บทความ

SUZUKI & TOYOTA MEETING TRIP


เป็นประจำทุกปีที่ผู้ชื่นชอบรถ ซูซูกิ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยจะนัดรวมตัวกัน ภายใต้ชื่อกลุ่ม ZOOKI MELT โดยในบ้านเราจะพิเศษตรงที่มีกลุ่ม โตโยตา รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ร่วมทริพไปด้วย

การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้รถ ซูซูกิ และโตโยตารุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ และฝึกฝนการใช้งานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ อย่างถูกต้องพร้อมทั้งร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ในการปกป้องป่าไม้จากพวกลักลอบตัดไม้ทำลายป่าโดยหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการจัดงานที่ประเทศไทยคือ กลุ่มเวบไซท์ www.4×4.in.th ซึ่งมี คุณศราวุธศรีบูรณะ (บ็อบ) เป็นเวบมาสเตอร์ และผู้ควบคุมงานหลัก

8 โมงตรง รถที่เข้าร่วมกิจกรรมทยอยกันเดินทางมาถึงจุดนัดพบที่ไร่ลุงจวบ ต. ท่าเสา อ. ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสภาพก่อนเข้าแข่งขันทดสอบทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รายการ MAX LINER 4×4 NUMBER ONE ในรูปแบบการฟันฝ่าอุปสรรคบนเส้นทางธรรมชาติด้วยทักษะและประสบการณ์ ไหวพริบของผู้ขับและผู้นำทาง

การแข่งขันในวันนี้แบ่งส่วนออกเป็น 2 เอสเอส มีความยากง่ายต่างกัน โดยมี คุณวโรภาส นิมิบุตรทำหน้าที่เป็นนายสนาม การแข่งบางช่วงจะต้องมีการบังคับเปลี่ยนผู้ขับกับผู้นำทางเป็นการสมมติเลียนแบบสถานการณ์จริง จากสภาพสนามส่วนใหญ่ในเอสเอส 1 อยู่ในพื้นที่แคบ และชัน

ทั้งผู้ขับและผู้นำทาง จะต้องทำงานประสานกันเป็นหลัก บวกกับการใช้ทักษะการควบคุม พวงมาลัยและกำลังของเครื่องยนต์ มีบางจุดที่ต้องอาศัยการใช้วินช์ พร้อมสายรัดต้นไม้ เพื่อดึงรถให้ผ่านอุปสรรคตามกติกากำหนดไว้ว่าต้องมีผ้าคลุมสายวินช์ตลอดเวลาที่ทำการวินช์แสดงให้เห็นถึงความรอบคอบของผู้จัด ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยนอกจากนี้ถือว่าเป็นการทำความคุ้นเคยกับการแข่งขันในระดับสากล ซึ่งจะเน้นในเรื่องกติกาความปลอดภัย และมารยาทของผู้ร่วมการแข่งขันเป็นหลัก

กิจกรรมนอกเหนือจากการแข่งขัน ทางผู้จัดได้เตรียมอุปกรณ์รถ 4×4 เพื่อสาธิตวิธีใช้อย่างถูกต้องแก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ. กาญจนบุรี และบุคคลที่สนใจทั่วไป เริ่มจากสาธิตการใช้แม่แรงแบบ ไฮ-ลิฟท์ แจค และการใช้ห่วง U-BOLT เพื่อคล้องสายสลิง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อให้สามารถนำรถออกมาจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก ได้อย่างปลอดภัย

พร้อมกันนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถ 4×4 ในราคาต่ำกว่าทุน จากผู้สนับสนุน เช่น ร้าน HUMVY และร้าน ZEBRA THE CAMP เพื่อนำรายได้สมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ให้แก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานพอสมควร

ช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันกันต่อในช่วงที่ 2 โดยในรอบนี้จะสลับผู้เข้าแข่งขันที่แข่งในเอสเอส 2 ไปแล้วเมื่อช่วงเช้า มาแข่งในเอสเอส 1 เช่นเดียวกับผู้เข้าแข่งที่แข่งในเอสเอส 1 ในช่วงเช้าต้องมาแข่งเอสเอส 2 ในช่วงบ่าย ในเอสเอส 2 ยังคงเน้นเรื่องการประสานงานระหว่างผู้ขับขี่และผู้นำทาง เช่นเคยโดยให้รถแข่งผ่านไปในเส้นทางที่กำหนด พร้อมทั้งตั้งอุปสรรคจำลองที่มักจะเจอเมื่อเดินทางในป่าจริงๆ เช่นขอนไม้ที่กีดขวางทางรถวิ่ง การพับเก็บเทนท์ที่ถูกกางไว้ล่วงหน้าให้เรียบร้อย และอื่นๆ อีกพอสมควรซึ่งทำให้ทั้งนักแข่งและผู้ชมลุ้นระทึกกันตลอดเวลา ก่อนการแข่งขันจะจบลงด้วยความปลอดภัยของรถ และนักแข่งทุกคน

