยนผู้ขับกับผู้นำทางเป็นการสมมติเลียนแบบสถานการณ์จริง จากสภาพสนามส่วนใหญ่ในเอสเอส 1 อยู่ในพื้นที่แคบ และชัน
ทั้งผู้ขับและผู้นำทาง จะต้องทำงานประสานกันเป็นหลัก บวกกับการใช้ทักษะการควบคุม พวงมาลัยและกำลังของเครื่องยนต์ มีบางจุดที่ต้องอาศัยการใช้วินช์ พร้อมสายรัดต้นไม้ เพื่อดึงรถให้ผ่านอุปสรรคตามกติกากำหนดไว้ว่าต้องมีผ้าคลุมสายวินช์ตลอดเวลาที่ทำการวินช์แสดงให้เห็นถึงความรอบคอบของผู้จัด ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยนอกจากนี้ถือว่าเป็นการทำความคุ้นเคยกับการแข่งขันในระดับสากล ซึ่งจะเน้นในเรื่องกติกาความปลอดภัย และมารยาทของผู้ร่วมการแข่งขันเป็นหลัก
กิจกรรมนอกเหนือจากการแข่งขัน ทางผู้จัดได้เตรียมอุปกรณ์รถ 4x4 เพื่อสาธิตวิธีใช้อย่างถูกต้องแก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ. กาญจนบุรี และบุคคลที่สนใจทั่วไป เริ่มจากสาธิตการใช้แม่แรงแบบ ไฮ-ลิฟท์ แจค และการใช้ห่วง U-BOLT เพื่อคล้องสายสลิง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อให้สามารถนำรถออกมาจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก ได้อย่างปลอดภัย
พร้อมกันนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถ 4x4 ในราคาต่ำกว่าทุน จากผู้สนับสนุน เช่น ร้าน HUMVY และร้าน ZEBRA THE CAMP เพื่อนำรายได้สมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ให้แก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานพอสมควร
ช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันกันต่อในช่วงที่ 2 โดยในรอบนี้จะสลับผู้เข้าแข่งขันที่แข่งในเอสเอส 2 ไปแล้วเมื่อช่วงเช้า มาแข่งในเอสเอส 1 เช่นเดียวกับผู้เข้าแข่งที่แข่งในเอสเอส 1 ในช่วงเช้าต้องมาแข่งเอสเอส 2 ในช่วงบ่าย ในเอสเอส 2 ยังคงเน้นเรื่องการประสานงานระหว่างผู้ขับขี่และผู้นำทาง เช่นเคยโดยให้รถแข่งผ่านไปในเส้นทางที่กำหนด พร้อมทั้งตั้งอุปสรรคจำลองที่มักจะเจอเมื่อเดินทางในป่าจริงๆ เช่นขอนไม้ที่กีดขวางทางรถวิ่ง การพับเก็บเทนท์ที่ถูกกางไว้ล่วงหน้าให้เรียบร้อย และอื่นๆ อีกพอสมควรซึ่งทำให้ทั้งนักแข่งและผู้ชมลุ้นระทึกกันตลอดเวลา ก่อนการแข่งขันจะจบลงด้วยความปลอดภัยของรถ และนักแข่งทุกคน
ช่วงเย็นหลังจากที่ทุกคนเหน็ดเหนื่อยจากการแข่งขันมาทั้งวัน ก็ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมสันทนาการมากมายเริ่มจากการประกวดทำอาหาร จากพ่อครัว แม่ครัว ตัวแทนจากทีมต่างๆ ที่ส่งเข้าร่วมทั้งสิ้น 8 ทีมโดยกติกากำหนดให้แต่ละทีมเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องปรุงมาเอง กำหนดเวลาปรุงอาหาร 30 นาที
การตัดสินใช้คณะกรรมการ 10 ท่าน ซึ่งมีทั้งทีมงานของผู้จัด และสื่อมวลชนเพื่อให้ผลการตัดสินถูกต้องและยุติธรรม ซึ่งผู้ชนะจะได้รับรางวัลถ้วยครกจำลองเป็นที่ระลึกสร้างความคึกคัก และเรียกเสียงหัวเราะ ได้ตลอดเวลาที่ทำการแข่งขันหลังจากนั้นเป็นการนำอาหารที่ทุกทีมส่งเข้าประกวด มารับประทานร่วมกันเพื่อถือโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวันนี้กันอย่างสนุสนานพร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมทำกิจกรรมด้วยกันเอง
กิจกรรมบนเวทีในช่วงค่ำ เริ่มด้วยการมอบเหรียญและถ้วยรางวัลให้แก่ผู้เข้าแข่งขันในรายการ MAX LINER 4x4 NUMBER ONE ทั้ง 2 เอสเอส ซึ่งผู้ชนะได้แก่ ทีม JUNGLE RUNNER ส่วนที่สองได้แก่ ทีมเมืองใหม่รวมช่าง 4x4 จากนั้นสลับฉากด้วยการแสดงของวงดนตรีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างความบันเทิงให้แก่งานนี้โดยเฉพาะ
สนุกสนานกันพอสมควรแล้วต่อด้วยพิธีการมอบสิ่งของให้แก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตามวัตถุประสงค์การจัดงาน ประกอบด้วย ชุดปรับปรุงรถเจ้าหน้าที่ โตโยตา รุ่น LN 106 ได้แก่ ชุดยก 2 นิ้ว, แหนบพร้อมชอคอับ, ยางรถยนต์ 4 เส้น, สนอร์เกิล 1 ชุด อุปกรณ์ช่วยต่างๆ เช่น ไฮ-ลิฟท์ แจค, U-BOLT, โซ่ปรับระยะ, สายสลิงยาว 20 เมตร ฯลฯ พร้อมกันนี้ยังได้มอบรถจักรยานยนต์วิบาก ฮอนดารุ่น MTX 125 ซีซี จำนวน 1 คัน โดยมี คุณประวิทย์ สมคิดผู้ช่วยหัวหน้า สายตรวจพิทักษ์ป่า เขตเขารวก อุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นผู้รับมอบ
เช้าวันรุ่งขึ้นเป็นการแข่ง MAX LINER 4x4 NUMBER ONE รุ่นโอเพน ในเอสเอส 3 โดยปล่อยให้นักแข่งใช้ทักษะการขับขี่อย่างเต็มที่ เพื่อให้เวลาออกมาดีที่สุดไม่มีกฎกติกามาควบคุมเหมือนกับในช่วง 2 เอสเอสแรกผลปรากฏว่า ผู้ชนะได้แก่ ทีม ส. ประเสริฐ ยานยนต์ รับถ้วยรางวัลไปครอง
ตอนบ่ายเปิดรอบพิเศษสำหรับสุภาพสตรี และผู้สนใจทั่วไป ได้นำรถไปทดสอบฝีมือ และสมรรถนะของรถ ซูซูกิ หลังจากที่ลงไปทดลองขับในทางวิบากกันพอหอมปากหอมคอแล้วก็ได้เวลาที่ต้องแยกย้ายกันกลับ เพื่อรอพบกันใหม่ในปีหน้า
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ชีวิตอิสระ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56164