ช่วงเย็นหลังจากที่ทุกคนเหน็ดเหนื่อยจากการแข่งขันมาทั้งวัน ก็ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมสันทนาการมากมายเริ่มจากการประกวดทำอาหาร จากพ่อครัว แม่ครัว ตัวแทนจากทีมต่างๆ ที่ส่งเข้าร่วมทั้งสิ้น 8 ทีมโดยกติกากำหนดให้แต่ละทีมเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องปรุงมาเอง กำหนดเวลาปรุงอาหาร 30 นาที

การตัดสินใช้คณะกรรมการ 10 ท่าน ซึ่งมีทั้งทีมงานของผู้จัด และสื่อมวลชนเพื่อให้ผลการตัดสินถูกต้องและยุติธรรม ซึ่งผู้ชนะจะได้รับรางวัลถ้วยครกจำลองเป็นที่ระลึกสร้างความคึกคัก และเรียกเสียงหัวเราะ ได้ตลอดเวลาที่ทำการแข่งขันหลังจากนั้นเป็นการนำอาหารที่ทุกทีมส่งเข้าประกวด มารับประทานร่วมกันเพื่อถือโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวันนี้กันอย่างสนุสนานพร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมทำกิจกรรมด้วยกันเอง

กิจกรรมบนเวทีในช่วงค่ำ เริ่มด้วยการมอบเหรียญและถ้วยรางวัลให้แก่ผู้เข้าแข่งขันในรายการ MAX LINER 4×4 NUMBER ONE ทั้ง 2 เอสเอส ซึ่งผู้ชนะได้แก่ ทีม JUNGLE RUNNER ส่วนที่สองได้แก่ ทีมเมืองใหม่รวมช่าง 4×4 จากนั้นสลับฉากด้วยการแสดงของวงดนตรีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างความบันเทิงให้แก่งานนี้โดยเฉพาะ

สนุกสนานกันพอสมควรแล้วต่อด้วยพิธีการมอบสิ่งของให้แก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตามวัตถุประสงค์การจัดงาน ประกอบด้วย ชุดปรับปรุงรถเจ้าหน้าที่ โตโยตา รุ่น LN 106 ได้แก่ ชุดยก 2 นิ้ว, แหนบพร้อมชอคอับ, ยางรถยนต์ 4 เส้น, สนอร์เกิล 1 ชุด อุปกรณ์ช่วยต่างๆ เช่น ไฮ-ลิฟท์ แจค, U-BOLT, โซ่ปรับระยะ, สายสลิงยาว 20 เมตร ฯลฯ พร้อมกันนี้ยังได้มอบรถจักรยานยนต์วิบาก ฮอนดารุ่น MTX 125 ซีซี จำนวน 1 คัน โดยมี คุณประวิทย์ สมคิดผู้ช่วยหัวหน้า สายตรวจพิทักษ์ป่า เขตเขารวก อุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นผู้รับมอบ

เช้าวันรุ่งขึ้นเป็นการแข่ง MAX LINER 4×4 NUMBER ONE รุ่นโอเพน ในเอสเอส 3 โดยปล่อยให้นักแข่งใช้ทักษะการขับขี่อย่างเต็มที่ เพื่อให้เวลาออกมาดีที่สุดไม่มีกฎกติกามาควบคุมเหมือนกับในช่วง 2 เอสเอสแรกผลปรากฏว่า ผู้ชนะได้แก่ ทีม ส. ประเสริฐ ยานยนต์ รับถ้วยรางวัลไปครอง

ตอนบ่ายเปิดรอบพิเศษสำหรับสุภาพสตรี และผู้สนใจทั่วไป ได้นำรถไปทดสอบฝีมือ และสมรรถนะของรถ ซูซูกิ หลังจากที่ลงไปทดลองขับในทางวิบากกันพอหอมปากหอมคอแล้วก็ได้เวลาที่ต้องแยกย้ายกันกลับ เพื่อรอพบกันใหม่ในปีหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : ชีวิตอิสระ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sVYj5
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th